Một số biện pháp dạy trẻ hát mẫu giáo 5-6 tuổi múa hát dân ca

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Cô Nga (MN Hoa Sen)
Người gửi: Mầm Non Hoa Sen
Ngày gửi: 19h:06' 16-06-2012
Dung lượng: 206.5 KB
Số lượt tải: 323
Số lượt thích: 0 người


1/ PHẦN MỞ ĐẦU

1.1/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật được trẻ mầm non rất ưa thích. Đây là loại hình được xem như phương tiện góp phần giáo dục trẻ phát triển toàn diện về “ Đức, trí, thể, mỹ, lao động” cho trẻ.
Hiện nay thực tế việc giáo dục âm nhạc ở các trường mầm non thường tập trung dạy trẻ hát múa những ca khúc thiếu nhi được chú trọng đến việc dạy múa dân ca cho trẻ.
Vì vậy những âm điệu dân ca, những sáng tác mang sắc thái dân tộc cần phải được đếnn sớm với tuổi thơ lưa tuổi hồn nhiên trong sáng nhạy cảm, tức là vào tuổi mẫu giáo tiép xúc với dân ca quá muộn hoặc không đựơc nghe dân ca thì lớn lên sẽ thờ ơ với dân ca.
Vì những lời ra những làn điệu dân ca ấy ban đầu như vô tri vô giác được trẻ nghe và nhớ theo quy luật cơ học thông thường, đến khi lớn lên trẻ được vui đùa cùng chúng bạn trong những đêm trăng sáng, dưới mỗi bữa trưa hè bằng những trò chơi, bài hát ca dao dân ca ngộ nghĩnh thắm tươi đượm tình dân tộc, được củng cố nhận thức trẻ bắt đầu hiểu và lưu giữ trong bộ nhớ của trẻ, góp phần nuôi dưỡng và phát triển những giá trị nhân văn và tâm hồn dân tộc trong tâm hồn trẻ thơ một cách tích cực.
Vì vậy việc dạy trẻ hát múa dân ca ở trong truờng mầm non hiện nay là việc làm thiết thực góp phần giáo dục trẻ ý thức gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc. xuất phát từ nhận thức trên, tôi chọn đề tài “ một số biện pháp dạy trẻ hát mẫu giáo 5-6 tuổi múa hát dân ca”.


Lý do khách quan:
Ở Việt Nam đã có một số trừơng sư phạm sưu tầm nghiên cứu đưa dân ca vào chương trình giáo dục phổ cập.
Thí dụ: chương trình hát nhạc của giáo dục tiểu học học sinh được hát một số bài như: “ Inh lả ơi” của dân ca Thái, “ Quê hương em biết bao tươi đẹp” của dân ca Nùng. kết hợp với vổ tay theo phách hay múa đơn giản.
Đối với lứa tuổi mẫu giáo chương trình giáo dục cải cách đã chú trọng trẻ làm quen với dân ca các miền qua hình thức nghe cô hát. đặc biệt từ năm 1993-1996 vụ Giáo dục mầm non thực hiện chuyên đề giáo dục âm nhạc có tổ chức hội thi các cấp có đầu tư cơ sở vật chất cũng như chuyên môn nên nội dung dân ca được các cô giáo thể hiện khá phong phú, cô hát, đàn cho trẻ nghe băng, trang trí quần áo dân tộc, động tác minh hoạ.
Lý do chủ quan:
Việc lựa chọn và dạy dân ca như thế nào để phù hợp với tre mẫu giáo 5-6 tuổi là vấn đề còn mới đối với trưòng mầm non. Từ trước đến nay đã có nhiều đề tài nghiên cứu lựa chọn và dạy hát dân ca thành công tác giả có sưu tầm phân tích các bài dân ca đảm bảo “ vừa sức trẻ” nhưng không đi sâu vào phương pháp dạy trẻ nên tôi đã lựa chọn và nghiên cứu phân tích nội dung của một số bài dân ca để tìm ra biện pháp truyền đạt phù hợp với trẻ đặc biệt là với trẻ 5 tuổi.
2. Mục tiêu nhiệm vụ:
Nhiệm vụ chính của đề tài là nghiên cứu sưu tầm và tổ chức dạy trẻ múa hát, phân tích một số bài dân ca để tìm ra biệp pháp dạy trẻ thể hiện, làm phong phú thêm chương trình giáo dục âm nhạc mẫu giáo.
Đề tài có nhiệm vụ hệ thống hoá một số lý luận có liên quan đến đề tài đó là tâm lý học, cơ sở sinh lý của trẻ nhằm định hướng cho việc nghiên cứu.
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
- Phạm vi nghiên cứu: 30 cháu trẻ mẫu giáo.
- Đối tượng nghiên cứu: trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
1.4. Giới hạn của đề tài:
Chúng tôi nghiên cứu biện pháp dạy trẻ múa hát 3 bài hát dân ca của một số dân tộc và mỗi bài mang thể loại khác nhau, do đó với mỗi bài trẻ được thể hiện một cách khác nhau. Như vậy trẻ được thể hiện dân ca trong các hoạt động âm nhạc hát, vận động tập thể, 3 bài hát dân ca mà chúng tôi lựa chọn đó là:
1. Lý bánh ít - Dân ca Nam Bộ
2. Gọi bạn - Dân ca Êđê
3. Xoè hoa - Dân ca Thái
1.5. Phương pháp nghiên cứu:
- Đọc và nghiên cưu tài liệu.
- Thực nghiệm.
- Điều tra thực trạng.
- Kết hợp quan sát mức độ tiếp thu của trẻ trong chương trình dạy trẻ.
2. PHẦN NỘI DUNG:
2.1. Cơ