Hà Nội
Huế
TP HCM

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Song Thoa)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Pdf Word-logo Word-logo Pdf Word-logo

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường Tiểu học Hương Trà

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    giáo án: Tích hợp nội dung GD tài nguyên, môi trường biển, đảo

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Mai Thi Cuc
    Ngày gửi: 10h:41' 05-03-2013
    Dung lượng: 344.0 KB
    Số lượt tải: 144
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯƠNG KHÊ
    ****
    TẬP HUẤN
    GIÁO DỤC BẢO VỆ TÀI NGUYÊN VÀ
    MÔI TRƯỜNG BIỂN, HẢI ĐẢO
    Ở CẤP TIỂU HỌC

    Hương Khê, ngày 21/2/2013

    Biển, hải đảo Việt Nam
    Giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo trong một số môn học
    Giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo qua HĐGDNGLL










    NỘI DUNG CHÍNH
    GIÁO DỤC BVTNMT BĐ TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC

    I- Mục tiêu, nội dung, tầm quan trọng của việc GDBVTNMT

    1, Mục tiêu:
    a, Về kiến thức:
    Giúp HS hiểu biết ban đầu về vị trí, vai trò, TNMT biển và hải
    đảo và lợi ích của việc GDBVTNMT BĐ đối với cuộc sống con
    Người.
    Một số biện pháp BVTNMT BĐ cụ thể ở địa phương mình.
    b, về thái độ tình cảm:
    Bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo
    vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
    Biết quý trọng có ý thức bảo vệ TNMT BĐ
    Có thái độ thân thiện với MT sống.
    C, Về kĩ năng, hành vi:
    - Tham gia các hoạt động BVTNMT BĐ, tuyên truyền về chủ
    Quyền quốc gia về biển, hải đảo phù hợp
    2. Nội dung GDBVTNMT BĐ ở trường Tiểu học :
    + Khái niệm về môi trường, tài nguyên biển, đảo về ô nhiễm
    Môi trường, về TNMT BĐ.
    + Ý thức bảo vệ tài nguyên biển đảo, kĩ năng về BVTNMT BĐ
    hình thành, phát triển hành vi thói quen BVTNMT BĐ
    3. Tầm quan trọng của việc GDBVTNMT BĐ trong trường
    tiểu học.
    Theo số liệu thống kê đầu năm 2011, cả nước có gần
    6 983 709 HS tiểu học, khoảng trên 470 757 cán bộ quản lí và
    giáo viên ở 15 200 trường tiểu học. Giáo dục BVTNMT BĐ cho
    HS tiểu học tức là làm cho gần 10% dân số hiểu biết về MT, TN
    , chủ quyền quốc gia về biển, hải đảo và TNMT BĐ. Con số
    này sẽ nhân lên nhiều nếu HS tiểu học thực hiện tốt việc tuyên
    truyền về TNMT BĐ trong cộng đồng

