Danh lam thắng cảnh

Tin tổng hợp

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    DSC03641.jpg DSC03659.jpg DSC06479.jpg DSC06480.jpg Thay_chien.bmp DSC05307.jpg DSC02836.jpg Picture_093.jpg Picture_148.jpg Picture_145.jpg DSC04661.jpg 100_1737.jpg H1.jpg H_dua2.jpg Phat_bang_phuc.jpg TT3.jpg Hinh_1.jpg PHONG_DIEN_TUY_PHONG.flv Dinh_tac_2.jpg 8_meo_bat_chuot.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Bài viết > Hình ảnh hoạt động >

    Hoạt động trại

     

     

     
      Dải Băng Lên: PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÁNH LINH TRƯỜNG THCS NGHỊ ĐỨC
     

     

     

     

     

     

     


    ¯¯¯¯

     

     

     

    KINH NGHIỆM TỔ CHỨC HỘI TRẠI

    CHÀO MỪNG CÁC NGÀY LỄ LỚN

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

                                                                 Họ và tên : Nguyễn Tấn Phúc

                                                                Chức danh : Giáo viên – Tổng phụ trách

     

     

     

    NĂM HỌC 2008-2009

    MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI TRẠI

     

    LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :

     

    -    Năm học 2008-2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra nội dung thi đua: “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Hưởng ứng chương trình này, Đoàn thanh niên cũng đưa ra chủ đề năm học cho các em thiếu niên nhi đồng trong các trường phổ thông “Làm theo lời Bác dạy, thân thiện và yêu thương, cùng giúp bạn đến trường, thắp sáng những ước mơ”. Như vậy, từ 4 nội dung chương trình trong phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và 5 chương trình năm học của Hội đồng Đội Trung ương đã có nhiều điểm trùng khớp trong giáo dục học sinh trong các trường trung học cơ sở. Với các nội dung này, Tổng phụ trách sẽ xây dựng kế hoạch và đặt ra các yêu cầu cần và đủ để các em học sinh vui đến trường học tập. Hạn chế tình trạng bỏ học của trẻ em.

    -   Tinh thần giáo dục hiện đại đã được mọi người thừa nhận là: Lấy học sinh làm trung tâm, thực hiện giáo dục dân chủ hóa, tôn trọng đầy đủ nhân cách học sinh, làm cho học sinh trở thành người chủ thực sự của hoạt động học tập trên lớp cũng như các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ( GDNGLL).

    -   Hoạt động GDNGLL là sự tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp, là con đường gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động của học sinh.

    -   Hoạt động GDNGLL  ở trường THCS nhằm rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi học sinh như: kỹ năng gia tiếp, ứng xử; kỹ năng tổ chức quản lý và tham gia các hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể của hoạt động; kỹ năng tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện; củng cố, phát triển các hành vi, thói quen tốt trong học tập, lao động và công tác xã hội. Bồi dưỡng cho học sinh thái độ tự giác các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê hương …

    -   Để rèn luyện, phát huy năng lực chủ thể của học sinh trong các hoạt động GDNGLL là tổ chức nhiều hoạt động lớn, sôi nổi mang tính chất tập thể như: Hội trại, hội thi, VHVN-TDTT, hành trình về nguồn, tham quan, du lịch, dã ngoại …

    -   Các vấn đề nêu trên đối với học sinh không phải là vấn đề lý thuyết mà là vấn đề thực hành: Từ đó giáo viên chúng ta cần phải có nhiều sáng kiến, tổ chức nhiều hoạt động để cho học sinh tham gia, tự rèn luyện, phát huy hết khả năng của mình, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, ứng xử. Nếu chúng ta tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động nhàm chán, lặp đi lặp lại nhiều, lần không gây hứng thú nên làm cho học sinh quay lưng lại với các hoạt động, còn nếu có tham gia thì với một tư cách gò bó, ép buộc.

