Giao an mi thuat lop 5 _ca nam

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Dương Sơn (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:52' 18-08-2009
Dung lượng: 116.4 KB
Số lượt tải: 389
Số lượt thích: 0 người
Bài 1: Thưởng thức mỹ thuật
XEM TRANH THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ

I. MỤC TIÊU:
- HS tiếp xúc, làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về họa sĩ Tô Ngọc Vân.
- HS nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh.

II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- SGK, SGV.
- Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.
- Sưu tầm thêm một số tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân.
Học sinh:
- SGK.
- Một số tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

Ổn định lớp :
- HS trật tự

- Giới thiệu bài.


Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về họa sĩ Tô Ngọc Vân


GV: Chia nhóm theo tổ hoặc theo bàn và cho HS đọc mục 1 trang 3 SGK
- HS đọc

- Chuẩn bị các câu hỏi để các nhóm trao đổi:


- Em hãy nêu một vài nét tiểu sử của họa sĩ Tô Ngọc Vân.
- HS trả lời

- Hãy kể tên một số tác phẩm của họa sĩ Tô Ngọc Vân.


- GV bổ sung:


+ Ông tốt nghiệp khóa II (1926 - 1931) Trường Mỹ thuật Đông Dương


+ Các tác phẩm: Thiếu nữ bên hoa huệ (1943), Thiếu nữ bên hoa sen (1944), Hai thiếu nữ và em bé (1944)….


+ Ông đóng góp rất nhiều cho công tác đào tạo họa sĩ Việt Nam và phong tràocách mạng.


+ Ông hi sinh trên đường công tác trong chiến dịch Điện Biên Phủ.


Hoạt động 2: Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ


GV yêu cầu HS quan sát tranh và thảo luận theo nhóm:


- Hình ảnh của bức tranh là gì


- Hình ảnh chính được vẽ như thế nào.


- Bức tranh có những hình ảnh nào nữa.
- HS trả lời

- Màu sắc của bức tranh như thế nào.


- Tranh vẽ bằng chất liệu gì.


- Em có thích bức tranh này không


- GV bổ sung:


+ Hình ảnh chính là một thiếu nữ thành thị trong tư thế ngồi nghiêng, dáng uyển chuyển, đầu hơi cuối, tay trái vuốt nhẹ lên mái tóc, tay phải nâng nhẹ cánh hoa.


+ Màu sắc nhẹ nhàng (trắng, xanh, hồng) làm nổi bật hình ảnh thiếu nữ dịu dàng, thanh khiết.


+ Được vẽ bằng chất liệu sơn dầu mang vẻ đẹp tinh tế, giản dị, gần gũi với tâm hồn người Việt Nam.


Hoạt động 3: Nhận xét đánh giá chung.


- GV nhận xét chung tiết học


- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến.



IV. DẶN DÒ:
- Sưu tầm thêm các tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân. Chuẩn bì bài sau.
Bài 2: Vẽ trang trí
MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ

I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu sơ lược vai trò và ý nghĩa của màu sắc trong trang trí.
- HS biết cách sử dụng màu trong các bài trang trí.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc trong trang trí.

II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- SGK, SGV.
- Một số đồ vật được trang trí.
- Một số bài trang trí hình cơ bản (hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, đường diềm; có bài đẹp và bài chưa đẹp).
- Một số họa tiết vẽ nét, phóng to.
- Bảng pha màu, giấy vẽ khổ lớn (A3).
Học sinh:
- SGK.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

Ổn định lớp :
- HS trật tự

- Giới thiệu bài.


Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét


GV cho HS quan sát màu sắc trong các bài vẽ trang trí, đặt câu hỏi gợi ý để HS tiếp cận với nội dung bài học.
- HS quan sát.

- Có những màu nào ở bài trang trí.


- Mỗi màu được vẽ ở những hình nào.


- Màu nền và màu họa tiết giống nhau hay khác nhau.


- Độ đậm nhạt của các màu trong bài