Tổ chức trò chơi học tập:" Đố em môn toán lớp 1

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: ST
Người gửi: Trương Thị Hiền
Ngày gửi: 13h:52' 27-11-2012
Dung lượng: 894.5 KB
Số lượt tải: 153
Số lượt thích: 0 người



MỤC LỤC


1/ Mục lục

2/ Lý do chọn đề tài

3/ Một số trò chơi thực nghiệm

4/ Bài học kinh nghi nghiệm



























LÝ DO ĐỀ

( ( (

Đối với các em học sinh mới bước vào lớp 1, môn toán
không những khô khan và khó tiếp thu mà ngay cả đối với giáo viên cũng gặp nhiều trăn trở trong khi truyền đạt kiến thức môn học này. Như chúng
ta đều biết đối với học sinh tiểu học, nhất là học sinh tiểu học, chơi là
một nhu cầu không thể thiếu được trong mọi sinh hoạt hằng ngày.Vì vậy,
việc sử dụng trò chơi học tập trong môn toán là hết sức cần thiết và có ích .

Do đó, tôi luôn đi tìm lời giải cho câu hỏi sau đây : tôi phải thiết kế và tổ chức trò chơi học tập như thế nào để phát huy tối đa tính tích cực hoạt động của học sinh ?

Qua kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, tôi đã không ngừng tìm tòi
và tổ chức hình thức dạy học. Đến nay, tôi nhận ra rằng hầu hết các em rất thích học môn toán hơn các môn học khác .

Chính vì vậy tôi xin mạnh dạn chọn đề tài : “ Kinh nghiệm thiết
kế và tổ chức trò chơi học tập – thi đố em môn toán lóp 1”








I.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1.Thuận lợi:
_ Tôi được sự quan tâm và hỗ trợ hết mình của Lãnh đạo trường
và các đồng nghiệp, nhất là giáp viên lớp 1 .
_ Cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ cho việc dạy và học được cấp
trên cung cấp đầy đủ .
_ Phần đông các quý phụ huynh rất quan tâm đến việc học của con
em mình .
Khó khăn :
_ Đa số học sinh chưa ham môn toán .
_ Học sinh chỉ ghi nhớ nội dung học một cách thụ động và khá
máy móc .
_ Để khắc phục những khó khăn trên, tôi đã từng bước đưa trò chơi
học tập vào các giờ học.

II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1/ Nghiên cứu chương trình :
Chương trình toán lớp 1 gồm có 04 nội dung chính .
*Các số đến 10. Hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
* Phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 .
* Các số trong phạm vi 100. Đo độ dài . Giải toán .
* Phép cộng, phép trừ trong phạm vi 100. Đo thời gian .
Sau khi học xong chương trình, các em sẽ :
-Biết đọc - viết, so sánh các số, cộng trừ các số trong phạm vi
100 .
-Biết nhận dạng hình đơn giản: hình tròn, hình vuông, hình
tam giác
- Biết đo độ dài, vẽ đoạn thẳng cho trước ở mức độ đơn
giản .




- Biết giải toán có lời văn bằng một phép tính ( cộng hoặc trừ ) .
- Ngoài ra, học sinh còn tập làm quen với số đo thời gian, xem
đồng hồ .
Qua kinh nghiệm tổ chức nhiều lần, tôi xin minh họa một số nội dung và
hình thức tổ chức 1 giờ thi đố em mà tôi đã tiến hành và đạt được hiệu quả cao .

TRÒ CHƠI : “TÌM BẠN MÁY TÍNH ”
I/ BƯỚC 1 :
CHUẨN BỊ : 2 bộ quân bài, mỗi bộ 5 quân như sau :



*Bảng điểm, phần thưởng .
* Các hoạt động dạy - học:
( Cách chơi :
Chọn hai đội, mỗi đội 05 bạn bước lên chơi. Ở các bạn cổ vũ
Giáo viên đặt úp các quân bài trước mặt 2 đội .
Khi đội đã sẵn sàng, giáo viên ra lệnh : “ bắt đầu !” và tính giờ thì tất cả 05 bạn của mỗi đội tự lật quân bài của mình rồi nhẩm và viết kết quả của phép tính đó vào quân bài. Làm xong các bạn nộp cho giáo viên .
Sau thời gian 2 phút, nếu đội nào xong trước và đúng thì thắng cuộc
và đội đó được các khán giả bên dưới tung hô : “ Xin chào bạn máy tính ” rồi vỗ tay hoan hô .. Mỗi phép tính đúng được 1 điểm .






TRÒ CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ .
TRÒ