GIÁO ÁN: GIỌT NƯỚC TÍ XÍU

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Thiện
Ngày gửi: 12h:56' 20-07-2012
Dung lượng: 49.0 KB
Số lượt tải: 203
Số lượt thích: 0 người

Phòng giáo dục và đào tạo Đại Lộc
Trường Mẫu Giáo Đại Hưng




Giáo án:
Hội giảng giáo viên giỏi trường.





Chủ đề: Hiện tượng tự nhiên
Môn: Làm quen văn học
Đề tài: Giọt nước Tí Xíu
Người dạy: Ngô Thị Thu Hiền
Lớp : Lớn 4


Tháng 12 năm 2009






Đề tài: Giọt nước Tí Xíu.
I. Mục đích yêu cầu:
*Kiến thức:
- Trẻ biết đựoc vòng quay luân chuyển của nước.
- Nghe và hiểu nội dung câu chuyện.
- Biết kể lại một đoạn truyện một cách trọn vẹn.
*Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng kể chuyện theo tranh.
- Kỹ năng trả lời trọn câu.
*Giáo dục:
- giáo dục cháu biết yêu quý thiên nhiên.
- Khi đi dưới mưa hải biết mặc áo mưa hoặc đi ô.
II. Chuẩn bị:
- Hình ảnh về câu chuyện “giọt nước Tí Xíu”, máy chiếu.
- Câu chuyện “Giọt nước Tí Xíu”
III. Tiến hành hoạt động:
*Hoạt động trọng tâm:
- Lớp chơi trò chơi: “Trời mưa”
- Mưa là một hiện tượng tự nhiên đấy các con. Con còn biết hiện tượng tự nhiên nào nữa không?
- Trong tự nhiên có rất nhiều hiện tượng, có một số hiện tượng tự nhiên có ích như: mây, mưa, không khí,ban ngày ban đêm, có những hiện tượng gây nhiều khó khăn cho con người như: động đất, núi lửa, bão, sóng thần…
- Cô có một thí nghiệm nhỏ là một hiện tượng tự nhiên thu nhỏ, con có muốnkhám phá cùng cô không?
- Vậy cô cháu ta cùng nhau khám phá nhé.
- lớp đọc thơ: “ Bé làm thí nghiệm”.
- Cháu về góc cùng cô khám phá hiện tượng tự nhiên.
*Hoạt động trọng tâm:
- Để biết vì sao những giọt nước trong ly lại có thể bay lên trên tấm gưong này không? Đó là hiện tượng bốc hơi của nước đó các con.
- các con có biết nước từ đâu có không?
- Để hiểu thêm vì sao có mưa . các con hãy lắng nghe câu chuyện “Giọt nước Tí Xíu” của tác giả Nguyễn Linh.
- Cô kể lần 1. Làm điệu bộ.
- Vừa rồi cô đã kể cho các con nghe câu chuyện “Giọt nước Tí Xíu”. Bây giờ để cho hấp dẫn hơn thì các con hãy cùng cô vừa xem máy chiếu vừa nghe kể chuyện.
- Cô kể lần 2 kêt hợp giảng từ khó.
- Giảng nội dung: Qua câu chuyện “Giọt Nước Tí Xíu” ta thấy rằng: Để có được những cơn mưa thì giọt nước phải trãi qua cuộc hành trình: Từ giọt nước ngoài biển cả, bốc hơi rồi tụ lai thành những đám mây cùng với các hiện tượng gió, sấm chớp tạo nên những giọt nước, những giọt nước đó nặng và rơi xuống thành cơn mưa giúp cho con người có nước dùng trong sinh hoạt, tưới mát cho cây cối.
- Đàm thoại:
+ Câu chuyện cô vừa kể cho các con tên là gì? Tác giả là ai?
+ Hằng ngày Tí Xíu và các bạn làm gì?
+ Chuyện gì đã xảy ra cho Tí Xíu và các bạn?
+ Làm thế nào để tí Xíu có thể bay lên?
+ Cô gió đưa Tí Xíu và các bạn đi đâu?
+ Vào đất liền Tí Xíu cảm thấy như thế nào??
+Nếu là Tí Xíu con sẽ là gì?
- Vừa rồi các con đã nghe nghe câu chuyện “Giọt nước Tí Xíu rồi. vậy bạn nào có thể đóng vai Tí Xíu kể lại chuyến phiêu lưu của mình cho cô và các bạn cùng nghe
*Trò chơi: kể chuyện theo tranh.
- cách chơi: Cô sẽ chia lớp mình thành 3 đội. Mỗi đội hãy cử một bạn đại diện cho tổ mình lên chọn một bức tranh và tổ đó hãy kể lại đoạn truyện có nội dung theo tranh.
- Cô nhận xét , tuyên dương cháu.
*Trò chơi: đong nước.
- Cách chơi: cô có một số chai nước nhiệm vụ của các con là đổ đầy nước vào chai. đội nào đổ được nhiều nước vào chai thì đội đó sẽ thắng.
*Hoạt động kết thúc:
- Mưa rất có ích cho chúng ta, không có mưa trời sẽ khô cằn nhưng nếu trời mưa nhiều quá thì sẽ gây ra những thiệt hại cho con người. khi trời mưa thì các con có được đi dưới mưa không? Nếu đi dưới mưa thì ta phải làm gì?
- các con có muốn làm những giọt mưa có ích không?
- Lớp hát: “Cho tôi đi làm mưa với”