MẤY GIỜ RỒI TA

THẾ GIỚI THƯ VIỆN CỦA BÉ

pm1.jpg
pm2.jpg
pm3.jpg
pm4.jpg
pm5.jpg
pm5.jpg

LỊCH ÂM DƯƠNG

Tháng
Năm

Tài nguyên dạy học

KẾT NỐI WEBSITE

HỌC TẬP ONLINE

ttt.jpg
tratu.bmp
tie.jpg
anim_c67a08d1-09c7-27e4-9561-97d2cf0adabc.gif

THƯ VIỆN TRỰC TUYẾN VIOLET

violet.jpg
tlviolet.jpg
baigiang.jpg
giaoan.jpg
dethi.jpg
“lophoc.jpg
“daotao.jpg

CÙNG BÉ ONLINE

nkby.jpg
stby.jpg
cmcc.jpg
meo.jpg

BỆNH VIỆN TIN HỌC

bvtinhoc
bkav.jpg
cmc.jpg
ẹchip.jpg
 kaspersky.jpg
ddth.jpg

CÔNG CỤ TÌM KIẾM

google
gmail.jpg
yahoo.jpg
clip.jpg
bamboo.jpg
timnhanh.jpg

DU LỊCH ĐÓ ĐÂY

TRUYỆN CƯỜI

DANH NGÔN

ĐỌC BÁO ONLINE

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Thị Liên)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Sơ sài
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    DSC_0746.jpg DSC_0716.jpg DSC_0653.jpg DSC_0652.jpg DSC_0623.jpg DSC_0621.jpg DSC_0611.jpg DSC_0610.jpg DSC_0607.jpg DSC_0605.jpg DSC_0602.jpg DSC_0595.jpg DSC_0594.jpg DSC_0592.jpg P1020800.jpg P1020818.jpg P1020807.jpg P1020806.jpg P1020805.jpg P1020804.jpg

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường Mầm non Đại Hòa 1.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Sáng kiến kinh nghiệm >

    Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng dinh dưỡng vàvệ sinh an toàn thực phẩm

     I/ĐỀ TÀI :MỘT VÀI KINH NGHIỆM CHĂM SÓC NUÔI DƯỠNG  TRẺ TRONG TRƯỜNG  MẦM NON

     II/ĐẶT VẤN ĐỀ

     1. Lý do chon đề tài:“ Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai ”.Đó là thông điệp mà tất cả mọi người phải quan tâm. Như chúng ta đã biết con người là vốn quý của xã hội, nhân tố con người sẽ quyết định cho mọi người thắng lợi, bởi vậy để cho trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, cường tráng sau này là chủ nhân tương lai của đất nước thì ngay bây giờ chúng ta phải đầu tư một cách khoa học để cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ phát triển ngay từ ban đầu.Trong cuộc sống hằng ngày mỗi con người đều có nhu cầu ăn, uống để duy trì sự sống, nhưng ăn uống như thế nào để đảm bảo đầy đủ thành phần các chất và hợp vệ sinh đó mới là điều quan trọng và cần thiết. Trong tất cả các đồ ăn thức uống nhằm cung cấp các chất dinh dưõng cần thiết để duy trì các chức năng của cơ thể, qua  đó giúp cho con người có thể sống và làm việc được. Các nhóm chất dinh dưỡng chính mà thực phẩm cung cấp bao gồm năng lượng, chất đạm, chất béo, các vitamin, khoáng chất, nước và chất sơ là nhu cầu cần thiết để cơ thể phát triển toàn diện nhất là ở trẻ yêu cầu dinh dưỡng là rất quan trọng và không thể thiếu được. Tuy nhiên thực phẩm thường có thành phần cấu trúc hóa học rất khác nhau, khi thực phẩm không đảm bảo vệ sinh thì thực phẩm chính là nguồn gây bệnh, bởi giàu chất dinh dưỡng nên thực phẩm củng là môi trường hấp dẫn cho các vi sinh vật sống và phát triển bao gồm các loại vi khuẩn, nấm mốc, kí sinh trùng.

    2. Giới hạn nghiên cứu của đề tài:Một vài kinh nghiệm chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường Mầm non.

    III/CƠ SỞ LÝ LUẬN Để cho trẻ có một cơ thể khỏe mạnh và phát triển toàn diện tôi đã tập trung nghiên cứu, tìm tòi nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ nhằm làm giảm thiểu trình trạng ngộ độc thức ăn, tăng cường vệ sinh dinh dưỡng góp phần giúp trẻ ở trường mầm non phát triển toàn diện về trí lực, thể lực để trở thành người chủ tương lai trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.  Với trẻ Mầm non còn rất nhỏ sức khoẻ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển cơ thể .

