Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thanh Tảy)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    20140306_102101.jpg 20140306_102232.jpg 20140228_191501.jpg 20140228_191608.jpg 20140228_182628.jpg 20140226_092900.jpg 20140131_164408.jpg 20140103_081929.jpg 20140103_082345.jpg 20131224_160202.jpg 20131224_100733.jpg 20131218_083731.jpg 20131218_0837141.jpg 20131216_071319.jpg 20131216_071240.jpg 20131216_071351.jpg 20131209_140803.jpg 20131209_083011.jpg 20131206_160052.jpg 20131206_150400.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Sử dụng NLTK&HQ cấp tiểu học

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Thầy Lê Vinh Sang
    Người gửi: Nguyễn Thanh Tảy
    Ngày gửi: 17h:49' 26-02-2011
    Dung lượng: 2.1 MB
    Số lượt tải: 114
    Số lượt thích: 0 người
    Kính chào
    quý thầy cô
    BiỂU TƯỢNG GiỜ TRÁI ĐẤT
    Nha Trang
    TÍCH HỢP GIÁO DỤC
    SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG

    TIẾT KIỆM & HIỆU QUẢ

    QUA MÔN TNXH – KHOA HỌC
    Bến Tre, ngày 08 tháng 01 năm 2011
    I. MỤC TIÊU, PHƯƠNG THỨC TÍCH HỢP
    II. NỘI DUNG, ĐỊA CHỈ, MỨC ĐỘ TÍCH HỢP
    III. HÌNH THỨC, PHƯƠNG PHÁP, CÁCH DẠY DẠNG BÀI TÍCH HỢP
    IV. THỰC HÀNH SOẠN GIÁO ÁN DẠNG BÀI TÍCH HỢP
    Hoạt động 1:
    Căn cứ vào mục tiêu, nội dung chương trình môn
    Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học cấp Tiểu học,
    thầy/cô hãy trao đổi về hai vấn đề sau :
    Xác định mục tiêu giáo dục SDNLTK&HQ qua
    Môn Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học.
    Môn Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học có thể
    tích hợp giáo dục SDNLTK&HQ theo các phương
    thức nào ?
    I. MỤC TIÊU, PHƯƠNG THỨC TÍCH HỢP
    Thông tin phản hồi cho hoạt động 1.
    Mục tiêu:
    - Giáo dục SDNLTK&HQ qua môn Tự nhiên và Xã hội, môn
    Khoa học ở cấp Tiểu học nhằm giúp học sinh:
    - Một số kiến thức cơ bản ban đầu về:
    + Năng lượng, năng lượng sạch (pin nhiên liệu; mặt trời; NL
    từ đại dương; gió; dầu thực vật phế thải; NL từ tuyết; NL từ sự lên men
    sinh học; nguồn NL địa nhiệt; mêtan hydrate ).
    + Các nguồn năng lượng như : mặt trời, gió, nước,
    điện, than đá, dầu mỏ, khí đốt và vai trò của chúng đối với
    đời sống và sản xuất.
    + Một số biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và
    hiệu quả để phát triển bền vững.
    - Hình thành và phát triển một số kĩ năng sử dụng năng
    lượng tiết kiệm và hiệu quả trong đời sống hàng ngày.
    Khai thác điện từ năng lượng mặt trời và năng lượng gió ở Trường Sa (giai đoạn thử nghiệm)
    2. Phương thức tích hợp GDSDNLTK&HQ qua môn Tự nhiên. Xã hội - Khoa học:
    2.1. Khái niệm tích hợp:
    Tích hợp giáo dục SDNLTK&HQ vào môn TNXH – Khoa
    học là sự hoà trộn nội dung giáo dục SDNLTK&HQ vào nội
    dung bộ môn thành một nội dung thống nhất, gắn bó chặt
    chẽ với nhau.
    2.2. Các nguyên tắc tích hợp
    - Nguyên tắc 1: Tích hợp nhưng không làm thay đổi đặc
    trưng của môn học.
    - Nguyên tắc 2 : Khai thác nội dung GDSDNLTK&HQ có
    chọn lọc, có tính tập trung vào bài nhất định, không tràn lan
    tuỳ tiện.
    - Nguyên tắc 3 : Phát huy cao độ các hoạt động tích cực
    nhận thức của học sinh và kinh nghiệm thực tế của các em .
    2.3. Các mức độ tích hợp nội dung giáo dục SDNLTK&HQ

