THỜI GIAN

THOI TIET

TIN THỂ THAO

TRUYỆN CƯỜI

Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của trường tiểu học số 2 Bảo Ái

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    sang kien kinh nghiem my thuat lóp 1

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Văn Tuyến
    Ngày gửi: 21h:29' 02-12-2012
    Dung lượng: 252.0 KB
    Số lượt tải: 329
    Số lượt thích: 0 người

    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN YÊN BÌNH
    TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 BẢO ÁI

    
    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
    MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN
    KỸ NĂNG THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
    CHO HỌC SINH LỚP 1
    NĂM HỌC 2012 – 2013

    HỌ VÀ TÊN: PHẠM VĂN TUYẾN
    CHỨC VỤ: GIÁO VIÊN
    TỔ CHUYÊN MÔN: KHỐI 1
    TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 BẢO ÁI




    Yên Bình, tháng 11 năm 2012


    PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
    1. Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm.
    Con người giữa thiên nhiên “đầy ắp” ngôn ngữ tạo hình, đường nét, hình khối,màu sắc của cỏ cây, hoa lá, mây trời, muôn thú tất cả đều lung linh, đẹp đẽ. Chúng không chỉ cho ta vật chất để sống mà từ cái đẹp đó đã đem lại cho con người những xúc cảm, tình cảm yêu đời, yêu người.
    Cuộc sống ngày càng phát triển thì nhu cầu thưởng thức cái đẹp sẽ không ngừng được nâng cao, cái đẹp đã thực sự trở thành một động lực phát triển của xã hội, góp phần tăng trưởng nền kinh tế quốc dân. Cảm thụ cái đẹp để sống đẹp là mục tiêu của giáo dục, lấy những cái đẹp để giáo dục con người, như vậy “Cái đẹp là cái đức”.
    Với nhiều lợi thế, môn mĩ thuật sẽ tạo điều kiện cho học sinh học có hiệu quả hơn các môn học khác, thể hiện ở khả năng quan sát, nhận xét, cách suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, tư duy hình tượng và phương pháp làm việc khoa học sẽ góp phần hình thành phẩm chất của con người lao động trong thời kì CNH, HĐH đất nước.
    Khi đứng trước một công trình kiến trúc cổ hay một tác phẩm hội hoạ đẹp chúng ta không thể không thắc mắc tác phẩm nghệ thuật này có ý nghĩa gì, được xây dựng từ thời nào, ai đã sáng tạo nó,…nhất là đối với học sinh, những câu hỏi đó luôn xuất hiện trong đầu các em chính vì vậy tôi thấy rằng phân môn thường thức mĩ thuật là một phân môn hay nhằm trang bị, cung cấp cho các em một số hiểu biết về nghệ thuật tạo hình thông qua một số kiến thức sơ lược lịch sử mĩ thuật Việt Nam và thế giới. Qua đó góp phần hình thành ở học sinh khả năng cảm thụ cái đẹp trong nghệ thuật tạo hình được thể hiện qua đường nét, hình mảng, hình khối, đậm nhạt, không gian ánh sáng, màu sắc, bố cục. Các em được làm quen với một số tác giả tác phẩm nổi tiếng từ đó thấy được giá trị nghệ thuật trong các tác phẩm và khả năng sáng tạo của tác giả.
    Bên cạnh hiểu biết về tạo hình truyền thống học sinh còn được mở rộng tầm nhìn ra thế giới, các em được làm quen với các tác phẩm kiệt tác của các danh hoạ thế giới qua các thời kì lịch sử. Đối với học sinh khối 4,5 các em đã được làm quen với phân môn này từ lớp 2,3 nên phần nào cũng dễ dàng tiếp thu hơn, các em có thể tìm hiểu, sưu tầm tư liệu trên sách báo, tạp chí và internet để phục vụ cho việc học tập. Còn với các em học sinh lớp 1 năm đầu tiên được tiếp cận với nhiều môn học mới, kiến thức nặng hơn so với bâc học mầm non, bên cạnh đó việc chú trọng cho các em học các môn Toán, tập đọc được chú trọng hơn. Để học sinh có bước phát triển về “Văn-Thể-Mỹ” và cảm thụ cái đẹp thông qua các tiết Mỹ thuật, được giáo dục toàn diện mọi mặt đòi hỏi giáo viên môn Mỹ thuật cần từng bước tiếp cận và có những phương pháp dạy học thật tích cực, phong phú để cuốn hút các em đến với bộ môn này. Từ đó, các em càng nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của thường thức mĩ thuật đối với cuộc sống và phục vụ các phân môn khác. Các em sẽ thấy quý trọng các giá trị truyền thống của dân tộc. Để làm được điều này đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp dạy học và phối hợp với học sinh một cách nhịp nhàng trong khi lên lớp nhằm giúp học sinh từng bước nâng cao nhận thức làm cho tâm hồn các em trở nên phong phú, phát triển toàn diện nhân cách. Từ đó, bản thân tôi đã chọn nghiên cứu phương pháp phát triển kỹ năng thường thức mỹ thuật cho học sinh lớp 1.
    2. Thời gian thực hiện và triển khai sáng kiến kinh nghiệm.
    - Trong chương trình mĩ thuật ở Tiểu học, thường thức mĩ thuật là một phân môn có thời lượng ít hơn các phân môn khác nhưng nó nhằm cung cấp những hiểu biết, nhận thức sơ lược về Mĩ thuật nói riêng làm quen với tranh vẽ của hoạ sĩ và thiếu nhi, tìm hiểu sơ qua một
     
    Gửi ý kiến
    print