Thời tiết hiện nay

Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh

Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

  • (vokimdientc@yahoo.com.vn)

Thư giản

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chức năng chính 1

    Chức năng chính 2

    Chức năng chính 3

    SKKN Lâm Ngọc Phượng

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Kim Điền
    Ngày gửi: 00h:33' 18-05-2010
    Dung lượng: 83.5 KB
    Số lượt tải: 190
    Số lượt thích: 0 người
    MỘT SỐ KINH NGHIỆM
    TRONG CÔNG TÁC DUY TRÌ SĨ SỐ HỌC SINH
    -----------------------------------------------------

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ

    - Hiện nay, tình hình học sinh bỏ học ở Tỉnh An Giang ta đến mức báo động, nhất là học sinh ở vùng khó khăn, vùng biên giới. Theo thống kê của các năm gần đây cho thấy tỉ lệ học sinh bỏ học ngày càng cao, nhất là học sinh ở độ tuổi Cấp I, Cấp II.
    - Theo chỉ thị số 30/CT.TU ngày 19.05.2008 của Tỉnh ủy An Giang chỉ thị về việc hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Ban thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành thống nhất quan điểm về công tác huy động học sinh đến trường và hạn chế tình trạng học sinh bỏ học là trách của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội. Xác định nguyên nhân học sinh không đi học và bỏ học giữa chừng do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân do học lực yếu, kém đi đến chán, bỏ học là nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp thuộc trách nhiệm của ngành Giáo dục và Đào tạo.
    - Với trách nhiệm của một giáo viên tiểu học, bất cứ người giáo viên chủ nhiệm nào cũng mong muốn lớp mình phụ trách suốt từ đầu năm đến cuối năm phải đảm bảo về mặt sĩ số cũng như phải đạt yêu cầu về mặt chất lượng học tập. Nhưng thực tế vô cùng phức tạp vì đối tượng học sinh rất đa dạng vì mỗi em có hoàn cảnh và điều kiện sống khác nhau, nếu không khéo thì khó mà duy trì sĩ số lớp đạt như mong muốn. Rút kinh nghiệm trong quá trình làm công tác chủ nhiệm, tôi xin được nêu lên Một số kinh nghiệm trong công tác duy trì sĩ số học sinh để chia sẻ cùng quý thầy cô và đồng nghiệp. Đề tài này tập trung giải quyết một số vấn đề có tính chất giải pháp như: - Nắm rõ đối tượng học sinh của mình. – Thông tin liên lạc với Cha mẹ học sinh. – Giúp đỡ điều kiện học tập cho học sinh. – Các hoạt động nâng chất lượng học tập và các hoạt động thu hút học sinh đến trường.
    - Giải quyết được công tác duy trì sĩ số sẽ giúp chúng ta hạn chế tình trạng học sinh bỏ học và thực hiện đúng mục tiêu PCGD tiểu học đúng độ tuổi, góp phần xây dựng một xã hội Dân trí – Văn minh – Dân giàu – Nước mạnh.


    II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT:

    1/ Thực trạng ban đầu:

    Trường tôi ở Phường Long Hưng, Thị xã Tân Châu, Tỉnh An Giang. Địa bàn trường tôi phụ trách không hoàn toàn thuộc khu vực thuận lợi. Phần lớn các em là con em nhân dân lao động, phải bương chải kiếm sống từng ngày với các công việc như: làm mướn, bốc vác, chạy xe lôi, bán cá,…nên các em không được gia đình quan tâm đúng mức. Những công việc thường ngày của các em là tự do, tùy tiện; không được ai bảo ban, chăm sóc. Bên cạnh đó, việc học ở nhà của các em cũng không được ai nhắc nhở, dạy dỗ; Có đôi khi các em không đến lớp vì những lí do bâng quơ như: ngủ quên, đi chơi điện tử ở điểm game, cùng trẻ hàng xóm đi đá bóng,… Việc nghỉ học không lí do đã làm ảnh hưởng đến việc duy trì sĩ số học sinh hàng buổi và làm giảm chất lượng học tập của các em, sức học của các em không tiến bộ thậm chí còn sa sút. Để khắc phục tình trạng trên, trước đây tôi thường tiến hành các biện pháp như giảng giải, đàm thoại, gợi mở với những học sinh ấy nhưng không thu kết quả tốt.

    2/ Tiến hành biện pháp:

    Trong những năm gần đây, tôi đã tiến hành các công việc sau và thấy thật sự có hiệu quả:

    2.1/ Nắm hoàn cảnh và đặc điểm gia đình từng học sinh:

    Sau ngày tập trung học sinh, tôi cho học sinh làm lí lịch ghi rõ họ tên, nghề nghiệp cha mẹ; Hoàn cảnh sinh sống của gia đình: Nắm xem bao nhiêu em có hoàn cảnh đủ ăn? bao nhiêu em hộ khó khăn? bao nhiêu em có sổ hộ nghèo? Công việc thường ngày của học sinh ở nhà và là đứa con thứ mấy? Ngoài ra, tôi còn trao đổi với giáo viên chủ nhiệm của lớp năm trước để nắm rõ hơn về hoàn cảnh gia đình của từng học sinh. Sau đó tôi tập hợp thành một quyển sổ theo dõi, phân loại đối tượng học sinh, đặc biệt học sinh có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học.
    Việc làm này giúp tôi nắm rõ hơn hoàn cảnh
     
    Gửi ý kiến
    print

    Xem báo