Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Sơ sài
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Slide0

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    thoi gian la vang

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    bài 25: các phương pháp nhân giống vật nuôi

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Vi (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:28' 19-09-2012
    Dung lượng: 31.2 KB
    Số lượt tải: 7
    Số lượt thích: 0 người





    Tuần : 5
    Tiết : 5






    I. Mục tiêu:
    1/ Về kiến thức: Qua bài này hs phải:
    -Hiểu được thế nào là nhân giống thuần chủng, mục đích của nhân giống thuần chủng.
    -Hiểu được khái niệm, mục đích lai giống và biết được một số phương pháp lai thường sử dụng trong chăn nuôi và thủy sản.
    2/ Về kỹ năng:
    - Kĩ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm , tổ, lớp.
    - Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ / ý tưởng
    - Kĩ năng hợp tác nhóm, đảm nhận trách nhiệm, quản lí thời gian
    - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các phương pháp nhân giống vật nuôi và thủy sản
    - Kỹ năng ứng dụng kiến thức học vào thực tế sản xuất và đời sống.
    3/ Thái độ, hành vi:
    Có thái độ yêu thích môn học hơn , biết vận dụng những kiến thức vừa học vào thực tế chăn nuôi ở gia đình mang lại hiệu quả cao , đảm bảo vệ sinh môi trường .
    II Chuẩn bị:
    1.Giáo viên:
    Bảng phụ ghi sơ đồ hình 25.2 , 25.3 và 25.5 trong SGK
    Tranh phóng to hình 25.4 Trong SGK
    - Một số tranh ảnh có liên quan đến nội dung dài dạy
    2.Học sinh :
    - Đọc SGK
    - Soạn bài theo câu hỏi mà giáo viên đã dặn dò ở tiết trước
    III Nội dung bài giảng:
    Ổn định tổ chức : (1 phút)
    Kiểm tra bài cũ : không do tiết trước là tiết thực hành
    Dạy bài mới :
    Hoạt động 1 : Tìm hiểu về phương pháp nhân giống thuần chủng ( 13 phút )
    Mục tiêu : HS nêu được khái niệm và mục đích của công tác nhân giống thuần chủng

    TỔ CHỨC CỦA GIÁO VIÊN
    HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
    NỘI DUNG
    
    - Yêu cầu HS nghiên cứu nội dung mục I kết hợp với quan sát sơ đồ hình 25.1 trong SGK và cho biết :
    + Thế nào là nhân giống thuần chủng ?



    + Mục đích của phương pháp này là gì ?Hãy cho 1 ví dụ minh họa ?




    (GV nhận xét , bổ sung và giúp HS tự tổng hợp kiến thức.

    - HS nghiên cứu SGK và độc lập suy nghĩ để tìm ý trả lời từng câu hỏi của GV:

    + Là phương pháp cho ghép đôi giao phối giữa 2 cá thể đực và cái cùng giống.Đời con mang hòan tòan các đặc tính di truyền của giống đó.
    +Phát triển về số lượng.Duy trì, củng cố, nâng cao về chất lượng của giống.
    +VD: Lợn đực Móng Cái x Lợn nái Móng Cái(Thế hệ con đều là lợn Móng Cái

    ( HS chú ý lắng nghe và ghi nhận

    I. Nhân giống thuần chủng:
    1/Khái niệm:
    -Là phương pháp cho ghép đôi giao phối giữa 2 cá thể đực và cái cùng giống.
    -Đời con mang hòan tòan các đặc tính di truyền của giống đó.
    2/Mục đích:
    -Phát triển về số lượng.
    -Duy trì, củng cố, nâng cao về chất lượng của giống.
    
    Hoạt Động 2 : Tìm hiểu các phương pháp nhân giống không thuần chủng ( 25 phút )
    Mục tiêu : HS Nêu được mục đích và khái niệm của lai giống.Hiểu được một số phương pháp lai và khả năng ứng dụng vào trong sản xuất của từng phương pháp đó.
    TỔ CHỨC CỦA GIÁO VIÊN
    HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
    NỘI DUNG
    
    - GV yêu câu học sinh nghiên cứu mục II trả lời câu hỏi.
    + Ngoài phương pháp sử dụng hai con vật cùng giống để lai với nhau thì con người còn có thể cho hai con khác loài giao phối với nhau .Phương pháp này được gọi là lai giống . Vậy Lai giống là gì ? Nó có ý nghĩa như thế nào? Lai giống nhằm mục đích gì ?

    (GV nhận xét , bổ sung và giúp HS tự tổng hợp kiến thức.

    - GV yêu cầu học sinh nghiên cứu nội dung mục II.3 kết hợp với quan sát các hình 25.2,25.3,25.4 trong SGK .Sau đó thảo luận nhóm trong 4 phút để trả lời các câu hỏi sau : Thế nào là lai kinh tế ? Tại sao người ta không dùng con lai F1 để làm giống ? Hãy nêu một vài công thức lai kinh tế mà em biết trong thực tế sản xuất ở địa phương em?
    ( Gọi đại diện một số nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm và cho các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung
    (GV nhận xét , bổ sung , giải
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print