    Dựa vào kinh nghiệm dạy học, Thầy (Cô) hãy cho biết:
    Thế nào là tích hợp? Thế nào là tích hợp nội dung giáo dục TNMTBĐ vào môn học?
    Nêu các nguyên tắc tích hợp.
    Các mức độ tích hợp nội dung giáo dục TNMTBĐ vào môn học.
    NHỮNG NGUYÊN TẮC, PHƯƠNG PHÁP TÍCH HỢP NỘI
    DUNG GDBVTNMT BĐ TRONG CÁC MÔN HỌC Ở T.H
    Khái niệm tích hợp
    Tích hợp là sự kết hợp những phần/ bộ phận trong một tổng thể. Những phần/ bộ phận có thể khác nhau nhưng chúng thích ứng với nhau.
    Tích hợp giáo dục TNMT BĐ vào môn học, là sự hoà trộn nội dung giáo dục TNMT BĐ vào nội dung bộ môn thành một nội dung thống nhất, gắn bó chặt chẽ với nhau.
    Nguyên tắc tích hợp
    Nguyên tắc 1: Tích hợp nhưng không
    làm thay đổi đặc trưng của môn học.
    Nguyên tắc 2 : Khai thác nội dung giáo dục
    TNMTBĐ có chọn lọc, có tính tập trung vào
    bài nhất định, không tràn lan tuỳ tiện
    Nguyên tắc 3 : Phát huy cao độ các hoạt động
    tích cực nhận thức của học sinh và kinh
    nghiệm thực tế của các em.
    Nguyên tắc
    tích hợp.
    Mức độ tích hợp
    Mức độ toàn phần
    Mục tiêu và nội dung của bài trùng hợp phần lớn hay hoàn toàn với nội dung giáo dục TNMT BĐ
    Chỉ có một phần bài học có nội dung giáo dục TNMT BĐ, được thể hiện bằng mục riêng, một đoạn hay một vài câu trong bài học.
    Các kiến thức giáo dục TNMT BĐ không được nêu rõ trong sách giáo khoa nhưng dựa vào kiến thức bài học, giáo viên có thể bổ sung, liên hệ các kiến thức giáo dục TNMT BĐ
    Mức độ bộ phận
    Mức độ liên hệ
    GIÁO DỤC BẢO VỆ TÀI NGUYÊN VÀ
    MÔI TRƯỜNG BIỂN, HẢI ĐẢO
    TRONG MÔN TN & XH , KHOA HỌC, LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
    MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
    I- MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG THỨC TÍCH HỢP

    Hoạt động 1: Căn cứ vào mục tiêu, nội dung
    chương trình mônTự nhiên và Xã hội cấp Tiểu học,
    thầy (cô) hãy trao đổi hai vấn đề sau:
    1. Xác định mục tiêu GD BVMT BĐ qua môn
    TN &XH.
    2. Môn TN & XH có thể tích hợp GD BVTNMT
    BĐ theo các phương thức nào?

    Thông tin phản hồi cho hoạt động 1:

    1. Mục tiêu: Giáo dục BVTNMT BĐ qua môn TN V& XH ở
    cấp Tiểu học nhằm giúp HS:
    - Một số kiến thức cơ bản ban đầu về:
    + MT,TN, Biển, hải đảo, bảo vệ môi trường TN biển, hải
    Đảo. Biết một số tài nguyên thiên nhiên, trong đó có tài
    nguyên biển, hải đảo, quan hệ khai thác, sử dụng và môi
    trường.
    + Liệt kê được một số hoạt động của con người làm môi
    trường bị ô nhiễm
    - Yêu quý thiên nhiên, mong muốn BVMT nói chung, môi
    trường biển, hảiđảo nói riêng.
    - Hình thành và phát triển một số KN bảo vệ tài nguyên,
    môi trường bển,hải đảo.
    - Tham gia một số hoạt động BV tài nguyên MT BĐ phù
    hợp với lứa tuổi





    2. Các mức độ tích hợp nội dung giáo dục
    BVMT BĐ
    - Mức độ toàn phần
    - Mức độ bộ phận
    - Mức độ liên hệ
    Dựa vào các mức độ tích hợp nêu trên
    phân tích ND chương trình, SGK cho thấy
    Mức độ tích hợp môn TN& XH có thể ở cả ba
    mức độ tích hợp là toàn phần, bộ phận và
    liên hệ
















    II- NỘI DUNG, ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC BVMT BĐ
    TRONG MÔN TN & XH
    Hoạt động 2: căn cứ vào nội dung chương
    Trình SGK môn TN & XH lớp 1, 2, 3, anh (chị) hãy
    thực hiện nhiệm vụ sau:
    1. Xác định bài có khả năng tích hợp GDBV
    TNMT BĐ
    2. Nêu nội dung giáo dục BVMT BĐ và mức
    độ tích hợp trong các bài đó

    Thông tin phản hồi cho hoạt động 2:
    ( Ở tài liệu trang 36, 37, 38)











