Võ Thị Sáu

ĐỒNG HỒ

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang web chúng tôi xây dựng như thế này có được không?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    P1010082.jpg P1010062.jpg P1010054.jpg P1010069.jpg P1010039.jpg Snapshot_20120207_1.jpg Snapshot_20111231.jpg Snapshot_20120210_6.jpg Snapshot_20120210_4.jpg Snapshot_20111009.jpg Snapshot_20120210_2.jpg Snapshot_20110917_2.jpg DSC02028.jpg DSC02025.jpg DSC02020.jpg DSC02001.jpg DSC01997.jpg DSC01995.jpg DSC01993.jpg DSC01988.jpg

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Trần Thị Anh Đào)

    Sắp xếp dữ liệu

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Núi Thành.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    THI TIẾNG ANH TRÊN MẠNG

    GIẢI TOÁN TRÊN MẠNG

    Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Cô Loan GV trường TH Võ Thị Sáu
    Người gửi: Trần Thị Anh Đào (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:32' 27-01-2010
    Dung lượng: 12.3 MB
    Số lượt tải: 286
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NÚI THÀNH
    TRƯỜNG TiỂU HỌC VÕ THỊ SÁU
    Giáo viên: Võ Thị Kim Loan
    TẬP LÀM VĂN
    I
    Thứ năm, ngày 17 tháng 12 năm 2009
    Kiểm tra bài cũ
    Em hãy nhắc lại
    cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật?
    1. Bài văn miêu tả đồ vật có 3 phần là: (Mở bài – Thân bài và Kết bài)

    2. Có thể mở bài theo kiểu trực tiếp hoặc gián tiếp và kết bài theo kiểu mở rộng hoặc không mở rộng.

    3. Trong phần thân bài, trước hết miêu tả bao quát toàn bộ đồ vật rồi tả những đặc điểm nổi bật.
    TẬP LÀM VĂN
    Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật
    (Trang 196)
    MỤC TIÊU
    - Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật. Hình thức thể hiện giúp nhận biết mỗi đoạn văn (ND ghi nhớ).
    - Nhận biết được cấu tạo của đoạn văn (BT1, mục III). Viết được một đoạn văn bao quát một chiếc bút (BT2).
    NHẬN XÉT

    1. Đọc lại bài “Cái cối tân” (Tiếng Việt 4, Tập 1 SGK 143)

    2. Tìm các đoạn văn trong bài nói trên.

    3. Cho biết nội dung chính của mỗi đoạn văn em vừa tìm được là gì?
    CÁI CỐI TÂN
    3. Cho biết nội dung chính của
    mỗi đoạn văn em vừa tìm được là gì?
    2. Tìm các đoạn văn trong bài nói trên
    NHÓM ĐÔI
    Đoạn 1:
    Cái cối xinh xinh xuất hiện như một giấc mộng, ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống.
    Đoạn 2:
    U gọi nó là cái cối tân, cái vành, cái áo đều làm bằng nan tre. Hai cái tai nó bằng tre già màu nâu. Mỗi tai có một cái lỗ tròn xoe, lúc nào tai cũng tĩnh táo để nghe ngóng. Cối có hai hàm răng bằng gỗ dẻ. Răng nó nhiều, ken vào nhau. Vậy nên người ta nói “Chật như nêm cối”. Nói đến cối lại phải nói đến cần. Cái cần dài bằng tre đực vàng óng. Đầu cần là củ tre, có cái chốt, cái chốt bằng tre mà rắn như đanh móc vào tai cối. Từ cổ tay cầm có cái thừng buộc vào xà nhà, đẩy đi kéo lại cối kêu ù ù.

    Chọn được ngày lành, tháng tốt, U đong một gánh thóc vàng ươm về. Đổ vào lòng cối, U xay thử. Từ xung quanh cối, gạo lẫn trấu chảy xuống vành rào rào như mưa. U vốc ra một nắm, tải ra thổi phù phù. Cả vốc gạo chỉ lỏi vài hạt thóc. U gật đầu nói “Cối tuy mới, chửa thuần nhưng mà nó xay được thế này là nhất đấy” cứ thế ngày lại ngày qua, đêm đêm tôi xay lúa với U. Đêm đêm tiếng cối ù ù vui cả xóm.
    Đoạn 3:
    Cái cối xay cũng như những đồ dùng đã sống cùng tôi. Cái võng đay, cái chiếu manh, cái mâm gỗ, cái giỏ cua, cái chạn bát, cái giường nữa… tất cả, tất cả chúng nó đều cất tiếng nói: “Chúng tôi được sống cùng với tuổi thơ anh. Chúng tôi hoàn toàn không muốn nhờ vả anh cái gì. Chúng tôi chỉ muốn theo dõi từng bước anh đi,…”
    (Theo Duy Khán)
    Đoạn 4
    Đoạn 1: ( Mở bài)
    Giới thiệu về cái cối được tả trong bài
    Đoạn 2: ( Thân bài)
    Tả hình dáng bên ngoài của cái cối
    Đoạn 3: ( Thân bài)
    Tả hoạt động của cái cối
    Đoạn 4: ( kết bài)
    Nêu cảm nghỉ về cái cối

    3. Cho biết nội dung chính của mỗi đoạn văn em vừa tìm được là gì?
    Mỗi đoạn văn miêu tả đồ vật thường có nội dung như thế nào?
    Mỗi đoạn văn miêu tả đồ vật có một nội dung nhất định, chẳng hạn: Giới thiệu về đồ vật, tả từng bộ phận của đồ vật hoặc nêu lên tình cảm, thái độ của người viết về đồ vật.
    Nhờ đâu em nhận biết được bài văn có mấy đoạn?