    - Mức độ toàn phần: Mục tiêu và nội dung của bài trùng
    hợp phần lớn hay hoàn toàn với nội dung giáo dụcSDNLTK
    &HQ.
    - Mức độ bộ phận: Chỉ có một phần bài học có nội dung
    giáo dục SDNLTK&HQ, được thể hiện bằng mục riêng, một
    đoạn hay một vài câu trong bài học.
    - Mức độ liên hệ: Các kiến thức giáo dục SDNLTK&HQ
    không được nêu rõ trong sách giáo khoa nhưng dựa vào
    kiến thức bài học, giáo viên có thể bổ sung, liên hệ các kiến
    thức giáo dục SDNLTK&HQ
    Dựa vào các mức độ tích hợp nêu trên và qua phân tích
    nội dung chương trình, SGK cho thấy mức độ tích hợp môn
    Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học có thể ở cả 3 mức độ
    tích hợp là toàn phần, bộ phận và liên hệ.
    Hoạt động 2:
    Căn cứ vào nội dung chương trình, SGK môn Tự nhiên
    và Xã hội lớp 1, 2, 3, thầy (cô) hãy thực hiện nhiệm vụ sau:
    1. Xác định các bài có khả năng tích hợp giáo dục SDNL
    TK&HQ;
    2. Nêu nội dung giáo dục SDNLTK&HQ và mức độ tích hợp
    trong các bài đó.
    Trình bày kết quả theo bảng dưới đây:




    II. NỘI DUNG, ĐỊA CHỈ, MỨC ĐỘ TÍCH HỢP
    Thông tin phản hồi cho hoạt động 2:
    Gợi ý nội dung, địa chỉ và mức độ tích hợp môn TNXH.1,2,3.
    Hoạt động 3
    Căn cứ vào nội dung chương trình, SGK môn Khoa học lớp 4, thầy (cô) hãy thực hiện nhiệm vụ sau:

    1. Xác định các bài có khả năng tích hợp GDSDNLTK&HQ;
    2. Nêu nội dung giáo dục SDNLTK&HQ và mức độ tích hợp
    trong các bài đó
    Trình bày kết quả theo bảng dưới đây:




    3. Trao đổi trong nhóm hoặc cả lớp sau khi hoàn thành bảng trên.
    Thông tin phản hồi cho hoạt động 3
    Gợi ý nội dung, địa chỉ và mức độ tích hợp môn Khoa học 4
    LỚP 5
    Hoạt động 4
    Căn cứ vào nội dung chương trình, SGK môn Khoa học lớp 5, thầy (cô) hãy thực hiện nhiệm vụ sau:

    1. Xác định các bài có khả năng tích hợp GDSDNLTK&HQ;
    2. Nêu nội dung giáo dục SDNLTK&HQ và mức độ tích hợp
    trong các bài đó
    Trình bày kết quả theo bảng dưới đây:




    3. Trao đổi trong nhóm (cả lớp) sau khi hoàn thành bảng trên.

    III. HÌNH THỨC, PHƯƠNG PHÁP VÀ CÁCH DẠY DẠNG BÀI TÍCH HỢP GIÁO DỤC SDNLTK&HQ:

    Thông tin cơ bản:
    Hình thức tổ chức
    Giáo dục SDNLTK&HQ có thể tổ chức theo hai hình thức tổ chức dạy
    học trong lớp và ngoài lớp. Tuy nhiên, do học sinh tiểu học còn nhỏ
    hơn nữa thời gian dành cho việc dạy học nội dung GD. SDNLTK& HQ
    cũng không nhiều nên hình thức được sử dụng thường xuyên trong quá
    trình dạy học vẫn là hình thức tổ chức dạy học trong lớp. Để giờ học
    mang tính thực tiễn và đạt hiệu quả cao giáo viên cũng có thể giao cho
    các nhóm hoặc cá nhân nhiệm vụ điều tra khám phá ngoài giờ học
    thông qua sách, báo, trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc
    quan sát trực tiếp tại nơi các em sinh sống.



    2.1. Phương pháp tham quan, khảo sát thực tế
    Giúp học sinh kiểm nghiệm các kiến thức đã học trên lớp, đồng thời mở
    rộng tầm hiểu biết thực tế và phát triển kĩ năng quan sát, phân tích, rèn
    luyện hành vi. Khi giáo dục SDNLTK & HQ cho học sinh tiểu học, cần tổ
    chức cho học sinh thăm quan, khảo sát thực tế sử dụng tiết kiệm năng
    lượng trong phạm vi các em có thể tiếp cận được, với sự chỉ dẫn cặn kẽ
    của giáo viên.
    2.2. Phương pháp thảo luận
    Giúp học sinh có thể huy động trí tuệ của tập thể để tìm hiểu những vấn
    đề về năng lượng, từ đó cùng nhau đưa ra những những giải pháp phù
    hợp nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
    2. Phương pháp:
    Nội dung GD.SDNLTK&HQ được tích hợp trong nội dung môn học. Vì vậy các phương pháp GD SDNLTK&HQ cũng chính là các PPDH bộ môn. Một số phương pháp để giáo dục SDNLTK&HQ đạt hiệu quả

