Ảnh ngẫu nhiên

Nghe_thuat_quay_bai.flv Mp3 Happy_new_year5.swf Hnoimt4.swf 2011AB1.swf DUONGTRTHUGIF.gif 07T298.jpg 08N214.jpg Icture7.jpg ~Morning.swf DSC03953.jpg DSC03717.jpg DSC06034.jpg DSC07016.jpg DSC07022.jpg TRANH_DAY_NHAY_CAO.jpg DSC05669.jpg DSC05750.jpg DSC05727.jpg DSC05747.jpg

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (
    MÁY TÍNH BỎ TÚI


    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tài nguyên dạy học

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Đặc điểm tâm lý học sinh phổ thông

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Nguyễn Đình Thắng (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:27' 13-02-2010
    Dung lượng: 250.0 KB
    Số lượt tải: 149
    Số lượt thích: 0 người

    D?c di?m tõm sinh lý h?c sinh trung h?c co s?
    1. Đặc điểm tâm lý học sinh THCS
    So với cấp tiểu học, học sinh trung học cơ sở học tập chiếm vị trí nhiều hơn và các em gặp một loạt hoàn cảnh mới: nhiều môn học mới; phải thực hiện yêu cầu không phải của 1 giáo viên mà nhiều giáo viên, học sinh phải hoạt động độc lập với khối lượng công việc tăng một cách đáng kể và các em có một địa vị mới ở gia đình và trường học.
    1. Đặc điểm tâm lý học sinh THCS
    Đối với các em bắt đầu cố gắng muốn tự lập, điều này có quan hệ đặc biệt đến sự phát triển thái độ có ý thức đối với hoạt động của mình. Nguyện vọng đó sẽ giúp các em tích cực hơn trong hoạt động, nâng cao ý thức trách nhiệm, phát triển sự sáng tạo trong hoạt động...
    1. Đặc điểm tâm lý học sinh THCS
    Tuy nhiên nếu giáo dục không đúng thì tính độc lập trong tư duy của các em phát triển theo chiều hướng không đúng sẽ dẫn đến kết quả không tốt (học đòi, cáu kỉnh, thô lỗ, hỗn láo, hút thuốc lá, sống "vô chính phủ" và dễ dàng mắc phải những tệ nạn xã hội - đặc biệt là ở lứa tuổi cuối cấp trung học cơ sở)
    1. Đặc điểm tâm lý học sinh THCS
    - Hứng thú
    Xuất hiện thêm nhiều nét mới so với học sinh cấp I. Hứng thú đã được xác định rõ rệt hơn, mang tính chất bền vững, sâu sắc và phong phú hơn. Hứng thú của các em rất năng động, các em sẵn sàng đi vào lĩnh vực tri thức mình ưa thích.
    1. Đặc điểm tâm lý học sinh THCS
    - Hứng thú
    Do vậy việc giảng dạy TDTT cũng như các môn học khác đóng vai trò chủ yếu trong vấn đề này. Giờ học TDTT sẽ tạo cho các em hiểu được ý nghĩa, vai trò của TDTT đối với cá nhân và xã hội, giúp các em tự giác tích cực trong tập luyện trong giờ chính khoá và hoạt động ngoại khoá.
    1. Đặc điểm tâm lý học sinh THCS
    - Hứng thú
    Song chất lượng giảng dạy và nhân cách giáo viên có ảnh hưởng mạnh đến sự nảy sinh và phát triển hứng thú của các em đối với môn học (có khi thầy này dạy thì thích học môn đó còn thầy khác dạy thì lại không thích nữa)
    1. Đặc điểm tâm lý học sinh THCS
    - Hứng thú
    Một đặc điểm nữa là hứng thú nhận thức đối với môn học ngày càng phân hoá được thể hiện khi các em ham mê một lĩnh vực tri thức nào đó thì coi thường các giờ học những môn mà các em không thích. Lứa tuổi này các em rất thích hoạt động các môn thể thao khác nhau và thường quan tâm đến các sự kiện thể thao xảy ra, buồn khi đội mình yêu thích bị thua, vui mừng khi đội đó thắng.
