Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Ngô Thị Nhân)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Sơ sài
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Pdf Slide0 Slide0 Word-logo Pdf Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Word-logo Slide0 Slide0 Word-logo

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Mời trà xuân

    Thư viện đề thi


    Liên kết các thành viên violet

    Chào mừng quý vị đến với website của trường Mẫu giáo BC Vàng Anh

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    LQ với Toán

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Trương Thị Thanh Thuỷ (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:56' 11-05-2010
    Dung lượng: 418.5 KB
    Số lượt tải: 410
    Số lượt thích: 0 người
    Chào mừng


    các cô về dự lớp bồi dưỡng hè 2009
    HƯỚNG DẪN
    THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG
    CHO TRẺ
    LÀM QUEN VỚI TOÁN
    I.PHẦN KHÁI QUÁT:
    LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỄN NHẬN THỨC BAO GỒM CÁC HOẠT ĐỘNG:
    + Hoạt động khám phá khoa học
    + Hoạt động khám phá xã hội
    + Hoạt động cho trẻ làm quen với toán
    II Các hoạt động LQVT
    A.Nội dung cho trẻ LQVT
    1. Các câu hỏi thảo luận:
    * Đợt 1:
    Nhóm 1,2,9,10: Trình bày các nội dung cho trẻ làm quen với toán khối MG Bé

    Nhóm 3,4,7,8: Trình bày các nội dung cho trẻ làm quen với toán khối MG Nhỡ

    Nhóm 5,6,11,12: Trình bày các nội dung cho trẻ làm quen với toán khối MG lớn
    1. Nội dung cho trẻ LQVT ở MGBé:
    Làm quen với
    tập hợp ,
    số lượng,
    số thứ tự và đếm
    Xếp tương ứng1-1
    , ghép đôi
    So sánh,
    phân loạivà
    Xếp theo qui tắc
    Hình dạng
    Định hướng
    không gian
    và xác định
    thời gian
    2. Các nội dung cho trẻ LQVTkhối Nhỡ và Lớn
    Làm quen
    với tập hợp ,
    số lượng,
    số thứ tự
    và đếm
    Xếp tương ứng,
    Xếp đôi
    So sánh, Phân loại
    và xếp theo qui tắc
    Định hướng
    không gian

    Xác định
    thời gian
    Đo lường
    3.Các nội dung làm quen với tập hợp,số lượng và đếm
    a. MGBé
    Đếm và nhận biết
    số lượng trong
    phạm vi 5
    Nhận biết 1 và nhiều
    Gộp hai
    Nhóm
    đối tượng
    và đếm
    Tách 1 nhóm
    thành 2 nhóm
    bằng các cách
    Các nội dung làm quen với tập hợp,số lượng
    và đếm
    b.MGNhỡ
    Đếm và
    nhận biết
    số lượng
    Nhận biết
    các con số
    trong phạm vi 5
    Gộp 2 nhóm
    đối tượng
    và đếm
    Tách1 nhóm
    thành 2 nhóm
    .Các nội dung làm quen với tập hợp,số lượng
    và đếm
    c.MGLớn
    Đếm và
    nhận biết
    số lượng
    Nhận biết
    các con số
    trong phạm vi 10
    Gộp 2 nhóm
    đối tượng
    và đếm
    Tách1 nhóm
    thành 2 nhóm