     Trẻ khoẻ mạnh mới tham gia chơi đùa cùng bạn bè và học tập mới được tốt .Vì thế việc chăm sóc nuôi dưỡng để trẻ phát triển và lớn lên trong một môi trường giáo dục tốt thì nhiệm vụ của mỗi chúng ta phải chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ngay từ khi còn nhỏ .Như chúng ta đã biết cơ thể trẻ em đang ở trạng thái phát triển dần dần các cơ quan chưa ổn định .Vì vậy khi chăm sóc nuôi dưỡng trẻ không đảm bảo về nhu cầu dinh dưỡng và rèn luyện thân thể trẻ không hợp lý sẽ kìm hảm sự phát triển của trẻ ,trẻ sẽ dễ đau ốm bệnh tật .Việc chăm sóc nuôi dưỡng không chu dáo sẽ ảnh hưỡng không nhỏ đến sự phát triển thể chất của trẻ .

    IV/CƠ SỞ THỰC TIỄN  Bản thân tôi là một Hiệu trưởng đang công tác tại trường Mầm non Đại Hoà 1 nên cần tập trung chỉ đạo cả từ chuyên môn đến bán trú, mà để trẻ học tốt thì việc chỉ đạo công tấc nuôi dưỡng trong nhà trường đóng vai trò quan trọng. Thực tế trên địa bàn của trường  có rất nhiều khó khăn gây cản trở trong công việc trường nằm trên địa bàn nông thôn , đa số phụ huynh đều sống bằng nghề nông đời sống gặp rất nhiều khó khăn nên việc chăm sóc sức khoẻ trẻ của phụ huynh chưa được quan tâm chú ý .Vì vậy theo sự thống kê của nhà dinh dưỡng hiện nay có sự chênh lệch về sức khoẻ trẻ em nông thôn và thành thị như sau : + Trẻ em nông thôn tỷ lệ suy dinh dưỡng nhiều hơn trẻ em ở thành thị, chúng ta phải suy nghĩ và tìm ra những biện pháp để tăng cường sức khoẻ cho trẻ .Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài :Chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường Mầm non “. Đầu năm học sau khi tiếp nhận trẻ tôi phân lớp theo độ tuổi và tiến hành cân đo để nắm sức khoẻ ban đầu theo dỏi dóng kênh trên biểu đồ cá thể phân loại sức khoẻ như sau :.-Cháu mẫu giáo :                                                 Kênh A : 175 cháu  tỷ lệ  79%                                                 Kênh B:  39 cháu    tỷ lệ   17,6%                                                 Kênh C :  7 cháu     tỷ lệ  3,4%Cháu nhà trẻ :                                               Kênh A :  7 Cháu     tỷ lệ : 46,5%                                               Kênh B :    8 cháu     tỷ lệ : 33,5%-So với chỉ tiêu kế hoạch đề ra cuối năm học 2009-2010 này sức khoẻ phải đạt 92% Kênh A, 8% cháu Kênh B .  Để đạt được chỉ tiêu phấn đấu về sức khoẻ mà nhà trường đã đề ra tôi đã thực hiện được một số biện pháp trong công việc chăm sóc nuôi dưỡng ở trường tôi như sau.

    V/NỘI DUNG NGHIÊN CỨU  :

    Biện pháp1: Công tác tuyên truyền với phụ huynh :   -Điều đáng buồn cho chúng ta là trên 20% trẻ em dưới 5 tuổi là suy dinh dưỡng ,tình trạng này do đâu có nhiều nguyên nhân nhưng có lẽ điều cốt lõi nhất là chúng ta chưa có biện pháp trong việc chăm sóc trẻ một cách hợp lý .Gia đình là một tế bào của xã hội nếu gia đình biết quan tâm đến sức khoẻ của trẻ ,có trách nhiệm với con em mình thì việc chăm sóc nuôi dưỡng giữa gia đình và nhà trường cùng thống nhất với nhau .Vì vậy đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường cùng bàn bạc triển khai đến các lớp đầu năm học tổ chức họp phụ huynh để trao đổi tình hình sức khoẻ của các cháu .Hằng tháng tôi chỉ đạo giáo viên ghi kết quả cân nặng của trẻ vào số liên lạc ,bảng theo dỏi sức khoẻ trẻ treo ở lớp để phụ huynh nắm và kết hợp cùng thực hiện.Góc tuyên truyền phụ huynhTuyên truyền cho phụ huynh biết kiến thức nuôi dạy con theo khoa học ,triệu chứng cách phòng chống một số bệnh thông qua các lần họp và tiếp xúc với phụ huynh , để phụ huynh thấy được hiệu quả của việc ăn theo đúng chế độ .Vận động phụ huynh tham gia hội thi “Gia đình dinh dưỡng trẻ thơ Thông qua hội thi giúp phụ huynh có một số kiến thức trong công tác chăm sóc trẻ .Phối hợp với phụ huynh sáng tác thơ ca hò vè về dinh dưỡng giúp cho phụ huynh có những kiến thức về dinh dưỡng :Ví dụ :   Nghe vẻ nghe ve                           Thêm vào ăn quả                        Nghe vè dinh dưỡng                       Gạo khoai đủ cả                    

