Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    DẠY HỌC LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thanh Bình
    Ngày gửi: 10h:17' 13-03-2011
    Dung lượng: 6.0 MB
    Số lượt tải: 194
    Số lượt thích: 0 người
    1

    11/2010
    Phòng GD&ĐT Tân Châu
    Oxfam Anh
    Chào mừng quý thầy cô về tham dự Hội thảo
    Trường TH Nguyễn Viết Xuân
    2
    2
    Phần mở đầu
    Làm quen, nội quy lớp học
    Dạy học lấy học sinh làm trung tâm
    Nhóm và hoạt đông nhóm
    4
    1
    2
    3
    Nội dung
    Hướng dẫn làm đồ dùng dạy học
    3
    Phần mở đầu: Làm quen

    1. Nhu cầu, mong muốn khi tham gia khóa tập huấn.
    2. Mỗi nhóm có tối đa 1 phút giới thiệu thành viên nhóm mình trước lớp.
    4
    Động não
    Tại sao phải tìm hiểu nhu cầu mong
    muốn trong khóa tập huấn?

    5
    Ý nghĩa hoạt động làm quen
    Giới thiệu, làm quen là việc làm cần thiết đối với mỗi khóa tập huấn, qua đó tạo môi trường học tập cởi mở, thân thiện.
    Hiểu nhu cầu của người học, giảng viên có thể điều chỉnh mục tiêu khóa học
    6
    Xây dựng nội quy – phân công trực nhật
    Mỗi nhóm nêu 4 điều nên, 4 điều không nên làm trong lớp tập huấn.
    Quy định thời gian làm việc.
    Quản lí và phân chia VPP
    Kê dọn bàn ghế và vệ sinh phòng học.
    Khởi động đầu giờ và sau giờ ra chơi

    7
    Nội quy lớp học
    8
    Phương pháp dạy - học
    lấy học sinh làm trung tâm
    Child – Centred - Methodology
    CCM
    9
    Nội dung
    Dạy học lấy học sinh làm trung tâm
    Những đặc trưng cơ bản của dạy học lấy học sinh làm trung tâm.
    Một số kỹ năng cơ bản có thể sử dụng trong dạy học lấy học sinh làm trung tâm.
    Vai trò của giáo viên và học sinh trong dạy học lấy học sinh làm trung tâm.
    10
    Mục tiêu
    Hiểu được cách tiếp cận dạy học lấy học sinh làm trung tâm (HS – TT).
    Nhận biết được các đặc trưng chính của phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm.
    Xác định được một số kĩ năng cơ bản trong dạy học lấy hoc sinh làm trung tâm.
    Biết được vai trò của giáo viên và học sinh trong hoạt động dạy học lấy học sinh làm trung tâm.
    11
    Hoạt động 1: Dạy - học lấy học sinh làm
    trung tâm

    Trò chơi: Xé giấy
    Trò chơi: Xé giấy
    - Hình xé không giống nhau
    Học viên xé theo lệnh của GV
    Không có sự trao đổi 2 chiều
     
    PP dạy học – Thầy nói, trò nghe
    thụ động

    Trò chơi: Ghép hình
    - Đây là cách chia nhóm, sinh động và tự nhiên, HS hứng thú
    12
    Quá trình học của trẻ
    Các nhóm suy nghĩ và thảo luận:
    Trẻ cần biết, hiểu và có khả năng gì để có thể làm được việc
    dưới đây?
    Trẻ đã học việc này như thế nào?
    13
    Những cách học khác nhau của trẻ
    Cố gắng tự làm
    Băn khoăn suy nghĩ và phân tích
    Nhìn, nghe, theo dõi và bắt chước
    Hỏi và học từ bạn bè, người lớn
    Thử làm và bắt chước
    Hỏi và học từ bạn bè, người lớn
    Thử làm
    Làm đi làm lại
    Làm theo ví dụ và hướng dẫn của bạn bè và người lớn
    Tìm tòi và làm thử
    Rút kinh nghiệm từ lỗi của mình
    Làm lại tốt hơn
    14
    Thành công là quá trình
    TRẢI NGHIỆM
    TƯƠNG TÁC
    RÚT KINH NGHIỆM
    Học từ kinh nghiệm đầu tiên thông qua làm, học hỏi từ thực tế cuộc sống, tự tìm hiểu và khám phá.
    Suy nghĩ về kinh nghiệm học tập của mình và áp dụng cho các tình huống khác nhau.
    GIAO TiẾP
    Trao đổi những điều đã học và cách học với người khác
    Chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè và học hỏi từ bạn bè cũng như người lớn xung quanh.
    15
    Dạy - học lấy học sinh làm trung tâm
    Đặt người học vào trung tâm của quá trình dạy học.
    Tạo cơ hội tới mức tối đa để HS tham gia tích cực vào quá trình dạy học thông qua các hoạt động.
    Tăng cường mối liên hệ giữa học cá nhân và học hợp tác.
    Kết hợp đánh giá của giáo viên với đánh giá của học sinh
    16




