NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH

BAN LIÊN LẠC

  • (Hiệu trưởng: Đoàn Ngọc Tình. Quản trị: Phan Tiến Lâm)

Thành viên trực tuyến

4 khách và 0 thành viên

ĐIỂM BÁO

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • THI ĐUA DẠY TỐT - HỌC TỐT CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM 30/4 VÀ QTLĐ 1/5

    MỘT SỐ KINH NGHIỆM LÀM CÔNG TÁC THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Nguyễn Thị Thủy
    Người gửi: Trần Dương Sơn (trang riêng)
    Ngày gửi: 05h:24' 15-04-2009
    Dung lượng: 66.5 KB
    Số lượt tải: 198
    Số lượt thích: 0 người
    Một số kinh nghiệm làm công tác thư viện trường học
    Phương pháp mô tả sách - phân loại sách

    Phần I - Đặt vấn đề
    Thư viện trường học là một bộ phận trọng yếu không thể thiếu được. Bằng phương tiện sách báo, đang góp phần làm tốt việc chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ ngay từ tuổi ấu thơ cho đến lúc trưởng thành, góp phần quyết định chất lượng và không ngừng nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên, mở rộng kiến thức và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh. Đứng trước những nhiệm vụ to lớn của công cuộc cải cách giáo dục hiện nay để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
    Từ mục đích yêu cầu vai trò của thư viện trong trường học hoạt động chủ yếu của giáo viên và học sinh là giảng dạy và học tập. Cả hai hoạt động này đều phải sử dụng sách báo. Vì vậy tổ chức thư viện trong nhà trường nhằm thoả mãn nhu cầu về sách, báo cho giáo viên và học sinh là một yêu cầu khách quan không thể thiếu được. Thư viện còn giúp các em xây dựng được phương pháp học tập và phong cách làm việc khoa học, biết sử dụng sách báo trong thư viện. Đồng thời tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hoá mới trong nhà trường.
    Đối với yêu cầu trên tôi nhận thấy đối tượng phục vụ của Thư viện bao gồm tất cả mọi thành viên trong nhà trường: giáo viên, học sinh,…. Trong từng loại đối tượng có sự thuần nhất tương đối về yêu cầu phục vụ. Trong những đặc điểm về tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh để mượn sách, báo cho phù hợp.
    Phần II
    I- Nội dung:
    Xuất phát từ yêu cầu trên có thể nói lịch sử Thư viện gắn liền với lịch sử phân loại sách, không thể tưởng tượng được một thư viện hình thành và hoạt động mà không phân loại toàn bộ sưu tập của mình theo từng bộ môn khoa học. Nói một cách chính xác, phân loại ấn phẩm là cơ sở cho một hoạt động của thư viện, tài sản của thư viện là sách, báo, tài liệu thể hiện một cách suy tưởng, sáng kiến, phát minh và thành tựu của con người trên nhiều lĩnh vực tri thức khác nhau…
    Yêu cầu phân loại tài liệu chứa trong thư viện có từ thời xa xưa trong lịch sử Ai Cập cổ đại, cùng với sự tiến bộ của văn minh nhân loại, sự đòi hỏi phân loại sách ngày càng được quan tâm hơn.
    Phân loại sách hay phân loại ấn phẩm gắn liền với công tác mô tả ấn phẩm, sắp xếp mục lục và tổ chức kho sách trong thư viện. Trên cơ cở đó mỗi quyển sách, mỗi tài liệu bổ sung vào Thư viện được đặt cho một tên gọi mới phân biệt với toàn bộ ấn phẩm khác.
    Phân loại sách là khâu cuối cùng để một ấn phẩm ra mắt bạn đọc với những yêu cầu cụ thể và khoa học. Phân loại sách đóng một vai trò rất quan trọng trong các khâu kỹ thuật. Nghiệp vụ thư viện, quyết định việc hình thành mục lục phân loại. Mục lục chủ đề và công t
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print