    4. Nội dung xếp tương ứng , xếp đôi ở 3 độ tuổi
    a. Ghép tương ứng
    Chọn 2 đối tượng gần giống nhau
    MG Lớn yêu cầu cao hơn
    b.
    b. G
    b.Ghép đôi
    Giữa 2 nhóm có
    số lượng bằng nhau
    5. So sánh, phân loại và sắp theo qui tắc
    a. MG BÉ
    Phân loại
    Tạo thành nhóm theo đặc điểm
    hay dấu hiệu như:
    + Mầu sắc
    + Kích thước
    + Hình dạng;
    So sánh
    - Kích thước 2 đối tượng:
    + To- nhỏ
    + Dài - ngắn
    + Cao - thấp
    Xếp theo qui tắc:
    Sắp xếp theo qui luật
    5. So sánh, phân loại và sắp theo qui tắc
    a. MG Nhỡ và lớn
    Phân loại
    Tạo thành nhóm theo đặc điểm
    hay dấu hiệu như:
    + Mầu sắc
    + Kích thước
    + Hình dạng;
    So sánh
    - Kích thước 3 đối tượng:
    + To- nhỏ
    + Dài - ngắn
    + Cao - thấp
    Xếp theo qui tắc:
    Sắp xếp theo qui luật:
    +Cho trước
    + Tự tìm ra qui luật
    + Nhận ra qui tắc và tiếp tục thực hiện
    6.Hình dạng

    MGBÉ
    +Nhận biết, gọi tênvà phân biệt
    các hình:
    *Hình vuông
    Hình chữ nhật
    *Hình tam giác
    Hình tròn
    MGNHỠ
    Như MGBÉ
    MGLỚN
    -Như MGNHỠ
    -Thêm : Nhận biết các khối cầu , khối vuông, khối chữnhật
    7. Định hướng không gian, xác định thời gian
    a. MGBÉ
    Địnhhướngkhônggian
    Xác định vị trí trong
    Không gian trên
    chính bản thân trẻ
    Xác định thời gian
    Nhận biết ngày và đêm trong sinh hoạt hàng ngày
    Định hướng không gian, xác định thời gian
    b. MGNHỠ- MGLỚN
    Định hướng khônggian
    *Xác định vị trí trong không gian
    trên chính bản thân trẻ
    *Xác định vị trí trong không gian
    của đồ vật so với bản thân trẻ
    Xác định thời gian
    * Nhận biết ngày và đêm
    trong sinh hoạt hàng ngày
    Nhận biết các buổi sáng ,
    trưa ,chiêù, tối
    *Riêng MG Lớn cho trẻ nhận biết
    các ngày trong tuầnt
    8. ĐO LƯỜNG
    ( chỉ thực hiện ở khối MGNHỠvà MGLỚN)
    Đo độ dài của
    một vật bằng
    một đơn vị đo
    Đo thể tích, dung tích
    của một vật
    Bằng một đơn vị đo
    B. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
    I.phần thảo luận
    N1,2: Trình bày cách tổ chức cho trẻ làm quen với tập hợp số lượng phần đếm, nhận biết số lượng, nhận biết chữ số trong phạm vi số đang họcở các khối lớp
    N3,4:Trình bày cách tổ chức cho trẻ làm quen với tập hợp số lượng phần gộp và tách nhóm ở các khối lớp
    N5,6:Trình bày cách tổ chức cho trẻ xếp tương ứng1-1, ghép đôi ở ba độ tuổi
    N7,8,9:Trình bày cách tổ chức cho trẻ so sánh, phân loại và sắp xếp theo quy tắcở ba độ tuổi
    N10,11, 12: Trình bày cách tổ chức cho trẻ thực hiện phần đo lường ở độ tuổi Nhỡ và Lớn


