Sáng kiến kinh nghiệm môn Mỹ Thuật

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Huệ
Ngày gửi: 10h:03' 25-04-2013
Dung lượng: 77.5 KB
Số lượt tải: 945
Số lượt thích: 0 người
Sáng kiến kinh nghiệm
Một số biện pháp “Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích” cho học sinh lớp 3 qua phân môn Vẽ theo mẫu.

A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Mĩ thuật là môn học có tính chất năng khiếu nghệ thuật, nhằm giáo dục tính thẩm mĩ cho học sinh và hình thành một trong những yếu tố cơ bản của giáo dục tính thẩm mĩ. Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, môn Mĩ thuật đã chính thức đưa vào giảng dạy trong trường phổ thông và là một trong các môn học bắt buộc ở trường Tiểu học. Mục tiêu của môn Mĩ thuật trong trường tiểu học là:
- Lấy giáo dục thẩm mĩ cho học sinh làm nhiệm vụ chủ yếu.
- Cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ đẳng ban đầu về mĩ thuật.
- Hình thành và củng cố các kỹ năng đơn giản cần thiết để các em hoàn thành các bài tập của chương trình.
- Giúp các em có được những cơ sở ban đầu để cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống, tự nhiên. Bước đầu hiểu cái đẹp và tạo ra cái đẹp theo khả năng và cảm nhận riêng của chính mình, vận dụng cái đẹp vào học tập, sinh hoạt hàng ngày.
- Giúp các em học tốt các môn học khác, tích cực tham gia vào các hoạt động mĩ thuật trong và ngoài nhà trường.
Vẽ theo mẫu là một trong năm phân môn của môn Mĩ thuật thể hiện rõ mục tiêu trên. Vẽ theo mẫu nói chung và vẽ theo mẫu ở lớp 3 nói riêng là dạy cho các em có năng lực quan sát, luyện tay vẽ mềm mại, giúp các em nắm được đặc điểm, hình dáng, cấu trúc của đồ vật thông qua việc so sánh, phân tích tổng hợp khái quát hoá. Học sinh được rèn luyện kỹ năng miêu tả đồ vật bằng đường nét, hình khối, đậm nhạt, màu sắc. Kiến thức và kỹ năng của vẽ theo mẫu hỗ trợ rất nhiều cho các phân môn khác như: kiến thức, kỹ năng sắp xếp bố cục, vẽ hình, tỉ lệ, tương quan đậm nhạt, màu sắc, không gian, ánh sáng được vận dụng trong các phân môn vẽ tranh, trang trí. Mặt khác hình thành cảm xúc yêu quý thiên nhiên, yêu quý những sản phẩm lao động do con người tạo nên. Vậy để phát triển tốt nhất những kiến thức kĩ năng cơ bản, tôi đã tiến hành một số biện pháp “Rèn kĩ năng quan sát, phân tích” cho học sinh lớp 3 qua phân môn vẽ theo mẫu.
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
- Học sinh khối 3 đơn vị tôi công tác
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
- Đề tài tập trung vào phân môn vẽ theo mẫu
- Học sinh khối 3 đơn vị tôi công tác.
- Vận dụng kinh nghiệm rèn kĩ năng quan sát và phân tích cho học sinh thông qua phân môn Vẽ theo mẫu. Phối hợp với các phương pháp dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, và thực trạng kết quả vẽ của học sinh được xem xét nghiên cứu qua bài thực hành.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
+ Phương pháp điều tra quan sát.
+ Phương pháp đàm thoại, vấn đáp.
+ Phương pháp phân tích tổng hợp
+ Phương pháp rèn kĩ năng quan sát.
+ Phương pháp nghiên cứu xem xét sản phẩm của học sinh.
!
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Đối với học sinh vẽ là một trò chơi có sức hấp dẫn kì lạ ở mọi lứa tuổi. Các em có thể vẽ bất cứ lúc nào và vẽ bất cứ thứ gì. Những hình vẽ đầy sáng tạo của các em làm chúng ta từ ngạc nhiên đến cảm động, từ vui mừng đến hy vọng. Tuy nhiên hầu hết các em không nhìn mẫu để vẽ nên hình vẽ còn chung chung, sắp xếp chưa cân đối... Cũng do nhận thức và vốn hiểu biết thực tế của các em còn ít ỏi nên vẽ còn thụ động, chưa sáng tạo dẫn đến kết quả bài vẽ chưa cao. Để góp phần khắc phục và nâng cao chất lượng dạy- học vẽ theo mẫu ở lớp 3, tôi đã vận dụng phối kết hợp các phương pháp dạy học ở tiểu học, và tập trung nhiều vào việc rèn kĩ năng quan sát, phân tích mẫu trong các giờ học. Đặc biệt, tôi đã sử dụng các đồ dùng dạy học phong phú, mẫu vẽ đẹp, hấp dẫn làm phương tiện hỗ trợ để đổi mới phương pháp dạy học giúp giờ dạy diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên, học sinh hăng say học tập, đam mê vẽ, phát huy được tư duy sáng tạo và góp phần bồi dưỡng thị hiếu thẩm mĩ cho các em. Để năng khiếu sơ khai phát triển thành năng khiếu hoàn thiện thì đòi hỏi giáo viên