Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Văn Mạnh)
  • (Nguyễn Thanh Thuỷ)
  • (Nguyễn Vương Khoa)
  • (Nguyễn Anh Thư)

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    The_nguyen.flv Chuc_mung_ngay_Quoc_te_phu_nu_thiep_192.swf Mp3 HoitrongCT_nguyenhung.flv DaythonVD.flv Mp3 Chukyhot34.gif 0.Cfe_muoi!.swf 4a7d9047_7978371235523260.jpg Co_gai_dan_tranh.swf Happy.gif Nhom100529.jpg Untitled.bmp 4007169664663sm.jpg Hoc_nhom_4268.jpg DSC05497.jpg N_D_Xu_dua.jpg Tang_7.jpg TT_Tam_Quan.jpg Thi_tran_Tam_Quan.jpg

    Sắp xếp dữ liệu

    Nguyễn Văn Mạnh

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tiết 69 Bài viết số 6

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Mạnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:08' 10-06-2009
    Dung lượng: 47.5 KB
    Số lượt tải: 8
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết: 69
    Ngày soạn :11 – 02 - 2010

    A - MỤC TIÊU BÀI HỌC
    Giúp HS
    - Củng cố và nâng cao kiến thức về các thể loại văn học truyện và kí, cùng các tác phẩm truyện và kí từ Cách mạng tháng tám năm l945 đến nay.
    - Củng cố văn nâng cao trình độ làm văn nghị luận về các mặt: nhận thức đề, bố cục, lập luận, diễn đạt và nhất là về cách thức phân tích các tác phẩm truyện và kí.
    - Nâng cao khả năng cảm thụ tác phẩm văn học nói chung, các tác phẩm truyện và kí nói riêng.
    - Thấy rõ hơn mối quan hệ giữa văn học và đời sống, để từ các hình tượng nhân vật, sự việc chi tiết, lời văn,... trong tác phẩm, HS có cảm xúc và suy nghĩ đúng đắn đẹp đẽ, giúp các em hiểu cuộc đời hơn và sống tốt hơn.
    B - NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý
    I - NỘI DUNG
    Theo quy định của chương trình, bài viết số 6 phải là một bàn nghị luận về văn học; do đó, nếu thiếu hiểu biết về văn học, cụ thể là về truyện và kí từ Cách mạng tháng Tám năm l945 đến nay, HS dĩ nhiên sẽ không thể tìm được ý để làm văn. Song GV không nên từ đấy mà làm cho HS lầm tưởng rằng, muốn làm tốt bài văn này thì các em chỉ cần xem lại các tác phẩm truyện và kí vừa học. Cần làm cho HS nhớ rằng, hiểu biết về văn học còn bao gồm sự am hiểu về lịch sử văn học, lí luận văn học, năng lực cảm thụ văn học,...
    II - PHƯƠNG PHÁP VÀ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
    Bài học tập trung vào nghị luận một vấn đề văn học. => Lưu ý HS ôn lại những tri thức về nghị luận, về thao tác lập luận,...để HS biết cách lập luận một cách chặt chẽ, nêu luận điểm rõ ràng, đưa dẫn chứng thuyết phục,hấp dẫn.
    Đề 1 SGK:
    Trong truyện “những đứa con trong gia đình” Nguyễn Thi có nêu lên quan niệm: Chuyện gia đình cũng dài như sông, mỗi thế hệ phải ghi vào một khúc. Rồi trăm con sông của gia đình lại cùng đổ về một biển, “mà biển thì rộng lắm […], rộng bằng cả nước ta và ra ngoài cả nước ta”
    Anh (chị) có cho rằng, trong thiên truyện của Nguyễn Thi quả đã có một dòng sông truyền thống liên tục chảy từ những lớp người đi trước: tổ tiên, ông cha, cho đến lớp người đi sau: chị em Chiến, Việt ?
    Gợi ý:
    Bài viết cần có những ý cơ bản sau:
    1. Chuyện gia đình cũng dài như sông, mỗi thế hệ phải ghi vào một khúc.
    Có thể hiểu:
    + Chỉ được coi là con của gia đình những ai đã ghi được, làm được "khúc" của mình trong dòng sông truyền thống. Con không chỉ là sự tiếp nối huyết thống mà phải là sự tiếp nối truyền thống.
    + Không thể hiểu khúc sau của một dòng sông nếu không hiểu ngọn nguồn đã sinh ra nó. Cũng như vậy, ta chỉ có thể hiểu những đứa con (Chiến, Việt) khi hiểu truyền thống gia đình đã sinh ra những đứa con ấy.
    Chứng minh:
    + Truyền thống ấy chảy từ các thế hệ ông bà, cha mẹ, cô chú đến những đứa con, mà kết tinh ở hình tượng chú Năm:
    - Chú Năm không chỉ ham sông bến mà còn ham đạo nghĩa. Trong con người chú Năm phảng phất cái tinh thần Nguyễn Đình Chiểu xa xưa.
    - Chú Năm là một thứ gia phả sống luôn hướng về truyền thống, sống với truyền thống, đại diện cho truyền thống và lưu giữ truyền thống (trong những câu hò, trong cuốn sổ gia đình).
    + Hình tượng người mẹ cũng là hiện thân của truyền thống:
    - Một con người sinh ra để chống chọi với gian nguy, khó nhọc "cái gáy đo đỏ, đôi vai lực lưỡng, tấm áo bà ba đẫm mồ hôi". "người sực mùi lúa gạo" thứ mùi của đồng áng, của cần cù mưa nắng.
    - ấn tượng sâu đậm nhất là khả năng ghìm nén
     
    Gửi ý kiến
    print

    Chào mừng quý vị đến với website của NGUYỄN VĂN MẠNH