    II. Hướng dẫn thực hiện nội dung cho trẻ LQVT
    1. Phần tập hợp, số lượng:
    a. Đếm và nhận biết biết số lượng trong phạm vi số đang học
    - MGBé: trong phạm vi 5
    - MGNhỡ: trong phạm vi 10
    - MG Lớn: Có thể đếm đến hàng chục
    b. Giới thiệu số lượng mới:
    - MGBé : thực hiện theo trình tự:
    + Đếm số lượng đã biết
    + Thêm 1 vào nhóm đó. Cho trẻ đếm nhóm mới
    tạo thành
    + Nhận xét cách tạo thành nhóm mới ( thêm 1)
    Có thể cho trrẻ so sánh số lượng nhóm mới với số
    lượng nhóm củ
    -MGNhỡ và MGLớn: có 2 cách
    + Cách 1: Như MG Bé
    + Cách 2:
    * Xếp số lượng nhóm mới thành một dãy
    * Xếp số lượng nhóm đã biết theo cách xếp
    tương ứng 1-1
    *So sánh sự khác nhau của hai nhóm bằng cách đếm số lượng nhóm đã biết, sau đó đếm số lượng nhóm mới
    * Tạo số mới : Thêm 1đối tượng vào nhóm ít hơn, tạo sự bằng nhau giữa hai nhóm. Đếm số mới
    c.Nhận biết các con số trong phạm vi
    số đang học
    - MG Bé: chỉ nhận biết 1-nhiều theo các bước
    + Nhận biết số lượng 1
    + Gộp nhiều đối tượng riêng rẽ thành 1 nhóm có
    nhiều đối tượng
    + Cho trẻ dùng đúng các từ : “ một “ , “nhiều”
    - MGNhỡ và MG Lớn:
    + MG Nhỡ: Nhận biết các con số trong phạm vi 5
    + MG Lớn : Nhận biết con số trong phạm vi
    * Các bước tiến hành :
    Sau khi tạo số mới ở phần nhận biết số lượng
    Giới thiệu con số biểu thị số đó
    Đặt chữ số vào nhóm số lượngmới
    d. Gộp 2 nhóm đối tượng và đếm: cả ba độ tuổi
    các bước tiến hành
    + MGBévà MGNhỡ:
    - Đếm số lượng của từng nhóm
    - Gộp 2 nhóm thành một nhóm mới( cho cùng vào một
    chỗ, để chung một chỗ,dồn vào một nơi)
    - Đếm số lượng của nhóm mới

    e. Tách 1 nhóm thành 2 nhóm
    _ MGBé: Theo ý thích của trẻtheo các bước sau:
    + Đếm số lượng nhóm ban đầu
    +Chia nhóm đó thành 2 nhóm
    + Đếm số lượng nhóm vừa chia
    -MG Nhỡ và MG Lớn: Có 2 cách
    + Cách 1:Tách theo ý thích theo các bước
    Đếm số lượng ban đầu
    Chia nhóm đó thành 2 phần
    Đếm số lượng của từng phần vừa chia
    + Cách 2: Tách theo yêu cầu
    Đếm nhóm ban đầu
    Lấy đi 1 đối tượng , Nếu trẻ thành thạo có thể lấy đi 2
    hay nhiều đối tượng
    Đếm số lượng còn lại
    Nhắc lại quá trình và kết quả đếm
    2. Đo lường:
    MGBé: không thực hiện nội dung này
    MG Nhỡ - MGLớn:
    + Đo độ dài: gồm các bước
    * Chọn đơn vị đo
    * Hướng dẫn cách đo : đo chiều dài hay chiều rộng đo từ trái sang phải. Cách đo không thay đổi
    * Nói kết quả phép đo: Là số đoạn đã vạch trên vật cần đo
    + Đo thể tích, dung tích: Hướng dẫn trẻ đo thể tích, dung tích của một vật bằng một vật đo như: cốc, chai, thìa, ca…


    III. Lưu ý:
    Tạo môi trường với đồ chơi đồ dùng phong phú, hấp dẫn để kích thích trẻ hoạt động
    Tạo tình huống cho trẻ suy nghĩ và tích cực hoạt động
    Thiết kế và tổ chức các hoạt động kkhám phá phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ
    Tạo nhiều cơ hội cho trẻ quan tâm đến toán và vận dụng những kiến thức về toán trong cuộc sống hàng ngày
    5.Tham khảo một số đề tài trong chương trìng GDMN để vận dụng vào thực tế giảng dạy một cách phù hợp và hiệu quả và từng bước UDCNTT trong quá trình tổ chức hoạt động cho trẻ LQVT
    Trân trọng kính chào
     
    Gửi ý kiến
    print