Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thơ văn

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Văn nghệ lớp 5A

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Pdf Pdf Word-logo Pdf Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Word-logo Slide0 Word-logo Word-logo

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Liên kết Website

    WEBSITE LIÊN KẾT

    THƯ VIỆN KHOA HỌC

    Tự điển bách khoa toàn thư!
    Bách khoa toàn thư mở!
    Tra cứu sinh vật rừng Việt Nam!
    Thư viện Online
    Thư viện hóa học Việt Nam!
    Thư viện giáo trình điện tử!

    BỆNH VIỆN TIN HỌC

    Chữa bệnh máy tính
    Kaspersky Việt Nam
    CMC Antivirus Việt Nam
    Cứu hộ máy tính và an ninh mạng
    Trung tâm an ninh mạng BKIS
    Diễn đàn tin học
    Tạp chí công nghệ thông tin
    Tin học trong tầm tay

    HỌC TẬP TRỰC TUYẾN

    Thi giải toán qua mạng do Bộ GD tổ chức
    Thi violympic gia đình
    Ngôi nhà chung của học trò Việt
    Ôn thi tổng hợp
    Hệ thống tự điển chuyên ngành mở

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường Tiểu học Trường Hoành.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Phú
    Ngày gửi: 10h:00' 11-01-2010
    Dung lượng: 5.6 MB
    Số lượt tải: 1277
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯƠNG HOÀNH
    Nguyễn Văn Phú
    NHỮNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHÁT LƯỢNG GIÁO DỤC
    Như chúng ta đã rõ, công tác chỉ đạo chuyên môn là công tác trọng tâm cơ bản của nhà trường, Chuyên môn tốt thì nhà trường mới vững mạnh, Nói đến chuyên môn là nói đến hiệu quả, chất lượng giáo dục. Do vậy, muốn nâng cao chất lượng giáo dục cần phải có kế hoạch, giải pháp cụ thể sát nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp tình hình thưc tiễn của nhà trường và yếu tố quan trọng không thể thiếu đó là thực hiện tốt những tiêu chí nhằm phấn đấu xây dựng trường học thiện, học sinh tích cực.
    Phát huy tính yêu nghề vốn có của tập thể sư phạm hết lòng, hết sức vì học sinh thân yêu, vượt qua nhiều khó khăn, tận tuỵ nghiên cứu để dành cho học sinh những tiết học tốt, những bài giảng hay, khơi dậy tính tích cực hợc tập, yêu thích học tập, chiếm lĩnh tốt tri thức. Năm học 2009-2010 đề công tác chỉ đạo chuyên môn nâng cao chất lượng giáo dục có hiệu quả, cần thực hiện tốt những nội dung sau:
    1-Công tác PCGDTH-CMC:
    *Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi:
    + Khối 1: 97/97 Tỉ lệ: 100%
    + Khối 2: 83/85 Tỉ lệ: 97,6%
    +Khối 3: 93/98 TỈ lệ: 94,9%
    + Khối 4: 129/132 Tỉ lệ: 97,7%
    + Khối 5: 93/103 Tỉ lệ: 90,3%
    TNTH-ĐĐT: 95/97 Tỉ lệ: 97,9%
    *Biện pháp:
    -Tiếp tục triển khai QĐ 28/BGD-ĐT về PCGDTH ĐĐT. Từng bước nâng dần tỷ lệ trẻ học đúng độ tuổi trong những năm học sau.
    - Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, xã hội và gia đình để duy trì sĩ số, không để trẻ bỏ học ngoài nhà trường.
    - Thông qua tuyên truyền vận động xã hội tham gia tốt ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, tổ chức chu đáo“Lễ hội khai giảng năm học mới” nhằm huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1.
    - Tiến hành điều tra lại nắm chắc số lượng đối tượng về trình độ, độ tuổi trong nhân dân.