    Nội dung tích hợp trong môn TNXH
    - Lớp 1:
    + Giới thiệu với HS giá trị của biển đối với sức khỏe của
    con người ( Là nơi có cảnh đẹp, không khí trong lành…)
    + Liên hệ về môi trường sống gắn bó với biển đảo của HS
    tại những vùng biển đảo.
    + Liên hệ giới thiệu các loài sinh vật biển.
    - Lớp 2:
    + Liên hệ giúp HS hiểu biết thêm về các loài động vật biển
    thực vật biển.
    + Giáo dục HS ý thức bảo, KN bảo vệ nguồn nước, bảo vệ
    môi trường biển chính là để bảo vệ các loài sinh vật biển.
    - Lớp 3:
    + Giới thiệu cho HS biết một số nguồn tài nguyên hết sức
    quý giá của biển.
    + Giáo dục tình yêu quê hương và ý thức bảo vệ môi trường
    quê hương, môi trường biển.
    + Giúp HS hiểu biết thêm về các loài sinh vật biển, giá trị của
    chúng và tầm quan trọng phải bảo vệ chúng.
    + Giúp HS có thêm kiến thức về đại dương, biển.

















    I- MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG THỨC TÍCH HỢP

    Hoạt động 1: Căn cứ vào mục tiêu, nội dung
    chương trình môn Khoa học ở Tiểu học,
    thầy (cô) hãy trao đổi hai vấn đề sau:
    1. Xác định mục tiêu GD BVMT BĐ qua
    môn Khoa học.
    2. Môn Khoa học có thể tích hợp GD
    BVTNMT BĐ theo các phương thức nào?




    MÔN KHOA HỌC

    Thông tin phản hồi cho hoạt động 1:

    1. Mục tiêu: Giáo dục BVTNMT BĐ qua môn Khoa học ở
    cấp Tiểu học nhằm giúp HS:
    - Một số kiến thức cơ bản ban đầu về:
    + MT,TN, Biển, hải đảo, bảo vệ MT TN biển, hải Đảo.
    + Biết một số tài nguyên thiên nhiên, trong đó có tài
    nguyên biển, hải đảo, quan hệ khai thác, sử dụng và MT.
    + Việc khai thác không hợp lí của con người là nguyên
    nhân chính dẫn tới sự cạn kiệt TN và ô nhiễm môi MT biển.
    - Biết sự cần thiết phải khai thác, bảo vệ MT biển đảo
    - Yêu quý thiên nhiên, mong muốn bảo vệ môi trường
    Nói chung và môi trường biển, hải đảo nói riêng.
    - Hình thành và phát triển một số kĩ năng BV tài nguyên
    Môi trường biển, hải đảo
    - Tham gia một số hoạt động bảo vệ TNMT BĐ phù hợp
    với lứa tuổi.




    2. Các mức độ tích hợp nội dung giáo dục
    BVMT BĐ
    Mức độ toàn phần
    Mức độ bộ phận
    Mức độ liên hệ
    Dựa vào các mức độ tích hợp nêu trên và
    qua phân tích ND chương trình, SGK cho
    thấy mức độ tích hợp môn Khoa học có thể
    ở cả ba mức độ tích hợp là toàn phần, bộ
    phận và liên hệ.



















    II- NỘI DUNG, ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GD BVTN
    MT BĐ TRONG MÔN KHOA HỌC:
    Hoạt động 2: căn cứ vào nội dung chương trình
    SGK môn Khoa học lớp 4, 5 anh (chị) hãy thực hiện
    nhiệm vụ sau:
    1. Xác định bài có khả năng tích hợp GDBVTN
    MT BĐ
    2. Nêu nội dung giáo dục BVTNMT BĐ và mức
    độ tích hợp trong các bài đó













    Thông tin phản hồi cho hoạt động 2:
    ( Ở tài liệu trang 42, 43, 44,)
    Nội dung tích hợp GD BV TNMT BĐ trong môn Khoa học

    - Lớp 4:
    + Giúp HS biết được vai trò của biển đối với sức khỏe của
    con người.
    + Liên hệ để HS biết được những lí do gây ô nhiễm môi
    trường biển để từ đó giáo dục các em ý thức bảo vệ môi
    trường, đặc biệt là môi trường biển.
    + Biết được muối là nguồn tài nguyên quan trọng do biển
    cung cấp.
    + Biết được tác hại của bão biển và một số biện pháp phòng
    chống bão và các thiên tai do biển gây ra.




