THỜI GIAN TRÔI


Tài nguyên dạy học

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐIỂM HẸN VIỆT NAM

THẾ GIỚI THƯ VIỆN CỦA BÉ

pm1.jpg
pm2.jpg
pm3.jpg
pm4.jpg
pm5.jpg
pm5.jpg

CÔNG CỤ TÌM KIẾM

google
gmail.jpg
yahoo.jpg
clip.jpg
bamboo.jpg
timnhanh.jpg

THƯ VIỆN TRỰC TUYẾN VIOLET

violet.jpg
tlviolet.jpg
baigiang.jpg
giaoan.jpg
dethi.jpg
“lophoc.jpg
“daotao.jpg

HỌC TẬP ONLINE

ttt.jpg
tratu.bmp
tie.jpg
anim_c67a08d1-09c7-27e4-9561-97d2cf0adabc.gif

BÁC SĨ MÁY TÍNH

bvtinhoc
bkav.jpg
cmc.jpg
ẹchip.jpg
 kaspersky.jpg
ddth.jpg

DANH NGÔN

ĐỌC BÁO ONLINE

THẾ GIỚI HÔM NAY

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Sơ sài
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Word-logo Word-logo Pdf Word-logo Word-logo Slide0 Slide0 Pdf Word-logo Slide0

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường Mầm non Đại Quang.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Sáng kiến kinh nghiệm >

    MỘT VÀI KINH NGHIỆM QUẢN LÝ THU - CHI TRONG NHÀ TRƯỜNG

    Them anh vao day SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

    ĐỀ TÀI :“ MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC THU VÀ QUẢN LÝ THU - CHI TRONG NHÀ TRƯỜNG”    I / ĐẶT VẤN ĐỀ :

             Dân gian ta có câu:“ Tiền tài là huyết mạch”.Đúng vậy, mọi vấn đề nếu không có tiền thì khó có thể giải quyết được. Đó là qui luật tất yếu, cũng có thể nói là qui luật sinh tồn của con người và xã hội .Tuy nhiên , chúng ta có thể tách rời vấn đề theo từng lãnh vực. Ở đây, tôi xin nêu vấn đề theo lãnh vực xã hội, , tài chính đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục. Song song với nhiệm vụ giáo dục,tài chính hỗ trợ quá trình phát triển đất nước nói chung,sự nghiệp giáo dục nói riêng .

              Ở đây, xin nêu đặt thù của ngành giáo dục mầm non trong quản lý tài chính, nó không khác gì là một gia đình được phóng to và nhân rộng, có nghĩa là mọi hoạt động của nhà trường đòi hỏi người CBQL phải thực sự coi mình là người chủ gia đình, tôi thường hài hước với bạn đồng nghiệp:“ HT mầm non giống như một bà“ mẹ hoá” ,chăm đàn con đông”.Nghe qua đã thấy vất vả thế nào! Nói như thế , trước hết tôi muốn tỏ bày vấn đề mà người HT mầm non cần quan tâm là làm thế nào để có được kinh phí đáp ứng phù hợp với yêu cầu và bối cảnh của một nhà trường,vấn đề cần đặt ra nó có nhiều yếu tố vừa chủ quan, vừa khách quan.Nhưng hầu như yếu tố khách quan chiếm phần nhiều.Bởi kinh phí có được là từ ở phụ huynh,mà phụ huynh thì mỗi người một hoàn cảnh,một suy nghĩ khác nhau.Cộng vào đó, mỗi địa bàn có điều kiện kinh tế cũng khác nhau , kèm theo những quan niệm ,những tính toán thuộc về tâm lý.Từ đó, dẫn đến việc tổ chức thực hiện công tác thu không mấy dễ dàng nếu như người CBQL không biết vận dụng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và của nhà nước để tuyên truyền ,vận động.Trong đó, công tác chính trị tư tưởng vẫn là cách mở đường cho một chặng hành trình không phải một năm , hai năm mà nó được nối tiếp để ngành học mầm non tồn tại và phát triển.Việc tổ chức thực hiện công tác thu phải có những giải pháp và biện pháp cụ thể, có phân công trách nhiệm rõ ràng, mà động tác đầu tiên phải thuộc về ai?. Theo tôi, đương nhiên phải chính là HT nhà trường, và HT cũng phải cần nghiên cứu phương pháp vận động ra sao? Để khi tổ chức thực hiện không thất thu, không thất thoát,mà ngược lại được quần chúng, nhân dân, phụ huynh tin tưởng,và sự tin tưởng ấy trên cơ sở của việc thực hiện chi , chi thế nào để phía đóng góp thấy rằng người ta được hưởng lợi thực sự, chi thế nào để bảo tồn uy tín của người CBQL ,hay nói đúng hơn là bảo tồn uy tín của một nhà trường, bằng cách nào để gười CBQL là đối tác tin cậy của phụ huynh. Để từ đó , cũng có thể phụ huynh sẽ là người góp phần rất lớn trong công tác thu , có nghĩa là họ sẽ là người vận động giúp nhà trường thực hiện.Vì thế, sau nhiều năm làm nhiệm vụ quản lý, trong công tác quản lý thu-chi, tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà tôi cho là “ Huyết mạch” vì tôi luôn xác định nhiệm vụ nầy đã góp phần rất lớn cho sự phát triển cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục và chăm sóc. Do vậy , tôi xin mạnh dạn trình bày SKKN “Một số kinh nghiệm về tổ chức thực hiện công tác thu, và quản lý thu-chi trong nhà trường”.

