Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Sơ sài
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Ảnh Hoa Pơ Lang

    Làm thử

    Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: H- Moen Knul (MN Hoa Sen)
    Người gửi: Mầm Non Hoa Sen
    Ngày gửi: 19h:00' 16-06-2012
    Dung lượng: 563.0 KB
    Số lượt tải: 1047
    Số lượt thích: 0 người


    Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học.
    Họ và tên: H- Moen Knul
    Đơn vị : Trường MN Hoa Sen.
    * Ưu điểm:
    ……………………………………......
    ………………………………………..
    ………………………………………..
    ………………………………………..
    ………………………………………..
    ………………………………………..
    ………………………………………..
    * Khuyết điểm:
    ……………………………………......
    ……………………………………......
    ……………………………………......
    ……………………………………......
    ……………………………………......
    ……………………………………......
    ……………………………………......
    * Nhận xét của hội đồng chấm thi:
    ……………………………………......
    ……………………………………......
    ……………………………………......
    ……………………………………......
    ……………………………………......
    * Xếp loại:
    ……………………………………......
    ……………………………………......
    ……………………………………......
    *chữ ký:







    Buôn đôn, ngày tháng năm 2012
    
    PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
    1.1. LÝ DO CHON ĐỀ TÀI.
    Văn học là một môn học rất cần thiết và không thể thiếu được trong cuộc sống con người, đặc biệt đối với trẻ mầm non. Văn học đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về bản thân, về cuộc sống xung quanh, văn học không những nuoi dưỡng trẻ mà con phát triển ở trẻ trí tưởng tượng óc sáng tạo nghệ thuật.
    Việc đưa văn học đến với trẻ mầm non là một việc làm rất quan trọng và cần thiết, vì vậy mà đưa văn học đến với trẻ ta phải nghiên cứu lựa chọn những tác phẩm hay phù hợp với tâm sinh lý của trẻ. Cô giáo biết sử dụng phương pháp, biện pháp khoa học, biết tìm tòi khám phá sáng tạo nhứng phương pháp biện pháp tích đưa thế giới ông bụt, bà tiên đi vào lòng trẻ một cách nhẹ nhàng sinh động.
    Với mục đích đó, trong những năm qua giáo dục mầm non đã tiến hành đổi mới hình thức tổ chức hoạt động nhằm tạo ra một hướng đi mới đạt hiệu quả cao hơn trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Năm học 2008 – 2009 cho đến nay giáo dục mầm non đã tiến hành chuyên đề nâng cao chất lượng làm quen văn học. Mục đích đáp ứng nhu cầu đổi mới hình thức tổ chức hoạt động, đồng thời qua hoạt động này tạo tiền đề tốt để trẻ phát triển ngôn ngữ, giúp trẻ diễn đạt lưu loát ý của mình, thương xuyên giáo dục trẻ biết yêu thương mọi người xung quanh. Biết yêu cảnh đẹp, yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước...qua đó còn giúp trẻ tự hào hơn, yêu quý hơn và hiểu biết nhiều hơn về kho tàng văn học Việt Nam.
    1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
    Giúp trẻ trong độ tuổi 5-6 tuổi biết thể hiện hiện thực cuộc sống bằng hình tượng nghệ thuật. Sự biểu cảm của ngôn ngữ, những hình tượng con người. Con vật, bức tranh thiên nhiên được vẽ nên bằng ngôn ngữ. Đã tác mạnh mẽ đến trẻ em. Ấn tượng trẻ thu nhận được từ tác phẩm văn học khi nghe đọc, kể tác phẩm phụ thuộc vào trình độ phát triển nhận thức thẩm mỹ của trẻ, vào khả năng cảm nhận văn học trong sự thống nhất giữa nội dung và hình thức nghệ thuật tác phẩm. Chúng ta đều nhận thấy rằng, trẻ mẫu giáo có khả năng cảm nhận văn học nghệ thuật trong thể hoàn chỉnh, thống nhất giửa nội dung và hình thức tác phẩm bằng cách nghe người lớn đọc, kể tác phẩm.
    Trẻ em nói chung và đặc biệt trẻ 2 tuổi rất thích những tác phẩm vui nhộn, dễ chán những bài văn buồn và gây sự sợ hãi. Tuy nhiên phản ứng của trẻ trước những cảnh hoặc chi tiết chứa đựng sự căng thẳng phụ thuộc vào cả cách thể hiện của người lớn khi đọc, kể tác phẩm lẫn đặc điểm tâm lý cá nhân cũng như sự từng trải của trẻ.
    Đối với trẻ mẫu giáo lớn thì sự quan tâm tới tác phẩm văn học sẽ giúp trẻ hiểu được nội dung tác phẩm, các nhân vật trong tác phẩm trở nên gần gũi dễ hiểu hơn. Sự cảm thông với nhân vật, sự lo lắng cho số phận của nhân vật của trẻ đã mang đặc điểm cá tính hơn. Sự hồi hộp, lo lắng này của trẻ em đã nếm trải ngay cả trong sự kiện đời sống  hàng ngày.
    Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học nhà sư phạm cần hướng trẻ đến vẻ đẹp mang “Bản chất người” của hình tượng văn học. Vẻ đẹp của tính người trong cá nhân đơn nhất ở văn học trẻ em có thể nhận ra từ cách cư xử tế nhị, nhân hậu giữa đồng loại (bác gấu đen và hai chú thỏ), trong sự thành thực đối với bản thân và người khác, trong cử chỉ biết ơn… Cẩn dạy trẻ nghệ thuật tự đặt mình vào chổ đứng và tình thế của người khác như hiểu được sự cực nhọc mẹ, nỗi ưu tư của cha, hiểu sự cô đơn nghèo khó của bạn bè, nỗi bất hạnh của con người, rồi tận tình làm nhẹ vơi đi gánh nặng đó. Từ những vẻ đẹp nhỏ nhặt thưởng ngày trong cư xử mang “Tính người” ấy sẽ nãy sinh ra những hành động cao thượng nhân ái vì con
     
    Gửi ý kiến
    print