    Nhờ dấu chấm xuống dòng để biết được số đoạn văn trong bài.
    Khi viết hết mỗi đoạn văn cần làm gì?

    Xuống dòng
    1. Mỗi đoạn văn miêu tả đồ vật có một nội dung nhất định, chẳng hạn: Giới thiệu về đồ vật, tả từng bộ phận của đồ vật hoặc nêu lên tình cảm, thái độ của người viết về đồ vật.

    2. Khi viết, hết mỗi đoạn văn cần xuống dòng.
    GHI NHỚ
    LUYỆN TẬP
    Đọc bài dưới đây và trả lời câu hỏi

    CÂY BÚT MÁY
    Hồi học lớp 2, em thường ao ước có một cây bút máy nhưng bố em bảo: “Bao giờ lên lớp 4 hãy dùng con ạ!”. Rồi ngày khai giảng lớp 4 đã đến, bố em mua cho em một cây bút máy nhựa.
    Cây bút dài gần một gang ta. Thân bút tròn, nhỏ nhắn, bằng ngón tay trỏ. Chất nhựa bút vẫn còn thơm, non nhẵn bóng. Nắp bút màu hồng có cái cài bằng sắt mạ bóng láng.
    Mở nắp ra em thấy ngòi bút sáng loáng, hình lá tre, có mấy chữ rất nhỏ,, nhìn không rõ. Mỗi khi lấy mực, một nữa ngòi bút đẫm màu mực tím. Em viết lên trang giấy, nét bút trơn tạo những dòng chữ đều đặn, mềm mại. Khi viết xong, em lấy giẻ lau nhẹ ngòi cho mực khỏi két vào. Rồi em tra nắp bút cho ngòi khỏi bị tòe trước khi cất vào cặp.
    Đã mấy tháng rồi mà cây bút của em vẫn còn mới. Bút cùng em làm việc chăm chỉ ngày ngày như chiếc cày với bác nông dân cày trên đồng ruộng.
    Theo Nguyễn Văn Khiêm
    a/ Bài văn gồm mấy đoạn?

    b/ Tìm đoạn văn tả hình dáng bên ngoài của bút máy?

    c/ Tìm doạn văn tả cái ngòi bút?

    d/ Hãy tìm câu mở đoạn và câu kết đoạn của đoạn văn thứ ba. Theo em, đoạn văn này nói về cái gì?
    Nhóm 5:
    Đoạn 1:
    Hồi học lớp 2, em thường ao ước có một cây bút máy nhưng bố em bảo: “Bao giờ lên lớp 4 hãy dùng con ạ!”. Rồi ngày khai giảng lớp 4 đã đến, bố em mua cho em một cây bút máy nhựa.
    Đoạn 2:
    Tả hình dáng bên ngoài cây bút
    Cây bút dài gần một gang tay. Thân bút tròn, nhỏ nhắn, bằng ngón tay trỏ. Chất nhựa bút vẫn còn thơm, non nhẵn bóng. Nắp bút màu hồng có cái cài bằng sắt mạ bóng láng.
    Đoạn 3:
    Mở nắp ra em thấy ngòi bút sáng loáng, hình lá tre, có mấy chữ rất nhỏ,, nhìn không rõ. Mỗi khi lấy mực, một nữa ngòi bút đẫm màu mực tím. Em viết lên trang giấy, nét bút trơn tạo những dòng chữ đều đặn, mềm mại. Khi viết xong, em lấy giẻ lau nhẹ ngòi cho mực khỏi két vào. Rồi em tra nắp bút cho ngòi khỏi bị tòe trước khi cất vào cặp.
    Đoạn 4:
    Đã mấy tháng rồi mà cây bút của em vẫn còn mới. Bút cùng em làm việc chăm chỉ ngày ngày như chiếc cày với bác nông dân cày trên đồng ruộng.
    Theo Nguyễn Văn Khiêm

    Tả ngòi bút
    (Đoạn văn này nói về công dụng và cách bảo quản ngòi bút)
    Em hãy viết một đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em.
    Lưu ý:

    - Tả bao quát (không tả chi tiết, không tả cả bài).
    - Hình dáng, kích thước, màu sắc, chất liệu, cấu tạo, đặc điểm riêng nổi bật.
    - Cảm xúc, tình cảm của mình đối với bút.
    Nhóm 4
    * Mỗi đoạn văn miêu tả có ý nghĩa gì?
    - Giới thiệu vật cần tả, tả bao quát, tả chi tiết của đồ vật.
    - Nêu công dụng, cách bảo quản đồ vật.
    - Thái độ, tình cảm người viết về đồ vật,…
    Khi viết mỗi đoạn văn cần chú ý điều gì?
    (Câu mở đoạn và câu kết đoạn)
     
    Gửi ý kiến
    print