BAI HỌC TÂM ĐẮC NHẤT VỀ BÁC HỒ

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Loan (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:47' 30-04-2013
Dung lượng: 28.1 KB
Số lượt tải: 710
Số lượt thích: 0 người


PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NINH SƠN
TRƯỜNG THCS TRẦN QUỐC TOẢN
***************




BÀI VIẾT
Những bài học tâm đắc nhất của bản thân
trong việc học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh











Q




“Khi Bác sinh ra, tôi chỉ là hạt bụi
Năm tôi vừa một tuổi, Bác đã đi xa”
Tuy vậy, qua những bài học ở trường khi còn bé, qua sách báo, thơ ca, tác phẩm văn học, thông tin đại chúng, qua lời kể của thế hệ cha anh đi trước, … tôi đã cảm nhận sâu sắc về Bác Hồ: Người cha tận tụy của non sông, đất nước Việt Nam, cả cuộc đời Bác đã dâng hiến cho dân tộc. Người  đã ra đi tìm đường cứu nước khi tóc còn xanh. Khi trở về  mái đầu Người đã bạc. Bác đã bôn ba khắp năm châu bốn bể để tìm ra chân lí sáng ngời, xua đi bóng đêm tăm tối, đưa dân tộc đến bến bờ hạnh phúc, vinh quang. Cả đời Bác không có một ngày hạnh phúc cho riêng mình: “Bác Hồ là vị Cha chung
Là sao Bắc Đẩu là vầng Thái Dương”
Đạo đức Hồ Chí Minh có sức lan tỏa vô biên, thấm sâu vào từng con người Việt Nam, tôi cũng không ngoại lệ. Tư tưởng ấy đã trở thành “kim chỉ nam” cho mọi hành động, ý nghĩa lắm thay trong sự nghiệp “trồng người” hiện nay!
Một trong những điều tôi tâm đắc nhất ở Bác là: “Nói phải đi đôi với làm, phải noi gương đạo đức”. Sức thuyết phục mạnh mẽ trong tấm gương đạo đức của Bác Hồ là ở chỗ, dù việc lớn hay nhỏ, đối với Bác bao giờ cũng là lời nói đi đôi với việc làm: “Trước mặt quần chúng không phải ta cứ viết lên trán chữ Cộng sản là ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”…
Bác Hồ dạy chúng ta rằng nói và làm là tự bản nthân mỗi người, bản thân người được nói để người khác nghe theo thì phải là con người có lòng dạ trong sáng.
Theo tôi, nguyên tắc này cần lắm cho sự nghiệp “trồng người” của mỗi giáo viên chúng ta, đặc biệt là các cấp lãnh đạo trong nhà trường. Chúng ta hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất: người giáo viên nghiêm túc thực hiện nội quy, quy chế chuyên môn, không đi trễ, về sớm, chuyên tâm nghiên cứu, tìm tòi những phương pháp giảng dạy hay, phương pháp dạy học mới, tích cực để dạy cho học sinh dễ hiểu nhất, tiếp thu kiến thức một các khoa học nhất, luôn là tấm gương sáng để học sinh noi theo. Các cấp lãnh đạo phải nghiêm túc nhìn nhận lại mình đã nghiêm túc thực hiện những nội quy đề ra cho giáo viên, nhân viên chưa? Bạn muốn nhân viên không đi trễ, về sớm bạn đã làm được như vậy chưa? Bạn đề ra chính sách tiết kiệm, bản thân bạn đã tiết kiệm chưa? Bạn đã biết lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân viên và khách quan đánh giá nhân viên của mình chưa? Bạn có thái độ hòa nhã với mọi người khi giải quyết công việc chưa? Bạn đã biết nhận khuyết điểm và sửa chữa sai lầm chưa hay đùn đẫy trách nhiệm cho người khác? … Nếu chúng ta còn nhìn nhận là chưa, thì mỗi chúng ta phải tự đặt ra phương hướng hành động cụ thể để sửa chữa khuyết điểm sai lầm của chính mình. Theo quan điểm của Bác thì mỗi con người đều có cái tốt và cái xấu, vấn đề là không tự lừa dối mình mà nhìn thẳng vào mình thấy rõ cái tốt, cái thiện để phát huy, thấy cái xấu, cái ác để khắc phục. Vì vậy, việc tu dưỡng rèn luyện phải được thực hiện thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày.
Phấn đấu dạy tốt, học tốt, công tác tốt, tất cả “vì đàn em thân yêu”, khắc phục khó khăn để hoàn thành công tác. là kế thừa ở Bác những phẩm chất cao quý: Suốt đời tận tụy vì dân, vì nước. Và tấm gương này cũng nhắc nhở chúng ta nên kế thừa ở Bác: sự quan tâm sâu sắc bằng tất cả trái tim tấm lòng để dạy dỗ thiếu niên, nhi đồng  nên người . Tình cảm ấy sẽ thực sự cảm hóa được những học sinh ương bướng, chưa ngoan trở thành người tốt. Người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh. “Đây là một điều rất vẻ vang”. Điều hết sức vẻ vang đó là việc chăm lo, dạy dỗ con em nhân dân thành người công dân tốt, người