Việt Nam Mến Yêu

Tự giới thiệu


Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Hồng Thái)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Sơ sài
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Tin tức

    Ảnh ngẫu nhiên

    CHUC_MUNG_GS.swf MUNG_GIANG_SINH_2012.swf CHUC_MUNG_2010_PNVN.swf PNVN.swf Untitled3.swf Huong_dan_cach_that_ca_vat__Lam_Son__YouTube.flv Tet_den_roiflv__YouTube.flv Thiep_va_qua_tang_ngay_83.gif

    KHÁM PHÁ
    BẤM ĐÂY

    Kính Chúc Quý Thầy, Cô Giáo Xuân GIÁP NGỌ 2014 An Khang Thịnh Vượng – Vạn Sự Như Ý - Năm Mới Đạt Nhiều Thành Công Mới









    Góc tuyên truyền

    Ngày 8/3 Chúc các mẹ, các chị có được nhiều niềm vui và hạnh phúc, thành công trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là thành công trong việc làm vợ hiền, dâu thảo và luôn là người mẹ cao quý đối với các thiên thần của mình .

    Chào mừng quý vị đến với website của Trường Mẫu Giáo Nhơn Mỹ

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên trái.

    DẠY TRẺ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ LÀM QUEN CHỮ VIẾT

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Hồng Thái (trang riêng)
    Ngày gửi: 18h:06' 30-03-2012
    Dung lượng: 47.0 KB
    Số lượt tải: 40
    Số lượt thích: 0 người
    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

    ĐỀ TÀI: DẠY TRẺ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ LÀM QUEN CHỮ VIẾT NĂM HỌC 2010 – 2011

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

    Trong thời đại hiện nay là thời kỳ khoa học tiến bộ mà Mẫu giáo 5 đến 6 tuổi là lớp “vỡ lòng” và cũng là lớp “khởi đầu” của một đứa trẻ đến trường. Nó mang ý nghĩa hết sức quan trọng, vì cô giáo là người dạy trẻ đầu tiên làm quen chữ viết và cũng là người dạy cho các cháu ngôn ngữ, những kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

    Chính vì thế việc đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục mầm non mới là vấn đề cấp bách trong xu thế phát triển theo hướng đổi mới căn cứ vào nhu cầu khả năng phát triển của trẻ. Phương pháp cải tiến chăm sóc giáo dục trẻ nhằm hình thành ở trẻ chức năng tâm lý, những cơ sở ban đầu của nhân cách, năng lực làm người của trẻ, làm nền tảng ban đầu và chuẩn bị trẻ vào lớp 1. Cụ thể hơn nhằm hình thành trên 4 lĩnh vực sau:

    Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội.
    Phát triển nhận thức.
    Phát triển ngôn ngữ.
    Phát triển thể chất.

    Sau đây chúng ta sẽ lồng ghép những chữ cái trong này qua các môn học sẽ được trình bày trong phần nội dung, biện pháp giải quyết sau:

    II. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH:
    1. Quá trình phát triển kinh nghiệm:

    Qua 6 tháng thực hiện chương trình mầm non mới. tôi thấy có nhiều ưu điểm về mặt phát triển trí tuệ cho trẻ như: giờ học phát triển ngôn ngữ “Làm quen chữ viết”. Từ đó rút ra những kinh nghiệm qua từng tiết dạy:

    Một tiết dạy thì trẻ trải qua những giai đoạn thực nghiệm như sau: Hoạt động ngoài trời trẻ đã làm quen với những chữ cái qua tranh. Những từ có chứa chữ cái đã học ở mọi nơi mọi lúc. Vì vậy khi vào giờ học chính, thì cố giúp cho trẻ tái tạo lại những hình ảnh mà trẻ đã học ở mọi nơi mọi lúc.

    Khi cô dạy trẻ hứng thú học, chú ý lắng nghe làm cho tiết học thêm sinh động cô cần lồng ghép, tích hợp 1 đến 2 môn học vào tiết học như tiết Làm quen chữ viết: L, N, M.
    2. Kiểm nghiệm lại tiết dạy:
    a. Phạm vi tác dụng:

    Khi dạy từng bước làm quen chữ viết L, N, M trẻ đã học được các chữ cái, đến phần luyện tập thì cô lồng ghép với LQVH + MTXQ như cho trẻ chơi trò chơi gắn quả lên cây.

    Ví dụ: Cây mang L, N, M ( 3 tổ ) trong rổ cô có nhiều quả lê, cam, nho, nhãn…

    Trẻ lên chơi trò chơi với hình thức thi đua tổ nào gắn nhiều quả đúng thì tổ đó thắng ( khi bài hát kết thúc ).

    Quả cam có chữ cái M trẻ gắn lên cây chữ cái M, quả nho gắn lên cây có chữ cái N, quả lê gắn lên cây có chữ cái L.

    Thông qua trò chơi nhằm giúp trẻ phát triển tư duy, và nhớ chữ cái đã học lâu hơn. Khi trẻ dùng đến quả nào thì trẻ cũng nhớ được chữ cái trẻ đã học qua tên quả.

    Nhằm giúp trẻ mở rộng kiến thức bài học hơn, vì vậy cô giáo mẫu giáo cần đầu tư vào tiết dạy mình có chất lượng hơn và cô tìm hiểu về tâm lý trẻ thích gì. Qua đó cô mới cung cấp hết số kiến thức mới cho trẻ, xem trẻ hứng thú trong giờ học, làm cho tiết học sinh động. Đa số trẻ tiếp thu bài tốt qua tiết dạy, cô có thể chuyển tiếp tiết dạy bằng những bài hát, trò chơi dân gian, đồng dao, ca dao, để cháu phấn khởi hơn trong giờ học.

    Qua đó cho ta thấy lứa tuổi mẫu giáo 5 – 6 tuổi là tuổi tìm hiểu về thế giới xung quanh. Chủ yếu là ngôn ngữ bắt nguồn từ làm quen chữ viết, vì thế trẻ cần có một số kiến thức căn bản tốt để trẻ bước vào lớp 1 – học chữ viết được tốt. cô giáo Mẫu giáo cần rèn cho trẻ kỹ năng viết đúng chữ cái. Hằng ngày qua tiết dạy, giờ hoạt động chơi, hoạt động học, cô cần lồng ghép làm quen chữ viết cho trẻ nhớ lâu, giúp trẻ hiểu về thế giới xung quanh, là cho trẻ làm quen mọi lúc mọi nơi. Vì cô giáo Mẫu giáo là tấm gương cho trẻ noi theo, tìm hiểu tâm lý trẻ thích gì? Vì sao có cháu phát triển nhanh, có cháu phát triển chậm, thì cô cần có biện pháp khác nhau để giáo dục trẻ phát triển đều nhau.

    Ví dụ: Cháu Khang lanh lợi hơn tiếp thu
     
    Gửi ý kiến
    print