Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Đồng Văn Nguyễn)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Slide0 Pdf Pdf Word-logo Slide0 Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Slide0 Word-logo Word-logo Pdf Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    SK KN rat hay (thi Tinh)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ngô Hà Vũ (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:36' 14-08-2010
    Dung lượng: 4.0 MB
    Số lượt tải: 81
    Số lượt thích: 0 người
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGHĨA HƯNG A

    BÁO CÁO SÁNG KIẾN

    BƯỚC ĐẦU ỨNG DỤNG MỘT SỐ PHẦN MỀM TIN HỌC VÀO SOẠN, GIẢNG SINH HỌC 10.


    Ngô Hà
    Giáo viên






    Nghĩa – ngày 10 tháng 04 năm 2010

    1. Tên sáng kiến: BƯỚC ĐẦU ỨNG DỤNG MỘT SỐ PHẦN MỀM TIN HỌC VÀO SOẠN, GIẢNG SINH HỌC 10.
    2. Tác giả: Ngô Hà
    3. Trình độ chuyên môn: học chính quy
    4. Nơi công tác: Trường THPT Nghĩa Hưng A
    5. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Trường THPT Nghĩa Hưng A
    6. Giải pháp:
    6.1. Điều kiện, hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:
    Trước những yêu cầu mới của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước và những thách thức trên con đường tiến vào thế kỉ 21 bằng cạnh tranh trí tuệ và sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ nhất là sự bùng nổ về công nghệ thông tin trong giai đoạn hiện nay. Đòi hỏi các nhà trường phải đào tạo nên những con người lao động, thông minh và sáng tạo.
    Để thực hiện được mục tiêu đó, ngành GD-ĐT cần phải đổi mới mục tiêu, chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo. Trong đó, sự đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu thiết yếu. Đây không phải là vấn đề riêng của mỗi giáo viên, của mỗi sở giáo dục, của mỗi quốc gia mà mang tính toàn cầu trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực con người phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH.
    Trong Nghị quyết TW 2 đã nêu rõ “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ 1 chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo cho người học. Từng bước áp dụng phương pháp tiên tiến và phương tiện vào quá trình dạy học đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu của học sinh”.
    Cốt lõi của đổi mới PPDH là hướng tới hoạt động học tập, chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động. Xuất phát từ quan điểm dạy học không đơn thuần là việc truyền thụ tri thức mà là điểu khiển quá trình nhận thức của con người.
    Hiện nay, CNTH đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, những thành tựu lớn lao của nó đã thâm nhập vào hầu hết các ngành kinh tế quốc dân, vào mọi lĩnh vực sản xuất, văn hóa, khoa học và giáo dục. Việc áp dụng CNTH vào dạy học là một việc làm hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển của thời đại và là điều kiện thực tiễn của các trường phổ thông.
    Sử dụng máy vi tính, các phần mềm của máy, thiết kế bài giảng dưới dạng môdun được trình chiếu trên máy tính hay đèn chiếu đa năng có âm thanh và hình ảnh sống động sẽ kích thích tính tò mò, sự chú ý muốn khám phá tri thức của HS, đồng thời làm chuyển biến sâu sắc cách thức dạy và học. Từ chỗ dạy suông, trò thụ động sao chép, sự tiếp nhận tri thức phụ thuộc nhiều vào khả năng thuyết trình của GV, thì dạy học có sự hỗ trợ của CN tin học có những ưu điểm chính sau:
    - Tích cực hóa quá trình học tập, làm cho quá trình học tập của HS diễn ra sinh động, hấp dẫn và hứng thú. Học tập được diễn ra trong hoạt động và bằng hoạt động.
    - Hoạt động học mềm dẻo, phát huy mạnh mẽ năng lực tự học, tự nghiên cứu là cơ sở cho quá trình học tập suốt đời.
    - Con đường tiếp thu tri thức của HS bắt đầu từ hình ảnh trực quan sinh động, qua đó dễ nảy sinh các vấn đề mâu thuẫn và HS sẽ tìm hướng giải quyết dưới sự hướng dẫn của GV. Vì vậy, rèn luyện cho HS tính tích cực chủ động sáng tạo trong học tập.
    - Kiến thức được HS chủ động khám phá, kiểm nghiệm trên lớp, hoàn toàn không áp đặt.
    - Dễ tạo các tình huống có vấn đề khi thực hiện bài dạy. Đây là PP đổi mới tích cực trong dạy học.
    - Tiết kiệm được thời gian thuyết trình, tránh sự nhàm chán cho HS và giáo viên, hạn chế sự ảnh hưởng tới sức khỏe của GV.
    Đặc biệt với chương trình cải cách mới. SGK Sinh học 10 mang tính trừu tượng, mô phỏng cao, nhiều phần nghiên cứu ở mức độ hiển vi và siêu hiển vi, tế bào và phân tử. Cho nên, sử dụng hình ảnh và mô hình động sẽ cho hiểu quả học tập cao.
    Vì vậy, hình ảnh trực quan rất quan trọng trong tiếp nhận tri thức, nếu chỉ dùng lời nói dễ diễn tả thì rất khó có thể hình dung, nếu có dùng tranh vẽ thì khi mô tả chi tiết từng cơ quan bộ phận rất khó và cần nhiều
     
    Gửi ý kiến
    print

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.