    -Phát động phong trào nhịn ăn quà vặt xây dựng quĩ tình thương hỗ trợ giúp đỡ tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tập(Tặng áo quần, sách vở, dụng cụ học tập…)
    -Thực hiện các giải pháp nhằm quan tâm chất lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật học hoà nhập.
    -Phát động và tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên có đủ điều kiện tham gia các lớp học chuyên môn, các đợt sinh hoạt chuyên môn Huyện , Cụm trường tổ chức, các hội thảo chuyên đề, thao giảng, dự giờ. tự học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn.
    2- Nâng cao chất lượng giáo dục:
    Những giải pháp chủ yếu:
    +Đối với giáo viên:
    Đã nhiều năm dạy 2 buổi/ngày nên đầu tư, vận dụng những kinh nghiệm trong giảng dạy, Cùng một chương trình sách giáo khoa nhưng thời lượng giảng dạy cho từng phân môn được quan tâm nhiều hơn, sử dụng thời gian hợp lý tập trung luyện tập, ôn luyện, Vận dụng nhiều hình thưc giảng dạy: giảng dạy theo lớp, giảng dạy theo nhóm, giảng dạy theo cá nhân nhằm phát huy chất lượng học sinh giỏi, kèm cặp học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật , nâng cao đồng bộ chất lượng đại trà.
    -Tổ chức tốt cho học sinh học 2b/ngày, lớp học bán trú, tin học, Anh văn nhằm thực hiện được mục tiêu giáo dục toàn diện, đảm bảo chất lượng thât sự, tạo cho học sinh có điều kiện vui chơi và học tập lành mạnh. Thời gian tăng thêm chủ yếu dành cho các hoạt động học tập luyện tập thực hành, rèn luyện kĩ năng tự học, phát triển thể lực, năng khiếu về nghệ thuật, nhằm tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú trong học tập.
    -Phát huy năng lực giáo viên chuyên : Hát nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, các môn tự chọn khác để chất lượng giáo dục toàn diện đạt hiệu quả cao
    - Đầu tư nghiên cứu việc soạn giáo án phù hợp với yêu cầu thực tiễn hiện nay theo hướng tinh giản phục vụ tốt việc đổi mới phương pháp giảng dạy chương trình SGK mới. Hệ thống câu hỏi được nghiên cứu soạn phù hợp với từng lớp, từng đối tượng học sinh. Thực hiện theo phương châm”Thầy chỉ đạo gợi mở-Trò tích cực suy nghĩ vận dụng sáng tạo”; Không máy móc, rập khuôn và áp đặt kiến thức.
    -Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học là nội dung quan trọng, vì vậy giáo viên cần nghiên cứu nắm vững chương trình, nội dung sách giáo khoa.
    xác định yêu cầu cơ bản theo chuẩn kiến thức-kĩ năng. Xác định và chuẩn bị được các phương tiện cần để tiến hành các hoạt động dạy-học như đồ dùng dạy học của thầy, phương tiện học tập của trò. Khuyến khích tiếp cận và sử dụng công nghệ giảng dạy bằng giáo án điện tử để nâng cao chất lượng tiết dạy. Mỗi tháng mỗi giáo viên soạn ít nhất 2 giáo án điện tử để dạy cho học sinh lớp, ngoài ra khuyến khích sử dụng công nghệ điện tử để minh họa giúp tiết dạy đạt chất lượng cao.
    -Thực hiện đúng phân phối chương trình theo CV 9832/BGD&ĐT, lập kế hoạch dạy theo chuẩn kiến thức và kĩ năng các khối lớp cấp tiểu học theo QĐ16/BGD và thống nhất trong sinh hoạt tổ chuyên môn.
    -Căn cứ chất lượng đạt được năm qua kết hợp với kết quả khảo sát chất lượng đầu năm phân loại chất lượng học sinh thực chất, sát đúng để có kế hoạch giao chỉ tiêu chất lượng cần đạt ở cuối kì, cuối năm.
    -Phối hợp tốt với phụ huynh học sinh, trao đổi việc học tập để phụ huynh quan tâm hỗ trợ giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