              1/ VẤN ĐỀ ĐƯỢC NGHIÊN CỨU  :

             Trong nhiều năm qua việc tổ chức thực hiện công tác thu của nhà trườngMNĐQ nếu không nói là rất tốt. Không phải tốt là nhờ ở sự khá giả của nhân dân, hay phụ huynh.Cũng có thể là một phần nào thôi,    ,còn lại,chính là từ sự nhận thức đúng đắn của phụ huynh,trên cơ sở  ý thức trách nhiệm của người CBQL nhà trường, đến trách nhiệm trực tiếp là của  giáo viên ,thông qua công tác tuyên truyền trong dạy học, nuôi dưỡng dưới sự quản lý chỉ đạo của nhà trường.Sự tích cực của giáo viên trong công tác thu ,là sự nhìn nhận về uy tín,trước hết là cho uy tín của một nhà trường,trực tiếp tác động đến uy tín của người CBQL, thúc đẩy họ luôn hoàn thành trách nhiệm để góp phần xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.Từ mối liên quan  chặc chẽ đó, đã tạo cho phụ huynh sự tin tưởng tuyệt đối với CBQL và đội ngũ giáo viên trên cơ sở những thừa nhận về công tác phát triển cơ sở vật chất ,song song với chất lượng giáo dục và chăm sóc nuôi dưỡng.

                Như vậy, muốn kinh nghiệm về tổ chức thực hiện công tác thu, và quản lý thu chi có hiệu quả cần có đủ những yếu tố cấu thành ,có nghĩa là người CBQL phải đặt mình vào thế chủ quan thông qua các biện pháp và giải pháp phối kết hợp nhịp nhàng, phù hợp trong đội ngũ CB-GV-NV trong nhà trường.

          2/ THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ  :

                Trong công tác giáo dục, đặt biệt là giáo dục mầm non, người CBQLcòn có một nhiệm vụ được cho là quan trọng và cần thiết ,đó là công tác xã hội hoá giáo dục để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ,trang thiết bị  đáp ứng yêu cầu dạy học và nuôi dưỡng, đồng thời có một lãnh vực mà người CBQL phải đặt biệt quan tâm, đó là lãnh vực tài chính, và cần quan tâm đến hai đầu mối  .Một là đầu mối thu, sau đó phải chú trọng đến đầu mối chi.

