Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

  • (timve_noixa2001)
  • (vietdien159)

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Website của Trường Tiểu học TT Cổ Lễ.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Bài viết > Thành tích nhà trường >

    Phương pháp dạy học tiểu học>>

    NỘI DUNG ÔN TẬP

    MÔN THI: LÝ LUẬN DẠY HỌC TIỂU HỌC

    (DÀNH CHO THI TUYỂN SINH CAO HỌC

    NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC)

     

    Số tiết: 60

    PHẦN I. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT (30 TIẾT)

    I. Những vấn đề chung của phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học

    1. Mục đích, đối tượng, nhiệm vụ của dạy học tiếng Việt ở tiểu học.

    2. Đặc thù của phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học.

    3. Vị trí, mục tiêu của môn tiếng Việt ở tiểu học.

    4. Những nguyên tắc xây dựng chương trình và chương trình tiếng Việt ở tiểu học.

    5. Các nguyên tắc, phương pháp, thủ pháp và hình thức dạy học tiếng Việt ở tiểu học.

    II. Phương pháp dạy học các phân môn tiếng Việt ở tiểu học

    1. Dạy học vần: Nhiệm vụ của dạy học vần. Giải quyết quan hệ giữa dạy âm và dạy chữ trong "học vần". Quan hệ giữa các kỹ năng đọc sơ bộ và kỹ năng viết chữ. Các kiểu bài tập dạy học vần: cơ sở xây dựng và cách thực hiện.

    2. Dạy chính tả:  Nhiệm vụ. Vấn đề chính âm và chính tả, chữ viết tiếng Việt. Các bộ chữ. Cơ chế dạy tập viết. Các kiểu bài tập chính tả: ý nghĩa và cách thực hiện.

    3. Dạy luyện từ và câu:

    - Nhiệm vụ của dạy từ ngữ. Vấn đề cung cấp từ theo chủ điểm. Các nguyên tắc dạy từ. Dạy các kiến thức lý thuyết từ ngữ. Bài tập từ ngữ: cơ sở xây dựng và cách dạy.

    - Các khái niệm và quy tắc ngữ pháp được dạy ở tiểu học. Bản chất khái niệm ngữ pháp và những khó khăn của học sinh trong lĩnh hội khái niệm ngữ pháp. Quan hệ giữa nội dung và hình thức trong dạy ngữ pháp ở tiểu học. Các dạng bài tập ngữ pháp ở tiểu học: cơ sở xây dựng và cách thực hiện.

    4. Dạy đọc: Ý nghĩa của dạy đọc, rèn kỹ năng đọc cho học sinh tiểu học. Tiếp nhận văn bản và tăng cường dạy đọc hiểu ở tiểu học. Vấn đề dạy tiếng và dạy văn trong giờ tập đọc.

    5. Dạy tập làm văn: Sản sinh văn bản và dạy tập làm văn ở tiểu học. Các kiểu bài tập làm văn ở tiểu học. Các thể loại tập làm văn được dạy ở tiểu học.

    PHẦN II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TOÁN Ở TIỂU HỌC (30 TIẾT)

    I. Mục tiêu dạy học toán ở tiểu học

    1.     Cung cấp các kiến thức toán cho học sinh tiểu học.

    2.     Hình thành các kỹ năng toán học cho học sinh tiểu học.

    3.     Phát triển tư duy toán học cho học sinh tiểu học.

    4.     Hình thành, phát triển nhân cách cho học sinh tiểu học.

    II. Nội dung dạy học toán học ở tiểu học

    1.     Các nội dung cơ bản của việc dạy học toán ở tiểu học.

    2.     Đặc điểm cấu trúc của nội dung dạy học toán ở tiểu học.

    III. Phương pháp dạy học toán ở tiểu học

    1.     Các phương pháp dạy học toán thường dùng ở trường tiểu học

    2.     Các nguyên tắc lựa chọn phương pháp dạy học toán ở tiểu học

    3.     Các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học toán ở tiểu học

    4.     Nguyên lý giáo dục trong toán tiểu học.

    IV. Kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học toán ở tiểu học

    1.     Lựa chọn nội dung kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học toán ở tiểu học

    2.            Các hình thức và phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học toán ở tiểu học

    3.     Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học toán ở tiểu học

     

    PHẦN III. TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1.     Phương pháp dạy học tiếng Việt I - Lê Phương Nga. Đỗ Xuân Thảo. Lê Hưu Tỉnh - NXBGD - Hà Nội 1998.

    2.     Phương pháp dạy học tiếng Việt II - Lê Phương Nga. Đỗ Xuân Thảo. Lê Hưu Tỉnh - NXBGD - Hà Nội 1999.

    3.     Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học - Đỗ Đình Hoan, Đỗ Trọng Hiệu, Vũ Quốc Chung, Vũ Dương Thuỵ - NXBGD Hà Nội 1995.

    4.     Phương pháp dạy học môn Toán - GS.TS Nguyễn Bá Kim (chủ biên) - NXBGD - 1995

    5.     Sách giáo khoa; sách giáo viên, vở bài tập môn Toán các lớp (1.2.3.4.5)


    Trần Thị Thúy Hồng @ 09:42 17/12/2008
    Số lượt xem: 24679
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến
    print