    1. Đặc điểm tâm lý học sinh THCS
    xúc cảm
    Lứa tuổi này diễn ra tương đối mạnh mẽ nên các em dễ bị kích động, kém tự chủ. Nhưng các em có những quan hệ bạn bè thân thiết, gần gũi nhau trên cơ sở cùng chung hứng thú, cùng thống nhất trong một hoạt động nào đó (đá bóng, chơi các trò chơi...) và các em thường tạo thành nhóm bạn thân thiết hàng ngày.
    1. Đặc điểm tâm lý học sinh THCS
    - Các phẩm chất ý chí
    Đã được phát triển hơn so với cấp tiểu học. Song, với việc tự ý thức và tự nhận thức không phải bao giờ các em cũng hiểu đúng mình và hiểu đúng người khác.
    Nhưng những nét ý chí của tính cách như can đảm, dũng cảm, quả cảm là những phẩm chất các em rất quý trọng và các em rất sợ mang tiếng là "yếu đuối", cho mình vẫn còn là "trẻ con" vv...
    1. Đặc điểm tâm lý học sinh THCS
    - Các phẩm chất ý chí
    Vì vậy việc giáo viên xem thường kết quả học tập của học sinh hoặc không đánh giá, động viên kịp thời thì học sinh sẽ nhanh chóng chán nản tập luyện thể dục thể thao và có thể lôi kéo những bạn cùng nhóm không tích cực học tập nữa.
    1. Đặc điểm tâm lý học sinh THCS
    Như vậy tuổi học sinh trung học cơ sở là tuổi quá độ nên cũng là giai đoạn rất nhạy cảm, có sự phát triển đặc biệt mạnh mẽ, linh hoạt của các đặc tính nhân cách song do đang trên con đường "rẽ", vì vậy trong cá tính của các em có rất nhiều cái chưa bền vững.
    1. Đặc điểm tâm lý học sinh THCS
    Các em luôn mong muốn thử sức mình theo các phương hướng khác nhau, nên nhân cách của các em phức tạp hơn và nhiều mâu thuẫn hơn tuổi học sinh tiểu học. Do vậy cần phải thường xuyên quan sát và giáo dục cho phù hợp trên cơ sở dựa trên tính tích cực, phát huy tính sáng tạo, biết điều chỉnh và tổ chức hoạt động cho các em tạo điều kiện phát triển tốt khả năng của các em.
    2. Đặc điểm sinh lý học sinh THCS
    Hệ thần kinh
    Não bộ đang thời kỳ hoàn chỉnh, hoạt động của thần kinh chưa ổn định, hưng phấn chiếm ưu thế vì vậy khi học tập các em dễ tập trung tư tưởng, nhưng nếu thời gian kéo dài, nội dung nghèo nàn, hình thức hoạt động đơn điệu thì thần kinh sẽ chóng mệt mỏi và dễ phân tán sức chú ý.
    2. Đặc điểm sinh lý học sinh THCS
    Hệ thần kinh
    Do hoạt động thần kinh linh hoạt đó là điều kiện dễ dàng hình thành phản xạ có điều kiện. Do vậy nội dung tập luyện phải phong phú, phương pháp giảng dạy tổ chức giờ học phải linh hoạt, không cứng nhắc đơn điệu, giảng giải và làm mẫu có trọng tâm chính xác đúng lúc, đúng chỗ.
    2. Đặc điểm sinh lý học sinh THCS
    Hệ thần kinh
    Ngoài ra cần tăng cường hoạt động thể dục thể thao ngoài giờ và các hình thức vui chơi khác để làm phong phú khả năng hoạt động và phát triển các tố chất thể lực một cách toàn diện
    2. Đặc điểm sinh lý học sinh THCS
    Hệ vận động
    -Hệ xương đang trong giai đoạn phát triển mạnh về chiều dài. Hệ thống sụn tại các khớp đang đòi hỏi điều kiện tốt để phát triển và hoàn thiện, do vậy giáo dục thể chất có tác dụng tốt đến sự phát triển của hệ xương nhưng phải chú ý đến tư thế, đến sự cân đối trong hoạt động để tránh sự phát triển sai lệch của hệ xương và kìm hãm sự phát triển chiều dài.
