KẾ HOẠCH ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY-HỌC

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Nam Anh
Ngày gửi: 15h:22' 15-05-2010
Dung lượng: 52.0 KB
Số lượt tải: 933
Số lượt thích: 0 người
KẾ HOẠCH ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LỚP 5
Năm học 2009-2010
I. MỤC ĐÍCH:
Năm học 2009 - 2010 được xác định là "Năm học đổi mới quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục", giáo dục Tiểu học tập trung thực hiện một trong những nhiệm vụ trọng tâm sau: "Tiếp tục triển khai các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục", "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" ở tất cả các trường tiểu học trong phạm vi toàn quốc. Tập trung tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, bước đầu thực hiện tích hợp trong dạy học các môn học. Đổi mới đánh giá, xếp loại học sinh; chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí. Tiếp tục tổ chức đánh giá sự phù hợp của chương trình, sách giáo khoa cấp Tiểu học.
Khai thác, ứng dụng CNTT phục vụ tốt dạy học theo phương pháp mới, sử dụng các phần mềm dạy học phù hợp với nội dung chương trình bộ môn. . Tổ chức tốt việc sử dụng thiết bị dạy học , tránh tình trạng dạy chay.
II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN:
Ngay từ đầu năm học, bản thân tôi được phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 5B.Với công việc được giao tôi luôn thực hiện nghiêm túc chủ đề năm học nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tiếp tục đổi mới PPDH theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động học tập của học sinh. Việc đổi mới gắn với khai thác, sử dụng thiết bị dạy học trên cơ sở bám chuẩn kiến thức, kĩ năng của từng bộ môn và phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đi đôi với việc truyền thụ kiến thức bộ môn cần chú trọng tích hợp kiến thức nhiều môn. Bản thân tôi đã lập kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học theo các định hướng sau:
1.Công tác tham mưu: Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn, đồng thời phối hợp với Hội phụ huynh học sinh để giáo dục học sinh (HS) tốt về văn hóa, đạo đức và kĩ năng sống.
2.Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:
-Soạn bài bằng giáo án điện tử; luôn tìm tòi, nghiên cứu tài liệu cung cấp cho trang Website của nhà trường, của ngành. Bước đầu biết lập nguồn liệu "học liệu mở" bao gồm các phần mềm dạy học, các tư liệu dạy học, các bài soạn, ngân hàng đề thi ...được sắp xếp có hệ thống.
-Tích cực tự học, tự bồi dưỡng trình độ chuyên môn, trong đó chú trọng công tác bồi dưỡng ứng dụng CNTT vào trong dạy học. Việc khai thác mạng Internet, soạn giảng Bài giảng điện tử sử dụng ngày càng thành thạo hơn.
-Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường có ứng dụng công nghệ thông tin: 1 tiết/ năm.
-Thường xuyên nghiên cứu tài liệu, học hỏi anh chị em đồng nghiệp, vừa dạy vừa ứng dụng CNTT .
-Tích cực dự giờ một số chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học có ứng dụng CNTT. Sau khi thực hiện chuyên đề và rút kinh nghiệm để áp dụng, cụ thể tập trung vào các vấn đề sau:
+Dạy học phát huy tính tích cực chủ động của học sinh.
+Dạy học thông qua các hoạt động học tập của học sinh.
+Dạy học chú trọng bồi dưỡng phương pháp tự học cho học sinh.
+Ứng dụng CNTT vào dạy học.
+Dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh.
- Đăng kí một việc làm mới đầu năm học: Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, có kế hoạch rõ ràng cụ thể từng tuần, tháng.
-Thực hiện nghiêm túc công tác thăm lớp dự giờ theo quy định của chuyên môn: 4 tiết/ tháng.
- Tham gia mượn và sử dụng các thiết bị dạy học có hiệu quả .
- Đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm thúc đẩy đổi mới PPDH:
+ Quan điểm về đổi mới: Tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử" hướng tới mục tiêu đánh giá đúng thực chất chất lượng học tập của học sinh và là động lực để học sinh học tập và rèn luyện. Tăng cường các biện pháp quản lí quá trình tổ chức