           Như ở phần vấn đề được nghiên cứu có nêu :  “ Người CBQL cần coi trong uy tín thông qua lãnh vực thu-chi”. Sự tin tưởng của các đối tượng tham gia không chỉ có hai chiều,mà có đến ba chiều ,tức là uy tín giữa HT nhà trường và phụ huynh , giữa đội ngũ giáo viên với HT nhà trường, và uy tín của giáo viên đối với phụ huynh.Cũng có thể nói: trong công tác thu – chi, đôi khi mang đến những thực trạng,nếu như cho phép nói, thì cũng có thể nói rằng dễ đem đến cho mỗi người chúng ta một thực tế không mấy ai hài lòng khi tham gia đóng góp.Đó là về phía chúng ta,đồng thời, thực trạng vấn đề cần nêu ở đây là với bậc học mầm non, cái tên dân lập từ lâu gắn liền với sự khó khăn nhất định. Điển hình là hiện nay, trên danh nghĩa là trường công lập ,song vẫn phải thực hiện một số qui định của nhà nước về công tác thu học phí. Còn lại ,với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trên cơ sở vận dụng  chủ trương xã hội hoá giáo dục để góp phần xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục nói chung ngành học mầm non nói riêng.Từ đó, mọi nguồn đóng góp của phụ huynh hằng năm, tuy không lớn nhưng cũng góp phần không nhỏ  trong công tác xây dựng cơ sở vật chất phục vụ sự nghiệp giáo dục. Trong nhiều năm qua, thống thống kê của ngành học đã cho thấy kết quả, đặt biệt là bên trong những ngôi trường mầm non ,từ những đồ dùng nho nhỏ đến những tài sản có giá trị .Tuy nhiên ,muốn  thực hiện tốt công tác nầy, người CBQL phải có cách nghĩ và cách làm,mà trước hết,vẫn là công tác vận động ,từng bước đi vào lòng của quần chúng, phụ huynh,phải có cái để chứng minh.

            Trong thực tế, cũng có một số phụ huynh đưa con đi học mầm non là điều bắt buột, vì biết rằng cũng không ai bắt buột phải đưa con đi học mầm non trừ trường hợp trẻ đủ 5 tuổi, rồi cũng có những phụ huynh phải cho con theo học ngay từ lứa tuổi nhà trẻ đến mẫu giáo lớn, có một số phụ huynh thường nói vui với nhà trường là “ Nó 5 năm đại học rồi đó cô ! ”câu nói nầy vừa hài hước,nhưng cũng có thể là thay cho lời than vãn…Chính vì đọc được trong suy nghĩ của phụ huynh mầm non, cũng là một trong những thực trạng, có một số phụ huynh  nghĩ rằng : kinh phí cần phải dành cho nhữn đứa con đang theo học tiểu học hoặc trung học cơ sở,đại học vv… Chung qui vẫn là những lý do quanh quẩn về điều kiện kinh tế.Từ đó,công tác thu luôn là nổi trăn trỡ của nhà trường mà cụ thể vẫn là nổi lo của người CBQL. Nhưng nói cho cùng , nhà trường vẫn có sự đồng cảm với phụ huynh nhưng cũng không thể nào làm khác được ,và điều chúng tôi cần phải làm ,đó là phương pháp tuyên truyền ,vận động ,phải là người thật ,việc thật , và phải tạo một  “Thương hiệu” uy tín ,thông qua chất lượng giáo dục và nuôi dưỡng ,đồng thời mặt tiền của “Thương hiệu” chính là cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh .Nhưng trước hết, vẫn đừng quên uy tín của thương hiệu vẫn là “THU- CHI”minh bạch, “Dân biết,dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

          3/LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :

              Từ thực trạng nói trên ,người CBQL phải tự đặt ra cho mình một câu hỏi và phải tự trả lời .Bởi có như thế , mới đưa được vấn đề về với khía cạnh chủ quan để thực hiện nhiệm vụ mà người chủ tài khoản phải biết khẳng định chính mình,phải biết mình có được tin cậy hay không ? người CBQL cần phải mạnh dạn ,tự tin ,sự tin cậy đó có thể bắt nguồn từ 2 yếu tố cơ bản : Một là kết quả giáo dục , hai là kết quả xây dựng cơ sở vật chất .2 yếu tố nầy sẽ hỗ trợ  cho người CBQL dám nghĩ ,dám làm mà cũng có khi phương pháp  “Tiền trảm,hậu tấu” trong lãnh vực nầy vẫn mang lại kết quả tốt đẹp, cho dẫu có hơi “ Phiêu lưu”nhưng nghĩ cho cùng thì có “phiêu lưu” mới thấy “trời đất rộng”, ví như đi buôn không có vốn thì mượn vậy! phương pháp nầy chính là sự khẳng định chính mình,nhưng cũng chính từ nhận thức của quần chúng phụ huynh ,cộng vào đó là cách vận dụng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, của nhà nước ,như lời Bác Hồ căn dặn:“Cán bộ hãy hết lòng ,hết sức phụng sự tổ quốc ,phục vụ nhân dân”. Bác còn khẳng định: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển , quyết chí ắt làm nên”.Việc càng khó càng thấy tin tưởng và khẳng định  mình hơn, niềm tin là động lực thúc đẩy tính quyết đoán trong tôi .Phương pháp “Tiền trảm hậu tấu” cũng cần nhắc nhỡ người CBQL phải có đầy đủ cơ sở, có nghĩa là : người thật,việc thật ,hay nói đúng hơn khi phụ huynh đóng góp vào thì phải có những kết quả chứng minh.

           4/ GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU :

             Như ở phần đặt vấn đề có nêu  : “Tiền tài là huyết mạch” bởi trong nhiều năm qua, trường mầm non nếu không coi trọng công tác thu thì làm sao có để chi, và cũng từ phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.Trên cơ sở XHHGD thì ngoài sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền , việc đóng góp của các đơn vị , doanh nghiệp, cá nhân và các bậc phụ huynh đã giúp nhà trường trong cái “Trăm thứ phải lo”và trong cái “nổi niềm trăm thứ đó”, là vấn đề bức thiết , thể hiện rõ hơn  trách nhiệm của người CBQL trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và cũng qua đó, thực hiện chủ trương xây dựng trường học thân thiện,học sinh tích cực.Và muốn thực hiện được mục đích to lớn đó, người CBQL phải nghiên cứu và vận dụng khả năng ,áp dụng phương pháp thích nghi , biện pháp khả thi , để tổ chức thực hiện công tác thu và quản lý thu – chi có hiệu quả.

            II/ CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN  :

                 Sau nhiều năm làm công tác quản lý, tôi thấy rằng thời gian trãi nghiệm để có kinh nghiệm trong mọi lãnh vực là cả một quá trình không ít gian nan đối với ngành học mầm non nói chung.Trong đó , lãnh vực quản lý tài chính thu –chi thì người CBQL cũng cần phải sáng tạo ,ngoài tính nguyên tắc của tài chính, phải nhạy bén , nhìn nhận thực tế ,tâm lý của con người, làm việc gì cũng cần bàn bạc,có kế hoạch , phương pháp,qui trình, thời gian và đối tác, đồng thời phải mang tính khoa học, khi triển khai, cần theo dõi ,đôn đốc,nhắc nhỡ, đánh giá , phát huy, tuyên dương,khen thưởng,đưa công tác thu vào lãnh vực thi đua , thực hiện tốt mối quan hệ đa chiều để tạo uy tín cho nhà trường .Việc gì cũng được “Dân biết ,dân bàn ,dân làm ,dân kiểm tra”thì tất yếu sẽ tốt đẹp . bằng ngược lại…!Trong thực tế,vấn đề nầy cần được xác định rõ tư tưởng chính trị của mỗi người CBQL, nếu nói suông thì sẽ không có kinh nghiệm thực tiễn. Lý luận có vai trò rất lớn để chúng ta nắm bắt và áp dụng trong thực tiển , làm một việc gì cũng phải từ vốn hiểu biết mà ra,hiểu được thì làm được. Đối với vấn đề tổ chức thực hiện công tác thu và quản lý thu – chi trên lý luận đôi khi ta thấy dễ, song những thực trạng từ đối tượng thu, đối tượng được giao nhiệm vụ thu đến việc quản lý thu- chi ,làm thế nào cho vừa thu có hiệu quả,mà chi sao cho trách nhiệm, sao cho  không thất thu , không thất thoát, chi sao cho đảm bảo kế hoạch, minh bạch ,công khai, phần thực tiển có lẽ phải lấy kết quả để minh chứng .Phần thực tiển chỉ có hai yêu cầu nhất định đối với từng thành phần , người nộp thì phải nộp đủ, người chi phải có trách nhiệm. Ngưòi đóng góp thì muốn thấy kết quả , người có nhiệm vụ  thu - chi phải biết lắng nghe và tạo uy tín thực sự , nếu hai yếu tố nầy thực hiện đảm bảo thì trong lý luận và thực tiển đã có sự cân đối bền vững.

          III/ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU  :

              Công tác thu và quản lý thu –chi là nhiệm vụ quan trọng,bởi nó góp phần thắng lợi cho nhiệm vụ giáo dục và nuôi dưỡng trong nhà trường mầm non.Do đó, muốn có một kết quả thu và quản lý thu – chi tốt, chúng ta cần quan tâm đến một số vấn đề sau:  

               1/ Công tác tổ chức thực hiện:                a/ Đối với cán bộ quản lý ( Trực tiếp là hiệu trưởng ) :

                      - Trước hết ,HT phải tổ chức họp, bàn những nội dung ,yêu cầu ,kế hoạch thu-chi hằng năm cho các thành phần cán bộ chủ chốt trong nhà trường,thống nhất ý kiến ,sau đó thông qua hội đồng sư phạm để nắm rõ, họp phụ huynh các lớp, triển khai cụ thể để phụ huynh biết kế hoạch thu - chi để đi vào thống nhất,sau đó lập tờ trình ,trình UBND xã ,và xin ý kiến , HT là người trực tiếp triển khai cụ thể những yêu cầu đến với đối  tượng có nhiệm vụ thu,và đối tượng cần thu,  xin ý kiến thống nhất của phụ huynh qua hội nghị đầu năm trên cơ sở  “ Dân biết ,dân bàn, dân làm ,dân kiểm tra”.                   

                        -Có trách nhiệm thông báo những chủ trương miễn ,giảm theo chủ tương nhà nước ,Phải có sự linh hoạt và vận dụng chủ trương của nhà trường đối với những trường hợp như nếu có thể nên miễn cho những trường hợp  2 anh em học cùng một lớp hoặc một trường những khoản thu thuộc về yêu cầu vận động như thu xây dựng trường có thể thu đối với 1 cháu vì cùng một phụ huynh,đó cũng là một suy nghĩ theo đúng nghĩa của sự quan tâm ,dù không nhiều nhưng nó cũng thuộc về quan điểm nghĩa tình để phụ huynh cảm nhận , khi thực hiện cũng phải được bàn bạc thống nhất chung và con số miễn, giảm cũng phải được công khai minh bạch, ít nhất là trong đội ngũ.

                         - Phải làm được bước công khai minh bạch, phải tổ chức được những kỳ hội nghị tổng kết công tác của hội phụ huynh hằng năm , trước là tổng kết những gì phụ huynh làm được để ghi nhận ,sau là để công khai tài chính để phụ huynh và cấp cho phép thu được biết.Còn lại, công khai trong hội đồng vẫn  là một bước phải làm .

                         - Có trách nhiệm phát huy vai trò của phụ huynh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục và nuôi dưỡng , tạo điều kiện để phụ huynh tham gia mọi công tác  , kể cả hoạt động thi đua của nhà trường cũng là một yếu tố thuận lợi để nhà trường gắn kết cùng phụ huynh và cùng hiểu nhau hơn trong công tác chăm lo cho các cháu .Từ đó , dẫn đến sự đồng cảm, thấu hiểu nổi khó khăn của nhà trường mà chung tay góp sức  .

