Sự tích cây khoai lang

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đoàn Thị Lan Anh (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:58' 08-07-2013
Dung lượng: 43.0 KB
Số lượt tải: 391
Số lượt thích: 0 người
GIÁO ÁN VĂN HỌC

Chủ đề:Thực vật
Đề tài:Truyện “Sự tích cây khoai lang”
Loại bài:Kể chuyện cho trẻ nghe
Loại tiết:1 (Tác phẩm trẻ chưa biết)
Đối tượng:Mẫu giáo lớn
Thời gian:25-30 phút
Ngày soạn:19/12/2010
Ngày giảng:
Người soạn: Đoàn Thị Lan Anh_Lớp G2
..............................................................

I.Mục đích,yêu cầu
1.Nhận thức
-Trẻ nắm được nội dung câu chuyện:Ở bìa rừng,có hai bà cháu cậu bé nghèo khổ sinh sống.Họ phải đào củ mài để ăn hàng ngày.Thương bà,cậu bé đã biết trồng lúa để có gạo thổi cơm cho bà ăn.Nhưng nương lúa của cậu bé trồng bị cháy rụi,cậu buồn lắm.May sao Bụt đã hiện lên và ban cho bà cháu cậu bé một loại củ rất thơm ngon để ăn.Cậu bé đã gọi đó là củ khoai lang.
2.Kĩ năng
-Trẻ nhớ tên truyện,tên nhân vật,nắm được các tình tiết,sự kiện chính của truyện
-Trẻ trả lời các câu hỏi của cô một cách mạch lạc,rõ ràng
3.Giáo dục
-Trẻ biết được lợi ích của khoai lang

II.Chuẩn bị
1.Xác định cách kể câu chuyện
-Giọng người kể chuyện:nhẹ nhàng,vừa phải
-Giọng cậu bé:hồn nhiên,trong trẻo
-Giọng người bà:ấm áp,âu yếm,trìu mến
-Giọng ông Bụt:trầm ấm,trìu mến
2.Đồ dùng
-Que chỉ
-Giá treo tranh
-Tranh:
+Tranh 1:Hai bà cháu sống trong một căn nhà tranh ở trong rừng
+Tranh 2:Cậu bé cấy lúa
+Tranh 3:Khu rừng và cánh đồng lúa bị cháy
+Tranh 4:Cậu bé khóc,Bụt hiện lên
+Tranh 5:Cậu bé tìm được củ lạ
+Tranh 6:Cậu bé mang củ lạ về,hai bà cháu cùng ăn
+Tranh 7:Cậu bé tìm được cây lạ đem về trồng
-Đĩa truyện

III.Tiến hành
Hoạt động của cô

Bước 1:Ổn định tổ chức
-Cô mang ra một món quà và trò chuyện với trẻ

-Cô mang đến cho chúng mình món quà gì?
Bước 2:Bài mới
1.Giới thiệu
-Chúng mình đã bạn nào được ăn khoai lang chưa?Khoai lang có vị gì?Có thơm không?










2.Giáo viên kể mẫu 2 lần

3.Giúp trẻ hiểu nội dung tác phẩm
-Cô vừa kể cho chúng mình nghe câu chuyện gì?Trong chuyện có những nhân vật nào?(tranh 1)
-Hai bà cháu cậu bé nghèo khổ sống ở đâu?Hàng ngày họ ăn gì?(tranh 1)


-Cậu bé đã nói với bà điều gì?



-Điều gì đã xảy ra với nương lúa của cậu bé?(tranh3)

-Cậu bé đã được ai giúp đỡ?(tranh 4)
-Củ lạ mà cậu bé kiếm được trong rừng có màu,mùi,vị gì?(tranh 5)

-Bà đã nói với cậu bé như thế nào khi được ăn củ ngon đó?(tranh 6)




-Cậu bé đã đặt tên củ đó là gì?(tranh 7)
-Chúng mình có thích ăn củ khoai lang không?Vì sao?







4.Giáo viên kể lại tác phẩm 1 lần (Kết hợp đĩa truyện)
Bước 3:Nhận xét,kết thúc

-Hôm nay cô mang đến cho lớp mình một món quà.Cô mời 1 bạn lên mở món quà ra nào
-Cô mang đến cho chúng mình một rổ khoai lang đấy.


-Khoai lang có vị ngọt,thơm đấy.
-Cô có biết 1 câu chuyện nói về nguồn gốc của cây khoai lang đấy.Câu chuyện kể về ở bìa rừng nọ,có hai bà cháu cậu bé nghèo khổ sinh sống.Họ phải đào củ mài để ăn hàng ngày.Thương bà,cậu bé đã biết trồng lúa để có gạo thổi cơm cho bà ăn.Nhưng nương lúa của cậu bé trồng bị cháy rụi...May sao cậu đã tìm được củ khoai lang để ăn.Muốn biết cậu bé đã tìm được củ khoai lang thế nào,chúng mình hãy cùng lắng nghe cô kể câu chuyện “Sự tích cây khoai lang”.
-Lần 1:Kết hợp cử chỉ,điệu bộ
-Lần 2:Kết hợp tranh


-Cô vừa kể câu chuyện “Sự tích cây khoai lang”.Trong chuyện có các nhân vật cậu bé,bà,ông Bụt

-Hai bà cháu cậu bé nghèo khổ sống trong 1 căn nhà lụp xụp ở bìa rừng đấy.Họ rất nghèo không có gạo để ăn nên