THỜI GIAN

Tài nguyên dạy học

TÌM KIẾM TRÊN GOOGLE

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Hỷ)
  • (Nguyễn Trần Lê Hồng Trinh)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_7641.jpg IMG_7636.jpg IMG_7683.jpg IMG_7676.jpg IMG_7662.jpg IMG_7658.jpg IMG_7483.jpg IMG_7449.jpg IMG_7487.jpg IMG_7353.jpg IMG_7321.jpg IMG_7343.jpg IMG_7259.jpg IMG_7257.jpg IMG_7253.jpg IMG_7252.jpg IMG_7228.jpg IMG_7225.jpg IMG_7222.jpg IMG_7212.jpg

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Một vài kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi góp phần giáo dục bảo vệ môi trường

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Hồng Vân (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:56' 14-06-2010
    Dung lượng: 175.0 KB
    Số lượt tải: 190
    Số lượt thích: 0 người
    A. PHẦN MỞ ĐẦU
    Ngày nay tình trạng ô nhiễm môi trường đã và đang diễn ra ở qui mô rộng gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của cư dân trên Trái đất. Mỗi năm thế giới có hơn 2,2 triệu người chết vì các bệnh tật do nguồn nước bị ô nhiễm và vệ sinh môi trường kém gây ra. Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ sống còn, là việc làm cấp bách vì thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau. Đây còn là vấn đề khoa học có tính xã hội sâu sắc gắn liền với cuộc đấu tranh xóa đói giảm nghèo của từng nước và của cả nhân loại. Vấn đề bảo vệ môi trường đang được các quốc gia trên toàn thế giới cùng chung tay thực hiện.
    Trong những giải pháp bảo vệ môi trường của các quốc gia, giáo dục là giải pháp hàng đầu, bởi lẽ một trong những nguyên nhân cơ bản góp phần gây hủy hoại môi trường là sự thiếu hiểu biết của con người. Chính vì vậy việc triển khai giáo dục bảo vệ môi trường cần phải được triển khai cho mọi người ngay từ thưở ấu thơ cho đến tuổi trưởng thành nhằm trang bị những hiểu biết về môi trường và rèn các kĩ năng, hành vi bảo vệ môi trường.
    Giáo dục bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững là một trong các nhiệm vụ quan trọng được Đảng và nhà nước ta dành cho mối quan tâm đặc biệt. Ngày 15/11/ 2004, Bộ chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41/NQ-TƯ về tăng cường công tác Bảo vệ môi trường trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Ngày 17/10/2001, Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định số 1363/QĐ-TTg phê duyệt đề án “ Đưa các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân” và ngày 2/12/2003 ban hành Quyết định số 256/QĐ- TTg phê duyệt chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 tạo cơ sở vững chắc cho những nỗ lực và quyết tâm bảo vệ môi trường.
    Thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ, ngày 31/1/ 2005 Bộ trưởng Bộ GD & ĐT đã ra chỉ thị số 02/2005/CT- BGD &ĐT về tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường xác định nhiệm vụ trọng tâm cho giáo dục phổ thông từ nay đến năm 2010 là trang bị cho học sinh kiến thức, kĩ năng về môi trường bằng các hình thức phù hợp qua các môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp.
    Năm học 2009 -2010 là năm học tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40/2008/ CT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013. Đây là một cuộc phát động lớn của ngành thông qua cuộc phát động hình thành ở học sinh có thái độ hành vi ứng xử phù hợp, thể hiện tình yêu thương thân thiện với mọi người và môi trường xung quanh.
    Sau khi được dự lớp tập huấn về giáo dục bảo vệ môi trường (BVMT) cho học sinh tiểu học, tôi được biết để thực hiện tốt và có hiệu quả mục tiêu, nội dung giáo dục BVMT trong trường Tiểu học trong điều kiện hiện nay, con đường tốt nhất là:
    - Tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục môi trường qua các môn học.
    - Đưa giáo dục BVMT trở thành một nội dung của hoạt động NGLL.
    - Quan tâm tới môi trường địa phương, thiết thực cải thiện môi trường địa phương, hình thành và phát triển thói quen ứng xử thân thiện với môi trường.
    Giáo dục BVMT là một nội dung giáo dục trong trường Tiểu học. Do đặc thù của nó, chúng ta có thể sử dụng nhiều phương pháp dạy học đa dạng như thảo luận nhóm, trò chơi, phương pháp dự án, đóng vai...
    Trong các phương pháp dạy học trên, trò chơi là phương pháp các em học sinh thích tham gia nhất. Vì trò chơi là một hoạt động quen thuộc, gần gũi với tất cả mọi người từ người lớn đến trẻ em. Cũng như lao động, học tập, trò chơi là một loại hình hoạt động sống của con người. Trò chơi có ý nghĩa đặc biệt đối với lứa tuổi học sinh tiểu học. Trò chơi tạo tất cả những điều kiện để trẻ thể hiện nhu cầu tự nhiên về hoạt động, tạo ra ở trẻ những rung động thực tế và quan trọng cho cuộc sống. Trong khi chơi, trẻ em phản ánh hiện thực xung quanh, đồng thời thể hiện thái độ nhất định đối với môi trường. Đối với trẻ em, chơi có nghĩa là hoạt động, là khơi dậy trong mình những cảm giác và ước mơ, là cố gắng để thực hiện những ước mơ đó
     
    Gửi ý kiến
    print

    DANH LAM THẮNG CẢNH