Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Word-logo Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường Tiểu học Tân Ninh.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    De HSG Toan 4

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Thanh Thảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:57' 23-03-2009
    Dung lượng: 64.5 KB
    Số lượt tải: 89
    Số lượt thích: 0 người
    KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 4 - NĂM HỌC : 2005 - 2006.
    HƯỚNG DẪN & BIỂU ĐIỂM CHẤM MÔN TOÁN 4 ( VÒNG 1 ).
    Bài 1: (4 điểm)
    a/ (1,5đ) Số 1995 là số thứ 1996 trên tia số. (0,5đ)
    Số 1944 (số liền trước số 1945) là số thứ 1945 trên tia số (0,5đ)
    Vậy từ số 1945 đến số 1995 có số lượng số tự nhiên là :
    1996 – 1995 = 51 (số) (0,5đ)
    b/ (2,5đ) Để sắp số đánh số trang một quyển sách có 150 trang thì trong đó có : 9 số có một chữ số, 90 số có hai chữ số, còn lại là các số có ba chữ số. (0,5đ)
    Số lượng số có ba chữ số phải sắp là :
    150 – (9 + 90) = 51 (số) (1đ)
    Số chữ số phải dùng là :
    1 x 9 + 2 x 90 + 3 x 51 = 342 (chữ số) (1,5đ)

    Bài 2 : (3 điểm)
    Tìm được qui luật của dãy số trong ngoặc đơn là số cách đều nhau 3 đơn vị. (0,5đ)
    Tìm được số số hạng của tổng : (100-1) : 3 + 1 = 34 (1đ)
    Tìm được tổng các số trong ngoặc 101 x 17 cặp = 1717 (0,5đ)
    x = tổng : 17
    = 1717 : 17 = 101 (1đ)
    Tính được giá trị của x = 101

    Bài 3 : (3đ) Khi viết thêm chữ số 9 vào bên trái số có 3 chữ số thì chữ số được viết thêm ở hàng nghìn. Vậy số mới lớn hơn số phải tìm 9000 đơn vị. (0,5đ)
    Ta có sơ đồ : 41 lần số phải tìm
    Số mới (1đ)
    Số phải tìm 9000
    9000 gấp số phải tìm số lần là : 41 – 1 = 40 (lần) (1đ)
    Số phải tìm là : 9000 : 40 = 225 (0,5đ)
    ĐS : 225
    Cách khác : 9abc = abc x 41 (1đ)
    9000 + abc = abc x 41 (0,5đ)
    9000 = (abc x 41) – abc (0,5đ)
    9000 = abc x 40 (0,5đ)
    abc = 9000 : 40 (0,5đ)
    abc = 225



    Bài 4 : (4 điểm)
    Cách tốt nhất là thể hiện sơ đồ để suy nghĩ :
    1340 g
    720 g (1đ)

    Khối lượng một nửa số nước là : 1340 – 720 = 620 (gam) (1đ)
    Khối lượng chiếc lọ khi không có nước là : 720 – 620 = 100 (gam) (1đ)
    Khối lượng nước chứa đầy bình là : 1340 – 100 = 1240 (gam) (1đ)
    ĐS : 1240 gam

    Bài 5 : (6 điểm)
    Có hai cách ngăn như sau :


    mỗi cách (0,5đ)

    Cách 1 Cách 2
    Tổng chu vi tăng lên bằng hai lần độ dài bờ mới ngăn ; (0,25đ)
    Nên bằng 2 lần chiều rộng hoặc 2 lần chiều dài. (1đ)
    Giả sử chiều dài bờ mới ngăn là : 156 : 2 = 78 (m) (0,5đ)
    Nửa chu vi ban đầu là : 240 : 2 = 120 (m) (0,5đ)
    Phải ngăn như cách 2 vì nếu ngăn như cách 1 thì chiều rộng sẽ là
    78 > 120 : 2 = 60 nên sai. (1đ)
    Vậy chiều dài là 78 m, chiều rộng sẽ là : 120 – 78 = 42 (m) (1đ)
    Diện tích thửa đất ban đầu là : 78 x 42 = 3276 (m2) (0,5đ)
    ĐS : 3276 m2 (0,25đ)


    ===========================================





     
    Gửi ý kiến
    print