Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang web chúng tôi xây dựng như thế này có được không?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Desert.jpg 999135_203477029822080_1720887410_n.jpg DSCN2473.jpg DSCF1726.jpg DSCF1725.jpg DSCF1724.jpg DSCF1722.jpg DSCF1721.jpg DSCF17201.jpg DSCF1719.jpg DSCF1718.jpg DSCF17162.jpg DSCF1714.jpg DSCF1713.jpg DSCF1711.jpg DSCF1710.jpg DSCF1709.jpg DSCF1708.jpg DSCF17072.jpg DSCF1706.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Xem giờ

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường Tiểu học Trung Giang 1-Gio Linh-Quảng Trị.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Bài viết > Đội TNTP Hồ Chí Minh >

    sáng kiến kinh nghiệm đội

    ĐỔI MỚI

    MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG ĐỘI TRONG TRƯỜNG HỌC

     

    A/ ĐẶT VẤN ĐỀ:

    I. Lý do chọn đề tài:

    Đổi mới phương pháp, nội dung, nhất là các mô hình hoạt động của Đội là một yêu cầu rất cần thiết. Trong những năm qua hoath động Đội chưa mạnh dạn đưa các mô hình mới vào tổ chức hoạt động, chính vì vậy mà tính chất phong phú trong nội dung hoạt động Đội bị hạn chế.

    Thực hiện nhiệm vụ năm học 2008-2009 của HĐĐ các cấp, trong đó đặt ra nội dung đổi mới các mô hình hoạt động của Đội trong trường học làm nội dung chính. Liên đội trường Tiểu học Trung Giang 1 đã đưa một số mô hình mới vào tổ chức cho các em sinh hoạt. Thông qua các mô hình đó chúng tôi thấy rằng: đã đáp ứng được tính phong phú, đa dạng và hiệu quả đem lại trong công tác giáo dục cho học sinh là rất lớn, thể hiện được nhiều mặt rèn luyện cho Thiếu nhi.

    II. Cơ sở lý luận:

    Với một Liên đội tiểu học ở vùng khó của huyện, mặt bằng nhận thức của các em còn thấp, bên cạnh đó đời sống xã hội còn gặp nhiều khó khăn: đây cũng chính là điều kiện hạn chế lớn nhất ảnh hưởng trực tiếp vào chất lượng giáo dục chung trong nhà trường. Tuy vậy: đa số Thiếu nhi ở đây đều ngoan, biết vâng lời cha mẹ, thầy cô. Cho nên chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng giáo dục đạo đức nói riêng năm nào cũng đạt tỷ lệ 100% hoàn thành 4 nhiệm vụ của người học sinh, đồng nghĩa với 100% đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ cấp trường.

    III. Cơ sở thực tiễn:

    Ở lứa tuổi học sinh tiểu học nhận thức của các em luôn mang tính cảm tính là chính, thích cái mới, cái hấp dẫn. Cái mới đến như một liều thuốc kích thích tinh thần, tính hiếu kỳ, sự háo hức của các em, dẫu biết rằng cái mới ấy các em chưa chắc đã cảm nhận hết. Tuy nhiên: khi tiếp xúc, các em mới thấy mình cần cố gắng nhiều hơn để tiếp cận với muôn vàn cái mới tốt đẹp trong thực tế.

    Với cương vị là Giáo viên-Tổng phụ trách Đội, tôi rất quan tâm đến công tác này, cố gắng tìm tòi, sáng tạo, học hỏi đồng nghiệp, phối hợp với đồng nghiệp để đưa ra một số mô hình phù hợp trong tổ chức hoạt động đội. Qua đó đã thu hút mạnh mẽ các em, gây dựng ở các em một tinh thần hào hứng, hồ hỡi tham gia thực hiện. Qua thực tế tôi đã bắt tay vào thực hiện công tác này như sau:

    B/ NỘI DUNG:

    I. Mô hình giáo dục truyền thống:

    Giáo dục truyền thống dân tộc, truyền thống của Đảng Cộng sản Việt Nam, truyền thống về Đoàn, Đội … Lâu nay chúng ta thường thông qua diễn văn tại các ngày cao điểm trong năm hoặc thông qua phát thanh “Măng non”, đều đem lại hiệu quả giáo dục.

    Với chủ đề năm học 2008-2009 mà ngành giáo dục cũng như HĐĐ các cấp đề ra, trong đó có nội dung: tiếp tục thực hiện nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Thiếu nhi Quảng Trị thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”. Để tổ chức thực hiện tốt nội dung cuộc vận động lớn này, Liên đội chúng tôi đã lồng ghép đưa ra mô hình hội thảo dưới dạng: “Háo hức ngày đầu tuần”.

    (Sôi động giờ chào cờ đầu tuần)

     

    Trước hết chúng tôi cung cấp cho các em một số câu hỏi xoay quanh cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu – thời gian cho các em tìm hiểu là 1 tuần.

    Tiếp đến: sau khi nhận xét đánh giá nhanh kết quả hoạt đồng và kế hoạch tuần kế tiếp trong lễ chào cờ đầu tuần, chúng tôi lồng ghép mô hình hội thảo: “Bác Hồ sống mãi” với hình thức như “Kính vạn hoa”. Thông qua nội dung 10 câu hỏi dành cho 5 khối lớp, lồng ghép một số đoạn nhạc bài hát về Bác Hồ … Sân trường bỗng nhiên sôi nổi hẵn lên, nhiều cánh tay dơ lên xin trả lời đáp án qua từng câu hỏi, mỗi đáp án đúng các em nhận được một món quà nhỏ nhưng với ý nghĩa rất lớn, với câu trả lời chưa đúng chúng tôi có điề kiện để hướng dẫn, giúp đỡ các em thông tỏ. Cứ như thế, chúng tôi đã tạo cho các em một không khí háo hức học tập thi đua tìm hiểu, hát đúng những bài hát về Bác Hồ kính yêu … Chính vì vậy chúng tôi lấy tiêu đề: “Háo hức ngày đầu tuần” thay cho chủ đề hội thảo.

