Bài tập về từ đơn, phức cho GVTH

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Văn Hảo
Ngày gửi: 09h:07' 04-01-2012
Dung lượng: 44.0 KB
Số lượt tải: 224
Số lượt thích: 0 người



Dành cho GV đang dạy lớp 1-2-3
Họ tên GV : …………………………. BÀI TẬP VỀ TỪ ĐƠN, TỪ PHỨC
Trường TH Số 3 Nam Phước (Trích từ chuyên đề 12/2011 của PGD&ĐT Duy Xuyên)

ÔN LẠI KIẾN THỨC CỦA GV TOÀN CẤP TIỂU HỌC
(Trích chuyên đề TV của PGDĐTDX, trường NP3 giảm tải cho GV đang dạy lớp 1-3)
1. Ghi nhớ : * Có 2 cách chính để tạo từ phức :
a) Từ ghép : Là từ do 2 hoặc nhiều tiếng có nghĩa ghép lại tạo thành nghĩa chung.
b) Từ láy (T.L) : Là từ gồm 2 hay nhiều tiếng láy nhau. Các tiếng láy có thể có 1 phần hay toàn bộ âm thanh được lặp lại.
c) Cách phân biệt các từ ghép và từ láy dễ lẫn lộn :
- Nếu các tiếng trong từ có cả quan hệ về nghĩa và quan hệ về âm (âm thanh) thì ta xếp vào nhóm từ ghép. Vd : thúng mủng, tươi tốt, đi đứng, mặt mũi, phẳng lặng, mơ mộng,...
- Nếu các từ chỉ còn 1 tiếng có nghĩa, còn 1 tiếng đã mất nghĩa nhưng 2 tiếng không có quan hệ về âm thì ta xếp vào nhóm từ ghép. Vd : Xe cộ, tre pheo, gà qué, chợ búa,...
- Các từ không xác định được hình vị gốc (tiếng gốc) nhưng có quan hệ về âm thì đều xếp vào lớp từ láy. Vd : nhí nhảnh, bâng khuâng, chôm chôm, thằn lằn, chích choè,...
- Các từ có một tiếng có nghĩa và 1 tiếng không có nghĩa nhưng các tiếng trong từ được biểu hiện trên chữ viết không có phụ âm đầu thì cũng xếp vào nhóm từ láy (láy vắng khuyết phụ âm đầu). V.D : ầm ĩ, ấm áp, ao ước, yếu ớt, cuống quýt, cũ kĩ, ngốc nghếch, gồ ghề,...
- Lưu ý : Các từ ghép (gốc Hán) có hình thức ngữ âm giống từ láy thì vẫn là từ ghép. Vd : bình minh, cẩn thận, tham lam, bảo bối, ban bố, căn cơ, hoan hỉ, chuyên chính, hảo hạng,....)
- Các từ chỉ còn 1 tiếng có nghĩa, còn 1 tiếng đã mất nghĩa nhưng 2 tiếng có quan hệ về âm như : chim chóc, đất đai, tuổi tác, thịt thà, cây cối, máy móc,... nếu nhìn nhận dưới góc độ lịch đại (tách riêng các hiện tượng ngôn ngữ, xét trong sự diễn biến, phát triển theo thời gian làm đối tượng nghiên cứu) và nhấn mạnh những đặc trưng ngữ nghĩa của chúng thì có thể coi đây là những từ ghép (T.G hợp nghĩa).
- Ngoài ra, những từ không có cả quan hệ về âm và về nghĩa (từ thuần Việt) như : tắc kè, bồ hóng, bồ kết, bù nhìn, ễnh ương, mồ hôi,... hay các từ vay mượn như : mì chính, cà phê, xà phòng, mít tinh,... chúng ta không nên đưa vào chương trình tiểu học ( H.S có hỏi thì giải thích đây là loại từ ghép đặc biệt, các em sẽ được học sau)
Bài tập 1 : Nghiên cứu chuyên đề của PGD, gạch chân tất cả từ phức, theo mẫu :
1) Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mặt tôi.
2) Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước mắt. 3). Nụ hoa xanh màu ngọc bích.
4). Đồng lúa rộng mênh mông. 5). Tổ quốc ta vô cùng tươi đẹp.
6). Vườn nhà em có rất nhiều loài hoa : hoa hồng , hoa cúc, hoa nhài,...Màu sắc của hoa cũng thật phong phú : hoa hồng, hoa vàng, hoa trắng, ...
7). Emmơlàm mây trắng/Bay khắp nẻo trời cao/Nhìn non sông gấm vóc/Quê mình đẹp biết bao.
8) Ơi quyển vở mới tinh. Em viết cho thật đẹp. Chữ đẹp là tính nết. Của những người trò ngoan.
10) Trời nắng chang chang. Hoa ngô xơ xác như cỏ may. Lá ngô quắt lại, rủ xuống. Những bắp ngô đã mập và chắc chỉ chờ tay người đến bẻ mang về.
GV lớp 1-2-3 làm bài tập “tinh giản này, nộp cho BGH trong ngày 26/12/2011 để tổng hợp báo cáo cho PGD. Sau khi xem bài, BGH sẽ gửi các bài này lại để lưu hồ sơ mỗi Tổ CM. Sẽ có thêm 3 bài tập nữa.

Nam Phước 3 chia Tài liệu BD HSG TV của BPTH ra thành nhiều bài tập, tổ chức cho GV tự làm như 2 đề trên đây (GV lớp 4-5 đề ở trang 1, GV đang dạy lớp 1-2-3 làm đề ở trang 2. Qua đó sẽ xem thử chỗ nào có sự chưa thống nhất giữa các GV thì mới tổ