Thời tiết Bình Định

Lee'blog

THÔNG TIN QUẢNG CÁO

Translation blog
Weather Forecast

Xem giờ

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Hình ảnh

Chào mừng quý vị đến với website của TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 CÁT HANH

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

CHUYÊN ĐỀ CẢM THỤ VĂN HỌC

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Thị Tuyết Nhung
Ngày gửi: 09h:03' 24-01-2012
Dung lượng: 98.0 KB
Số lượt tải: 1021
Số lượt thích: 0 người


MỘT SỐ BIỆN PHÁP DẠY BỒI DƯỠNG CẢM THỤ VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI LỚP 5
PHẦN I :Mở đầu
Lý do chọn đề tài :
Trong quá trình giảng dạy môn tiếng Việt ở lớp 5 , tôi đã thấy được tầm quan trọng của dạy bồi dưỡng cảm thụ văn học cho HS . Khi đọc một văn bản văn học thì điều hết sức cần thiết phải có sự cảm thụ văn học . Bởi vì , cảm thụ văn học là sự cảm nhận những giá trị nổi bậc, sâu sắc cái đẹp của văn học được thể hiện trong văn bản . Nhưng hiện nay, việc dạy cảm thụ văn học trong phân môn tập đọc ở các lớp nói chung chưa được chú trọng , GV chỉ chú ý tập trung vào khâu luyện đọc và tìm hiểu nội dung bài . Muốn HS cảm nhận được cái hay, cái đẹp , sự sâu sắc ,…ở ngôn từ, biện pháp nghệ thuật,ở ý nghĩa trong mỗi bài văn, bài thơ, khổ thơ đoạn văn mà các em đã được học thì người GV phải rèn được cho các em kĩ năng cảm thụ văn học . Qua cảm thụ, HS được củng cố thêm vốn từ ngữ, biết sử dụng các biện pháp tu từ trong viết bài tập làm văn như so sánh, nhân hóa , ẩn dụ, hoán dụ,…và HS cũng đọc diễn cảm hơn một văn bản nếu các em cảm thụ tốt văn bản đó.
Mặt khác , từ trước đến nay trong các kì thi HS giỏi ở bậc tiểu học , trong môn Tiếng Việt, cấu trúc đề thi bao giờ cũng có một câu hỏi, bài tập dành cho cảm thụ văn học . Nếu HS không được rèn kĩ năng cảm thụ văn học thì sẽ không làm bài được kết quả cao. Chính vì vậy , tôi chọn viết đề tài : “Một số biện pháp dạy bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh giỏi lớp 5 .”
Nhiệm vụ của đề tài :
Để dạy bồi dưỡng cảm thụ văn học cho HS giỏi thì GV cần phải thực hiện các nhiệm vụ sau :
a)Rèn cho HS kĩ năng cảm thụ văn học thông qua các tiết tập đọc , luyện từ và câu để giúp HS năm vững kiến thức cơ bản về Tiếng việt và bồi dưỡng HS vốn hiểu biết về thực tế cuộc sống và văn học .
b)Rèn học sinh kĩ năng viết đoạn văn về các dạng bài tập cảm thụ văn học.
3.Phương pháp tiến hành :
*Phương pháp nghiên cứu lý thuyết : qua việc nghiên cứu các tài liệu như : Luyện tập về cảm thụ văn học ở tiểu học theo chương trình và sách giáo khoa mới của Trần Mạnh hưởng ; Cảm thụ văn học lớp 4; Cảm thụ văn học lớp 5 ;Giáo trình bồi dưỡng HS sinh giỏi môn Tiếng Việt và một số tài liệu có liên quan . Từ đó tôi đã dùng phương pháp phân tích, tổng hợp để chọn lọc những nội dung phù hợp áp dụng vào việc dạy HS giỏi ở phần cảm thụ văn học .
-Phương pháp thể nghiệm : Căn cứ vào tình hình dạy bồi dưỡng HS sinh giỏi nhiều năm, tôi đã đưa một số biện pháp bồi dưỡng cảm thụ văn học vào giảng dạy và dùng phương pháp điều tra, khảo sát để xem kết quả đạt được như thế nào , từ đó đúc kết lại những kinh nghiệm, đưa ra biện pháp giảng dạy cho phù hợp.
2. Cơ sở và thời gian tiến hành nghiên cứu:
- Cơ sở và đối tượng nghiên cứu : tại các lớp dạy bồi dưỡng HS năng khiếu .
-Thời gian nghiên cứu : Dựa vào thực tiễn dạy bồi dưỡng HS giỏi ở các năm qua .
PHẦN II- KẾT QUẢ :
Mô tả hiện trạng thực tế và nội dung giải pháp :
1. Hiện trạng thực tế :
Qua những năm được nhà trường phân công dạy bồi dưỡng HS giỏi ở môn Tiếng việt , ngay từ đầu năm khi chọn ra đề thi tuyển chọn HS giỏi để bồi dưỡng , trong cấu trúc đề thi gồm có 3 nội dung : Luyện từ và câu, Tập làm văn, và cảm thụ văn học . Kết quả kiểm tra cho thấy HS làm được phần Tập làm văn và luyện từ và câu , còn phần cảm thụ rất ít em cảm thụ được ý nghĩa, nghệ thuật cũng như hình ảnh thể hiện trong đoạn văn, đoạn thơ đã cho. Các em chưa biết cách viết đoạn văn cảm thụ như thế nào cho đúng mà chỉ trình bày giống như hình thức trả lời câu hỏi .Trong các năm được nhà trường phân công dạy học sinh giỏi môn Tiếng việt , tôi đã áp dụng “Một số biện pháp dạy bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh giỏi lớp 5 .” và kết quả các kì thi HS giỏi đạt được như sau :
Năm học2005- 2006 đạt : 14-Huyện :8-Tỉnh :6
Năm học2006- 2007 đạt: 8-Huyện :6-Tỉnh :2
Năm học 2007-2008 đạt : 10-Huyện :4-Tỉnh :
 
 
 
Gửi ý kiến
print