    - Theo tình hình mới, điều quan trọng trong hoạt động GDNGLL là thể hiện nhiều loại hình hoạt động như: Hoạt động xã hội – chính trị; hoạt động văn hóa, văn nghệ - TDTT, hoạt động lao động công ích, hoạt động vui chơi giải trí …

    - Trại là một hoạt động rất hấp dẫn và bổ ích với mọi lứa tuổi, nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên. Đối với Đội, trại được coi là một hoạt động tổng hợp, hữu ích, thu hút đông đảo các em tham gia, qua đó giáo dục toàn diện cho các em, phát hiện được nhân tài.

    - Hội trại là điều kiện để các em giao lưu, gặp gỡ, học hỏi lẫn nhau, tạo môi trường thân thiện, học sinh tích cực.

    *  Tóm lại, để phát huy kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong nhà trường cũng như ngoài xã hội, nâng cao hiểu biết cho học sinh về lĩnh vực đời sống của xã hội, làm phong phú thêm vốn kiến thức, kinh nghiệm hoạt động tập thể của học sinh…

    -   Từ những vấn đề đó, chúng ta cần tổ chức nhiều hoạt động đa dạng và phong phú, phù hợp với lứa tuổi để các em hứng thú tham gia tốt các hoạt động khi đề ra kế hoạch.

    -   Đứng trước những vấn đề nêu trên, là một Tổng phụ trách, đặc biệt là người trực tiếp xây dựng kết hoạch các hoạt động GDNGLL của nhà trường và là người đã trực tiếp tổ chức Hội trại hàng năm của Nhà trường. Vì vậy bản thân có một số kinh nghiệm để tổ chức thành công Hội trại chào mừng các ngày Lễ lớn trong năm.

    I . ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH

    1.     Thuận lợi :

    -  Được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương và Ban giám hiệu nhà trường.

    -  Có Hội cha mẹ học sinh và Hội khuyến học nhiệt tình, tích cực ủng hộ mọi phong trào hoạt động của nhà trường.

    -    Tập thể CB – GV – NV đa số nhiệt tình, năng động, sáng tạo.

    -    Số lượng học sinh đông, ngoan hiền, lễ phép.

    2.     Khó khăn:

    -    Đa số học sinh là gia đình nông dân kinh tế còn nhiều khó khăn.

    -    Vấn đề tài chính tổ chức các hoạt động còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu, đây là vấn đề khó khăn chủ yếu.

    II. VẬN DỤNG NHỮNG THUẬN LỢI CƠ BẢN.

    1.  Ban giám hiệu:

    -   Xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình ngay từ đầu năm học, đưa vào nghị quyết Đại hội Liên đội, cũng như chương trình hoạt động Đội của cụm thi đua do Hội đồng Đội quy định.

    -   Định hướng thời gian và địa điểm tổ chức Hội trại.

    -   Tham mưu Ban giám hiệu mời các mạnh thường quân, phụ huynh ủng hội kinh phí.

    * Kết quả :

    - Hàng năm Liên đội thường xuyên tổ chức Hội trại với chủ đề “ Tiến bước lên Đoàn”, hội trại “Cháu ngoan Bác Hồ”, hội trại “Mừng Đảng, mừng Xuân”…

    - Năm học 2008-2009 trường đã đăng cai tổ chức Hội trại “ Cháu ngoan Bác Hồ” cụm 1 với 200 trại sinh đến từ 10 trường TH, THCS trong cụm tham gia và Nhà trường tổ chức Hội trại “ Tiến bước lên Đoàn” với 800 trại sinh đến từ 23 chi đội tham gia.

    2. Đối với hội CMHS, Hội khuyến học, CB – GV – NV và học sinh.

    a.           Đối với hội CMHS, Hội khuyến học:

    -   Nhà trường có mối quan hệ khắng khít với Hội CMHS, Hội khuyến học xã.