    Học sinh
    làm
    trung tâm

    Thảo luận


    Làm
    bài tập
    Thực
    hành

    Chủ động
    xây dựng
    bài học

    Nêu
    Ý kiến

    Giải quyết
    vấn đề
    MÔ HÌNH DẠY HỌC HS – TT
    17
    Năm 450 trước công nguyên, Khổng Tử đã nói về việc học như sau:
    Tôi làm và tôi hiểu
    Tôi nghe và tôi quên
    Tôi nhìn và tôi nhớ
    18
    Hoạt động 2: Những đặc trưng của dạy học lấy học sinh làm trung tâm
    -Trò chơi “Chuyền Micro”: Nếu micro đang trong tay ai thì người đó sẽ nêu một hiểu biết về dạy học HS – TT.
    19


    Dạy học
    lấy học sinh
    làm trung tâm
    GV khuyến khích
    và hỗ trợ cho
    HS hoạt động
    Học sinh tự trình
    bày sản phẩm
    HS hoạt động
    là chủ yếu
    Học sinh trực tiếp
    sử dụng đồ dùng
    dạy - học
    Học sinh trao đổi
    giúp đỡ lẫn nhau
    Học sinh phát huy
    tính chủ động
    tích cực
    HS có cơ hội
    giao tiếp và trao
    đổi với bạn bè
    và GV
    Học sinh có cơ hội
    học từ những gì
    các em làm.
    GV quan tâm nhiều
    đến tất cả HS

    Học sinh đánh giá
    sản phẩm
    của nhau.

    20
    Thảo luận nhóm
    Chia nhóm theo mã màu
    Thảo luận và chọn những yếu tố đặc trưng của dạy học lấy học sinh làm trung tâm ghi vào 2 cột
    21


    Giáo viên
    * Người tổ chức hoạt động, giúp đỡ và hỗ trợ HS học tập.
    * Quan tâm nhiều đến tất cả học sinh.
    * Khuyến khích, gợi mở, giao
    * việc cho HS thực hiện các hoạt động theo đúng trình độ và nhu cầu học tập của HS.
    * Sử dụng hợp lý và có hiệu quả đồ dùng dạy học.
    * Chia học sinh theo nhóm để việc học có hiệu qủa.
    *Tuyên dương khen thưởng HS khi các em có tiến bộ.
    Học sinh
    *Phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo trong hoạt động học tập.
    *Có cơ hội được trao đổi với GV, bạn học và được giúp đỡ lẫn nhau.
    * Trình bày kết quả thảo luận trước bạn bè và thầy cô, được đánh giá bạn cùng học và tự đánh giá bản thân.
    * Được sử dụng đồ dùng dạy học.
    * Có các hoạt động thực hành và học từ những gì các em làm
    D?y h?c
    l?y h?c sinh lm trung tõm
    22
    Hoạt động 3: Một số kĩ năng cơ bản thường sử dụng khi dạy học CCM
    Chia nhóm theo đếm số
    Thảo luận nhóm theo yêu cầu sau:
    Để hoàn thành tốt một tiết dạy hoặc một bài dạy, người giáo viên phải trải qua những giai đoạn nào của quy trình dạy học?
    Hãy vẽ quy trình dạy học thể hiện các giai đoạn trên bằng sơ đồ khép kín?
    Thời gian: 14 h  14 h 10
    23
    Thực hiện
    kế hoạch bài học

