Gốc > Mục:Bài giảng >
a3878640a >
title:Du an SEQAP
date:08-07-2012
sender:Nguyễn Thị Thu Hoa
source:
type:ppt



HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC FDS



3-2011
Phân phối thời gian cho T30
HĐGD NGLL Ở TRƯỜNG
TIỂU HỌC FDS
1. Khái niệm HĐGD NGLL
2. Đặc điểm của HĐGD NGLL
3. Nguyên tắc tổ chức HĐGDNGLL
4. Mục tiêu HĐGD NGLL ở tiểu học
5. Nội dung HĐGD NGLL ở Tiểu học
6. Hình thức tổ chức HĐGDNGLL ở tiểu học
7. Đánh giá kết quả HĐGDNGLL của HS tiểu học
8. Các đ/k để tổ chức các HĐGDNGLL có hiệu quả
Cùng động não

Theo anh/chị, thế nào là HĐGD NGLL?
Hoạt động Đội TNTP có là HĐGDNGLL?
1. KHÁI NIỆM HĐGD NGLL
Có nhiều quan niệm khác nhau về HĐGDNGLL
HĐGD NGLL được quan niệm là những HĐ giáo dục được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hoá
Tuy nhiên, trong chương trình GDPT, HĐGD NGLL không bao gồm các hoạt động: sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, hoạt động tập thể, hoạt động GD hướng nghiệp, GD nghề PT, GD quốc phòng
Thảo luận nhóm
Anh chị trao đổi và nêu những đặc trưng của Hoạt động GD NGLL?
2. ĐẶC TRƯNG CỦA HĐGD NGLL
1) Việc tổ chức các HĐGD NGLL mang t/c mềm dẻo, linh hoạt (về thời điểm, thời lượng HĐ, quy mô HĐ, hình thức tổ chức HĐ, lực lượng GD tham gia HĐ ,…)
2) Nội dung HĐGDNGLL mang tính tích hợp nhiều môn học, nhiều lĩnh vực đời sống XH
3) HĐGD NGLL tạo cơ hội cho HS được trải nghiệm, thực hành những KT, KN đã học vào thực tiễn cuộc sống
2. ĐẶC TRƯNG CỦA HĐGD NGLL
4) HĐGD NGLL tạo cơ hội cho HS được tự khẳng định bản thân; được phát triển tiềm năng của bản thân
5) Các hình thức tổ chức phong phú, đa dạng của HĐGD NGLL giúp chuyển tải các nội dung GD tới HS một cách nhẹ nhàng, hấp dẫn.
6) HĐGD NGLL có khả năng thu hút sự tham gia của nhiều LLGD trong và ngoài nhà trường, tạo cơ hội cho HS được lĩnh hội các ND giáo dục bằng nhiều kênh khác nhau, với nhiều cách tiếp cận khác nhau.
3. NGUYÊN TẮC TỔ CHỨC HĐGD NGLL
HĐGD NGLL phải đảm bảo phù hợp với mục tiêu giáo dục Tiểu học
HĐGDNGLL phải đảm bảo phù hợp với đặc điểm và nhu cầu của HS Tiểu học.
Phải tạo cơ hội cho HS được tham gia vào tất cả các khâu: chuẩn bị, tiến hành và đánh giá HĐ phù hợp với khả năng của bản thân.
3.NGUYÊN TẮC TỔ CHỨC HĐGD NGLL
HĐGDNGLL phải đảm bảo phù hợp với đ/k CSVC, trang thiết bị, đội ngũ GV của nhà trường và khả năng đóng góp của phụ huynh.
HĐGDNGLL phải đảm bảo phù hợp với đk KT,VH, XH và y/c GD của các vùng, miền, địa phương.
