Hỗ trợ trực tuyến

  • (Hoang Quang Thieu 01696898567)

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Cù... cù..nách!

    Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS xã Bạch Đích huyện Yên Minh tỉnh Hà Giang

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể up and down được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái. (by:Hoangquangthieu)

    sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Mai Anh
    Ngày gửi: 22h:01' 28-05-2012
    Dung lượng: 225.5 KB
    Số lượt tải: 730
    Số lượt thích: 0 người

    MỘT SỐ KĨ NĂNG ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG VIẾT VĂN NGHỊ LUẬN CỦA HỌC SINH KHỐI 9
    *****000*****
    PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
    1.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Môn Ngữ văn trong nhà trường THCS nói chung và lớp 9 nói riêng chiếm một số lượng tiết đáng kể:
    Lớp 6: 35 tuần x 4 tiết / tuần = 140 tiết.
    Lớp 7: 35 tuần x 4 tiết / tuần = 140 tiết.
    Lớp 8: 35 tuần x 4 tiết / tuần = 140 tiết.
    Lớp 9: 35 tuần x 5 tiết / tuần = 175 tiết.
    Vì vậy có thể nói trong các môn học trong nhà trường THCS môn Ngữ văn đóng vai trò hết sức quan trọng, không những tạo tiền đề cho học sinh có kĩ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt khá thành thạo theo các kiểu văn bản và có kĩ năng sơ giản về phân tích tác phẩm văn học, bước đầu có năng lực cảm nhận và bình giá văn học. Hơn nữa còn giúp cho các em tiếp nhận các môn khoa học khác một cách tốt hơn.
    Thế nhưng qua thực tế, chúng ta thấy năng lực cảm thụ văn chương, đưa văn chương vào cuộc sống và đặc biệt là cách hành văn của các em nhất là văn nghị luận của đại đa số các em còn rất yếu. Có những học sinh cấp THCS viết những đoạn văn, bài văn hết sức ngây ngô, khiến người đọc nhất là đội ngũ giáo viên bộ môn Ngữ văn phải cười ra nước mắt. Dường như các em bất lực trước ngòi bút của mình. Các em chỉ có thể làm văn bằng cách sao chép bài mẫu hoặc ghi tất cả những lời giảng của giáo viên chứ không thể viết ra những điều mình nghĩ. Chính điều đó làm cho các em lo sợ và ít hào hứng khi học bộ môn Ngữ văn nhất là phân môn tập làm văn.
    Đối với học sinh, có thể nói phân môn tập làm văn là phân môn khó nhất trong môn Ngữ văn, theo kết quả điều tra của bản thân tôi vào đầu năm học bằng phiếu sau đây:
    Học phân môn tập làm văn: Thích ( Không thích: (
    Năng lực học tập làm văn: Giỏi ( Yếu: (
    Làm tập làm văn: Khó ( Dễ (
    Theo bản thân em, thể loại văn bản nào sau đây đối với em là khó tạo lập nhất?

    Tự sự ( Miêu tả ( Biểu cảm (
    Nghị luận ( Thuyết minh ( Hành chính(
    Kết quả khảo sát cho thấy, trong tổng số 57 phiếu điều tra, trong đó có đến hơn 2/3 ý kiến các em không thích môn tập làm văn, các em cho đây là môn học khó và học rất yếu môn này, đặc biệt là đối với thể loại văn nghị luận.
    Vậy nguyên nhân nào khiến các em rơi vào tình trạng như vậy? Cũng có thể do giáo viên chỉ chú trọng vào dạy lí thuyết mà xem nhẹ khâu thực hành tại lớp? Hoặc sách những bài văn mẫu tràn ngập thị trường các em không cần phải động não suy nghĩ nhưng vẫn có được bài tương đối văn hay? … Nhưng chủ yếu là do các em chưa nắm được phương pháp, từ đó không hình thành được cho mình kĩ năng làm văn. Vậy làm thế nào để giúp các em có kĩ năng làm văn nhất là văn nghị luận? Giải quyết vấn đề này nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu nhưng chỉ đưa ra những kết luận chung, áp dụng cho mọi đối tượng học sinh mà chưa có những giải pháp cụ thể cho từng đối tượng học sinh THCS. Đây chính là lí do mà bản thân tôi chọn đề tài: MỘT SỐ KĨ NĂNG ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG VIẾT VĂN NGHỊ LUẬN CỦA HỌC SINH KHỐI 9
    Để làm được đề tài này, tôi đã dựa trên những điều kiện thuận lợi có thể phát huy được. Trong quá trình nghiên cứu, tôi đã được các cấp lãnh đạo nhà trường quan tâm giúp đõ, được các anh chị đồng nghiệp cho ý kiến tham khảo, … và bản thân tôi xét thấy năng lực cũng có thể làm được điều đó. Tuy nhiên, do thời gian không cho phép đề tài tôi chỉ nghiên cứu trong giới hạn phạm vi trường THCS Bạch Đích với khối 9. tôi chân thành cảm ơn quý cấp lãnh đạo, quý đồng nghiệp đã giúp đõ,góp ý xây dựng những khiếm khuyết mà tôi chưa thấy hết. Xin chân thành cảm ơn.
    2. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI.
    a. Cơ sở lí luận:
    Dựa vào các sách tham khảo có liên quan đến đề tài, tôi đưa ra một số kinh nghiệm, kĩ năng về làm văn nghị luận để giúp các em tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc viết văn nghị luận.
    b. Cơ sở thực tiễn:
    Tôi tiến hành khảo sát trên bài kiểm tra của học sinh để phát hiện những lỗi, những hạn
     
    Gửi ý kiến
    print

    Tin tức cập nhật!

    Beautiful Bridges