    - Lớp 5:
    + Biết được vai trò to lớn của biển đối với cuộc sống của
    con người và tác động của con người đến môi trường biển.
    + Giáo dục tình yêu đối với biển đảo, ý thức sử dụng năng
    lượng tiết kiệm, hiệu quả.
    + Nhận biết các vấn đề về môi trường; nguyên nhân dẫn
    đến ô nhiễm môi trường biển và một số biện pháp bảo vệ môi
    trường biển.








    I- MỤC TIÊU, PHƯƠNG THỨC TÍCH HỢP
    Nội dung của phần Địa lí trong chương trình Lịch sử
    và Địa lí ở Tiểu học có các nội dung cụ thể sau:
    - Bản đồ
    - Thiên nhiên và hoạt động của con người ở miền núi
    và trung du (dãy núi Hoàng Liên Sơn, Tây Nguyên, Trung
    du Bắc Bộ)
    - Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở
    vùng đồng bằng ( đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ
    Và ĐB Duyên Hải Miền Trung)
    - Biển Đông, các đảo và quần đảo.
    - Địa lí Việt Nam ( Tự nhiên, cư dân, Kinh tế)
    - Địa lý thế giới (sơ lược về các châu lục, đại dương và
    một số quốc gia tiêu biểu của các châu lục).
    MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ (PHẦN ĐỊA LÝ)


    I- MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG THỨC TÍCH HỢP

    Hoạt động 1: Căn cứ vào mục tiêu, nội dung
    chương trình phần Địa lí ở Tiểu học, thầy (cô)
    hãy trao đổi hai vấn đề sau:
    1. Xác định mục tiêu GD BVMT BĐ qua phần
    Địa lí.
    2. Phần Địa lí có thể tích hợp GD BVTNMT
    BĐ theo các phương thức nào?






    Thông tin phản hồi cho hoạt động 1:
    1. Mục tiêu: Giáo dục BVTNMT BĐ qua phần
    Địa lí ở cấp Tiểu học nhằm giúp HS:
    - Hiểu biết ban đầu về biển, hải đảo, tài nguyên,
    MT, chủquyền biển, hải đảo và vai trò của biển, hải
    đảo đối với đời sống và sản xuất
    - Biết sơ lược về tình hình khai thác và sử dụng
    nguồn TN MT biển, hải đảo ở Việt Nam.
    - Biết sơ lược một số biện pháp sử dụng TN, môi
    trường biển, Hải đảo để phát triển bền vững.
    - Hình thành và phát triển một số kĩ năng BV TN
    MT biển, đảo trong đời sống hằng ngày.
    - Bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân
    tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo của tổ
    quốc.


    2. Hình thức đưa nội dung giáo dục BVTNMT BĐ qua phần
    Địa lí:
    -Tích hợp GD BVTNMT BĐ ở phần Địa lí có 3 Mức:
    + Mức độ toàn phần
    + Mức độ bộ phận
    + Mức độ liên hệ
    - Đưa giáo dục BVTNMT BĐ trở thành một nội dung của hoạt
    động ngoài giờ lên lớp:
    + Lồng ghép vào các hoạt động văn nghệ, câu lạc, sinh hoạt
    tập thể ... Trong nhà trường.
    + Tham quan thực tế, đặc biệt đối với HS ở 28 tỉnh ven biển.
    + Điều tra, khảo sát (ở mức độ phù hợp đối với HS tiểu học)
    tình hình MT, TN biển, hải đảo địa phương , thảo luận phương
    án xử lí(đặc biệt đối với HS các tỉnh, TP ven biển).
    +Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về biển, hải đảo, đặc biệt là
    vấn đề MT, TN và chủ quyền quốc gia biển, hải đảo.