    -   Tham mưu kịp thời để Hội hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động phong trào nhà trường.

    -   BCH Hội là những người đứng tuổi, nhiệt tình, có uy tín với nhân dân. Từ đó vận động và hỗ trợ nhiều về cơ sở vật chất và tinh thần.

    * Kết quả :

    -   Hàng năm BCH Hội hỗ trợ kinh phí cho hoạt động trại là 500.000 đồng,  

    -   BTC phát hành vé số 2000 đồng/ vé. Từ đó Liên đội có thêm kinh phí tổ chức và phát thưởng cho các lớp có học đạt giải thành tích cao trong quá trình diễn ra Hội trại.

    -   Hàng năm tổ chức hội trại mỗi lớp thường mời 3-4 phụ huynh hỗ trợ cho lớp về công tác an ninh trật tự ( mời phụ huynh nam), phụ trách ăn uống ( mời phụ huynh nữ)

    b.           Đối với tập thể  CB – GV – NV :

    -   Nhà trường xem Hội trại là một hoạt động có ý nghĩa thực tế, giáo dục toàn diện cho học sinh, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, góp phần hạn chế thực trạng học sinh bỏ học.  

    -   Giáo viên nhà trường trẻ, năng động, sáng tạo trong mọi hoạt động của nhà trường. 

    c.            Đối với học sinh :

    -   Học sinh rất thích các hoạt động do nhà trường tổ chức.  

    -   Tham gia rèn luyện nhiều kỹ năng hoạt động do nhà trường tổ chức.  

    III. CÁC BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN.

    -    Tranh thủ sự giúp đỡ của Lãnh đạo các cấp, tham mưu Ban giám hiệu nhà trường, lên kế hoạch và xin kinh phí tổ chức.  

    -   Làm tờ trình xin kinh phí Hội khuyến học, Hội cha mẹ học sinh.

    -   Vận động phụ huynh học sinh tham gia ủng hộ thêm kinh phí.

    -   Kết hợp công đoàn, chi đoàn ủng hộ kinh phí tổ chức.  

    -   Phát hành vé số ở các lớp.

    IV.      CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH TỔ CHỨC  :

    1.  Công tác chuẩn bị:

    a . Soạn thảo kế hoạch:

    -   Căn cứ nhiệm vụ giáo dục trong năm học, vào chủ đề năm học, vào chủ trương của Hội đồng Đội, Ban chấp hành Đoàn cấp trên, vào nhiệm vụ của nhà trường, vào thời gian học sinh học tập, không ảnh hưởng lớn đến việc học tập, thi cử của các em, vào các ngày lễ lớn, các mốc lịch sử để lựa chọn một thời gian hoạt động trại phù hợp. Trong năm học có thể lựa chọn các thời điểm sau:  Tốt nhất là  ngày 20/11, khoản thời gian sau Tết Nguyên Đán hoặc ngày thành lập Đoàn 26/3 …  

    -   Chọn địa điểm tổ chức, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của Nhà trường.

    -    Trước hết, đưa chủ trương kế hoạch vào Nghị quyết của Chi bộ và nhà trường ngay từ đầu năm học để tăng hiệu lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

    -   Để tổ chức thành công hội trại, phụ trách Đội cần phải xây dựng kế hoạch hoạt động trại trước thời điểm tổ chức ít nhất là một đến hai tháng. Chọn địa điểm, dự trù kinh phí, số người tham gia, thời điểm tổ chức, trình hiệu trưởng phê duyệt.

    -   Dự trù kinh phí và cơ sở vật chất cần thiết cho Hội trại: Đây là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định cho hội trại có thành công hay không? Vì vậy chúng ta cần phải chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, kinh phí và điều kiện tổ chức cho cả quá trình diễn ra hội trại.

    -   Trước khi soạn thảo kế hoạch, chúng ta cần nêu rõ từng hoạt động cụ thể, cơ câu các giải thưởng để có cơ sở lên kế hoạch và dự trù kinh phí cho chính xác.

    -   Cần phân công đội ngũ giáo viên không chủ nhiệm phân công vào các lớp để giúp đỡ thêm cho một số giáo viên chủ nhiệm có con nhỏ, hoàn cảnh khó khăn … để quản lý học sinh và phụ trách một số hoạt động của lớp.

    -   Một hoạt động trại được coi là thành công, phụ trách Đội phải đầu tư vào khâu thiết kế. Để có hoạt động trại thành công trong hoạt động, phải có đủ các mặt giáo dục ( đức, trí, lao động, thể, mỹ…). Như vậy trong bản thiết kế của phụ trách Đội nên có đủ các phần sau:

    + Hoạt động chung: Đây là một hoạt động lớn nhất của tập thể, như các hội thi ( văn nghệ, TDTT, trò chơi, hoạc tập, lửa trại…).

    + Hoạt động riêng ( cá nhân): Phải tạo một khoảng thời gian cho các trại sinh tự do giao lưu gặp gỡ với nhau ( thời sau phần lửa trại).

    + Hoạt động nhân đạo, từ thiện, nghĩa tình…: Có thể bằng nhiều hình thức thể hiện như thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ, thương bệnh binh… có thể mở thùng thư từ thiện giúp đỡ bạn nghèo ngay trong trường hoặc các địa phương khác, phần này có thể lôi kéo được nhiều đối tượng tham gia.

    -   Xây dựng nội quy trại cần chặt chẽ, rõ ràng và có biện pháp xử lý nghiêm khắc, kịp thời khi học sinh vi phạm nội quy.

    b.     Thành lập ban tổ chức.

    * Chỉ huy trại

    -   Trại trưởng chịu trách nhiệm điều hành chung và tổng kết rút kinh nghiệm. ( Tốt nhất là Hiệu trưởng )

    -   Hai trại phó: Một là người phụ trách hoạt động ( nên chọn đồng chí có năng lực tổ chức và chuyên môn cao): Một người phụ trách về cơ sở vật chất ( nên chọn người năng nổ, nhiệt tình, chu đáo).

    * Ban hoạt động trại:

    +  Ban trang trí trại TW, tiếp khách :( Nếu hoạt động lớn có thể chia thành các tiểu ban)

    -         Trưởng ban :

    -         Hai phó ban : 

    -         Các tiểu ban :

          +  Ban nội dung hoạt động ( Có thể phân nhỏ thành các tiểu ban)

    -         Tiểu ban trò chơi :

    -         Tiểu ban hội thi:

    -         Tiểu ban lửa trại : 

    -         Tiểu ban điều hành : 

    ( Các tiểu ban xây dựng nội dung, chương trình hoạt động rồi báo cáo với Ban chỉ huy trại trước 10 ngày diễn ra hội trại)

           +  Ban Thi đua :

    -         Trưởng ban : 

    -         Hai phó ban :  

    -         Ủy viên: 

    ( Phụ trách phần thi đua, tổng hợp kết quả, chấp hành nội quy trong trại, tham gia vào ban giám khảo các trò chơi, hội thi …)

            +  Ban cơ sở vật chất :

    -         Trưởng ban :  

    -         Hai phó ban :

            +  Các ban phục vụ khác

    -         Bảo vệ : ( Nên có tờ trình xin lực lượng bảo vệ công an xã)

    + Trưởng ban :

    + Phó ban :

    + Ủy viên : 

    -         Y tế : 

    -         Hậu cần

    -   Phụ trách các tiểu ban hoạt động trại, phụ thuộc vào số lượng nội dung hoạt động mà phân công giáo viên phụ trách cho phù hợp.

    -   Ban tổ chức họp thông qua dự thảo kế hoạch, góp ý xây dựng, cách thức tổ chức, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong ban tổ chức.  

    c. Triển khai kế hoạch ở lớp.

    * Tuyên truyền, phổ biến, triển khai kế hoạch

    -   Sau khi đã có kế hoạch hoạt động, phụ trách Đội phải triển khai kế hoạch, nội dung Hội trại xuống tất cả các Chi đội và giáo viên chủ nhiệm sớm, để Chi đội có kế hoạch tuyển chọn học sinh có đủ điều kiện về sức khỏe, cơ sở vật chất trong suốt quá trình tham gia Hội trại. 

    -   Phải có cuộc họp triển khai kế hoạch đến đối tượng này. Trong cuộc họp ngoài việc phổ biến kế hoạch phải giải thích cho các em hiểu và thống nhất một số vấn đề có liên quan đến hoạt động trại. Ngoài Liên đội, chi đội, phụ trách Đội phải triển khai tất cả các đối tượng có liên quan trong kế hoạch hoạt động của mình như các thầy cô giáo, phụ trách các chi đội, phụ trách nhi đồng và các ban ngành khác…

    -   Nắm chắc số lượng, họ tên học sinh tham gia. Tránh trường hợp học sinh xin tiền cha mẹ tham gia Hội trại nhưng đi chơi nơi khác, không tham gia cùng với hoạt động của nhà trường.  

    * Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch.

    - Khâu kiểm tra thực hiện kế hoạch là đặc biệt quan trọng, chuẩn bị kỹ lưỡng bao nhiêu hoạt hoạt trại sẽ thành công bấy nhiêu. Sau khi phổ biến, triển khai kế hoạch, phụ trách Đội phải kiểm tra lại tất cả các đầu mối giao việc từ việc nhỏ nhất đế việc lớn.

    -   Nên tập huấn trước một số kỹ năng hoạt động tập thể, trò chơi và một số kỹ năng trại cho học sinh.

    2.     Quá trình tổ chức Hội trại:

     Tổ chức theo kế hoạch, theo thiết kế hoạt động trại ( xem phụ lục 1)

    *  Ngày thứ nhất.

    -         Từ 6h00’->7h45’ Tập trung + đem dụng cụ trại, Dựng và trang trí trại.

    -         Từ 7h45’-> 9h00’ Khai mạc hội trại.

    -         Từ 9h00’-> 10h00 Trò dân gian ( Truyền tin, gánh nước đổ chai)

    -         Từ 10h00 -> 10h45’Chấm trại lần 1.

    -         Từ 10h45’-> 11h45’Ăn trưa.

    -         Từ 11h45’-> 14h00’ Nghỉ trưa tại trại ( bắt buộc).

    -         Từ 14h00’->16h45’Chơi trò dân gian (Dội bom, bịt mắt đánh trống, họa sĩ mù)

    -         Từ 16h00’-> 17h30’Ăn chiều + chấm trại lần 2.

    -         Từ 17h30’->18h30’ Toàn bộ trại sinh chuẩn bị dụng cụ vệ sinh cá nhân.

    -         Từ 18h30’-> 19h00’Ổn định trại + điểm danh, chuẩn bị lửa trại.

    -         Từ 19h00’-> 22h00’Khai mạc lửa trại + văn nghệ.

    -         Từ 22h00’-> 23h00’Giao lưu giữa các trại, sinh hoạt về khuya.

    -         Từ 23h00’-> 5h00’Ngủ đêm  tại trại( Bắt buộc).

    * Ngày thứ hai.

    -         Từ 5h00’-> 5h30’ Tập thể dục buổi sáng.

    -         Từ 5h30’-> 6h00’ Vệ sinh cá nhân. Ăn điểm tâm.

    -         Từ 6h00’-> 9h30’ Chơi trò chơi lớn.

    -         Từ 9h30’ -> 11h00’ Trò chơi dân gian (thi đấu cờ người)

    -         Từ 11h00’-> 12h00’Ăn trưa.

    -         Từ 12h00’-> 14h00’ Nghỉ trưa tại trại ( bắt buộc).

    -         Từ 14h00’-> 15h45’ Chơi trò dân gian (Ô ăn quan)

    -         Từ 15h45’-> 16h10’ Xổ số kiến thiết.

    -         Từ 16h10’-> 17h00’ Bế mạc trại.

       V. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG:

    Ø    Từ năm học 2001-2002 đến năm học 2008-2009 nhà trường thường xuyên tổ chức Hội trại với nhiều chủ đề khác nhau và chọn ngày 26 tháng 3 hàng năm là tổ chức Hội trại truyền thống “ Tiến bước lên Đoàn”:

    - Hàng năm chúng ta tổ chức cắm trại nên thay đổi nội dung hoạt động trại như các nội dung trò chơi nhỏ, trò chơi dân gian, trò chơi lớn, lửa trại, hội chợ ẩm thực…

    - Sau đây là một số hình ảnh của các trò chơi dân gian mà nhà trường tổ chức hàng năm trong nội dung hoạt động trại:

    + Trò chơi thi nấu cơm nhanh, thông qua trò chơi đã rèn luyện cho các em nhanh nhẹn trong kỹ năng nấu nướng, tinh thần tập thể cao…

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Thi nấu cơm nhanh

    + Trò chơi bịt mắt đánh trống cũng là một trong những trò chơi tạo cho học sinh sự hứng thú, rèn luyện sự phán đoán và tính tư duy cao.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Bịt mắt đánh trống

     

     

     

    + Trò chơi Ngậm nước đổ chai, thông qua trò chơi đã rèn luyện cho các em nhanh nhẹn, phát triển thể lực, sự khéo léo, tinh thaafnh đồng đội, tinh thần tập thể cao…

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Ngậm nước đổ chai

     

    + Trò chơi chuyền thun, thông qua trò chơi đã rèn luyện cho các em tính khéo léo, tinh thần tập thể cao, tạo môi trường thân thiện giữa các em học sinh…

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Chuyền thun

     

    + Hội chợ ẩm thực, thông qua hội chợ đã rèn luyện cho các em kỹ năng nấu nướng, học hỏi kinh nghiệm kinh doanh, buôn bán, tạo môi trường thân thiện, học sinh tích cực, có tinh thần tập thể cao…

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Hội chợ ẩm thực

     

    + Trò chơi cờ người, đây là một trò chơi dân gian được nhiều người ưa chuộng. Cờ người thực ra một môn cờ tướng dùng người thay cho quân cờ thường. Trong không khí mát mẽ của đất trời, trong không khí vui tươi của ngày hội, tiếng trống khua liên hồi, cờ xí võng lọng bay phất phới cùng với áo mão của “ ba quân tướng sĩ” đã làm sống lại hình ảnh triều đình xa xưa. Cứ mỗi nước đi, các quân cờ thường múa các điệu múa dân gian truyền thống, kèm các bài vè quen thuộc. Thông qua trò chơi đã để lại tinh thần vô cùng to lớn cho các em học sinh nhân dịp hội trại.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Một ván cờ người

     

     

     

     

     

     

     

     

     

               Một nước đi ăn quân                                                 Một thế cờ khó

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Trò chơi cờ người

     

     

     

     

    -

     

     

     

     

     

     

    Trò chơi ô ăn quan

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Trò chơi dội bom

     

    + Tổ chức cắm trại dã ngoại: Đây là một trong những hoạt động mà trường đã tổ chức cho các em tại khu du lịch Mũi Né, Phan Thiết được đông đảo các em tham gia và yêu thích. Hoạt động tổ chức cắm trại dã ngoại là một trong những hoạt động rất nguy hiểm đến tính mạng của các em học sinh hiếu động, muốn thử cảm giác ngoài biển khơi. Chính vì vậy chúng ta cần phải quán triệt kĩ nội quy khi các em tham gia các hoạt động dưới biển, phân công cụ thể và gắn trách nhiệm cho từng nhóm trưởng để quản lý học sinh ở nhóm mình.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Học sinh thi cắm trại nhanh trên biển                               Thi kéo co trên biển

     

     

    Ø      Thông qua những hoạt động trên giúp cho học sinh hiểu biết thêm về các kĩ năng trong giao tiếp, ứng xử, trong cuộc sống xã hội trong cũng như ngoài nhà trường, kĩ năng hoạt động tập thể, tinh thần kỉ luật cao, tạo môi trường thân thiện, học sinh tích cực . Từ đó các em tuyên truyền những ý tốt đến từng đội viên trong nhà trường và biết vận dụng những kiến thức đó vào  cuộc sống cũng như trong sinh hoạt tập thể. Đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy và chất lượng cuộc sống phong phú, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.

    * Kết quả, liên tục 4 năm liền Liên đội được Hội đồng đội Huyện, Tỉnh công nhận là “Liên đội mạnh” và được Ban chấp hành Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi từ năm 2004-2007.

    - Năm học 2008-2009 Liên đội được BCH Tỉnh Đoàn Bình Thuận tặng giấy khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi  năm học 2008-2009.

    VI. NHỮNG Ý KIẾN VÀ SUY NGHĨ CỦA BẢN THÂN :

    Muốn đạt hiệu quả cao trong công tác hoạt động GDNGLL cần chú ý thực hiện tốt một số biện pháp sau:

    - Một là, được sự lãnh đạo xuyên suốt của chi bộ Đảng, BGH nhà trường, sự đồng thuận và tâm huyết cao của tập thể hội đồng sư phạm nhà trường, sự ủng hộ tích cực của các bậc phụ huynh, sự nỗ lực cố gắng của bản thân học sinh.

    - Hai là, thường xuyên thay đổi nhiều hoạt động cho phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lý học sinh nhằm lôi cuốn tất cả các em học sinh vào “ sân chơi” bổ ích, lành mạnh và có hiệu quả giáo dục cao.

    - Ba là, Ban giám hiệu nhà trường phải chủ động, năng động, sáng tạo, phải có sự nhận thức tốt trong việc gắn dạy chữ với dạy người, giáo dục tư tưởng chính trị đạo đức với thực hiện nhiệm vụ chính trị thì hiệu quả mang lại sẽ cao hơn rất nhiều.

    Kết hợp phổ biến, tổ chức các hoạt động GDNGLL là việc làm thường xuyên trong từng năm học, là nhiệm vụ không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Vì vậy làm thế nào để tất cả các giáo viên và học sinh trong nhà trường quyết tâm thực thực hiện tốt lời Bác Hồ đã dạy: “Vì lợi ích muời năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

    Qua mỗi hoạt động, trong từng giai đoạn cần tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời, từ đó điều chỉnh phương pháp, biện pháp cho phù hợp.

    Việc trao đổi những kinh nghiệm trong công tác tổ chức giữa các trường là hết sức cần thiết. Những suy nghĩ mà tôi viết ra trên đây chưa dám gọi là sáng kiến kinh nghiệm, nhưng đó là những đúc kết từ thực tế của bản thân. Mong có sự phối hợp giữa các trường về các loại hình tổ chức HĐGDNGLL trong trường THCS. Mong có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay, được Ngành phổ biến để học tập rút kinh nghiệm, áp dụng các hoạt động trong đơn vị mình đạt được nhiều kết quả giáo dục cao. Thiết nghĩ, bài viết này không thể tránh khỏi thiếu sót. Tôi mong có sự cảm thông, chia sẻ, góp ý, phê bình trong bài viết này.   

     

     <


    Nguyễn Tấn Phúc @ 17:02 24/02/2010
    Số lượt xem: 2207
    Số lượt thích: 1 người (Trần Nguyễn Khánh Vân)
     
    Gửi ý kiến
    print