Ảnh hoạt động

Các ý kiến mới nhất

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tổ Hóa sinh Trường THCS Lý Tự Trọng Tam kỳ- Quảng Nam

    Chào mừng bạn đến với website tổ Hóa sinh Trường Trung học cơ sở Lý Tự Trọng.

    Tổ Hóa sinh chào mừng ngày Quân đội nhân dân Việt Nam

    tiet 55 : Nước (có sơ đồ tư duy)

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Thị Hải Lý (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:01' 23-11-2012
    Dung lượng: 3.5 MB
    Số lượt tải: 75
    Số lượt thích: 0 người
    CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ
    VÀ CÁC EM HỌC SINH
    TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG
    GV : Trịnh Thị Hải Lý
    Tổ : Hóa - Sinh
    PHÒNG GD – ĐT THÀNH PHỐ TAM KỲ
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Lập các phương trình hóa học theo sơ đồ sau:
    a) K + H2O KOH + H2
    b) Na2O + H2O NaOH
    c) SO3 + H2O H2SO4
    Qua bài tập trên, cho biết nước tác dụng được với những chất nào?
    2
    2
    2
    2
    Tính chất hóa học của nước:
    TIẾT 55 - BÀI 36(tt)
    NƯỚC (tt)
    II- Tính chất của nước:
    2. Tính chất hoá học :
    a . Tác dụng với kim loại
    1 số KL( K,Ca..) + H2O dd bazơ +H2
    Em hãy thực hiện TN2 cho một ít nước vào vôi sống theo nhóm và rút ra nhận xét :(2phút)

    2 Na + 2H2O  2NaOH + H2
    Natri hiđroxit
    Em hãy cho biết phản ứng trên thuộc loại phản ứng gì?
    DD bazơ làm quỳ tím xanh.
    b. Tác dụng với một số oxit bazơ
    CaO + H2O  Ca(OH)2
    Canxi hiđroxit
    1số oxit bazơ (Na2O, K2O…)+ H2O  dd bazơ . DD bazơ làm quỳ tím xanh.
    c . Tác dụng với nhiều oxit axit:
    Em hãy quan sát TN3:
    P2O5 + 3H2O  2H3PO4
    Axit photphoric
    Nhiều oxit axit (SO2,N2O5…)+ H2Odd axit.
    Dung dịch axit làm quỳ tím  đỏ.
    III. Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất. Chống ô nhiễm nguồn nước:
    1. Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất :
    2. Biện pháp bảo vệ nguồn nước chống ô nhiễm:
    (SGK)
    (SGK)
    Em hãy quan sát thí nghiệm và ghi kết quả vào phiếu học tập :
    Cho một mẫu kim loại Na bằng hạt đậu xanh vào 30 ml H2O
    Cho một mẫu kim loại Cu bằng hạt đậu xanh vào 30 ml H2O
    2Na+2H2O 2NaOH +H2
    Na nóng chảy
    Có khí bay ra.
    Dung dịch thu được làm quì tím chuyển màu xanh.
    Phản ứng tỏa nhiệt
    Không có phản ứng xảy ra
    Tại sao phải dùng 1 lượng nhỏ Na mà không dùng lượng lớn?
    Ngoài Na, nước còn có thể tác dụng được với kim loại nào khác nữa?
    1 số KL + H2O  dd bazơ + H2
    (Li,K,Ca,Ba..)
    Kali tác dụng với nước
    Liti tác dụng với nước
    Một số kim loại khác tác dụng với nước ở điều kiện thường
    - Có hơi nước bốc lên, CaO rắn chuyển thành chất nhão.
    Quỳ tím chuyển màu xanh.
    Phản ứng tỏa nhiều nhiệt
    CaO + H2O  Ca(OH)2

    Phiếu học tập

    * Hòa tan P2O5 vào nước, nhúng quỳ tím vào dung dịch sản phẩm, và cho biết hiện tượng quan sát được:
    * Sản phẩm là axit photphoric H3PO4, em hãy viết PTPƯ xảy ra
    * P2O5 thuộc loại hợp chất gì?
    * Oxit axit tác dụng với nước cho ra sản phẩm gì?
    P2O5 + 3H2O  2H3PO4
    => đỏ.
    * Dung dịch axit làm quỳ tím chuyển thành màu gì?
    => Dung dịch axit
    Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất
    Các em hãy quan sát các hình ảnh sau. Cho biết nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước?
    Nước thải chưa qua xử lí
    Xây dựng các nhà máy xử lí nước thải, cung cấp nước sinh hoạt cho con người
    BIỆN PHÁP BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC KHÔNG BỊ Ô NHIỄM
    Trồng cây gây rừng  bảo vệ nguồn nước
    Không nên vứt rác thải xuống ao hồ, sông, suối
    Khối lượng nước trên toàn thế giới được phân bố như thế nào?
    Sản xuất nông nghiệp
    Sản xuất công nghiệp
    Nhu cầu nước sinh hoạt
    SỰ PHÂN BỐ NGUỒN NƯỚC
    Là học sinh bản thân em có biện pháp gì để tiết kiệm nguồn nước ngọt và tham gia bảo vệ nguồn nước?
    1 số KL( K,Ca..) + H2O bazơ (tan) +H2
    1số oxit bazơ (Na2O, K2O)..+ H2O  bazơ tan.
    DD bazơ làm quỳ tím xanh.
    Nhiều oxit axit(SO2,N2O5…)+H2Oaxit.
    Dung dịch axit làm quỳ tím  đỏ.
    Cần thiết cho sinh hoạt.
    Sản xuất nông nghiệp.
    Giao thông vận tải
    Không vứt rác xuống ao, hồ, sông…
    Xử lí nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp
    Bằng thí nghiệm nào có thể nhận biết ba dung dịch không màu trong suốt đựng trong 3 lọ mất nhãn sau : H2O, HCl, NaOH
    Bài tập :
    2
    1
    3
    HCl
    NaOH
    H2O
    Bài tập : Đốt 11,2 lít khí H2 với 4,48 lít khí O2 (cùng điều kiện to, p) tạo thành H2O. Khí còn dư sau phản ứng là:
    Khí H2 C.Cả H2 và O2.
    B. Khí O2 D. Không thể xác định!
    Khí dư
    n Khí dư
    VO2
    Theo PTHH (So sánh, lập tỉ lệ)
    VH2
    nH2
    nO2
    Gợi ý :
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
    2- Bài tập về nhà : Bài 4, 5, 6 /SGK
    4- Chuẩn bị bài mới:
    1-Lý thuyết : Học kỹ tính chất hóa học của nước, viết được các phương trình phản ứng minh họa cho mỗi tính chất.
    Bài 4* / 125 / SGK
    to
    Hướng dẫn
    Phương trình hóa học
    O2 + 2H2 2H2O
    VH2O
    mH2O
    nH2
    VH2
    V= m/D
    Theo PTHH
    3- Đọc mục “ Em có biết?” SGK/125
    - Phân loại và đọc tên axit, bazơ.
    - Khái niệm về axit, bazơ
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