HÔM NAY

clock

Tài nguyên dạy học

LIÊN KẾT - DOWNLOAD

VIOLYMPIC

Olympic Tieng Anh

Vietnamese Dictionary



Hỗ trợ trực tuyến

  • (Hỗ trợ trực tuyến)

Thành viên trực tuyến

8 khách và 2 thành viên
  • Nguyễn Hồng Hạnh
  • Đôn Thị Dung
  • Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sáng kiến kinh nghiệm lớp 3

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Thúy Liễu
    Ngày gửi: 21h:22' 26-04-2013
    Dung lượng: 54.5 KB
    Số lượt tải: 414
    Số lượt thích: 0 người
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP: “ GIỮ NỀN NẾP LỚP HỌC” CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC
    A. PHẦN MỞ ĐẦU
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ
    Học sinh tiểu học còn mang tính hiếu động, thích bắt chước, tự do, chưa có ý thức, khó làm chủ bản thân. Bên cạnh đó do sự nuông chiều từ phía một số gia đình nên dẫn đến tự do quá trớn. Nhận lớp 3B đã một tuần, tôi nhận thấy các hoạt động của lớp thiếu đồng bộ, nhịp nhàng, các em còn tùy tiện trong mọi hoạt động học tập nên đã ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giờ dạy.
    II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Muốn đưa lớp vào nề nếp, để giúp các em có thói quen tốt bây giờ và sau này, đồng thời để đảm bảo chất lượng giáo dục tôi đã thực hiện đề tài “Rèn nề nếp lớp học” một trong công tác chủ nhiệm hết sức quan trọng
    III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    Vận dụng cho học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng.
    Mục đích nghiên cứu:
    Nhằm đảm bảo mục tiêu dạy học – giáo dục: giúp các em nắm vững kiến thức, kỉ năng của khối lớp 3 và rèn những thói quen tốt nhằm hình thành ý thức kỉ luật, tính tự giác… để học tốt các lớp học trên.
    Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:
    Từ trước đến giờ giáo viên trong khối đã vận dụng nhiều biện pháp như nhắc nhở, nêu gương, xây dựng ban cán bộ lớp, kết hợp vơí phụ huynh… để duy trì nề nếp nhưng còn mang tính nhất thời, chưa sâu sát nên kết quả chưa mang tính khả thi cao.. Việc tổ chức cho học sinh tự đánh giá, nhận xét hành vi, việc làm của mình trước tập thể chưa được chú trọng hết mức.
    B. PHẦN NỘI DUNG
    I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
    Nề nếp là những việc làm, những thói quen tốt trong học tập, sinh hoạt của bản thân mỗi học sinh. Là khởi đầu của hành vi đạo đức thông qua việc chấp hành những qui định của lớp, nội quy của trường. Biết làm những việc mang lại lợi ích cho lớp, cho mình.
    Nề nếp lớp học là nhân tố quyết định chất lượng học tập của học sinh.
    Học sinh nói chuyện riêng, đùa giỡn hoặc làm mất trật tự thì bản thân các em sẽ không tiếp thu được bài còn làm ảnh hưởng đến cả lớp, làm cho các học sinh khác bị lôi cuốn theo.
    Lớp học mất trật tự sẽ làm giáo viên mất nhiều thời gian ổn định, có khi la rầy, tức giận làm ảnh hưởng đến sức khỏe lại còn xúc phạm học sinh và khó đảm bảo chất lượng giờ dạy.
    Các hoạt động học tập không nhịp nhàng sẽ mất thời gian chung, gây chán nản cho những em học tốt.
    Rèn nề nếp lớp cũng chính là rèn nề nếp cho từng cá nhân học sinh, giúp các em có thói quen tốt trong sinh hoạt, học tập, biết làm chủ bản thân sau nầy. Ngược lại, mỗi học sinh biết điều chỉnh mình sẽ tác động tích cực đến nề nếp lớp. Các em biết điều gì nên làm và không nên làm để hòa đồng cùng các bạn. Qua đó sẽ hình thành tính tự giác, tinh thần tập thể trong các em. C.Mác và Ăng-ghen đã viết: “Sự phát triển của một cá thể phụ thuộc vào sự phát triển của nhiều cá thể mà nó đã giao tiếp trực tiếp hay gián tiếp”
    II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ
    Nhận lớp ở đầu năm học, qua tìm hiểu tôi được giáo viên chủ nhiệm cũ cho biết các em rất “quậy”. Thật vậy, mặc dù các em rất đáng yêu, lanh lợi… nhưng lại tùy tiện trong các hoạt động ở lớp. Từ tư thế ngồi, cách giơ tay phát biểu, trong học nhóm… có 5 em rất nghịch, hay chọc phá bạn, chạy lại trong lớp trong giờ học. Khi có mặt thầy cô thì các em tương đối trật tự nhưng khi giáo viên vừa quay lưng thì các em lại “nhộn”. Qua đó, cho thấy các em chỉ “sợ” cô chứ chưa nhận thức được việc mình làm. Qua khảo sát ở đầu năm học và nhiều lần 15 phút thường xuyên thì có đến 7 em điểm không ổn định ( lúc đạt điểm khá, lúc trung bình và có lúc còn thiếu điểm) mặc dù tôi nhận thấy các em có khả năng tiếp thu khá.
    Gần một tháng đầu tôi rất mệt và tốn nhiều thời gian để ổn định lớp. Cũng thời gian nầy tôi đã nghiên cứu nắm vững đối tượng, nguyên nhân để tìm biện pháp tháo gỡ nhằm lập lại trật tự nề nếp và tôi đã đưa ra sáng kiến để vận dụng ngay tại lớp của mình
    III. CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    * Xác định vai trò trọng tâm của giáo viên của GVCN:
    Người thiết kế.
    Cách tổ chức
    Vai trò của
     
    Gửi ý kiến
    print