KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

GIAO LƯU TOÁN TUỔI THƠ

toantuoitho222222

THI GIẢI TOÁN QUA MẠNG

violympic

19/5-NGÀY SINH CỦA BÁC

THỜI GIAN LÀ VÀNG

BE CA

KỶ NIỆM NGÀY 20/11

MỜI DÙNG TRÀ

TIN TỨC HÀNG NGÀY

Sắp xếp dữ liệu

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Tài nguyên dạy học

    Ảnh ngẫu nhiên

    WP_20131120_034.jpg WP_20131120_060.jpg IMG_20131031_090755.jpg IMG_20131031_090807.jpg IMG_20130905_080528.jpg IMG_20130911_161218.jpg IMG_20130905_081649.jpg IMG_20130905_075347.jpg IMG_20130905_083731.jpg IMG_20130531_0746441.jpg IMG_20130531_073314.jpg IMG_20130531_065841.jpg IMG_20130531_074649.jpg DSC03050.jpg DSC03065.jpg DSC03061.jpg Flash_2011_bai_ca_20_thang_11.swf 20112010_Chao_Mng_Ngay_Nha_Giao_Vit_Nam_WwwPhuongHongVn__YouTube.flv Tai_xuong.jpg Anh_nha_truong_485.jpg

    MẠNG GIÁO DỤC

    456

    Chào mừng quý vị đến với Chào Mừng quý thầy cô đã đến với WEB trường Tiểu học Sơn Châu..

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Bài viết > Giới thiệu chung >

    Báo cáo tham luận

                                                   BÁO CÁO THAM LUẬN
                                   TẠI HỘI THẢO “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
                                                                 TRONG DẠY HỌC"

                    Họ và tên: Nguyễn Thế Mỹ
                    Chức vụ: Hiệu trưởng
     Đơn vị công tác: Trường TH Sơn Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh

