ĐỊA CHỈ LỒNG GHÉP GIÁO DỤC TAI NGUYEN BIỂN ĐẢO LỚP 4

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Diệu Huyền (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:35' 30-01-2013
Dung lượng: 140.5 KB
Số lượt tải: 235
Số lượt thích: 0 người
Nội dung dạy tích hợp GDTNMT biển và hải đảo qua các môn học: khối 4
I. MÔN ĐẠO ĐỨC:
LỚP 4:
- Giáo dục HS biết yêu quê hương, vùng biển, hải đảo của đất nước, tham gia xây dựng vùng biển, hải đảo của quê hương, đất nước.
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của biển đảo.
- Giáo dục học sinh biết bảo vệ các di sản văn hóa phi vật thể và vật thể của biển quê hương, tổ quốc Việt Nam.

Bài dạy
Nội dung tích hợp
Mức độ tích hợp



Địa phương có biển
Địa phương không có biển

Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến
- Biết bày tỏ, chia sẻ với mọi người xung quanh về giữ gìn, bảo vệ tài nguyên, môi trường, biển đảo Việt Nam.
- Vận động mọi người biết quan tâm giữ gìn bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo Việt Nam.
Bộ phận
Liên hệ

Bài 11: Giữ gìn các công trình công cộng
- Biết: Chăm sóc, bảo vệ các di sản văn hóa phi vật thể và vật thể của biển đảo quê hương, tổ quốc Việt Nam là góp phần bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo.
- Thực hiện chăm sóc, bảo vệ các di sản văn hóa phi vật thể và vật thể của biển đảo quê hương phù hợp với lứa tuổi.
Bộ phận
Liên hệ

Bài 14: Bảo vệ môi trường
- Bảo vệ môi trường, sống thân thiện với môi trường biển, hải đảo.
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường vùng biển, hải đảo.
Toàn phần
Liên hệ

II/ môn khoa học

- Cung cấp cho học sinh những hiểu biết ban đầu về:
+ Môi trường, tài nguyên, biển, hải đảo, bảo vệ tài nguyên môi trường biển, hải đảo
+ Biết một số tài nguyên thiên nhiên, trong đó có tài nguyên biển, hải đảo, quan hệ khai thác, sử dụng và môi trường.
+ Việc khai thác không hợp lí của con người là nguyên nhân chính dẫn đến sự cạn kiệt tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển
- Biết sự cần thiết phải khai thác, bảo vệ môi trường biển đảo
- Yêu quý thiên nhiên, mong muốn bảo vệ môi trường nói chung, môi trường biển, hải đảo nói riêng.
- Hình thành và phát triển một số kỹ năng bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo.
- Tham gia một số hoạt động bảo vệ TNMTBĐ phù hợp với lứa tuổi.

Lớp
Bài dạy
Nội dung tích hợp
Mức độ tích hợp




HS đại trà
HS vùng có biển đảo

4
Bài 17: Phòng tránh tai nạn đuối nước
 Khai thác các hình trong bài học để HS biết biển (không khí, nước biển, cảnh quan...)giúp ích cho sức khỏe con người
Liên hệ
Bộ phận


Bài 26: Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
Liên hệ những lí do gây ô nhiễm nước biển: rác thải từ đất liền, ô nhiễm do các hoạt động đánh bắt trên biển...
Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển
Liên hệ
Bộ phận


Bài 28: Bảo vệ nguồn nước
Mối liên hệ giữ nguồn nước biển, sự ô nhiễm nguồn nước là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm biển
Bộ phận
Bộ phận


Bài 37: Tại sao có gió
Liên hệ với cảnh quan vùng biển
Liên hệ
Bộ phận


Bài 38: Phòng chống bão
Bão biển đe dọa cuộc sống của con người, cần tích cực phòng chống bão biển và thiên tai do biển gây ra
Liên hệ
Bộ phận


Bài 53: Các nguồn nhiệt
Tài nguyên biển: muối biển
Liên hệ
Liên hệ


III/ Môn tiếng việt

4
8
Tập đọc: Trung thu độc lập
Liên hệ hình ảnh những con tàu mang cờ đỏ sao vàng giữa biển khơi và hình ảnh anh bộ đội đứng gác bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, giáo dục ý thức chủ quyền biển đảo.
Liên hệ
Bộ phận


24
Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường nói chung, môi trường, biển và hải đảo nói riêng qua đề bài: Em đã làm gì để góp phần giữ gìn làng xóm, đướng phố, trường học xanh, sạch, đẹp...
Bộ phận




Tập đọc: Đoàn thuyền đánh cá


- Qua bài thơ, HS thấy được vẻ đẹp của biển, đồng thời thấy được giá trị của biển đối với cuộc sống con người.