Giáo dục kỹ năng sống

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Lưu (trang riêng)
Ngày gửi: 18h:51' 25-06-2011
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 132
Số lượt thích: 0 người
phần II
giáo dục kĩ năng sống trong môn
tiếng việt ở tiểu học









phần II
giáo dục Kĩ năng sống trong môn
tiếng việt ở tiểu học









I. Khả năng giáo dục kĩ năng sống trong môn Tiếng Việt ở Tiểu học
II. Mục tiêu giáo dục kĩ năng sống trong môn Tiếng Việt ở Tiểu học

III. Nội dung và địa chỉ giáo dục kĩ năng sống trong môn Tiếng Việt
IV. Một số bài soạn minh hoạ
I. Khả năng giáo dục kĩ năng sống trong môn Tiếng Việt ở Tiểu học
Môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học có nhiệm vụ:
- Hình thành và phát triển ở HS các kĩ năng sử dụng tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong môi trường hoạt động của lứa tuổi.
- Góp phần rèn luyện các thao tác tư duy, góp phần mở rộng hiểu biết về tự nhiên, xã hội và con người.
=> Chương trình và nội dung dạy học môn Tiếng Việt ở Tiểu học chứa đựng nhiều nội dung liên quan đến KNS và có khả năng tích hợp giáo dục KNS rất cao.

Khả năng giáo dục KNS

Nội dung
dạy học
Phương pháp
dạy học
II. Mục tiêu giáo dục kĩ năng sống trong môn Tiếng Việt ở Tiểu học
Giúp HS:
- Bước đầu hình thành và rèn luyện cho HS các KNS cần thiết, phù hợp với lứa tuổi, giúp các em nhận biết được những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, biết tự nhìn nhận, đánh giá đúng về bản thân để tự tin, tự trọng và không ngừng vươn lên trong cuộc sống.

- Biết ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ với người thân, với cộng đồng và với môi trường tự nhiên.

- Biết sống tích cực, chủ động trong mọi điều kiện hoàn cảnh.
III. Nội dung, địa chỉ giáo dục kĩ năng sống
trong môn Tiếng Việt
IV. Bài soạn minh hoạ
I. Mục tiêu bài học
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài
III. Các phương pháp/ Kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng
IV. Phương tiện dạy học
V. Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới
a. Khám phá
b. Kết nối
c. Thực hành
d. áp dụng

Tập làm văn
Bài: Luyện tập thuyết trình tranh luận
(Tuần 9 - tiết 1)
I. Mục tiêu bài học
Giúp HS:
1. Bước đầu bi?t thuyết trình, tranh luận về một vấn đề đơn giản, gần gũi với lứa tuổi.
2. Trong thuyết trình, tranh luận, nêu được những lí lẽ và dẫn chứng cụ thể, có sức thuyết phục, di?n d?t gãy gọn, rõ ràng, rành mạch
3. Có thái độ bình tĩnh, tự tin, hợp tác, tôn trọng người cùng tranh luận.
Tập làm văn
Bài: Luyện tập thuyết trình tranh luận
(Tuần 9 - tiết 1)
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 3.a.
HS: Bảng nhóm, bút dạ.

Tập làm văn
Bài: Luyện tập thuyết trình tranh luận
(Tuần 9 - tiết 1)
III. Các hoạt động dạy - học:



Tập làm văn
Bài: Luyện tập thuyết trình tranh luận
(Tuần 9 - tiết 1)
III. Các hoạt động dạy - học:



Tập làm văn
Bài: Luyện tập thuyết trình tranh luận
(Tuần 9 - tiết 1)
III. Các hoạt động dạy - học:



Tập làm văn
Bài: Luyện tập thuyết trình tranh luận
(Tuần 9 - tiết 1)
III. Các hoạt động dạy - học:



Kể chuyện
Cô chủ không biết quý tình bạn
(Tuần 32)
(Tài liệu Giáo dục KNS lớp 1 trang 71)
Kể chuyện
Cô chủ không biết quý tình bạn
(Tuần 32)
I. Mục tiêu bài học:
1. Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh. HS khá giỏi kể được toàn bộ câu chuyện.
2. Thể hiện giọng kể lôi cuốn người nghe.
GDKNS: KN xác định giá trị, ra quyết định và giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực, tư duy phê phán.
3. Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ai không biết quý tình bạn, người ấy sẽ sống cô độc.
GD ý thức BVMT: Cần sống gần gũi, chan hoà với các loài vật quanh ta và biết quý trọng tình cảm bạn bè dành cho mình.


II. Chuẩn bị:
GV: Tranh minh hoạ câu chuyện.
HS: Mặt nạ gà trống, gà mái, vịt con, chó con.

Kể chuyện
Cô chủ không biết quý tình bạn
(Tuần 32)
III. Các hoạt động dạy - học:



Kể chuyện
Cô chủ không biết quý tình bạn
(Tuần 32)

III. Các hoạt động dạy - học:



Kể chuyện
Cô chủ không biết quý tình bạn
(Tuần 32)

III. Các hoạt động dạy - học:



Kể chuyện
Cô chủ không biết quý tình bạn
(Tuần 32)

III. Các hoạt động dạy - học:



Kể chuyện
Cô chủ không biết quý tình bạn
* Các nguyên tắc tích hợp:
-Nguyên tắc 1: Tích hợp nhưng không làm thay đổi đặc trưng của môn học, không biến bài học bộ môn thành bài học giáo dục kĩ năng sống.

-Nguyên tắc 2: KNS chỉ được hình thành khi người học được trải nghiệm, được làm việc đó. Vậy nên GV lựa chọn, sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực để tạo điều kiện, cơ hội cho HS được thực hành, trải nghiệm kĩ năng sống trong quá trình học tập.

xin trân trọng cảm ơn
Các thầy giáo, cô giáo về tham dự
chuyên đề : giáo dục kĩ năng sống trong môn tiếng việt cấp tiểu học
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

print