                         - Phải tạo mọi thời gian và điều kiện để thực hiện lịch tiếp dân, đối với mầm non thì tiếp phụ huynh là chính, HT phải trực tiếp giải đáp những thắc mắc của nhân dân ,phụ huynh đến nơi ,đến chốn dù bất cứ lãnh vực nào , không chỉ ở lãnh vực tài chính, cũng có thể nói thêm rằng : nếu có công việc gì,nên hợp đồng phụ huynh làm giúp,một là việc có thể nhanh chóng,hai là phụ huynh biết rõ hơn nhiệm vụ của nhà trường thì vẫn tốt,còn lại là tạo điều kiện để phụ huynh tăng thêm thu nhập mà đóng góp kịp thời, vậy là thuận lợi cả đôi bên.

                         - Trước khi đi vào thực hiện công tác thu, phải bàn bạc cụ thể với các thành phần có liên quan, có đầy đủ các văn bản thống nhất phê duyệt của cấp có thẩm quyền, hồ sơ quản lý thu –chi phải được lưu giữ cẩn thận,nhiều năm, hồ sơ phải mang tính khoa học, HT phải là người tự tạo ra những mẫu báo cáo tổng hợp ,thống kê tài chính ,tài sản  dễ hiểu,dễ quản lý , có yêu cầu ghi chép, khi giáo viên báo cáo thu, HT có mẫu yêu cầu phân tích từng khoản tiền cụ thể, để khi tổng hợp, sẽ nắm rõ từng nguồn thu của từng lớp.Từ đó,  biết chắc con số thiếu, đủ của từng nguồn đối với từng lớp để có yêu cầu đói với từng giáo viên , báo cáo theo qui định và hướng dẫn của nhà trường  thống nhất chung yêu cầu mẫu báo cáo , mọi hồ sơ quản lý thu phải được chứng minh từ cơ sở là giáo viên ở từng lớp,HT cũng cần có bước kiểm tra ở từng lớp về công tác huy động số lượng ,số lượng trẻ ra lớp theo từng thời gian, nắm chắc hồ sơ và đối tượng miễn ,giảm để tổng hợp chính xác công tác thu.Về phần chin thì bất cứ một nội dung chi, dù nhỏ hay lớn thì HT phải là người nắm chắc yêu cầu,nội dung,nội dung chi phải nằm trong kế hoạch của nhà trường,khi tiến hành thực hiện mua sắm,xây dựng thì phải được HT thống nhất phê duyệt trước khi thực hiện.                   

                         - HT phải phân công người có trách nhiệm đảm trách công tác có liên quan đến tài chính ,tài sản nhà trường , dành thời gian làm việc với kế toán , thủ quĩ ,và những thành phần tham gia công tác thu-chi xem lại con số  và đối chiếu,vừa là giám sát, kiểm tra để có thể yên tâm trong  mọi hoạt động thu- chi của nhà trường,vừa là giúp cho nhân viên tiếp cận công việc một cách trách nhiệm , đặc biệt đối với lãnh vực tài chính, người CBQL đừng bao giờ “chỉ tay năm ngón”.Chỉ đạo công tác mua sắm cấp phát cũng phải có đầy đủ chứng từ,cần theo dõi  tài  sản mang sang , ,mua ,cấp phân biệt rõ ràng , có mua thì có ký, có nhận , HT không được làm theo kiễu lấy rồi ! “đánh trống bỏ dùi” đầu đuôi không mối . Nhưng rồi trách nhiệm sẽ thuộc về ai ! điều nầy mỗi người HT phải biết.Và HT muốn nắm chắc việc thu chi ,mua sắm ,cấp phát về đâu ! thì phải lập một sổ theo dõi tổng hợp bằng mẫu tự thiết lập để theo dõi cặp nhật thông tin ,số liệu nhằm quản lý tốt hơn cho công tác thu- chi

                  b/ Đối với giáo viên :

                      -Có trách nhiệm giáo dục và chăm sóc cháu tốt ,tạo uy tín thực sự trong quần chúng ,phụ huynh về công tác GD, nuôi dưỡng và công tác thu.

                      -Dành thời gian gặp gỡ ,trao đổi, tuyên truyền ,vận động , giải đáp những thắc mắc thuộc quyền hạn và trách nhiệm

                      -Trung thực trong công tác báo cáo thu tại lớp, có đủ hồ sơ chứng minh các đối tượng miễn ,giảm và những trường hợp cho phép  , có trách nhiệm cùng nhà trường quản lý tốt các nguồn thu, số liệu chính xác,kịp thời .

                  c/ Đối với nhân viên kế toán ,thủ quĩ , bảo vệ ,cấp dưỡng :

                       Không chỉ có HT, kế toán , hoặc thủ quĩ hay giáo viên mới có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ thu chi trong nhà trường mà mỗi phần hành đều có trách nhiệm,trực tiếp hoặc gián tiếp,chứ không phải không có sự liên quan, cụ thể :

                  -Nhân viên cấp dưỡng cũng phải biết phối kết hợp với nhà trường tổ chức thực hiện nhiệm vụ chăm sóc trẻ thật tốt, cũng có trách nhiệm giải thích những vấn đề có liên quan đến tài chính nếu có người thắc mắc.

            -Nhân viên bảo vệ không phải là không có nhiệm vụ mà phải thường xuyên tạo một môi trường xanh ,sạch ,đẹp để cháu vui chơi ,học tập cũng là một mối nguồn để  bắt mắt khách quan hay nói chính xác là bắt mắt phụ huynh. Đó,cũng là một yếu tố kết hợp nhịp nhàng nhằm huy động trẻ ra lớp cao hơn, tạo nguồn vốn số lượng để có nguồn thu thiết thực,hay bảo vệ ,bảo quản tốt tài sản nhà trường cũng góp phần không nhỏ cho công tác xây dựng cơ sở vật chất ngày một tăng,xin được minh hoạ cụ thể  nhiệm vụ bảo vệ là: trong nhiều năm qua,dù thiên tai hoặc tệ nạn xã hội như trộm cắp  nhưng trường mầm non Đại Quang đã thể hiện trách nhiệm của người CBQL cũng như trách nhiệm của người bảo vệ,đã bảo quản và bảo vệ tốt tài sản không bao giờ để những tài sản lớn của nhà trường bị hư hỏng hay mất mát vì lý do bảo lụt ,hay trộm cắp tạo uy tín cho nhà trường và tăng thêm niềm tin cho phụ huynh, để khi đóng góp,không có sự phàn nàn hay đánh giá nhà trường về mặt  trách nhiệm .

              -Nhân viên kế toán phải nắm rõ trách nhiệm trong quản lý tài chính thu – chi ,vận dụng mọi thời gian để làm việc có trách nhiệm , không chủ quan, cũng cần có sự sáng tạo, nhạy bén trong thực hiện nhiệm vụ thu – chi. Sự sáng tạo cũng có thể là những biểu mẫu mang tính khoa học, dễ nhìn, dễ kiểm tra, dễ phát hiện những sai sót, đồng thời phải có một biểu mẫu dễ tổng hợp, báo cáo kịp thời với HT những kết quả thu – chi,phải biết tham mưu với HT nhà trường ,đôn đốc nhắc nhỡ giáo viên thu nhập kịp thời,số liệu chính xác.yêu cầu giáo viên thực hiện đầy đủ những qui định về công tác thu, kế toán là người trực tiếp gặp gỡ với giáo viên trong công tác thu, có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể những yêu cầu của nhà trường trong công tác báo cáo thu,và nhiệm vụ chi đối với các thành phần tham gia làm nhiệm vụ thu- chi, hướng dẫn cụ thể những công việc có liên quan đến công tác tài chính nhà trường, biết tham mưu những vấn đề có liên quan đến nhiệm vụ đảm trách.

