Thư viện tài liệu

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy tư liệu của thư viện thế nào?
    Rất phong phú
    Phong phú
    Bình thường
    Hơi ít
    Quá nghèo

    Đề, đáp án HSG Ngữ Văn 678,09-10

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn: Phòng GD&ĐT Quế Sơn
    Người gửi: Võ Anh Quân
    Ngày gửi: 22h:44' 19-04-2011
    Dung lượng: 145.0 KB
    Số lượt tải: 1345
    Số lượt thích: 0 người

    UBND HUYỆN QUẾ SƠN
    KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HS GIỎI CẤP HUYỆN
    
    PHÒNG DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    NĂM HỌC 2009-2010
    Môn: Ngữ văn - Lớp 6
    
    
    Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)

    
    
    Câu 1. (2,0 điểm)

    Xác định và nói rõ tác dụng của phép tu từ so sánh, nhân hoá trong các câu thơ sau:
    Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.
    Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp.
    Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc.
    (Khánh Chi, Biển)

    Câu 2. (2,0 điểm)

    Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về nhân vật Kiều Phương trong văn bản Bức tranh của em gái tôi của nhà văn Tạ Duy Anh.
    Đoạn văn có độ dài khoảng mươi dòng.
    Đoạn văn có sử dụng một trong các phép tu từ: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ.

    Câu 3. (6,0 điểm)

    Trong mơ, em được gặp gỡ rất nhiều nhân vật trong những câu chuyện cổ tích đã học. Hãy kể và tả lại một nhân vật mà em cho là ấn tượng nhất trong thế giới huyền diệu ấy.



    ------------HẾT---------------











    UBND HUYỆN QUẾ SƠN
    KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HS GIỎI CẤP HUYỆN
    
    PHÒNG DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    NĂM HỌC 2009-2010
    Môn: Ngữ văn - Lớp 7
    
    
    Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)

    
    
    Câu 1. (2,0 điểm)


    Phân tích tác dụng của biện pháp điệp từ ở đầu câu và điệp cấu trúc câu trong đoạn văn sau:
    Tôi yêu Sài gòn da diết (...). Tôi yêu trong nắng sớm, một thứ nắng ngọt ngào, vào một buổi chiều lộng gió nhớ thương, dưới những cây mưa nhiệt đới bất ngờ. Tôi yêu thời tiết trái chứng với trời đang ui ui buồn bã, bỗng nhiên trong vắt lại như thủy tinh. Tôi yêu cả đêm khuya thưa thớt tiếng ồn. Tôi yêu phố phường náo động, dập dìu xe cộ vào những giờ cao điểm. Yêu cả cái tĩnh lặng của buổi sáng tinh sương với làn không khí mát dịu, thanh sạch trên một số đường còn nhiều cây xanh che chở...
    (Minh Hương, Sài Gòn tôi yêu)

    Câu 2. (2,0 điểm)

    Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh.
    a. Đoạn văn có độ dài khoảng mươi dòng.
    b. Đoạn văn có sử dụng một trong các phép tu từ: điệp ngữ, liệt kê.

    Câu 3. (6,0 điểm)

    Trong bức thư của bố gửi cho con, có đoạn: “En-ri-cô này! Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó.”.
    Đóng vai En-ri-cô, nhân vật trong văn bản Mẹ tôi của Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, em hãy phát biểu cảm nghĩ của mình khi đọc được những dòng thư đó.



    ------------HẾT---------------





    UBND HUYỆN QUẾ SƠN
    KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HS GIỎI CẤP HUYỆN
    
    PHÒNG DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    NĂM HỌC 2009-2010
    Môn: Ngữ văn - Lớp 8
    
    
    Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)

    
    
    Câu 1. (2,0 điểm)

    Phân tích để làm rõ cái hay của những câu thơ sau:
    - Giấy đỏ buồn không thắm;
    Mực đọng trong nghiên sầu...

    - Lá vàng rơi trên giấy;
    Ngoài giời mưa bụi bay.
    (Vũ Đình Liên, Ông đồ)

    Câu 2. (2,0 điểm)

    Viết đoạn văn ngắn triển khai luận điểm: Lão Hạc là người cha rất mực thương con.
    a. Đoạn văn có độ dài khoảng mươi dòng.
    b. Đoạn văn có sử dụng một trong các yếu tố: tự sự, miêu tả, biểu cảm.

    Câu 3. (6,0 điểm)

    Nói về lòng ghen tị, có người cho rằng: "Giữa lòng ghen tị và sự thi đua có một khoảng xa cách như giữa tật xấu xa và đức hạnh.", còn Ét-môn-đô đơ A-mi-xi khuyên
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print