    -Để chất lượng học tập của học sinh và hoạt động dạy học của giáo viên được tốt, tham mưu tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; cho mượn sách giáo khoa, tài liệu chỉ đạo chuyên môn của cấp trên, sách giáo viên đảm bảo đủ cho giáo viên nghiên cứu và giảng dạy, đồng thời theo dõi chặt chẽ viêc quán triệt với cha mẹ học sinh mua SGK, vở bài tập và dụng cụ học tập của học sinh; chỉ đạo và có biện pháp tốt việc thực hiện đánh giá học sinh theo QĐ 30 của Bộ GD&ĐT, việc đánh giá định tính ở một số phân môn. Tiếp tục chỉ đạo dạy môn tập viết theo QĐ31
    *Đối với quản lý Chuyên môn:
    -Có giải pháp để phát huy vai trò hoạt động Tổ chuyên môn, cơ sở tốt nhất để giúp GV nâng cao tay nghề và đạt hiệu quả tốt trong nhiệm vụ được giao.
    .Bố trí TTCM là người có năng lực quản lý, năng lực chuyên môn.
    .Phân bố đều giáo viên có năng lực ở các Tổ để làm nòng cốt.
    .Phát huy đúng chức năng nhiệm vụ Tổ CM để không làm thay việc của Tổ CM. Ban giám hiệu tư vấn, bàn bạc, trao đổi với TTCM để có kế hoạch hoạt động cụ thể giúp tổ CM vừa làm tốt công tác quản lý nhân sự, vừa thực hiện nhiệm vụ bồi dưõng CMNV cho GV.
    Tổ trưởng chuyên môn tổ chức các hoạt động chuyên môn như hoạt động dự giờ, sinh hoạt chuyên đề: Ngoài những chuyên đề do PGD, nhà trường chỉ đạo thực hiện, Tổ CM phải linh hoạt tổ chức chuyên đề cho Tổ theo một chủ đề, chủ điểm để có cơ sở so sánh đối chiếu rút ra những bài học kinh nghiệm, qua đó có giải pháp phù hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ.
    -Chỉ đạo và có giải pháp theo dõi, kiểm tra việc thực hiện giảng dạy nghiêm túc chương trình và thời gian biểu của từng môn học.
    -Tiến hành KSCL, lấy chất lượng ban đầu để theo dõi diễn biến chất lượng của từng khối lớp và kịp thời chỉ đạo, tổ chức giao chất lượng trong GV. Thông qua Hội cha mẹ học sinh việc cam kết chất lượng giữa GV với nhà trường để biết và quan tâm động viên nhắc nhỞ.
    -Ra đề kiểm tra theo chuẩn kiến thức- kĩ năng của các khối lớp, Thực hiện nghiêm túc việc tổ chức các lần kiểm tra định kì. Thành lập tổ kiểm định chất lượng, từng chương, từng kì tiến hành khảo sát, kiểm định chất lượng nhằm theo dõi đánh giá chất lượng từng khối lớp thật sát, đúng mục tiêu từng môn học.
    -Quan tâm thường xuyên đến những học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh KT học hoà nhập đề ra những giải pháp giáo dục có hiệu quả.
    -Phát động làm thêm ĐDDH để phục vụ giảng dạy, Phát huy tối đa việc giảng dạy bằng giáo án điện tử nhằm phục vụ tốt cho các tiết dạy trên lớp.
    -Kết hợp với Ban hoạt động ngoaì giờ lên lớp, Đội TNTP tổ chức phát động thi đua trong học tập nhân các ngày lễ lớn.
    .Tổ chức các hoạt động ngoại khoá (KCĐĐ, Tiếng hát tiểu học, rung chuông vàng, VSCĐ, hội thi trò chơi dân gian…) Phân nhóm học tập, đôi bạn học tập, hình thành ban cán sự lớp mẫu mực, kiểm tra truy bài đầu giờ tạo sự kích thích cao trong thi đua học tập.
    -Thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra chuyên môn .
    Trên đây là những giải pháp cơ bản nhà trường cần tập trung chỉ đạo và thực hiện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.
    Đại nghĩa, ngày 15 tháng 9 năm 2009
    Người viết


    Nguyễn Văn Phú

     
    Gửi ý kiến
    print