Kế hoạch giảng dạy lồng ghép biển đảo

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Xuân Hồng
Ngày gửi: 16h:18' 24-03-2013
Dung lượng: 95.5 KB
Số lượt tải: 232
Số lượt thích: 0 người

PHÒNG GD & ĐT VẠN NINH
TRƯỜNG MẪU GIÁO VẠN LƯƠNG
KẾ HOẠCH LỒNG GHÉP CHUYÊN ĐỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG BIỂN, ĐẢO
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Chủ đề: Thế giới động vật
Đề tài: Khám phá một số con vật sống dưới biển
Độ tuổi: 5-6 tuổi
I. Mục đích- yêu cầu:
Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật, cách vận động, môi trường sống của một số vật sống dưới biển như: Cá, tôm, cua, rùa…Biết lợi ích của chúng đối với đời sống con người là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng.
- Rèn kỹ năng phân tích, so sánh…
- Phát triển vốn từ, khả năng quan sát, chú ý ghi nhớ có chủ định
- Giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường biển và thích ăn nhiều món ăn chế biến từ các động vật sống dưới biển.
II. Chuẩn bị:
Bài giảng điện tử ( có đủ các slide cho từng hoat động như: về biển, 1 số động vật sống dưới biển cua,cá, tôm…)
Tranh cá, cua, tôm, mực làm từ các vật liệu phế thải
Giấy và một số vật liệu phế thải như: vỏ sò, vỏ ốc, lá cây , túi ni lông, lá cây…
III. Tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Ổn định giới thiệu
- Cho trẻ nghe tiếng sóng vỗ yêu cầu trẻ đoán.
- Cô hỏi:
+ Tiếng sóng vỗ có từ đâu ( Biển)
+ Thế bạn nào đã được đi biển rồi ( Trẻ nói tự do)
- Cho trẻ xem hình ảnh về biển gợi hỏi trẻ thấy biển như thế nào?
+ Có những con vật nào sống dưới biển ( cháu nói tự do)
- Cô dẫn dắt và giới thiệu: Cô cháu mình đi du lịch dưới lòng đại dương khám phá một số động vật sống dưới biển.
* Hoạt động 2: Bé khám phá
- Cho trẻ xem đoạn video về một số loài cá.
Cho trẻ xem hình ảnh 1 con cá hồng
+ Hỏi trẻ đặc điểm của cá? ( Đầu, mình, đuôi, vây, vảy)
+ Cá bơi được nhờ gì? ( Vây, đuôi)
+ Cá thở bằng gì? ( Bằng mang)
- Cá là thực phẩm giàu chất gì? ( chất đạm)
- Cô đố trẻ con vật nào sống dưới nước có đặc điểm búng lùi về phía sau? ( con tôm)
- Gợi hỏi trẻ những đặc điểm của con tôm ( có càng, có vỏ, nhiều chân, râu)
- Cho trẻ xem hình ảnh tôm Hùm.
- Cho trẻ xem đoạn video về một số loài tôm khác đang sống dưới biển.
* So sánh: Tôm và cá
- Khác nhau:
. Cá có vảy, có vây, bơi về phía trước
. Tôm có càng, râu, có vỏ và nhiều chân, búng lùi về phía sau
- Giống nhau:
. Sống dưới nước, thực phẩm giàu chất đạm
- Các con nhìn xem cô đang làm gì đây? ( làm động tác cua bò bằng các ngón tay)
- Cả lớp cùng làm động tác cua bò
- Bạn nào biết đặc điểm của con cua?
- Có gì đặc biệt khi bò? ( Cho trẻ xem cua bò)
- Bạn nào có muốn hỏi thêm gì về con cua không?
Con cua có 8 cẳng 2 càng, có mai cứng, bò ngang, cua sống dưới bùn, trong hang đất, dưới nước, cua là thực phẩm giàu chất đạm.
- Cô đọc câ u đ ô s vêf con rùa đ ô s trẻ ( Nếu trẻ không biết cô gợi ý … Con rùa)
* So sánh: Cua và rùa
- Khác nhau:
. Cua bò ngang, có càng, có cẳng nhỏ hơn rùa
. Rùa bò thẳng, có đầu, chân, to hơn cua
- Giống nhau:
. Đều có mai, sống dưới nước
- Cho trẻ xem con cua và con rùa
- Hỏi trẻ ngoài ra còn biết những con vật nào sống dưới biển nữa? ( Cháu kể)
- Cô cháu tiếp tục du lịch dưới lòng đại dương nữa nhé ( Cho trẻ xem đoan video về một số động vật khác sống dưới biển: Ốc, mực, hải sâm…)
- Hàng ngày chúng ta đều được ăn các món ăn chế biến từ cá biển rất tốt cho sức khỏe con người
- Nếu môi trường sống của các con vật dưới nước bị ô nhiễm thì điều gì sẽ xảy ra?
( Xem tranh) (các con vật sẽ chết, nguồn thực phẩm cho con người cạn kiệt,….)
- Vậy để các con vật có môi trường sống không bị ô nhiễm chúng ta phải làm gì?
( Không vứt rác thải ra biển khi đi du lịch cũng như sinh hoạt hằng ngày…)
- Cô cho trẻ xem hình ảnh biển Vạn Ninh kết hợp giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường biển trong sạch như không vứt rác xuống biển, bỏ rác vào nơi qui định khi được đưa đi chơi biển.
* Hoạt động 3: Bé thi tài
Cho trẻ làm tranh về biển từ những nguyên vật liệu phế thải.
Trẻ thực hiện theo nhóm.(cô theo dõi gợi ý giúp trẻ hoàn thành ý tưởng)
* Kết thúc: Cho trẻ đem tranh về treo ở góc nghệ thuật và vệ sinh tay.