    Thông tin phản hồi cho hoạt động 2
    ( Ở tài liệu trang 58, 59, 60, 61, 62)
    II. NỘI DUNG, ĐỊA CHỈ, MỨC ĐỘ TÍCH HỢP
    Hoạt động 2: căn cứ vào nội dung chương trình
    SGK phần Địa lí lớp 4, 5 anh (chị) hãy thực hiện
    nhiệm vụ sau:
    1. Xác định bài có khả năng tích hợp GDBV TN
    MT BĐ
    2. Nêu nội dung giáo dục BVTNMT BĐ và
    mức độ tích hợp trong các bài đó


    Nội dung tích hợp giáo dục BVTNMT BĐ trong phần Địa Lí:
    - Lớp 4:
    + Giúp HS biết được vai trò của biển, đảo đối với cuộc sống
    con người: Xây dựng hải cảng, phát triển giao thông đường biển
    công nghiệp đóng tàu, phát triển du lịch; cung cấp các nguồn tài
    nguyên quan trọng…
    + Biết được những hoạt động khai thác biển, hải đảo của con
    người là một trong những nhân tố gây ô nhiễm môi trường.
    + Biết được đặc điểm địa hình, khí hậu dải đồng bằng duyên
    hải miền Trung.
    + Giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, môi trường biển, đảo, ý
    thức trách nhiệm bảo vệ tài nguyên MT BĐ.





    - Lớp 5:
    + Giúp HS biết đặc điểm về vị trí địa lí của nước ta: có
    biển bao bọc, vùng biển nước ta thông với đại dương, thuận lợi
    Cho việc giao lưu…; biết tên và vị trí một số đảo và quần đảo
    của nước ta.
    + Biết được vai trò to lớn của biển đối với nước ta: …
    + Hiểu biết thêm về các nguồn tài nguyên, năng lượng, nguồn
    lợi hải sản mà biển mang lại cho con người; Biết khai thác
    nguồn lợi đó để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản ở vùng ven
    biển .
    + Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn tài
    nguyên biển, đảo nhằm phát triển bển vững.
    + Giáo dục tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc
    Ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo
    + Biết về đặc điểm tự nhiên và vai trò của một số đại dương
    trên thế giới cũng như những hiểm họa từ đại dương đặc biệt
    trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay.


    Hoạt động nối tiếp: Dựa vào những thông tin
    đã tìm hiểu, anh (chị) hãy thực hiện những nhiệm
    vụ sau cùng với nhóm của mình:
    1. Nghiên cứu SGK môn TN và XH lớp
    1, 2, 3; môn Khoa học lớp 4,5; phần Địa lí lớp 4,5
    có mức độ tích hợp nội dung GDBVTNMT BĐ.
    2. Thiết kế giáo của các bài đã được phân công.
    3. Trình bày giáo án trước lớp .
    4. Góp ý bổ sung cho bài soạn của nhóm bạn .



    Phân nhóm.
    Nhóm 1: Hương Lâm, Hương Liên, Hương Trà, Hương Xuân
    Nhóm 2: Hương trạch, Hương Phúc, Phúc Trạch 1,2
    Nhóm 3: Hương Đô, Lộc Yên, Phú Phong.
    Nhóm 4: Thị Trấn, Hương Long, Phú Gia.
    Nhóm 5: Gia Phố, Đông Hải, Hương Giang,
    Nhóm 6: Phương Điền, Phúc Đồng, Hà Linh.
    Nhóm 7: Hương Bình, Đại Đồng, Thống Nhất
    Nhóm 8: Phương Mĩ, Hương Thủy 1,2, Hương Vĩnh


    Phân công soạn giáo án:
    Nhóm 1: nhóm 5: TN&XH lớp 1 bài: Nhận biết cây cối và các con vật.
    Nhóm 2, nhóm 6: TN&XH lớp 3, bài: Mặt trời.
    Nhóm 3: , nhóm 7: Khoa học lớp 4, bài: bảo vệ nguồn nước.
    Nhóm 4, nhóm 8: Địa lí lớp 5, bài: Vùng biển nước ta.
     
    Gửi ý kiến
    print