    * Kết quả:

    - Câu hỏi chúng tôi đưa ra vừa đủ sức cho các em theo từng khối lớp, do đó cả 10 câu hỏi các em đều trả lời được. Cao hơn hết là: hiểu biết của các em về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu được nhân lên gấp bội.

    - Nghe nhạc để hát cả bài, một đoạn nhạc hoặc 2 câu mở đầu các bài hát về Bác Hồ đã tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi, hào hứng cho các em. Thông qua đó chúng tôi làm cơ sở đánh giá về chuyên hiệu: “Nghệ sỹ nhỏ tuổi”.

    II. Mô hình giáo dục kiến thức văn hóa:

    Theo thói quen, học sinh của trường cứ mỗi lần chào cờ giữa tháng lại “háo hức” được tham gia trả lời những câu hỏi do Liên đội tổ chức và có được những phần quà hấp dẫn cũng như để củng cố kiến thức được lĩnh hội trong quá trình học tập, rèn luyện và để “được khen”. Lần này chúng tôi tổ chức mô hình: “trả lời nhanh 10 câu hỏi về kiến thức văn hóa theo 5 khối lớp”, mỗi câu hỏi đưa ra ở khối lớp nào thì giành cho khối lớp ấy thi đua trả lời. Hình thức tổ chức tương tự như “ đố vui để học” trong chương trình chuyên hiệu: chăm học.

    Cũng như mọi lần sân trường bỗng chốc náo nhiệt với những cánh tay đưa lên, chúng tôi thấy thật mĩ mãn khi kết quả mang lại ngoài sự mong muốn. Từ đây, từ

     

      

    (Em: Hà My lớp 3: hát bài: Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh)

     

    các mô hình này Đội đã góp một phần không nhỏ đến việc thay đổi nhận thức, tinh thần học tập cũng như ý thức học tập tự giác, tích cực cho các em.

    * Kết quả:

    - Cả 10 câu hỏi chúng tôi đưa ra các em đều thi đua trả lời đúng.

    - Những phần quà mà các em nhận được là sự khích lệ để các em có một tinh thần học tập, rèn luyện tốt, kiến thức văn hóa của các em ngày càng được cũng cố, phát triển. Ý thức học tập ngày càng tiến bộ, tinh thần học tập ngày càng tự giác, tích cực hơn. Đây là điều chúng tôi cần hơn gì hết.

    - Lồng ghép một số bài hát, câu thơ làm cho chương trình thêm phong phú, không khí ngày đầu tuần sôi nổi, hào hứng, háo hức gây được cảm tình đối với các em.

    C/ KẾT LUẬN:

    Thông qua việc tổ chức các mô hình giáo dục như trên chúng tôt đã rút ra được những bài học kinh nghiệm:

    1. Người Giáo viên - Tổng phụ trách Đội phải có lòng nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có kỹ năng truyền cảm, sáng tạo trong công tác.

    2. Phải biết tham mưu tốt với lãnh đạo trường, phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, các đoàn thể, đặc biệt là phối kết hợp với đội ngũ phụ trách lớp, giáo viên chủ nhiệm lớp để đạt được ý đồ mô hình hoạt động.

    3. Phải xây dựng kế hoạch chi tiết, hệ thống câu hỏi rõ ràng, dể hiểu, phù hợp với điều kiện thời gian (1 tiết chào cờ).

    4. Phải có sự chuẩn bị chu đáo, cho học sinh tiếp cận trước để có đường hướng trả lời chính xác. Khác với các cuộc thi, đây là hoạt động nhằm cuốn hút tinh thần học hỏi của các em.

    5. Thông qua các mô hình này chúng tôi đã tạo ra được một không khí hào hứng, sôi nổi trên sân trường. Từng bước đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ năm học: “Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực” mà ngành đã đề ra.

    Trên đây là một số mô hình chúng tôi đã tổ chức được tại năm học này (còn một mô hình khác nửa được tổ chức kế tiếp). Chúng tôi mạnh dạn đưa vào đề tài sáng kiến kinh nghiệm của bản thân trong công tác Đội và phong trào Thiếu nhi năm học 2008-2009.

    Thông qua các mô hình này, chúng tôi đã gặt hái được những kết quả bất ngờ về nhiều mặt.

    Chúng tôi mong được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo cảu các đồng chí đồng nghiệp, để bản thân tôi tiếp tục tổ chức thành công các mô hình hoạt động cho Thiếu nhi, cũng như tạo điều kiện cho tôi đúc rút được những kinh nghiệm quý báu và thực hiện tốt đề tài của mình đạt kết quả mong muốn.

    Tôi xin chân thành cảm ơn!

     

     

    Trung Giang, ngày 12 tháng 02 năm 2009

       XÁC NHẬN CỦA                                              Người thực hiện

    BGH NHÀ TRƯỜNG                                                GV - TPT

     

     

     

    Hoàng Hữu Hiền

     


    Nguyễn Thị Phương @ 08:36 31/03/2009
    Số lượt xem: 2728
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến
    print