      Trong phần nội dung nghiên cứu ,tôi xin bổ sung một số mẫu tự phân tích nguồn thu của giáo viên để kế toán dễ tổng hợp và một mẫu của giáo viên tự báo cáo kết quả thu theo từng học kỳ của lớp để nhà trường nắm và tổng hợp theo mẫu của nhà trườngthông qua những con số ví dụ:

     MẪU I( GV )

                                                     PHÂN TÍCH CÁC NGUỒN THU

      Lớp…………………………

      Giáo viên CN……….............

      Tổng số học sinh ra lớp………

       Nộp lần thứ……………………..

                                                                                                                        

    Stt Tên nguồn thu                 Số tiền                ghi chú

    1

    Xây dựng

                 1.000.000

     

    2

    Học phí

                 1.800.000

     

    3

    Mua sắm bán trú

                    700.000

     
      TC              3.500.000  
                                                                             Đại quang ngày…tháng…năm 2009

                                                                                                      Người nộp

    MẪU II (GV )                                                                                                                               BÁO CÁO TỔNG HỢP THU CÁC KHOẢN HỌC KỲ I                                              NĂM HỌC  :    2008-2009

     Lớp  :……………………….

     Họ tên GVCN………………

                                                    
    stt  HỌ TÊN TRẺ Xây dựng trường  Học phí Tổng miễn giảm thất thu   Các trường hợp miễn ,giảmThất thu Tổng phải thu sau khi miễngiảm

    M

    G

    TT

    PT

    M

    G

    TT

    PT

    M

    G

    TT

       

    1

    Tr A

         

    50.0

         

    50.

    0

    0

    0

     

    100.0

    2

    VõB

    0

    0

    0

    50.0

    180.

    0

    0

    0

    180

    0

      Mồ côi mẹ,cha

      50.0

      TC 0 0 0 100. 180. 0 0 50. 50 0 0 1 150.000
       *Ghi chú  :

    -                                                             Tổng đã thu…………..

    -         Tổng đã nhập…………

    -         Số còn nợ ( nếu có )…………….

                                                Đại Quang ngày…tháng…năm 2009      Xác nhận của HT                                                               Người báo cáo  

    MẪU III ( QL & KT )

                                         TỔNG HỢP CÁC NGUỒN THU HỌC KỲ I

                                                         NĂM HỌC  :  2008-2009 

    Stt Lớp   SL       Xây dựng         Học phí Tổng miễn giảm,thất thu các khoản Tổng đối tượng miễn giảm thất thu Tổng số tiền phải thu sau khi miễn giảm ,thất thu Ghi chú
    M G TT PT M G TT PT M G TT PT
    1 MA 25 0 0 0 2.500 180 0 0 4.370 180.0 0 0 180.0    1 6.870  
    2 SB 25 0 50.0 100. 2.350 360 0 180 4.010 360.0 0 180 590.0    4 6.360  
      TC 50 0 50.0 100. 4.850 540 0 180 8.380 540.0 0 180 770.0    5 13.230  
                                                                                                                                                                                                                                                 Đại quang ngày …tháng…năm 2009 KẾ TOÁN                        THỦ QUĨ                                   HIỆU TRƯỞNG 

     Ngoài việc quản lý thu-chi,thìcông tác quản lý tài sản cũng gián tiếp góp phần quản lý chi hiệu quả.Do đó, một mẫu dành cho việc quản lý tài sản của người cán bộ quản lý cũng mang tính dễ theo dõi,dễ tổng hợp,dễ báo cáo khi cần:

                       THEO DÕI TÀI SẢN NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2008-2009 
    Stt Tên tài sản Đơn vị tính    Mang sang năm học 07-08   Năm học 08-09 Phan Thị Bé Nhỏ @ 11:36 19/01/2010
    Số lượt xem: 10266
    Số lượt thích: 2 người (Nguyễn Hồng Trinh, Thái Anh, Mai Thị Thuý)
     
    Gửi ý kiến
    print

    TRẮC NGHIỆM TRỰC TUYẾN

    TIN TỨC CẬP NHẬT