HĐGDNGLL ở tiểu học phải đảm bảo liên thông với HĐGD NGLL ở THCS và THPT.
4. MỤC TIÊU
Về kiến thức
- HS được củng cố, mở rộng, khắc sâu một số kiến thức cơ bản đã được học qua các môn văn hoá.
- Được phát triển nhận thức về 1 số lĩnh vực đời sống xã hội phù hợp với lứa tuổi.
4. MỤC TIÊU
Về kĩ năng: HS bước đầu có các KN
- KN HĐ tập thể (KN đề xuất các HĐ, KN thiết kế HĐ, KN tổ chức HĐ, KN tham gia HĐ, KN đánh giá HĐ, ...) ở mức độ phù hợp với lứa tuổi.
- các KNS phù hợp với lứa tuổi (KN giao tiếp, KN hợp tác, KN ra quyết định và giải quyết vấn đề, KN kiên định, KN đặt mục tiêu, KN ứng phó với căng thẳng,...).
- Biết vận dụng, thực hành những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
4. MỤC TIÊU
Về thái độ
- Tự trọng, tự tin, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và tập thể.
Có hứng thú, tích cực, chủ động, linh hoạt , sáng tạo trong các hoạt động tập thể của lớp, trường.
5. Nội dung HĐGDNGLL
HĐGD NGLL ở Cấp Tiểu học hiện nay bao gồm các chủ đề:
Tháng 9: Mái trường thân yêu của em
Tháng 10: Vòng tay bạn bè
Tháng 11: Biết ơn thày cô giáo
Tháng 12: Uống nước nhớ nguồn
5. NỘI DUNG HĐGD NGLL
Tháng 1-2: Giữ gìn, phát huy truyền thống dân tộc (có thể tách tháng 1 & 2 riêng biệt: Ngày Tết quê em & Em yêu Tổ quốc Việt Nam)
Tháng 3: Yêu quý bà, mẹ và cô giáo
Tháng 4: Hòa bình và hữu nghị
Tháng 5: Bác Hồ kính yêu
THẢO LUẬN NHÓM
Bằng kinh nghiệm và thực tiễn bạn hãy nêu các nội dung, hình thức tổ chức hoạt động GDNGLL ở tiểu học
6. HÌNH THỨC TỔ CHỨC HĐGD NGLL
Kỉ niệm các ngày lễ lớn
Giao lưu, kết nghĩa với HS các lớp,trường, địa phương khác, nước khác
Giao lưu với các anh bộ đội, các nhà hoạt động XH, các chuyên gia,…
Tham quan, du lịch các di tích lịch sử, văn hóa, Cách mạng; các danh lam thắng cảnh, các công trình lớn của địa phương
Tuyên truyền, cổ động thực hiện các chính sách của địa phương, của nhà nước
Hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Hoạt động nhân đạo
Hoạt động bảo vệ môi trường
6. HÌNH THỨC TỔ CHỨC HĐGD NGLL
Hát, múa, đọc thơ, kể chuyện, diễn tiểu phẩm
Vẽ tranh, triển lãm tranh
Làm búp bê, làm con rối, làm bưu thiếp, làm mặt nạ
Trình diễn thời trang
Cắm hoa, làm hoa giấy, nấu ăn, làm bánh, làm đèn ông sao, đèn xếp, may quần áo cho búp bê
Tổ chức các ngày hội (Ngày hội sức khỏe, Ngày hội môi trường, Ngày hội hòa bình hữu nghị, Ngày hội hóa trang, Ngày hội khéo tay hay làm, Đêm Trung thu, …)
Thi đấu thể dục thể thao

6. HÌNH THỨC TỔ CHỨC HĐGD NGLL
- Chơi các trò chơi dân gian, trò chơi tập thể
- Thi tìm hiểu (dưới nhiều hình thức)
- Thi khéo tay hay làm
- Tổng vệ sinh trường, lớp
- Trang trí lớp học, trường học
- Trồng cây, trồng hoa ở nơi ở
- Trang hoàng, bày biện nhà cửa
- Làm đồ chơi, đồ dùng đơn giản từ các phế liệu ( que kem, vỏ hộp, vỏ lon, giấy báo cũ,...)
- Hội trợ triển lãm và chia sẻ các sản phẩm lao động của HS
-…
Các loại hình câu lạc bộ

- Câu lạc bộ bóng đá, bóng bàn, võ thuật,...
- Câu lạc bộ những người thích khám phá
- Câu lạc bộ các nghị sĩ trẻ
- Câu lạc bộ các nhà môi trường trẻ
- Câu lạc bộ các nhà thiết kế thời trang trẻ
- Câu lạc bộ khéo tay, hay làm
- Câu lạc bộ những tuyên truyền viên trẻ tuổi
- Câu lạc bộ Tiếng Anh/ Tiếng Nga/ TiếngPháp/Tiếng Trung…
- Câu lạc bộ những người yêu súc vật
- Câu lạc bộ Họa Mi/ Vàng Anh ( hát),
- Câu lạc bộ kịch nói, múa rối, múa,...
- ...
MA TRẬN CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TIỂU HỌC
Thiết kế HĐGDNGLL
Tên hoạt động: ……
1. Mục tiêu hoạt động (Xác định rõ HS cần đạt được gì sau hoạt động)
2. Thời lượng (Dự kiến thời lượng cần thiết để thực hiện hoạt động)
3. Quy mô hoạt động (Xác định rõ hoạt động được tổ chức theo nhóm, theo tổ, theo lớp, khối lớp hay theo trường, cụm trường).
4. Tài liệu và phương tiện (Xác định rõ những tài liệu, phương tiện cần thiết để thực hiện hoạt động)
5. Các bước tiến hành (Xác định rõ các bước tiến hành hoạt động)
6. Tư liệu tham khảo (Tùy nội dung từng hoạt động, tư liệu có thể bao gồm các bài hát, bài thơ, ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu đố, trò chơi, tranh, ảnh, tình huống, kịch bản tiểu phẩm/băng hình, truyện, thông tin, sự kiện thực tế; trường hợp điển hình,…).
CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH HĐGDNGLL
Bước 1: Chuẩn bị
Ở bước này, GV cần phổ biến để HS nắm được mục đích, nội dung, y/c HĐ và hướng dẫn các em chuẩn bị các tư liệu, phương tiện và vốn kiến thức cần thiết để thực hiện HĐ (Ví dụ như: chuẩn bị tập các tiết mục để tham gia liên hoan văn nghệ, chuẩn bị ôn kiến thức để tham gia Hội vui học tập, chuẩn bị trang phục hóa trang để tham gia Ngày Hội hóa trang,...).
Tùy theo tính chất HĐ, thời gian dành cho HS chuẩn bị có thể dài (một vài tuần) hay ngắn (một vài ngày). Thậm chí có những hoạt động đơn giản có thể không cần phải chuẩn bị trước.
Quá trình chuẩn bị HĐ của HS có thể thực hiện ở lớp, ở trường hoặc thực hiện ở nhà.
Bước 2: Tiến hành hoạt động
Tuyên bố lí do, giới thiệu tên hoạt động, mục đích, ý nghĩa của hoạt động
Phổ biến nội dung, cách thức, yêu cầu hoạt động.
HS thực hiện hoạt động.
Bước 3: Tổng kết, đánh giá hoạt động
GV cần phải tổ chức cho HS tham gia đánh giá HĐ, bình chọn các nhóm, cá nhân HS có ý thức và có kết quả HĐ tốt.
Việc đánh giá hoạt động phải công khai, công bằng, chính xác. Nên có phần thưởng, dù nhỏ để động viên khích lệ HS.
Kết thúc HĐ, GV nên tổng kết lại về ý nghĩa giáo dục của HĐ và dặn dò, giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị cho hoạt động tiếp theo.


MỘT VÀI VÍ DỤ MINH HỌA
7. Đánh giá kết quả HĐGDNGLL của HS
Đánh giá kết quả HĐGD NGLL của HS tiểu học cần tập trung vào các yêu cầu: nâng cao nhận thức, rèn luyện kĩ năng hoạt động tập thể và hoạt động thực tiễn, bồi dưỡng thái độ tích cực hoạt động.
Hình thức đánh giá: kết hợp giữa tự đánh giá của HS, đánh giá của tập thể HS và đánh giá của GV hoặc tổng phụ trách Đội ( qua quan sát hoạt động của HS và đánh giá trên sản phẩm hoạt động của các em).
8. Điều kiện thực hiện
Các GV, CBQL, CB chỉ đạo và PHHS phải có nhận thức đúng và đầy đủ về tầm quan trọng của việc tổ chức các HĐGDNGLL cho HS Tiểu học.
GV-Tổng phụ trách, phụ trách Đội, giáo viên và những người có trách nhiệm phải nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong tổ chức các HĐGDNGLL.
Phải có không gian, kinh phí và một số phương tiện, trang thiết bị cần thiết cho hoạt động.
Sự tham gia và ủng hộ của cộng đồng xã hội, đặc biệt là PHHS.
Thực hành thiết kế một hoạt động
GDNGLL

XIN CẢM ƠN!