giáo án khám phá khoa học

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Zorum Mang
Ngày gửi: 18h:39' 01-08-2013
Dung lượng: 48.5 KB
Số lượt tải: 242
Số lượt thích: 0 người
Giáo án tham khảo: Chuyên đề Hoạt động khám phá thử nghiệm ( Phòng mầm non-Sở GD&ĐT TPHCM )



GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ - THỬ NGHIỆM
Giáo án 1:
ĐỀ TÀI: CUỘC CHẠY ĐUA CỦA CÁC NGỌN NẾN. LỚP: LÁ Giáo viên: Nguyễn Thụy Thanh Vân Trường MNBC Tuổi Thơ 7 Quận 3
I/ YÊU CẦU: - Qua hoạt động trẻ khám phá được ngọn nến với nhiều không khí xung quanh có thể tiếp tục cháy sau khi ngọn nến ở trong lọ đã tắt. - Trẻ khám phá ngọn nến ở trong lọ lớn có nhiều không khí cho nên sẽ cháy lâu hơn ngọn nến ở trong lọ nhỏ.
II/ VẬT LIỆU: - Đèn cầy, dĩa đựng, các nút bần… - Các lọ có độ hở, kín và kích thước to nhỏ và chất liệu khác nhau
III/ TIẾN HÀNH: ( Trẻ hoạt động thử nghiệm – khám phá tại góc khoa học - thử nghiệm trong giở hợt động góc tại lớp)
Bước 1: Gợi ý tưởng hoạt động - Cô cho trẻ quan sát 2 ngọn nến đã được đốt cháy - Cô cho trẻ suy đoán xem 2 ngọn nến sẽ như thế nào khi cô dùng lọ úp chặt 1 ngiọn nến ở bên trong (trẻ nhận xét tự do)
Bước 2: Trẻ tự thử nghiệm – khám phá ( Cô giúp trẻ thắp cháy các ngọn nến) - Trẻ tự thử nghiệm với 2 ngọn nến bị úp chặt trong 2 lọ có kích cỡ to nhỏ khác nhau xem ngọn nến cháy trong trạng thái như thế nào? - Trẻ thử nghiệm với các ngọn nến bị úp chặt trong lọ kín hở ( chậu sành, vỏ quả bưởi…) Dựa vào những tình huống thử nghiệm của trẻ cô cho trẻ nhận xét.
 
Giáo án 2: ĐỀ TÀI: ĐIỀU KỲ DIỆU CỦA NAM CHÂM LỚP: LÁ Giáo viên: Lương Thị Thanh Thúy Trường MNBC Tuổi Thơ 7 Quận 3
I/ YÊU CẦU: - Qua hoạt động, trẻ khám phá nam châm có thể hút vật bằng sắt qua lớp phân cách mỏng với các chất liệu như giấy, nhựa, gỗ,… - Qua hoạt động, trẻ khám phá được sức hút của nam châm, ảnh hưởng bởi độ dày, mỏng của lớp phân cách..
II/ VẬT LIỆU: - Một số vật dụng nam châm hút được bằng sắt: Kẹp giấy, ốc vít, suốt chỉ, đồng xu… - Nam châm - Các vật liệu khác như gỗ, giấy, hộp nhựa, thuỷ tinh…
III/ TIẾN HÀNH: ( Trẻ hoạt động thử nghiệm – khám phá tại góc khoa học - thử nghiệm trong giờ hoạt động góc tại nhóm lớp)
Bước 1: Tạo tình huống - Cô đặt 1 số kẹp giấy bằng sắt lên mặt bàn và hỏi: Có cách nào cho những vật đặt ở trên bàn “chạy qua lại” không? ( cho trẻ tự nghĩ ra cách riêng và yêu cầu thực hiện) - Cô dùng nam châm và đặt phía dưới mặt bàn gỗ di chuyển các vật ở trên bàn qua lại ( cho trẻ tưởng tượng vật gì đang chuyển động ) - Cho trẻ chơi nam châm hút các vật bằng sắt qua các vật liệu như giấy, bitit, hộp nhựa…
Bước 2: Trẻ tự thử nghiệm - Cho trẻ chơi nam châm hút các vật bằng sắt qua các lớp phân cách với các vật liệu như giấy, gỗ , hộp nhựa… - Dựa vào những tình huống thử nghiệm của trẻ , cô cho trẻ nhận xét và cùng làm theo nhiều hướng khác nhau. - Thử nghiệm nam châm hút được với vật có độ dày bao nhiêu thì không thể hút được nữa.
* Các phương án mở: - Thử nghiệm đặt nam châm đến độ cao bao nhiêu thì chúng hết tác dụng. - Trẻ tự thử nghiệm sử dụng nam châm hút được các vật bằng sắt trong môi trường nước , cát.
 
Giáo án 3:
Đề tài: Âm thanh trong đời sống. Giáo viên: Phan Thảo Ly – Nguyễn Thị Trang Thanh. Trường Mầm Non Tuổi Ngọc Quận 8 Lớp: Lá
I. MỤC ĐÍCH : - Nhận biết các loại âm thanh trong thiên nhiên, trong cuộc sống . - Suy nghĩ các tình huống qua một loạt âm thanh có liên hệ với nhau. - Tạo ra âm thanh và phân biệt âm thanh. - Phát triển óc quan sát, dự đoán, trí giác âm thanh, rút ra kết luận đơn giản.
II. CHUẨN BỊ - Một số đồ dùng tạo ra âm thanh (ly thủy tinh, lọ thủy tinh, bình, gốm, bình nhựa, giấy…) bằng chất liệu khác nhau. - Băng đĩa thu âm thanh - Tranh vẽ minh hoạ âm thanh cho mỗi trẻ, các ký hiệu.
III. TIẾN HÀNH   Hoạt động 1: “Con nghe thấy tiếng gì không?” o Cho trẻ nghe các loại âm