    Đánh giá,
    rút kinh nghiệm
    Chuẩn bị
    kế hoạch bài học

    BA

    GIAI

    ĐOẠN

    CHÍNH

    CỦA

    1
    QUY

    TRìNH

    DẠY

    HỌC
    24
    Chuẩn bị kế hoạch bài học
    Đánh giá, rút kinh nghiệm
    Thực hiện kế hoạch bài học
    Xác định mục tiêu
    Thiết kế các hoạt động: Nội dung, PP, hình thức dạy học
    Phân chia thời gian
    Chuẩn bị đồ dùng dạy học và điều kiện cần thiết.
    Dự kiến các tình huống sư phạm
    Giao tiếp, trình bày
    Giải thích, hướng dẫn, minh họa
    Tổ chức thảo luận: chia nhóm, giao việc
    Đặt câu hỏi: Đóng, mở, lựa chọn
    Tổ chức đóng vai, trò chơi học tập
    Quản lí và bao quát lớp học
    Giải quyết vấn đề
    Đánh giá kết quả
    Đánh giá lần cuối kết quả học tập của học sinh
    Sử dụng thông tin đánh giá kết quả bài học cho các bài chuẩn bị tiếp theo
    Các kĩ năng cơ bản ở từng giai đoạn
    25
    Hoạt động 4: Vai trò của GV và HS trong dạy học HS-TT

    Thảo luận nhóm câu hỏi sau:
    1. Vai trò của giáo viên trong các hoạt động dạy học HS- TT là gì?
    2. Vai trò của học sinh trong các hoạt động dạy học HS- TT là gì?
    26
    Vai trò của giáo viên và học sinh
    Đặt ra mục đích học tập cho HS
    Đặt câu hỏi – trả lời
    Khuyến khích tư duy và hứng thú của HS
    Tổ chức trò chơi, thảo luận nhóm, đóng vai.
    Làm việc với nhóm hoặc cá nhân
    Khuyến khích HS tự đánh giá kết quả của mình
    Khen ngợi và động viên HS hoạt động
    Tham gia tích cực vào các hoạt động: thảo luận theo nhóm, theo cặp, đóng vai, trò chơi.
    Làm bài tập
    Thực hành
    Hỏi và trả lời câu hỏi
    Chia sẻ ý kiến
    GIÁO VIÊN
    HỌC SINH
    27
    Chuyên đề 2



    NHÓM VÀ HOẠT ĐỘNG NHÓM
    28
    Nội dung
    Tầm quan trọng và Lợi ích của dạy học theo nhóm
    Cách chia nhóm và cách tổ chức hoạt động nhóm.
    Những thuận lợi, khó khăn của việc chia nhóm và hoạt động nhóm.
    Cách khắc phục những tồn tại của hoạt động nhóm.

    29
    Mục tiêu
    Sau khoá học này HV có thể
    Xác định được lợi ích của dạy học theo nhóm
    Biết một số cách chia nhóm và cách tổ chức hoạt động nhóm.
    Nêu được những thuận lợi, khó khăn của việc chia nhóm và hoạt động nhóm.
    Biết cách khắc phục những tồn tại của hoạt động nhóm.
    Làm được một số biểu tượng chia nhóm.


