THỜI GIAN LÀ VÀNG

Điều tra ý kiến

Ngày đầu tiên của năm 2004 là ngày thứ năm. Hỏi ngày cuối cùng của năm 2004 là thứ mấy trong tuần? (Không được dùng lịch)
Thứ năm
Thứ bảy
Thứ sáu
Thứ tư

Tài nguyên dạy học

TRUYỆN CƯỜI

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Thầy Thái Cần)
  • (Nguyễn Thị Kim Vân)
  • (Lê Thị Hồng Thắm)

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Mp3 SANY9731.jpg SANY9714.jpg SANY9770.jpg SANY9733.jpg SANY9698.jpg Mp3 Mp3 Mp3 Mp3 Mp3 New_0003.flv __thu.swf DSCF0052.jpg DSC00461.jpg DSCF00161.jpg YouTube__Chin_dch_H_Chi_Minh__Gii_phong_min_Nam__Thng_nht_dt_VN.flv DSC00431.jpg DSC00492.jpg 3L010477105_1_11.jpg

    Ai đến thăm trường

    0 khách và 0 thành viên

    THIÊN NHIÊN TUYỆT VỜI

    Photobucket

    THỜI TIẾT HÔM NAY

    div>
    Thủ đô Hà Nội
    Ha Noi

    Cố đô Huế
    Co Do Hue

    Tp Hồ Chí Minh
    Ho Chi Minh

    ĐỌC BÁO

    :

    Chào mừng quý vị đến với website trường TH Gio Phong - Gio Linh - Quảng Trị

    XAY DƯNG NE NEP CHO HS LOP 1

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lý Thị Hương (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:59' 05-05-2010
    Dung lượng: 54.0 KB
    Số lượt tải: 275
    Số lượt thích: 0 người


    XÂY DỰNG NỀ NẾP HỌC TẬP CHO HỌC SINH LỚP 1

    A. ĐẶT VẤN ĐỀ

    - Đi đôi với việc nâng cao chất lượng học tập, công tác xây dựng nề nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của người giáo viên tiểu học . Thực tế, nếu học sinh không có nề nếp thì việc giáo dục và dạy học trên lớp sẽ không đạt hiệu quả cao.
    - Tuy nhiên việc hình thành cho các em nề nếp tốt ở các mặt là một điều khó thực hiện đối với giáo viên. Với tình hình xã hội hội hiện nay, một số giáo viên đến trường chỉ quan tâm nhiều đến việc dạy, chưa thực sự quan tâm đến việc hình thành nề nếp và tìm hiểu tình cảm cuộc sống của các em … .Vậy để xây dựng được nề nếp học tập tốt cho học sinh lớp Một nói riêng và làm nền móng cho các lớp trên chúng ta phải làm như thế nào cho có hiệu quả ?
    B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

    1/ Thực trạng
    - Học sinh từ mẫu giáo mới lên lớp Một thường có sự thay đổi hoàn toàn cả về môi trường cũng như hình thức học tập. Tất cả mọi cái đều mới mẻ đối với các em. Các em phải tập làm quen với việc nghe trống thì phải vào lớp, hô 5 điều Bác Hồ dạy vào đầu giờ học, sinh hoạt 15 phút đầu giờ với nhiều hình thức khác nhau, cách đưa bảng, lau bảng, cách chào các thầy cô giáo khi vào lớp, đưa tay khi muốn phát biểu ý kiến, lắng nghe khi bạn trả lời và nhận xét cách trả lời của bạn, ra vào lớp phải xin phép, nghỉ học phải có xin phép...vv. Chính sự thay đổi đó mà giáo viên chủ nhiệm lớp phải định hướng và xây dựng nề nếp học tập mới.
    - Về tâm lý, trẻ em ở lứa tuổi lớp một còn rất ngây ngô,dễ tin và rất nghe lời cô giáo. Các em còn ngây thơ trong trắng như một tờ giấy trắng, người Thầy vẽ lên đó cái gì sẽ cho hình ảnh rõ nét của cái đó. Các em rất dễ tiếp thu những thói quen tốt nếu như giáo viên có ý thức đầu tư xây dựng. Trái lại nếu không được giáo dục và rèn luyện đúng cách các em dễ sa vào


    những thói hư tật xấu mà rất khó sữa chữa về sau.
    Với những thực trạng trên, để xây dựng đề nếp học tập cho học sinh lớp
    Một đòi hỏi người giáo viên phải có bản lĩnh, tính dứt khoát, sự quan tâm
    đồng đều đến học sinh mình phụ trách. Bên cạnh đó người giáo viên còn phải có tấm lòng bao dung, nhân hậu, biết yêu thương học sinh như con mình .
    2/ Một số biện pháp thực hiện
    a. Xây dựng nề nếp trật tự kỷ luật:
    - Ngày đầu tiên mới nhận bàn giao học sinh từ lớp dưới lên, giáo viên cần thể hiện sự nghiêm khắc nhưng cũng phải biết kết hợp dạy học với các trò chơi .Tạo sự thân mật giữa thầy và trò.
    - Giáo viên vừa cứng rắn cương quyết vừa thể hiện tình cảm dịu dàng yêu thương chăm sóc các em .
    b. Xây dựng nề nếp lớp chủ nhiệm
    - Giáo viên cần kiên trì huấn luyện một học sinh có phong thái tự tin làm lớp trưởng , lớp trưởng phải được cả lớp tin tưởng , phải học giỏi chăm ngoan và luôn nghiêm túc trong công việc mà cô giáo giao .
    ❖ Ví dụ : Học sinh phải xếp hàng ra vào lớp . Lớp trưởng là người điều động các bạn sao cho thật nhanh, ngay ngắn.
    - Sau mỗi tưần, giáo viên cần tổ chức những buổi sinh hoạt lớp để nhận xét công việc trong tuần qua: Cả lớp cùng nhận xét các việc mà lớp đã thực hiện, nhận xét được mặt tốt cần phát huy cho lớp trong thời gian tới.
    ❖ Ví dụ : Lớp có bạn học sinh thường hay đi học muộn lớp nên nhắc nhở bạn đi học đúng giờ, nhắc các bạn ngồi học hay nói chuyện riêng và làm việc riêng trong giờ học. Tuyên dương học sinh gương mẫu trong học tập: ngồi học giữ trật tự và chăm chú nghe cô giáo giảng bài, hăng hái phát biểu ý kiến và biết lắng nghe để nhận xét khi bạn trả lời, thực hiện tốt nội quy của lớp, của liên đội đề ra.
    - Giáo viên ghi nhận các ý kiến đóng góp của các em và qua đó giáo dục các em biết dược hành vi đúng sai. Giúp các em phát huy những mặt mạnh sẵn có.
    -Song song với việc xây dựng nề nếp trật tự, kỷ luật cho học sinh, giáo viên cũng rèn cho học sinh nề nếp tự quản.
    ❖ Ví dụ : Vào đầu giờ mỗi ngày, lớp trưởng yêu cầu các bạn lấy sách ra đọc bài, ôn lại những bài đã học trong
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print

    Về đầu trang

    Home