NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH

BAN LIÊN LẠC

  • (Hiệu trưởng: Đoàn Ngọc Tình. Quản trị: Phan Tiến Lâm)

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

ĐIỂM BÁO

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • THI ĐUA DẠY TỐT - HỌC TỐT CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM 30/4 VÀ QTLĐ 1/5

    SKKN xây dựng lớp học học thân thiện năm học 2011-2012

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thị Diệu Hương
    Ngày gửi: 15h:29' 28-05-2012
    Dung lượng: 334.0 KB
    Số lượt tải: 612
    Số lượt thích: 0 người

    CHUYÊN ĐỀ
    “Một số kinh nghiệm về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng lớp học thân thiện” trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

    Trong những năm qua, toàn ngành đã và đang ra sức thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ GD & ĐT phát động. Nhìn chung các nhà trường đã có nhiều chuyển biến hết sức rõ rệt. Đặc biệt là sự tăng trưởng về cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học, các nhà trường đã có sự “thay da đổi thịt” Khuôn viên, trường lớp ngày càng sạch đẹp khang trang, chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường đã được cải thiện và từng bước phát triển.
    
    Là một giáo viên vừa làm công tác chủ nhiệm, vừa phụ trách công tác Đội của một trường tiểu học, tôi đã nhận thấy rằng: Muốn xây dựng được “trường học thân thiện” theo đúng nghĩa của nó, trước hết phải xây dựng được “lớp học thân thiện” vì có “lớp học thân thiện” thì mới có “trường học thân thiện”.
    Vậy thế nào là lớp học thân thiện? Có thể rút ra một số nội dung trong việc xây dựng lớp học thân thiện mà tôi đã triển khai cho lớp mình như sau:
    a.Thân thiện từ việc trang trí lớp học: Như chúng ta đã biết, môi trường giáo dục tốt sẽ là nơi học sinh phát triển nhân cách tốt. Các em thấy được mỗi ngày đến trường là một ngày vui, bản thân các em thêm yêu trường, yêu lớp và gắn bó với ngôi nhà chung đó. Việc trang trí lớp học thân thiện là một sự sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm l‎y của HS tiểu học. Giúp cho cho các em cảm nhận được cái đẹp và có ‎ thức giữ gìn trường lớp của mình sạch đẹp. Chúng ta có thể hiểu rằng: Lớp học thân thiện là lớp học được trang trí đẹp, có ‎y‎ nghĩa và mang tính giáo dục cao (không trang trí quá lòe loẹt, phản cảm hay phản giáo dục).
    
    Ngoài những quy định về trang trí lớp học của ngành, giáo viên chủ nhiệm có thể sáng tạo làm thêm một số các biểu, bảng để trưng bày các sản phẩm của học sinh như các bài văn, bài thơ hay, những tranh vẽ của của các em hay các sản phẩm học tập khác. Có mục “Điều em muốn nói” để các em chia sẻ những cảm xúc, những suy nghĩ của mình trong học tập cũng như trong sinh hoạt với các bạn trong lớp và thầy cô giáo của mình. Từ đó giúp em mạnh dạn và tự tin hơn trong học tập. Trong lớp có thể chụp một bức ảnh tập thể lớp cỡ lớn treo ở trung tâm lớp để hằng ngày các em được nhìn thấy hình ảnh của mình cùng các bạn trong lớp, các em có cảm giác mình được sống trong một tập thể tràn đầy tình yêu thương . Qua đó giáo dục các em tinh thần trách nhiệm đối với tập thể lớp cũng như giáo dục các em tinh thần đoàn kết trong tập thể.
    b. Thân thiện qua việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ở trong lớp : Giáo dục các em có thói quen biết quan tâm, chia sẻ, động viên, thăm hỏi lẫn nhau trong học tập cũng như trong cuộc sống. Các thành viên trong lớp được đối xử một cách công bằng (giữa nam và nữ, giữa học sinh khá giỏi và học sinh yếu kém….).
    
    Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm phải nắm được ngày sinh của các em trong lớp và thông báo trên bảng tin của lớp để lớp tổ chức sinh nhật cho bạn của mình. Quà sinh nhật có thể là những lời chúc mừng hay những lời ca tiếng hát của các bạn trong lớp. Bên cạnh đó giáo viên chủ nhiệm có thể chuẩn bị một món quà nhỏ có thể là quyển vở, hộp màu… để tặng các em trong ngày sinh nhật . Qua đó các em cảm thấy được sự quan tâm của cô giáo và các bạn trong lớp. Từ đó, giúp các em tự tin hơn trong học tập, rèn luyện cũng như việc tham gia các hoạt động tập thể.
    Ngoài ra trong lớp có thể phát động các phong trào như : “Nói lời hay, làm việc tốt” phong trào “gọi bạn xưng mình”…Để từ đó hình thành cho các em thái độ thân thiện với nhau trong giao tiếp, trong cư xử giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên từ đó giúp các em mạnh dạn hơn trong học tập cũng như việc đề xuất các y ‎ kiến ở trong lớp….
    c.Thân thiện trong dạy - học:
    - Đối với giáo viên: Giáo viên không ngừng tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo, phù hợp với
    No_avatarf

    okMỉm cườithank you

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print