    30
    Hoạt động 1: Tầm quan trọng và lợi ích của HĐ nhóm
    Từng người có biểu tượng giống nhau tìm nhau tạo thành một nhóm mang tên biểu tượng đó.
    Các nhóm bầu nhóm trưởng, người ghi chép, người trình bày

    Chia nhóm
    theo biểu
    tượng
    31
    Th?o lu?n nhúm (th?i gian 7 phỳt)
    1/ Trong quá trình dạy học, thầy/ cô đã tổ chức hoạt động nhóm như thế nào? Học sinh của lớp có tham gia đóng góp ý kiến thảo luận không? cho ví dụ minh hoạ.
    2/ Hoạt động nhóm trong dạy học có tầm quan trọng như thế nào?
    3/ Hoạt động nhóm có lợi ích gì cho giáo viên và học sinh? Cho ví dụ minh hoạ



    Nhóm Mèo, Nai: Câu 1
    Nhóm Vịt, Rùa: Câu 2
    Nhóm Ếch, Cá: Câu 3
    32

    Các nhóm chuyển nội dung đã thảo luận cho nhau thứ tự 1  2  3  4  5  6  1 theo vòng tròn hình bên.
    Khi nhận được kết quả của nhóm bạn, cả nhóm đọc kết quả và góp ý, viết bằng bút màu đỏ
    Khi nào các nhóm nhận được đúng kết quả của mình thì dừng lại.
    Ba nhóm chia sẻ ý kiến, các nhóm khác bổ sung

    Kĩ thuật ổ bi
    Thời gian 15 phút
    33
    Tầm quan trọng và lợi ích của hoạt động nhóm
    Họạt động nhóm giúp học sinh tích cực và tham gia nhiều hơn.
    Các kỹ năng giao tiếp về mặt xã hội và một số các kỹ năng sống cơ bản khác được phát triển.
    Học sinh có thể diễn đạt bằng lời và chia sẻ các ý tưởng của mình với những người khác trong việc phát triển các kĩ năng ngôn ngữ.
    Học sinh có thể hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.
    Học sinh dần dần quen với vai trò và nhiệm vụ khác nhau như vai trò trưởng nhóm, hướng dẫn và điều khiển trong nhó, vai trò nhóm viên (thực hiện một công việc cụ thể).
    Giáo viên có thể hỗ trợ cho các đối tượng học sinh theo nhu cầu khác nhau.
    Học sinh được làm việc trong nhóm nhỏ sẽ dần dần tự tin hơn.
    34
    Ho?t d?ng 2: Cỏch chia nhúm v t? ch?c ho?t d?ng nhúm
    * D?ng nóo.
    Nh?ng ho?t d?ng v?a di?n ra, t?p hu?n viờn dó s? d?ng ki?u chia nhúm no?
    Th?y /cụ hóy nờu thờm nh?ng ki?u chia nhúm m th?y cụ dó s? d?ng?
    35
    CÁC CÁCH
    CHIA NHÓM
    Mã màu
    Nhóm
    theo tháng
    sinh nhật
    Nhóm cố định,
    bàn trên quay
    xuống bàn dưới
    Nhóm
    theo
    điểm số
    Nhóm
    theo
    biểu tượng
    Nhóm
    theo
    trình độ
    Nhóm
    tương trợ
    Nhóm
    theo cặp
    Nhóm
    theo ghép
    hình ngẫu nhiên
    Nhóm
    theo
    Sở thích
    36
    Chia nhóm theo cách đếm số.
    Thảo luận và mô tả ngắn gọn các cách chia nhóm ở bảng bên.
    37
    38

    Nguyên tắc hoạt động nhóm
    Các thành viên phải nắm vững nhiệm
    vụ của nhóm và của bản thân
    Các thành viên hướng vào nhau
    (mặt đối mặt)
    Mỗi người cùng tham gia ý kiến
    Tuân theo sự đi?u khiển
    của nhóm trưởng
    39
    Hoạt động 3:
    Vai trò của GV và HS trong hoạt động nhóm
    Nhóm 1,2 thảo luận câu hỏi sau:
    Vai trò của giáo viên trong hoạt động nhóm là gì?

    Nhóm 3,4 thảo luận câu hỏi:
    Vai trò của HS trong hoạt động nhóm là gì?