    1. Đặc điểm tình hình chung:
           Sơn Châu là một xã miền núi có diện tích tự nhiên 5000 ha. Dân số 952 hộ, 4000 nhân khẩu được chia thành 10 xóm, trong đó có 208 hộ và 1300 nhân khẩu là bà con giáo dân. Rừng và đất rừng chiếm 13/  diện tích tự nhiên, có nhà Xứ lớn Đông Tràng. Có Đình Tứ  Mỹ di tích Lịch sử văn hoá là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Hương Sơn từ những năm 1930, là nơi khởi đầu phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930 -1931 tại Hương Sơn và cũng là nơi thành lập trường cấp 2 Hồ Tùng Mậu năm 1954.      
          Chạy dọc suốt xã về hướng Bắc có con sông Ngàn Phố thơ mộng, có quốc lộ 8B. Về phía Tây có dãy núi Nầm cắt ngang qua xã từ  Đông sang Tây, có tuyến đường 8A. đồng ruộng màu mỡ, nhân dân cần cù, tuy là xã thuần nông nhưng nhờ thuận lợi về giao thông thuỷ bộ nên nhiều trào lưu lịch sử  để lại nhiều ký ức tốt đẹp trong nhân dân. Nhiều thành quả được nhân dân đón nhận hưởng ứng và ủng hộ mạnh mẽ trở thành truyền thống của xã nhà như truyền thống hiếu học, văn hoá và cách mạng nên đã được nhà nước tuyên dương đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang.       
          Trường Tiểu học Sơn Châu được chia thành 2 khu vực; Năm học 2008-2009 khu vực chính có 9 lớp, khu vực Nầm có 3 lớp tổng số học sinh toàn trường là 262em.
           *Tình hình đội ngũ CB - GV- NV trong đơn vị:
          - Tổng số CB- GV- NV: 20;    Nam: 02;       Nữ: 18;
         Trong đó: CBQL:   02;          Nam: 01;       Nữ: 01;
         - Giáo viên văn hoá: 12;       GV âm nhac:01.;     GV Mỹ Thuật :02;
         - GV tin hoc:1.;                     GV Anh văn :01;     Nhân viên:   01;       
         - Trình độ đào tạo: Đại học:  02; Cao đẳng :10; Trung học :  8 ;          
           *Cơ  sở vật chất:
          Tổng số phòng hoc:13.; Số phòng chức năng: 06; Có phòng tin học, toàn trường có 19 máy tính đảm bảo cho học sinh học môn tin học;  Có 01 máy chiếu đa năng, 01 máy tính xách tay phục vụ tốt cho công tác quản lý và dạy học; Các công trình vệ sinh đảm bảo theo tiêu chuẩn, hệ thống sân chơi bãi tập và khuôn viên , đường đi lối lại, nội thất trong trường học đảm bảo theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia mức độ 2; cảnh quan nhà trường đảm bảo  Xanh - Sạch -  Đẹp.
    2.Trao đổi một số vấn đề về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong  quản  lý  và dạy học:
          Chỉ thị số 472008/CT-BGDDT/ của Bộ GD&ĐT năm học 2008-2009 được xác định là “Năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cuc”+.
           Công văn so1178/SGD&ĐT-GDTH^' của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh ngày 9 tháng 9 năm 2008 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2008-2009 đối với GDTH đã ghi rõ: Xác định công nghệ thông tinCNTT() là một phương tiện dạy học hiện đại  Viêc. đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và dạy học cần được tiến hành có lộ trình, không chạy theo thành tích, không chạy theo trào lưu gây tốn kém không hiệu quả .
          Để làm tốt nội dung này,  trường Tiểu học Sơn Châu  đã tích cực triển khai ngay từ đầu năm học. Trường đã đưa nội dung, kế hoạch và biện pháp ứng dụng CNTT vào kế hoạch công tác, kế hoạch giảng dạy và đưa chỉ tiêu ứng dụng CNTT thành một trong những chỉ tiêu thi đua trong trường học.
          Về quan điểm chỉ đạo: Trước hết mọi cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường học  phải có phương tiện để học tập và làm việc do vậy cuối năm học 2007-2008 nhà trường đã mua sắm thêm nhiều bộ máy vi tính. Đối với giáo viên công đoàn đã tổ chức vận động chị em đoàn viên mua sắm máy vi tính theo hình thức luân phiên quyên góp thành lập hội để mua  máy vi tính . Ngay trong dịp nghỉ hè  năm học 2007-2008  nhà trường đã mở lớp dạy tin học cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, kêu gọi và tích cực vận động giáo  viên sử dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy học. Năm học 2008 -2009 một mặt nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất và thời gian cho tất cả giáo viên, nhân viên trong trường có thể học Tin học hiệu quả, mời các giáo viên tin học  có  trình  độ  tay nghề  vững  vàng về dạy cho giáo viên cách thức sử dụng các phần mềm dạy học, soạn giáo án điện tử, khai thác thông tin, trao đổi kinh nghiệm, khai thác bài giảng điện tử trên mạng Internet, triển khai vào dạy học theo đặc điểm của từng bộ môn, từng khối lớp. Mặt khác, nhà trường yêu cầu mọi cán bộ giáo viên phải ứng dụng CNTT một cách tích cực vào công tác  dạy học.
          Hàng tuần nhà trường tổ chức cho các tổ khối đăng ký các bài dạy bằng bài giảng điện tử, sau các tiết dạy tổ chuyên môn tổ chức góp ý cho từng giáo viên, rút ra những kinh nghiệm quý báu, những nguyên tắc khi soạn giáo án điện tử...       Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ chức cho đội ngũ giáo viên khai thác mạng internet, tìm kiếm các tư liệu thông tin trên mạng (các bài giảng Viololet.. PowerPoint). Hàng tháng, hàng kỳ tổ chức đánh giá sơ tổng kết rút kinh nghiệm, kịp thời động viên những giáo viên tích cực tham gia ứng dụng công nghệ thông tin và có nhiều sáng kiến hay trong việc ứng dụng công nghệ thông tin
    trong dạy h ọc.
          Tham gia đầy đủ, triển khai nghiêm túc việc cài đặt và ứng dụng phần mềm quản lý cán bộ, phân công cụ thể cho giáo viên quản lý và cập nhật thông tin nhân sự một cách kịp thời chính xác, báo cáo đầy đủ  kịp thời các số liệu với các cấp quản lý cấp trên.