                           Muốn cho trẻ khoẻ                          Thịt cá ăn vừa             

                          Da dẻ hồng hào                              Dầu mở đừng thừa               

                         Mẹ (Cô ) bảo ăn rau                          Ngăn ngừa béo phị  

    Với hình thức tuyên truyền này một phần nào đó giúp cho phụ huynh có một số kiến thức trong công tác chăm sóc và có những biện pháp kịp thời đối với trẻ suy dinh dưỡng .:*Cô dạy môn KPKH đề tài “Cơ thể của bé “,cô tích hợp bài vè dinh dưỡng để giáo dục các cháu rèn luyện thân thể và ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng : 

    Nghe vẻ nghe ve                Ăn dặm uống sữa                 Thức ăn kha khá   

    Nghe vè dinh dưỡng         Hợp lý vệ sinh                     Giàu chất vitamin  

    Muốn cho khẻo đẹp       Ăn đúng khẩu phần               Dinh dưỡng ăn vừa  

    Thể dục hằng ngày      Không thừa không thiếu        Chất đường chất béo  

    Sức khẻo dẻo dai         Nào là chất đạm                     Các con nên nhớ   

    Ngày ăn ba bữa       Cần phải ăn nhiều                  Những lời khuyên trên

    Chúng tôi vận dụng bài thơ họ đậu tích hợp vào môn MTXQ với đề tài một số loại quả ,hạt phổ biến ở địa phương .Như :Thơ : Họ đậu :   Tự sáng tác .                       Nấu canh rất mát                           Cho ly sữa nhỏ                       

    Bác giá đậu xanh                           Nhà cô đậu nành                       

    Ăn chè lớn nhanh                          Cho ta lớn nhanh                        

    Nhà anh đậu đỏ                             Là nhà họ đậu  

    Đầu năm học trường chúng tôi phối hợp với trạm y tế khám sức khoẻ cho học sinh và xử lý các bệnh thông thường và thường xuyên phun thuốc diệt khử trùng các bệnh sau lụt Biện pháp2: Xây dựng thực đơn và nguồn cung cấp thực phẩm,tổ chức bữa ăn dinh dưỡng:

    Tổ nuôi thường xuyên thay đổi thực đơn hàng ngày ,hàng tuần để cân đối nguồn dinh dưỡng và phù hợp theo từng mùa vụ sản xuất các loại thực phẩm ở địa phương .Ngay từ đầu năm học ,nhà trường hợp đồng mua thực phẩm đảm bảo chất lượng ,giá cả thi tường như : Thịt ,cá trứng ,tôm ,rau quả phải biết nguồn gốc của các loại thực phẩm , đảm bảo tươi ,sạch ,trường đã mua 1 cối xay thịt để xay thực phẩm cho trẻ ,thường xuyên kiểm tra tiếp phẩm ,kiểm tra công tác tài chính ,thực hiện tốt việc sinh hoạt góp ý hàng tuần trong tổ nuôi ,xây dựng thực đơn sáng tạo và nâng cao kỷ năng trong chế biến của nhân viên cấp dưỡng.

             Ví dụ: Thực đơn ngày thứ hai 

                

                            Trứng gà + Thịt sốt cà chua                                

    Thịt bò+cải                                                                                                          Quà xế: Xôi đậu xanh  

