Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Ngô Thị Nhân)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Sơ sài
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    P1050973.jpg Anh0051.jpg CayTrucXinhDanCa.mp3 Vuon_Cay_Cua_Ba__Vuon_Cay_Cua_Ba__Karaoke__beat__Karaoke_online__beat_chuan__Karaoke_Truc_tuyen__thu_am__Zing_star_2.mp3 Mk.jpg Fxjiu.jpg 5rytrd.jpg M_10.jpg VANG_TRANG1.jpg MUA_HE.jpg P1040375.jpg IMG_0061.jpg Be_Lam_Hoa_Si_Nhac_Truong_Phap_Tho_Nguyen_Lam_Thang__Be_Thanh_Tram_NCT_4688557611.mp3 1297392414quangdung7.jpg BeYeuBienLam.mp3 Cay_truc_xinh_beat_DA_CAT.mp3 Ba_thuong_con.swf P1040379.jpg P1040439.jpg GIA_DINH.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Mời trà xuân

    Thư viện đề thi


    Liên kết các thành viên violet

    Chào mừng quý vị đến với website của trường Mẫu giáo BC Vàng Anh

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Sáng kiến kinh nghiệm

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Nguyễn Thị Thu Ba
    Người gửi: Trần Thị Lệ (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:57' 27-11-2010
    Dung lượng: 133.0 KB
    Số lượt tải: 497
    Số lượt thích: 0 người

    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

    Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC LỄ GIÁO CHO TRẺ MẪU GIÁO

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Trong nền kinh tế thị trường, cùng với sự tăng trưởng nhanh của nền kinh tế, đạo đức truyền thống của dân tộc đang bị xoá mòn một cách nghiêm trong, tác động không nhỏ tới việc hình thành nhân cách của trẻ thơ.
    Đối với lứa tuổi mầm non, giáo dục lễ giáo cần được coi là một nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện chủ trương giải pháp của giáo dục đạo đức truyền thống dân tộc. Vì thế mổi người chúng ta đều có trách nhiệm góp phần đào tạo thế hệ trẻ trở thành những con người phát triển toàn diện. Giao dục lễ giáo nói chung là giáo dục cách ăn nói, tư thế, trang phục, phong cách, phép tắc ứng xử có văn hoá, có đạo lý phù hợp với những yêu cầu của xã hội hiện nay. Giáo dục lễ giáo cho trẻ em lứa tuổi mầm non là hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam
    Từ suy nghĩ trên tôi bằng mọi cách tìm ra những giải pháp tốt nhất để sớm áp dụng vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ của lớp tôi đang chủ nhiệm. Sau đây tôi xin trình bày.

    II. CỞ SỞ LÝ LUẬN:
    Đối với lứa tuổi mầm non, giáo dục lễ giáo cần được coi là một nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện chủ trương giải pháp của giáo dục hiện nay, để tăng cường giáo dục đạo đức truyền thống dân tộc ta.
    Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi dễ nhớ, mau quên và tính hay bắt chước, nên giáo viên dựa vào tính chất của trẻ mà dạy trẻ những hành vi lễ giáo bằng hành động của người lớn, mổi lần gặp tình huống cần phải thực hiện những hành vi lễ giáo. Người lớn cần làm trước, dạy trẻ làm theo. Điều cơ bản ở đây, cô giáo phải phân tích hành vi thành những thao tác cụ thể và làm rỏ tình tự thực hiện các thao tác, và cô giáo phải rèn luyện cho trẻ thường xuyên, mọi nơi, mọi lúc. Đối với trẻ mầm non, giáo dục lễ giáo tuỳ theo từng độ tuổi và tuỳ theo từng hoàn cảnh cụ thể mà cô giáo khai thác nội dung của từng trò chơi, câu chuyện, bài thơ, bài hát … để giáo dục lễ giáo cho trẻ phù hợp với tình hình thực tế của từng nơi.
    Theo tôi, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp và đồ dùng trang thiết bị của lớp củng rất cần thiêt cho việc giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non. Việc kết hợp giữa gia đình với nhà trường cũng là một trong những biện phápkhông thể thiếu được trong giáo dục lễ giáo cho trẻ . Vì vậy giáo viên phải tìm nhiều hình thức phối hợp với các bật phụ huynh để giáo dục lễ giáo cho trẻ .

    III. CƠ SỞ THỰC TIỂN
    1/ Thuận lợi:
    Tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẩu giáo lớn cụm thôn Vĩnh Đại xã Tam Hiệp,tổng số học sinh là 32 cháu, lớp học được trang bị đồ dùng, đồ chơi tương đối đầy đủ. Bản thân tôi dạy ngày 2 buổi, nên củng có nhiều thời gian quan tâm đến cháu và trao đổi với phụ huynh về việc giáo dục lễ giáo cho trẻ. Được phụ huynh nhiệt tình ủng hộ và ban Giám Hiệu nhà trường quan tâm.
    Bản thân được bồi dưỡng về nội dung, hình thức, phương pháp và biết sử dụng các phương tiện để giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non, hơn nữa là bản thân đã sử dụng được vi tính và thiết kế bài giảng trên phần mềm powepoint (pp).
    2/ Khó khăn:
    Lớp tôi dạy thuộc khu tái định cư, phần lớn phụ huynh đi làm công nhân các công ty, xí nghiệp nên họ không có thời gian quan tâm đến giáo dục lễ giáo cho con. Ở lứa tuổi này trẻ bắt chước rất nhanh, nhiều lúc ở nhà bố mẹ nói năng, xưng hô, cải cọ nhau… Vô tình đả làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm hồn trẻ thơ. Bước vào đầu năm học, các cháu chưa có một nề nếp gì cả ( vì cháu lần đầu tiên đến lớp, chưa qua mẫu giáo bé) nói tục tiểu, xưng hô mầy tao thậm chi có cháu khóc lóc bỏ chạy cô giử cháu lại, cháu gọi cô bằng mầy. Trong giờ học cháu tự do đi lại, muốn ra ngoài tự nhiên đứng dậy đi không xin phép cô giáo khi tôi gọi cháu, cháu chỉ lắc đầu và gật đầu, chưa biết vâng dạ…
    Từ những nguyên nhân trên, tôi bắt đầu quan sát, đánh giá những biểu hiện lễ giáo của trẻ ở lớp tôi như sau:
    + Số trẻ biết cách xưng hô chào hỏi là 25%
    + Sô trẻ biết cảm ơn, xin lổi, lễ phép, vân lời và làm theo yêu cầu của cô là
     
    Gửi ý kiến
    print