           Nhà trường đã thành lập Website với địa chỉ http://violetvn/th-sonchau-hatịnh để cán bộ giáo viên có điều kiện  trao đổi, tìm kiếm thông tin, đưa một số bài viết, bài giảng điện tử để cho đồng nghiệp tham khảo góp ý nhằm nâng cao trình độ tin học, trình độ chuyên môn nghiệp vụ góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.
          Kết quả là việc quản lí và dạy học đã có chất lượng tốt, việc đổi mới phương pháp dạy học đã có nhiều khởi sắc, CNTT đã tạo ra bước chuyển mới về nhận thức lí luận  đối với hội đồng sư phạm.
          Qua quá trình triển khai thực hiện, tìm hiểu nghiên cứu và ứng dụng CNTT vào quản lí và dạy học, chúng tôi thấy nổi lên một số vấn đề cần trao đổi, làm rõ như sau:
         Trước hết cần nâng cao nhận thức về Tin học và ứng dụng CNTT giúp  giáo viên nhận thức được một cách đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT  nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục, chỉ đạo, động viên, tạo mọi điều kiện để giáo viên tích cực nghiên cứu tìm hiểu về vai trò, tầm quan trọng,  đây là  xu thế tất yếu của CNTT trong dạy học hiện nay, nhằm giúp họ nâng cao năng lực công tác đáp ứng nhu cầu xã hội. Bởi lẽ nhận thức cho đúng, cho rõ về khái niệm ứng dụng CNTT trong dạy học như thế nào, các bước tiến hành ra sao cho phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế của nhà  trường thì sẻ đem lại hiệu quả cao trong quá trình dạy học.
         Tăng cường công tác tập huấn về ứng dụng CNTT: Tổ chức bồi d¬ưỡng  việc giảng dạy tin học cho giáo viên tin học. Tăng cường sử dụng máy tính, máy chiếu phục vụ công tác giảng dạy; tiến hành thường xuyên việc theo dõi, đánh giá để rút kinh nghiệm và đề xuất các biện pháp chỉ đạo kịp thời.
           Cần phân biệt rõ việc sử dụng CNTT vào dạy học có phải là một "phương pháp dạy học hiện đại" hay chỉ là "phương tiện dạy học" hoặc là "biện pháp kĩ thuật hỗ trợ cho đổi mới phương pháp dạy học"...? Nếu có câu trả lời rõ ràng, khoa học thì mới có lí luận soi đường cho đổi mới phương pháp dạy học trên cơ sở áp dụng CNTT, tránh tình trạng vừa làm vừa rút kinh nghiệm sẽ không mang lại hiệu quả.
          Theo chúng tôi  nên căn cứ vào 2 ưu điểm chính của CNTT đó là ưu điểm về mặt kĩ thuật và tiềm năng về mặt sư phạm của công nghệ này.
           Nếu theo hướng khai thác mặt kĩ thuật thì CNTT là phương tiện dạy học hiệu quả, nghĩa là nó có các khả năng của phương tiện dạy học hiện đại ( phần mềm chuyên dụng, soạn thảo tài liệu học tập, quản trị dữ liệu, bảng  tính điện tử, trình chiếu PowerPoint...). Trong thực tế đã có những giờ dạy học, giáo viên còn lạm dụng CNTT, sử dụng không đúng lúc, đúng chỗ, không phối hợp với các phương tiện khác, làm cho giờ  học thụ động, ít có kiến tạo tri thức, học sinh học "như xem phim", trong khi CNTT chỉ là phương tiện dạy học. Ngược lại cũng có giáo viên còn coi nhẹ việc sử dụng CNTT vào dạy học, hoặc sử dụng nó chỉ để " thay bảng đen" không phát huy được khả năng tuyệt vời của phương tiện dạy học này. Cả hai khuynh hướng trên đều không phát huy được vai trò, vị trí, ưu điểm của CNTT trong dạy học hiện nay.
          Nếu theo hướng khai thác mặt tiềm năng sư phạm thì CNTT có tiềm năng làm thay một số công việc của người thầy giáo (kích thích hứng thú học tập thông qua các khả năng kĩ thuật nêu trên; góp phần tổ chức, điều khiển quá trình dạy học; hợp lí hoá công việc của thầy và trò; chấm bài, kiểm tra, đánh giá; đóng vai trò là học sinh còn học sinh làm chức năng người dạy máy tính để thông qua đó mà học sinh lĩnh hội tri thức kĩ năng, kĩ xảo...). Ngoài ra cần khuyến khích giáo viên học qua Internet, trực tuyến, qua đĩa CDTrọng thực tiễn, nhiều gi áo viên đã tích cực giúp học sinh  tiếp cận với CNTT như hướng dẫn học sinh tham gia giải toán trên  trên mạng Internet. Thông qua diễn đàn để trao đổi kiến thức, trao đổi cách dạy, cách học, trình bày ý tưởng khoa học tạo ra một khí thế dạy và học mới.
            Đối với  trường  Tiểu  học việc tri ển khai ứng dụng CNTT trong nhà  trường ngoài việc cung cấp, truyền thụ học sinh  kiến thức, kĩ năng cơ bản cho học sinh bằng hỗ trợ từ công nghệ th ông tin  còn phải trang bị cho giáo viên kiến thức về  khoa học CNTT đ ể từ đó họ  có kiến  thức  về  công nghệ  thông  tin để  làm tốt hơn cho bài  giảng của  mình.
           Vì CNTT đòi hỏi phải có đầu tư lớn, tốn kém, việc soạn giáo án điện tử, trình chiếu PowerPoint vừa tiêu tốn thời gian vừa mất nhiều công sức của giáo viên cho nên việc đẩy mạnh áp dụng CNTT trong dạy học phải tiến hành đồng bộ, trong một hệ thống của quá trình dạy học chặt chẽ, có lộ trình, mục tiêu, kiểm tra đánh giá, khảo sát hiệu quả thực tế rõ ràng, tránh kiểu phong trào, hình thức.                                                   
          Các nhà trường, các cấp quản lý giáo dục cần khẩn trương đẩy mạnh, nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH về phát triển - ứng dụng CNTT để đáp ứng nhu cầu, xu thế phát triển của giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
                                                             Sơn Châu, tháng 2 năm 2008.


     


    Nguyễn Thế Mỹ @ 23:03 01/03/2009
    Số lượt xem: 879
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến
    print

    Hội thi tiếng hát giáo viên chào mừng ngày 20/11

    Văn nghệ chào mừng 20/11

    NGHE NHẠC TRỰC TUYẾN

    CÙNG HỌC TOÁN 1