Một số biện pháp làm quen tác phẩm VH nhằm giúp trẻ cảm thụ tác phẩm thông qua truyện kể

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Cô Hương (MN Hoa Sen)
Người gửi: Mầm Non Hoa Sen
Ngày gửi: 19h:09' 16-06-2012
Dung lượng: 61.0 KB
Số lượt tải: 787
Số lượt thích: 0 người
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LÀM QUEN TÁC PHẨM VĂN HỌC NHẰM GIÚP TRẺ CẢM THỤ TÁC PHẨM THÔNG QUA TRUYỆN KỂ CHO TRẺ MẪU GIÁO 3 - 4 TUỔI

1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
*. Lý do khách quan
Chăm sóc giáo dục trẻ em ngay từ những tháng năm đầu tiên của cuộc sống là một việc làm hết sức cần thiết và có một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo đào tạo bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những con người tương lai của đất nước Việt Nam đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường đi đến xây dựng một xã hội giàu mạnh, ấm no, văn minh và hạnh phúc. “trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”.
Ngày nay, giá trị con người ngày càng được nhận thức đúng đắn và đánh giá một cách toàn diện sâu sắc thì công tác chăm sóc, giáo dục trẻ càng mang một ý nghĩa nhân văn cụ thể, càng trở thành một đạo lý của thế giới văn minh.
*. Lý do chủ quan
Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy tôi thấy có một số thuận lợi và khó khăn sau:
Trường ở trung tâm đã xây dựng đạt chuẩn quốc gia nên cơ sở vật chất khá đầy đủ
Trường luôn tạo điều kiện mở chuyên đề cho giáo viên dự giờ, thao giảng
Bản thân luôn luôn học hỏi kinh nghiệm từ chị em đồng nghiệp, luôn chịu khó tìm tòi sách báo tham khảo và nhiệt tình trong công tác.
Bên cạnh đó, quá trình giảng dạy tôi thường gặp phải một số khó khăn như sau:
Trẻ 3 – 4 tuổi vốn ngôn ngữ, kinh nghiệm sống của trẻ còn hạn chế
Đối với chương trình đổi mới hiện nay đồ dùng tranh ảnh còn thiếu.
Để khắc phục những khó khăn trên trong quá trình giảng dạy tôi cố gắng tìm tòi nghiên cứu và đề ra những biện pháp giúp trẻ cảm thụ tác phẩm văn học để nâng cao chất lượng môn làm quen văn học theo chương trình đổi mới.
1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:
Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục kinh tế quốc dân: “Mẫu giáo tốt, mở đầu nền giáo dục tốt”. mục đích chung của giáo dục mầm non là tạo điều kiện tốt để chăm sóc và giáo dục trẻ. Hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới. Giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
Việc cho trẻ làm quen văn học là cả một quá trình rèn luyện khả năng phát triển kỹ năng ngôn ngữ để giao tiếp. Biết cách diễn đạt ý nghĩ, mong muốn tình cảm, cảm xúc của trẻ một cách rỏ ràng, dễ hiểu đối với những người xung quanh. Nhằm trang bị cho trẻ nhứng kiễn thức năng lực hoạt động trí tuệ, kể truyện, đọc thơ, thông qua hoạt động làm quen với văn học.
Chính vì lẽ đó mà gia đình và nhà trường cần tạo môi trường văn học phong phú, giúp trẻ làm quen văn học ngay từ khi trẻ bắt đầu đến trường.
1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
Trẻ lớp mẫu giáo 3-4 tuổi. Nghiên cứu về văn học đối với trẻ mẫu giáo.
1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:
Trẻ mẫu giáo trong độ tuổi lớp mầm.
1.5. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp dùng lời.
- Phương pháp thực hành.
2. PHẦN NỘI DUNG:
2.1 Cơ sở lý luận:
Con người cần được giáo dục đào tạo một cách cơ bản hệ thống ngay từ khi bước những bước chập chững đầu tiên. Giáo dục là nhân tố có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của trẻ em. Trong những điều kiện phát triển giáo dục có tổ chức một cách đặc biệt thì những khả năng tiềm tàng to lớn của trẻ sẽ được bộc lộ và do đó việc hình thành nhân cách cho trẻ sẽ thu được những thành công lớn
Vì vậy giáo dục trẻ em trước tuổi học đường ( giáo dục Mầm Non) đã trở thành mắt xích đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân được Đảng và Nhà nước quan tâm. Sự phát triển của hệ thống giáo dục Mầm Non đặt ra trước khoa học giáo dục mầm non.
2.2. Thực trạng:
2.2.1. Thuận lợi, khó khăn:
Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy, trong quá trình thực hiện chuyên đề nâng cao chất lượng làm quen văn học tôi đã có một số thuận lợi sau:
Là một trường đạt chuẩn quốc gia nông thôn, được các cấp, ngành địa phương quan tâm nên cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và học tương đối đầy đủ, lớp có đầy đủ tranh trực quan phục vụ cho việc làm quen văn học của trẻ. Và đặc biệt là sự chỉ đạo tổ chức hướng dẫn sâu sắc của phòng giáo dục