Tài nguyên dạy học

Sắp xếp dữ liệu

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Ban Quản Trị)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website Phòng GD - ĐT Huyện Ninh Sơn

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    GIAO AN VAT LY 6 HKII 12-13

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: TQT
    Người gửi: Trần Thị Loan (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:10' 31-01-2013
    Dung lượng: 62.8 KB
    Số lượt tải: 390
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 02/01/2013
    Ngày dạy : 08/01/2013
    TIẾT 19 RÒNG RỌC

    I. MỤC TIÊU :
    - Nhận biết cách sử dụng ròng rọc trong đời sống và lợi ích của chúng
    - Tuỳ theo công việc mà biết cách sử dụng ròng rọc thích hợp
    II. CHUẨN BỊ:
    a/ Cho mỗi nhóm học sinh:Lực kế có GHĐ từ 2N trở lên. Khối trụ kim loại có móc nặng 2N. Dây vứt qua ròng rọc.
    - Một ròng rọc cố định(kèm theo gía đở )
    - Một ròng rọc động(có giá đở)
    b/ Cho cả lớp: Tranh vẻ tô hình 16.1, 16.2và bảng 16.1 SGK
    III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
    1.Ổn định lớp: lớp trưởng báo cáo sĩ số
    2. Kiểm tra bài cũ: ( sửa bài kiểm tra học kì I)
    3. Giảng bài mới:
    GIÁO VIÊN
    HỌC SINH
    
    Hoạt động1:Tổ chức tình huống học tập
    GV: Ngoài trường hợp dùng mặt phẳng nghiên dùng đòn bẩy có thể dùng ròng rọc để nâng ống bê tông lên được không?
    Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo ròng rọc
    Cho học sinh đọc phần thu thập thông tin ở mục 1:
    C1: Hãy mô tả các ròng rọc vẽ ở hình 16.2. Giáo viên giới thiệu chung về ròng rọc:
    ?- Thế nào là ròng rọc cố định ?
    ?- Thế nào là ròng rọc động ?


    Hoạt động 3: Tìm hiểu xem ròng rọc giúp con nguời làm công việc dể dàng hơn như thế nào ?
    Giáo viên tổ chức cho học sinh làm thí nghiệm: Hoc sinh làm việc theo nhóm.
    Giới thiệu chung về dụng cụ thí nghiệm cách lắp thí nghiệm và các bước thí nghiệm:
    C2 : Học sinh tiến hành đo itheo hướng dẫn của giáo viên
    C3: dựa vào bảng kết quả thí nghiệm hãy
    so sánh :

    a/ Chiều, cường độ của lực kéo vật lên trực tiếp và lực kéo vật qua ròng rọc cố định


    b/ Chiều, cường độ của lực kéo lực lên trực tiếp và lực kéo vật qua ròng rọc động
    C4: Học sinh điền từ thích hợp vào chổ trống:
    Cố định
    Động
    Hoạt động 4 và 5: Ghi nhớ và vận dụng




    C5:Tìm những thí dụ về sử dụng ròng rọc

    C6: Dùng ròng rọc cố định có lợi gì?

    C7: Sử dụng hệ thống ròng rọc nào trong hình 16.6 có lợi hơn ? Tại sao ?

    I. Tìm hiểu về ròng rọc:
    C1: Ròng rọc là bánh xe có rãnh, quay quanh trục có móc treo.
    Ròng rọc cố định là một bánh xe có rãnh để vắt dây qua, trục của bánh xe được mắc cố định ( có móc treo trên bánh xe).
    Khi kéo dây, bánh xe quay quanh trục cố định. (Hình 16.2a)
    Ròng rọc động là một bánh xe có rãnh để vắt qua dây, trục của bánh xe không được mắc cố định.
    Khi kéo dây, bánh xe vừa chuyển động cùng với trục của nó.
    II. Ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào?
    1. Thí nghiệm :
    a. Chuẩn bị : lực kế, khối trụ kim loại, giá đở, ròng rọc và dây kéo.

    C2:Tiến hành đo (Ghi kết quả vào bảng16.1)
    2. Nhận xét:
    - Đo lực kéo vât theo phương thẳng đứng
    - Đo lực kéo vật qua ròng rọc cố định
    - Đo lực kéo vật qua ròng rọc động
    a. Chiều của lực kéo vật lên trực tiếp (dưới lên). So sánh chiều của lực kéo vật qua ròng rọc cố định (trên xuống) là ngược nhau. Độ lớn của hai lực nầy như nhau (bằng nhau)
    b. Chiều của lực kéo vật lên trực tiếp (dưới lên) so sánh với chiều của lực kéo vật qua ròng rọc động (dưới lên) là không thay đổi. Độ lớn của lực kéo vật lên trực tiếp lớn hơn độ lớn của lực kéo vật qua ròng rọc động
    3. Rút ra kết luận
    a. Ròng rọc cố định có tác dụng làm đổi hướng của lực kéo so với khi kéo trực tiếp
    b. Dùng ròng rọc động thì lực kéo vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật.
    C5: Tuỳ học sinh (Có sửa chửa)

    C6: Dùng ròng rọc cố định giúp lam thay đổi hướng của lực kéo (được lợi về hướng) dùng ròng rọc động được lợi về lực.
    C7: Sử dụng hệ thống gồm cả ròng rọc cố định và ròng rọc động thì có lợi hơn vì vừa lợi về lực, vừa lợi về hướng của lực kéo.
    
    
    .4. Củng cố bài :
    Cho học sinh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