    Chia nhúm theo d?a phuong (4 nhúm)
    40
    Đi xung
    quanh các nhóm,
    quan sát
    hoạt động
    Khen ngợi
    và động viên HS
    nói về kết quả
    thảo luận
    Thực hành
    với một số nhóm
    HS cụ thể
    Đặt câu hỏi
    và hỗ trợ các
    nhóm HS
    Vai trũ c?a
    giỏo viờn
    41
    Phân công nhiệm vụ các
    thành viên trong nhóm
    Tích cực tham gia
    thảo luận trong nhóm
    Ghi chép, tổng hợp, báo cáo
    Tham gia nhận xét kết quả
    thảo luận của nhóm
    Đóng vai nhóm trưởng,
    thư ký, báo cáo viên
    Vai trò của học sinh
    trong hoạt động nhóm
    Lắng nghe ý kiến của nhóm
    42
    Hoạt động 4: Một số khó khăn khi HĐ nhóm và cách khắc phục
    Làm việc cá nhân
    Thầy /cô đã gặp khó khăn gì khi tổ chức dạy học theo nhóm? Thầy/cô đã khắc phục khó khăn đó như thế nào? Nêu ví dụ
    Làm thế nào để giáo viên có thể đáp ứng được nhận thức và nhu cầu của từng HS, của từng nhóm trong các hoạt động? Nêu ví dụ
    43
    Một số lớp học bàn ghế chưa phù hợp.
    HS còn lúng túng và nhút nhát.

    Một số HS còn ý lại bạn cùng nhóm.
    Việc quan sát và đánh giá của GV chưa được quan tâm đúng mức.
    Phiếu giao việc chưa phù hợp.
    - Sử dụng nhóm cặp đôI;
    HS bàn trên quay xuống bàn dưới
    - Chuẩn bị cẩn thận nội dung, phiếu giao việc phù hợp với trình độ HS
    - GiảI thích, minh hoạ, làm mẫu để HS hiểu rõ công việc