    2. Đặc điểm sinh lý học sinh THCS
    Hệ vận động
    Đặc biệt đối với cá em gái xương chậu chưa được phát triển hoàn thiện nên dễ bị lệch lạc nếu quá trình hoạt động vận động không hợp lý.
    2. Đặc điểm sinh lý học sinh THCS
    Hệ vận động
    -Hệ cơ của các em phát triển chậm hơn sự phát triển của hệ xương, hệ cơ chủ yếu phát triển về chiều dài, thiết diện cơ chậm phát triển nhưng đến tuổi 15-16 thì thiết diện cơ phát triển nhanh đặc biệt là các cơ co, cơ to phát triển nhanh hơn hơn các cơ duỗi và cơ nhỏ.
    2. Đặc điểm sinh lý học sinh THCS
    Hệ vận động
    Do sự phát triển không đồng bộ, thiếu cân đối nên các em không phát huy được sức mạnh và chóng mệt mỏi. Vì vậy trong giáo dục thể chất cần chú ý phát triển tăng cường cơ bắp và phát triển toàn diện.
    2. Đặc điểm sinh lý học sinh THCS
    Hệ tuần hoàn
    Tim phát triển chậm hơn so với sự phát triển mạch máu, sức co bóp còn yếu khả năng điều hoà hoạt động của tim chưa ổn định nên hoạt động quá nhiều, quá căng thẳng sẽ chóng mệt mỏi.
    2. Đặc điểm sinh lý học sinh THCS
    Hệ tuần hoàn
    Vì vậy, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên sẽ ảnh hưởng tốt đến sự hoạt động của hệ tuần hoàn, sự hoạt động của tim dần dần được thích ứng và có khả năng chịu đựng với khối lượng lớn sau này. Nhưng trong quá trình tập luyện thể dục thể thao cần phải đảm bảo nguyên tắc vừa sức và nguyên tắc tăng dần yêu cầu, tránh hoạt động quá sức và quá đột ngột.
    2. Đặc điểm sinh lý học sinh THCS
    Hệ hô hấp
    Phổi của các em phát triển chưa hoàn thiện, phế nang còn nhỏ, các cơ hô hấp chưa phát triển, dung lượng phổi còn bé vì vậy khi hoạt động các em thở nhiều, thở nhanh nên chóng mệt mỏi.
    2. Đặc điểm sinh lý học sinh THCS
    Hệ hô hấp
    Cho nên việc rèn luyện thể chất cho các en phải toàn diện, phải chú ý phát triển các cơ hô hấp và hướng dẫn các em biết cách thở sâu, thở đúng và biết cách thở trong hoạt động. Như vậy mới có thể làm việc và hoạt động được lâu và có hiệu quả .
    2. Đặc điểm sinh lý học sinh THCS
    Hệ hô hấp
    Lưu ý: ở lứa tuổi cuối cấp trung học cơ sở, các em đang trong giai đoạn phát triển dậy thì (gái sớm hơn trai 1-2 tuổi) do phát triển đột biến của một số tuyến nội tiết gây ra sự mất ổn định nên một số chức năng của các hệ thống cơ quan và tâm lý đều có sự khác biệt rõ ràng dần.
    2. Đặc điểm sinh lý học sinh THCS
    Hệ hô hấp
    Lưu ý: ở lứa tuổi cuối cấp trung học cơ sở, các em đang trong giai đoạn phát triển dậy thì (gái sớm hơn trai 1-2 tuổi) do phát triển đột biến của một số tuyến nội tiết gây ra sự mất ổn định nên một số chức năng của các hệ thống cơ quan và tâm lý đều có sự khác biệt rõ ràng dần.
    Câu hỏi ôn tập
    1. Trình bày tóm tắt đặc điểm tâm – sinh lý học sinh THCS?
    2. Tính độc lập trong tư duy học sinh THCS được thể hiện như thế nào?
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print

    Chào mừng quý vị đến với Website của Nguyễn Đình Thắng.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.