    2.3. Phương pháp đóng vai:
    . Giúp học sinh thể hiện hành động phản ánh về việc SD NLTK & HQ
    nào đó và cũng thông qua vai diễn các em được bày tỏ thái độ và củng
    cố tri thức về giáo dục SD NLTK & HQ. Do đó cần thiết kế những kịch
    bản về SD NLTK & HQ có nội dung gắn cuộc sống ở gia đình, nhà
    trường, cộng đồng hay từ những câu chuyện trong sách báo.
    3. Dạy các dạng bài có nội dung tích hợp GDSDNLTK&HQ
    3.1. Dạng bài học tích hợp nội dung giáo dục SDNLTK&HQ ở mức độ
    bộ phận:
    . Đối với dạng bài học này, do một phần bài học có nội dung SDNLTK&
    HQ nên trong mục tiêu của bài học thường có liệt kê mục tiêu giáo dục
    SDNLTK&HQ cụ thể. Vì vậy khi chuẩn bị bài dạy, giáo viên cần :
    + Nghiên cứu kĩ nội dung bài học; xác định nội dung GDSDNLTK&
    HQ tích hợp vào nội dung bài học là gì ; thông qua hoạt động dạy học
    nào; cần chuẩn bị thêm tư liệu, đồ dạy học gì để việc GD SDNLTK&HQ
    đạt hiệu quả.
    + Khi tổ chức dạy học, giáo viên tiến hành các hoạt động dạy học
    đảm bảo đúng theo yêu cầu bộ môn đồng thời lưu ý giúp học sinh hiểu,
    cảm nhận đầy đủ và sâu sắc phần nội dung bài học có liên quan đến GD
    SDNLTK&HQ một cách nhẹ nhàng, phù hợp và đạt mục tiêu của bài học






    3.2. Dạng bài học tích hợp nội dung GDSDNLTK&HQ ở mức độ liên
    hệ:
    Đối với dạng bài học này, các kiến thức giáo dục SDNLTK&HQ
    không được nêu rõ trong SGK nhưng dựa vào kiến thức bài học,
    giáo viên có thể bổ sung các kiến thức giáo dục SDNLTK&HQ cho
    phù hợp . Vì vậy:
    - Khi chuẩn bị bài dạy, GV cần có ý thức tích hợp, đưa ra những vấn
    đề gợi mở, liên hệ nhằm giáo dục cho học sinh hiểu biết về năng lượng,có
    kĩ năng sống và học tập trong môi trường phát triển bền vững.
    - Khi tổ chức dạy học, GV tiến hành các hoạt động dạy học đảm bảo
    đúng theo yêu cầu bộ môn đồng thời lưu ý liên hệ, bổ sung kiến thức giáo
    dục SDNLTK&HQ một cách tự nhiên, phù hợp với trình độ nhận thức, khả
    năng hành động của học sinh. Tránh lan man, sa đà, gượng ép, ảnh hưởng đến việc thực
    hiện mục tiêu của bài học.
    3.3. Dạng bài học tích hợp nội dung giáo dục SDNLTK&HQ ở mức
    độ toàn phần.
    Khi chuẩn bị bài dạy và tổ chức dạy học, giáo viên thiết kế và tiến
    hành các hoạt động dạy học đảm bảo đúng theo yêu cầu của bộ môn và
    đạt được mục tiêu của bài học.






    Hoạt động 5:
    Thầy/ cô hãy đọc thông tin cơ bản ở trên rồi thực hiện
    các nhiệm vụ sau:
    1. Chọn một số bài trong SGK Tự nhiên và Xã hội,
    Khoa học có mức độ tích hợp nội dung GDSDNLTK&HQ.
    2. Thiết kế giáo án của 3 bài:
    + Tự nhiên và Xã hội - Lớp 1 – Bài 5
    + Tự nhiên và Xã hội - Lớp 3 - Bài 14
    + Khoa học lớp 4 – Bài 52
    + Khoa học lớp 5 – Bài 68

    Kính chúc
    sức khỏe
    quý thầy cô
     
    Gửi ý kiến
    print

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường Tiểu học Phú Túc..

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Cuộc thi Báo Tuổi Trẻ

    Chú thích