    - Kiên trì, thường xuyên tổ chức nhóm

    - Giao việc vừa sức
    - GV quan sát, hỗ trợ và động viên kịp thời.
    Khó khăn
    Hướng khắc phục
    44
    Một số lưu ý:
    Phiếu giao việc vừa sức, thời lượng đủ để học sinh trao đổi thảo luận.
    Giáo viên phải theo dõi nhóm hoạt động và hỗ trợ khi cần thiết.
    Trong các giờ học giáo viên cần tạo cơ hội cho HS có thể tham gia vào các nhóm khác nhau với những bạn khác để HS có cơ hội tương tác và giao tiếp, học hỏi lẫn nhau.
    Không nên chia nhóm quá đông để tránh tình trạng một số học sinh ỷ lại không tham gia hoạt động.
    Nhóm không phải là cách tổ chức học tập tốt nhất cho mọi nội dung, cho mọi bài học. Do đó tuỳ nội dung, tuỳ bài học để tổ chức hoạt động nhóm.
    Cần lựa chọn nội dung học tập phù hợp với hình thức học tập theo nhóm.
    45
    Chuyên đề 3
    GiỚI THIỆU VÀ HƯỚNG DẪN
    TỰ LÀM ĐDDH BẰNG VẬT LiỆU
    RẺ TiỀN, SẴN CÓ Ở ĐỊA PHƯƠNG
    46
    Nội dung
    Tầm quan trọng của đồ dùng dạy học (ĐDDH) tự làm bằng nguyên liệu rẻ tiền.
    Sự cần thiết phải bổ sung thường xuyên đồ dùng dạy học tự làm bằng nguyên liệu rẻ tiền trong giảng dạy
    Thực hành làm một số ĐDDH đơn giản, bằng nguyên vật liêu rẻ tiền dễ kiếm ở địa phương.
    47
    MỤC TIÊU
    Kết thúc hoạt động này học viên có thế
    Hiểu được tầm quan trọng của đồ dùng dạy học (ĐDDH) tự làm bằng nguyên liệu rẻ tiền.
    Hiểu được sự cần thiết phải bổ sung thường xuyên đồ dùng dạy học tự làm bằng nguyên liệu rẻ tiền trong giảng dạy.
    Biết làm được một số ĐDDH đơn giản, rẻ tiền, dễ tìm, đa dạng và sinh động.
    48
    Hoạt động 1: Tầm quan trọng của đồ dùng dạy học tự làm bằng nguyên liệu rẻ tiền
    Chia nhóm
    Thảo luận câu hỏi:
    Hãy nêu tầm quan trọng của đồ dùng dạy học tự làm bằng nguyên liệu rẻ tiền?
    Tại sao phải thường xuyên bổ sung đồ dùng dạy học tự làm bằng nguyên liệu rẻ tiền trong giảng dạy?
    49
    Tầm quan trọng và vai trò của
    đồ dùng dạy học tự làm
    Bổ sung cho nguồn ĐDDH chính quy được sản xuất hàng loạt.
    Phục vụ kịp thời nhu cầu dạy và học hàng ngày.
    Mang lại giá trị kinh tế cao: Thường được làm bắng vật liệu phế thải hoặc vật liệu rẻ tiền phục vụ kịp thời cho nhu cầu giảng dạy.
    Mang ý nghĩa khoa học, tính sư phạm, tính thẩm mĩ, rèn kĩ năng thực hành cho HS.
    Đặc biệt quan trọng đối với các lớp học ở điểm lẻ.
    50
    Giới thiệu đồ dùng dạy học tự làm bằng vật liệu rẻ tiền, sẵn có ở địa phương.
    1. Sưu tầm
    - Sưu tầm tranh ảnh trên báo chí, báo ảnh, bưu ảnh, lịch đã qua sử dụng
    - Sưu tầm mẫu vật: tươi sống, sấy khô, ép khô, vật thực (tem thư, phong bì, hộp giấy, đồ điện)
    - Sưu tầm dụng cụ: Chai, lọ, can nhựa,vỏ hộp nhựa
    - Sưu tầm một số vật phẩm văn hóa tiêu biểu của địa phương: Mẫu hoa văn, nhạc cụ dân tộc, sản vật thêu, ren, móc vv..
    - Sưu tầm các loại mô hình có sẵn: Mô hình máy bay, ô tô, tàu hỏa, điện thoại VV..
    2. Làm đồ dùng dạy học từ vật liệu rẻ tiền
    - Làm mô hình : đất sét, thạch cao nặn các con vật, quả, củ, mô hình
    - Vẽ tranh: Tự vẽ hoặc phóng to trong SGK
    - Làm thẻ hình, thẻ chữ: bằng bìa màu, giấy croky vv..
    51
    Hướng dẫn làm một số ĐDDH
    Hướng dẫn làm bảng cài (sử dụng cho nhiều môn).
    Hướng dẫn làm bảng xoay (sử dụng cho nhiều môn).
    Hướng dẫn ứng dụng làm bảng đổi đơn vị đo lường.
    Hướng dẫn làm biểu tượng chia nhóm.
    Hướng dẫn làm một số đồ dùng dạy học cho môn: Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội từ nguyên vật liệu rẻ tiền.
    52
    Hoạt động 2: Thực hành làm một số
    đồ dùng dạy học
    Chia nhóm theo địa phương
    Các nhóm nghiên cứu, lựa chọn những đồ dùng dạy học tiêu biểu, phù hợp và có thể sử dụng được cho nhiều môn học
    Quy định thời gian thực hành, vị trí trưng bày sản phẩm và giới thiệu sản phẩm
    Thi đua giữa các địa phương
    Cử giám khảo chấm theo các tiêu chí: Phù hợp môn học, giá trị sử dụng cao và đa dạng, hình thức đẹp.
    Trao giải cho địa phương nào có điểm cao.
    53
    Xem băng hình minh họa
    - Băng hình minh họa
    Dạy học lấy học sinh làm trung tâm
    Cách chia nhóm và hoạt động nhóm
    Giáo viên sử dụng những đồ dùng dạy học tự làm.
    54
    Chia sẻ sau khi xem băng
    Thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau
    Thầy/ cô đã học được điều gì ở tiết dạy minh họa?
    Thầy/cô sẽ áp dụng PP dạy lấy học sinh làm trung tâm ở địa phương mình như thế nào?
    Những vấn đề gì cần chia sẻ thêm ở tiết dạy minh họa?
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print