NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH

BAN LIÊN LẠC

  • (Hiệu trưởng: Đoàn Ngọc Tình. Quản trị: Phan Tiến Lâm)

Thành viên trực tuyến

1 khách và 1 thành viên
  • Hồ Nguyễn Bảo Huy
  • ĐIỂM BÁO

    Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • THI ĐUA DẠY TỐT - HỌC TỐT CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI - NĂM HỌC 2014 - 2015

    kINH NGHIỆM DẠY TẬP ĐỌC LỚP 2

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Cao Thị Hải Vân
    Ngày gửi: 16h:55' 28-05-2012
    Dung lượng: 112.5 KB
    Số lượt tải: 398
    Số lượt thích: 0 người
    MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ DẠY TẬP ĐỌC LỚP 2
    PHẦN I: LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    1 Cơ sở ký luận
    Trong chương trình tiểu học môn Tiếng Việt giữ một vị trí đặc biệt quan trọng. Đó là môn học có chức năng “kép”(vừa là môn công cụ, vừa là môn khoa học). Tiếng Việt là môn chiếm thời lượng lớn nhất 10/22 tiết. Riêng phân môn tập đọc lại chiếm 3/10 tiết. Các bài tập đọc trong sách giáo khoa là nguồn ngữ liệu sinh động giúp học sinh tiếp xúc với vẻ đẹp Tiếng Việt trong hàng trăm tình huống giao tiếp khác nhau, từ đó học sinh được học và cách biết dùng Tiếng Việt chính xác tinh tế – biểu cảm. Đây là các bài học tươi nguyên sự sống góp phần rèn luyện sự lĩnh hội và sử dụng Tiếng Việt cho các em. Chương trình Tiểu học đã xác định mục tiêu số 1 của môn Tiếng Việt là: “Hình thành và phát triển ở các em kỹ năng sử dụng Tiếng Việt với những yêu cầu cụ thể về trình độ đọc, viết, nghe ở từng lớp và toàn cấp học. Nhiệm vụ chủ yếu của phân môn Tập đọc là rèn cho học sinh các kỹ năng đọc, nghe, nói. Thông qua phân môn Tập đọc mà trau dồi vốn Tiếng Việt, vốn học văn và phát triển tư duy, mở rộng vốn hiểu biết của học sinh về cuộc sống. Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm trong sáng, yêu cái đẹp, cái thiện, có thái độ ứng xử tốt trong cuộc sống, yêu tiếng Việt. Bên cạnh đó theo quan điểm tích hợp các bài tập đọc còn có nhiệm vụ cung cấp ngữ liệu để hình thành và phát triển kỹ năng khác được quy định trong chương trình. Các bài tập đọc đã trở thành nguyên liệu để các phân môn khác như: Tập làm văn – Kể chuyện – Luyện từ và câu khai thác. Chính vì vậy việc dạy phân môn Tập đọc chiếm một vị trí hết sức quan trọng. Nó làm nòng cốt xuyên suốt toàn bộ chương trình Tiểu học nói chung và môn Tiếng Việt nói riêng.
    Sách giáo khoa vừa đạt yêu cầu về nội dung vừa được trình bày theo hướng giao tiếp và hoạt động là điều kiện mở đường định hướng cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, học sinh có cơ hội tham gia hoạt động một cách chủ động tiếp thu kiến thức, hình thành kỹ năng một cách chắc chắn. Chính trong quá trình giáo tiếp và hoạt động nhân cách học sinh được hình thành và phát triển mới thực sự chuyển được cái biết thành cái làm trong thực tế đời sống của các em. Đó chính là kỹ năng sống. Khi đã có kỹ năng sống các em có thái độ sống tích cực, tự tin, tự trọng trong giao tiếp xã hội, luôn tự khám phá và cố gắng vươn lên trong cuộc sống.
    Muốn thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của môn Tập đọc đòi hỏi mỗi một giáo viên phải xem đổi mới phương pháp là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới chương trình, sách giáo khoa hiện nay. Đổi mới phương pháp dạy học cũng cố nghĩa là đổi mới phương pháp học tập của học sinh. Quy trình và biện pháp dạy học được trình bày cụ thể trong sách giáo viên đã thực sự giúp giáo viên tổ chức tổ chức giảng dạy một cách linh hoạt. Ngay từ khi tiếp thu chương trình thay sách bản thân tôi đã xác định được tầm quan trọng của phân môn Tập đọc, đã thấy được tính ưu việt của chương trình, sgk, sgv. Tuy nhiên, càng trực tiếp giảng dạy tôi như càng bị cuốn hút bởi sự say sưa

    học tập của học sinh. Sự tiến bộ của học sinh càng thôi thúc tôi quyết tâm
    tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Đây chính là lí do khiến tôi chọn đề tài này.

    2- Cơ cở thực tiễn:
    Từ nhiều năm nay Bộ giáo dục và đào tạo đã liên tục chỉ đạo đổi mới phương pháp song sự chuyển biến trong phương pháp dạy học của giáo viên đang còn chậm. Kiểu dạy học thuyết giảng đã trở thành nếp nghĩ, nếp làm của tuyệt đại đa số bộ phận giáo viên trong nhà trường. Thực trạng này rất khó thay đổi nếu không có sự thay đổi căn bản về điều kiện vật chất trong đó quan trọng nhất là sách giáo khoa. Thực hiện dạy Tập đọc theo chương trình thay sách hiện nay đòi hỏi giáo viên phải từ bỏ một số động hình và thói quen không thích hợp như: Tham giảng bài, nói dài dòng. Ngại sử dụng phương tiện dạy học, bệnh nói nhiều, dàn trải mắc từ lâu với nhiều thầy cô hình như là khó chữa. Sách giáo khoa mới là “đơn thuốc” nhưng còn tuỳ thuộc vào người sử dụng. Đổi mới phương pháp dạy học là cách trị hay. Tuy nhiên cái mới, cái khó bao giờ cũng đi đôi với nhau. Trong thực tế giảng dạy việc tổ chức cho học sinh đọc từ, đọc câu, đọc đoạn là rất phù hợp với lớp
     
    Gửi ý kiến
    print