Tài nguyên dạy học

Hình ảnh hoạt động

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Bài viết > Chia sẻ kinh nghiệm >

    CHUYÊN ĐỀ "GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THÔNG QUA BỘ MÔN ĐỊA LÍ" NĂM HỌC: 2009- 2010

    CHUYÊN ĐỀ:

     GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THÔNG QUA BỘ MÔN ĐỊA LÍ

     I. Sự cần thiết phải giáo dục kĩ năng sống cho học sinh:

           Kĩ năng sống được chia thành 3 nhóm:

            1/ KNS liên quan đến thể chất, sức khỏe.

                * Kĩ năng liên quan đến môi trường sống.

            2/ Nhóm KNS liên quan đến trí tuệ, thực hành.

                * KN làm việc theo nhóm.

                * KN xã hội.

            3/ Nhóm KNS liên quan đến tình cảm, tinh thần.

            Trong các nhóm KN trên, KN liên quan đến môi trường sống và KN làm việc theo nhóm thì hầu hết các bộ môn đều có thể lồng ghép được. Đặc biệt, môn địa lí có khá nhiều thuận lợi cho việc giáo dục bảo vệ môi trường sống bởi vì vấn đề BVMT vốn dĩ đã là một nội dung kiến thức địa lí.

            Các KN liên quan đến MT sống như: KN sử dụng hiệu quả tài nguyên, môi trường; KN chăm sóc, bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên không gây ô nhiễm ; KN phòng chống thiên tai,...

            Hiện nay môi trường ở ViệtNamđang xuống cấp, nhiều nơi môi trường đã bị ô nhiễm nghiêm trọng. Những hiểm họa suy thoái môi trường đang ngày càng đe dọa cuộc sống của loài người. Chính vì vậy, BVMT là vấn đề sống còn của nhân loại và của mỗi quốc gia.

            Việc giáo dục KNS về BVMT là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để phát triển bền vững đất nước. Thông qua giáo dục, từng người và cộng đồng được trang bị những kiến thức về môi trường, ý thức BVMT, năng lực phát hiện và xử lí các vấn đề về môi trường.

            Và đích quan trọng của giáo dục BVMT không chỉ làm cho học sinh hiểu rõ sự cần thiết phải BVMT mà quan trọng là phải có thói quen, hành vi ứng xử văn minh, lịch sựvớiMT.

            Do vậy, việc hình thành cho HS tình yêu thiên nhiên, sống hòa đồng với thiên nhiên, có thói quen sống ngăn nắp, vệ sinh phụ thuộc rất nhiều vào nội dung và cách thức giáo dục của chúng ta.

    II. Việc lồng ghép giáo dục KNS cho HS trong bài dạy địa lí như thế nào cho phù hợp:

           Trong quá trình dạy học tích hợp KNS ở môn địa lí, chúng ta có thể sử dụng một số phương pháp:

     -         Phương pháp đàm thoại.

     -         PP trực quan.

     -         PP thảo luận.

     -         PP dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề.

            Chúng ta có thể dạy lồng ghép trong từng bài, từng chương hoặc lồng ghép trong các khâu của quá trình dạy học (ra đề kiểm tra, dạy bài mới). Người giáo viên nên tận dụng mọi cơ hội để lồng ghép, dành thời gian nhiều cho HS trải nghiệm.

             Ví dụ minh họa:  Dạy lồng ghép “Giáo dục KNS về BVMT” ở tiết 17- Bài 15- Địa 7: “Hoạt động công nghiệp ở đới ôn hòa”.

    Mục cần tích hợp là mục 2: Cảnh quan công nghiệp.

    -        Kiến thức: HS hiểu được nền công nghiệp hiện đại cùng với các cảnh quan công nghiệp hóa có thể gây nên sự ô nhiễm môi trường không khí, đất và nước,... do các chất thải công nghiệp.

    -        Kĩ năng:  Quan sát và phân tích ảnh địa lí về hoạt động sản xuất công nghiệp với môi trường ở đới ôn hòa. Qua đó, cho HS so sánh giữa 2 ảnh 15.1 và 15.2 ảnh nào (khu công nghiệp nào) có khả năng gây ô nhiễm cho môi trường nhiều hơn. Giải thích.

    -        Thái độ, hành vi:  HS biết tôn trọng, yêu quý thiên nhiên. Có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường xung quanh. Ủng hộ các hoạt động, các chính sách BVMT và phê phán các hoạt động, hành vi làm ảnh hưởng xấu đến môi trường.

             Trong phần củng cố bài học, GV đưa vào BT 3/ SGK để giáo dục MT , cho HS quan sát hướng gió, hướng dòng chảy trong sơ đồ so với vị trí đặt khu dân cư và GV nêu CH:  “Vì sao lại đặt khu dân cư ở đây (như trong sơ đồ) mà không ở các nơi khác?”

             Qua bài học, GV cần liên hệ với môi trường ở địa phương để kích thích và khích lệ  tình cảm yêu quê hương làng xóm. Từ tình cảm đó giúp các em nhận thức sâu sắc trách nhiệm của chính bản thân mình đối với việc xây dựng và bảo vệ quê hương, dẫn tới làm chuyển biến tích cực về thái độ và hành vi đối với vấn đề BVMT ở địa phương nói riêng và công cuộc xây dựng đất nước nói chung.

    III. Kết luận:

             Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế- xã hội trong những năm qua đã làm đổi mới xã hội Việt Nam. Chỉ số tăng trưởng kinh tế không ngừng được nâng cao. Tuy vậy, sự phát triển kinh tế chưa đảm bảo cân bằng với việc BVMT.

             Giáo dục KNS về BVMT không chỉ mang lại hiệu quả giáo dục thế hệ trẻ mà còn có tác dụng giáo dục tư tưởng, tình cảm và đạo đức cho HS như tình cảm giữa con người với con người, giữa con người với quê hương, làng xóm, giữa con người với thiên nhiên, con người với lao động sản xuất,... và cao hơn nữa là giáo dục đạo đức của con người mới XHCN cho HS.

             Vì vậy, việc giáo dục KNS về BVMT cho HS có ý nghĩa hết sức quan trọng. Giúp các em có đủ tự tin và an tâm hơn trong học tập cũng như trong sinh hoạt hằng ngày.

             Tóm lại, giáo dục KNS về BVMT nói chung có mục tiêu đem lại cho người học các vấn đề sau:

    -        Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của các vấn đề môi trường như một nguồn lực để sinh sống, lao động và phát triển của mỗi cá nhân, cộng đồng, quốc gia và quốc tế. Từ đó có thái độ, cách ứng xử đúng đắn trước các vấn đề môi trường, xây dựng quan niệm đúng về ý thức trách nhiệm, về giá trị nhân cách để dần hình thành các kĩ năng sống khác.

    -        Có tri thức, kĩ năng, phương pháp hành động để nâng cao năng lực lựa chọn phong cách sống, thích hợp với việc sử dụng hợp lí và khôn ngoan các nguồn tài nguyên thiên nhiên; có thể tham gia có hiệu quả vào việc phòng ngừa và giải quyết các vấn đề môi trường cụ thể nơi sinh sống và học tập.

                                                                                                           Tổ Sử Địa

         

                                     


    Nhắn tin cho tác giả
    Tổ Sử - Địa - Công Dân @ 22:58 26/09/2013
    Số lượt xem: 853
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến