Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Slide0 Slide0 Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Word-logo Word-logo Slide0 Slide0

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Phương pháp giải bài tập Sinh thái học

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Tan Luom (trang riêng)
    Ngày gửi: 18h:46' 05-01-2012
    Dung lượng: 44.5 KB
    Số lượt tải: 554
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI TẬP SINH THÁI HỌC
    I - TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN:
    1/ Tổng nhiệt hữu hiệu:
    Tổng nhiệt hữu hiệu là hằng số nhiệt cần cho một chu kì phát triển của một động vật biến nhiệt.
    Công thức: S = ( T – C ).D
    S: Tổng nhiệt hữu hiệu T: Nhiệt độ môi trường
    C: Ngưỡng nhiệt phát triển D: Thời gian phát triển
    2/ Hiệu suất sinh thái:
    Hiệu suất sinh thái là tỉ lệ % chuyển hóa năng lượng giữa các bậc dinh dưỡng trong hệ sinh thái.
    Công thức : eff = ( C i+1/Ci )*100 (đơn vị là %)
    eff : Hiệu suất sinh thái
    Ci : Bậc dinh dưỡng thứ i
    C i+1: Bậc dinh dưỡng thứ i+1 ( sau C i)
    II – BÀI TẬP VẬN DỤNG:
    1/ Tổng nhiệt hữu hiệu:
    BÀI TẬP 1: Trứng cá hồi bắt đầu phát ở 0oC. Nếu nhiệt độ tăng dần đến 2oC thì sau 205 trứng mới nở thành cá con.
    a/ Xác định tổng nhiệt hữu hiệu cho sự phát triển từ trứng đến cá con.
    b/ Nếu nhiệt độ là 5oC và 10oC thì mất bao nhiêu ngày.
    c/ Tính tổng nhiệt hữu hiệu ở nhiệt độ 5oC và 10oC. Rút ra kết luận gì ?
    d/ Tại sao gọi tổng nhiệt hữu hiệu là hằng số nhiệt ?
    BÀI TẬP 2: Ở ruồi giấm có thời gian của chu kì sống (từ trứng đến ruồi trưởng thành) ở 250C là 10 ngày đêm, còn ở 180C là 17 ngày đêm.
    a/ Xác định ngưỡng nhiệt phát triển của ruồi giấm ( C )
    b/ Xác định tổng nhiệt hữu hiệu cho chu kì sống của ruồi giấm ( S )
    c/ Xác định số thế hệ (hệ số trung bình) của ruồi giấm trong năm.
    d/ Suy ra phạm vi ngưỡng nhiệt, chiều hướng tác động của nhiệt độ tới tốc độ phát triển và mối quan hệ biểu hiện ra sao ?
    BÀI TẬP 3: Tổng nhiệt hữu hiệu cho các giai đoạn sống của sâu khoang ở Hà Nội như sau:
    Trứng: 56 độ/ngày; Sâu: 311 độ/ngày; Nhộng: 188 độ/ngày; Bướm: 28,3 độ/ngày.
    Biết nhiệt độ trung bình ở Hà Nội là 23,6oC. Ngưỡng nhiệt phát triển của sâu khoang cổ là 10oC.
    a/ Xác định thời gian phát triển ở từng giai đoạn.
    b/ Xác định số thế hệ trung bình của sâu khoang cổ trong một năm.
    2/ Hiệu suất sinh thái:
    BÀI TẬP 4: Một hệ sinh thái được năng lượng mặt trời cung cấp 106 kcal/m2/ngày. Chỉ có 2,5% năng lượng đó được dung trong quang hợp. Số năng lượng bị mất đi do hô hấp là 90%. Sinh vật tiêu thụ cấp 1 sử dụng được 25 kcal; Sinh vật tiêu thụ cấp 2 sử dụng được 2,5 kcal; Sinh vật tiêu thụ cấp 3 sử dụng được 0,5 kcal.
    a/ Xác định sản lượng sinh vật toàn phần ở thực vật.
    b/ Xác định sản lượng sinh vật tinh (thực tế) ở thực vật.
    c/ Vẽ hình tháp sinh thái năng lượng.
    d/ Tính hiệu suất sinh thái của các SVTT cấp 1,2,3.
    BÀI TẬP 5: Lập sơ đồ hình tháp sinh thái năng lượng với số liệu như sau:
    Sản lượng sinh vật thực SVTT bậc 1: 0,49 x 106 = kcal/ha/năm
    Hiệu suất sinh thái SVTT bậc 1 là 3,5%
    Hiệu suất sinh thái SVTT bậc 2 là 9,2%
    BÀI TẬP 6: Ở một hệ sinh thái (đơn vị: Kcal/m2/ngày)
    Sức sản xuất sơ cấp thô: 625
    Số năng lượng bị mất đi do hô hấp ở SVSX:60%
    Sản lượng sinh khối SVTT bậc 1 tạo ra:100
    Sản lượng sinh vật thực ở SVTT bậc 1 là: 20
    Hiệu suất sinh thái giữa bậc dinh dưỡng cấp 2 và cấp 3 là 10%.
    Năng lượng bị mất đi do hô hấp ở SVTT bậc 2 là: 90%.Tính:
    a/ Sản lượng sinh vật thực ở SVTT bậc 2 ?
    b/ Hiệu suất sinh thái giữa bậc dinh dưỡng
    BÀI TẬP 7: Trong một chuỗi thức ăn, sản lượng sinh vật toàn phần của SVTT bậc 1 là 2,4x104 Kcal. Hiệu suất sinh thái theo thứ tự của SVTT bậc 1, SVTT bậc 2, SVTT bậc 3 là 6,4%, 5%, 2,6%.
    Tính sản lượng sinh vật toàn phần của các sinh vật còn lại.
     
    Gửi ý kiến
    print