    Bác Hồ ta có câu :   “ Trẻ em như búp trên cành                                    

                        Biết ăn ,biết ngủ ,biết học hành là ngoan “

    để được bé khoẻ ,bé ngoan cần sự giúp đỡ của hai phía gia dình và nhà trường .Trẻ ở giai đoạn đến trường là giai đoạn hết sức quan trọng ,trẻ cần được chăm sóc tốt để phát triển thể lực ,trí lực .Việc tổ chức cho trẻ bữa ăn dinh dưỡng là một trong những biện pháp nhằm nâng cao sức khoẻ cho trẻ . Đối với cơ thể trẻ còn nhỏ phát triển thay đổi từng ngày nếu được nuôi dưỡng tốt thì trẻ sẽ khoẻ mạnh thông minh ,trái lại việc nuôi dưỡng không tốt thì sẽ bị suy dinh dưỡng ốm đau bệnh tật ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện cơ thể trẻ .Vì thể ở trường chúng tôi đã tổ chức bữa ăn dinh dưỡng vào ngày cuối tuần thực đơn được thay đổi như : Mì quảng ,Ca ry bánh mỳ ,Bún bò .Qua một thời gian theo dỏi bữa ăn dinh dưỡng cuối tuần đã giúp cho trẻ phấn khởi chờ đợi bữa ăn , ăn hết xuất và rất ngon miệng .Cùng với việc tổ chức bữa ăn dinh dưỡng nhà trường đã thành lập ban phòng chống suy dinh dưỡng bản thân tôi làm trưởng ban , hiệu phó nuôi làm phó ban ,các giáo viên ở cụm bán trú là thành viên .Chúng tôi có nhiệm vụ theo dỏi sức khoẻ ở lớp ,phối hợp với phụ huynh nộp thực phẩm để trẻ ăn dặm vào các ngày thứ 3 và thứ 5 trong tuần .Hằng tháng đánh giá kết quả sức khoẻ trẻ qua sổ theo dỏi trẻ suy dinh dưỡng và hằng quý kiểm tra sức khoẻ đối với những trẻ tăng cân .Ngoài ra tôi còn tổ chức bồi dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng mỗi tuần một lần từ các nguồn tiết kiệm ,vườn trường bằng các thực phẩm như : Chuối ,nước cam ,trứng gà ,trứng cút ,sữa …Với những thực phẩm nêu trên một phần nào đó cũng bổ sung được một số chất mà cơ thể trẻ còn thiếu .

    Biện pháp3: Bồi dưỡng nhận thức kỹ năng thực hành cho giáo viên và nhân viên cấp dưỡng :-Giáo viên nhân viên trong trường Mầm non là lực lượng quyết định chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non nói chung ,việc bồi dưỡng về nhận thức cung cấp các kiến thức và kỹ năng thực hành như cách chọn thực phẩm ,cách bảo quản thực phẩm ,cách xây dựng thực đơn ,xây dựng khẩu phần ăn cho trẻ ,cách chế biến thực phẩm ,cách vệ sinh thực phẩm và vệ sinh nhà bếp là những vấn đề được bồi dưỡng và cập nhật thường xuyên ,những kiến thức về chăm sóc sức khoẻ cho trẻ ở từng độ tuổi ,cách xử lý một số tình huấn đặc biệt như trẻ khó ăn khó ngủ ,trẻ khó thích nghi với điều kiện mới đến trường ,cách tổ chức và quản lý môi trường lớp học vệ sinh và an toàn cho trẻ ,cách tổ chức các hoạt động giúp trẻ làm quen với “Dinh dưỡng dành cho bé “, “Bé tập làm nội trợ “.Đó là những nội dung bồi dưỡng rất thiết thực với đội ngũ giáo viên và nhân viên cấp dưỡng .

    Biện pháp 4:Họp phụ huynh trẻ suy dinh dưỡng :-Sau khi cân đo và khám sức khoẻ tôi tiến hành tổ chức mời phụ huynh có trẻ suy dinh dưỡng và trẻ bị sâu răng .Trong cuộc họp tôi thông qua cân nặng chiều cao cơ thể trẻ báo động cho phụ huynh biết tình trạng sức khoẻ có chiều hướng phát triển không tốt .Bên cạnh đó tôi cung cấp cho phụ huynh một số kiến thức nuôi con theo khoa học ,hướng dẫn cho phụ huynh biết 4 nhóm thực phẩm cần thiết cho cơ thể .A/Chất đạm :  Thịt , cá , tôm ,trứng .B/ Chất béo :  Sữa ,Bơ ,Dầu .C/ Chất bột :  Gạo ,Bánh mỳ .D/ Chất xơ và vitamin  :  Rau củ trái cây .Tôi còn thông qua hướng dẫn 10 điều an toàn thực phẩm cho trẻ và cho phụ huynh quan sát tháp thức ăn ,hướng dẫn những thức ăn nào nên cho trẻ ăn hạn chế , ăn vừa , ăn đủ . Đồng thời phổ biến 10 cặp thức ăn xung đột trong ngày để phụ huynh nắm . ăn uống và vệ sinh là hai mặt luôn đi đôi với nhau nếu phụ huynh chỉ có kiến thức nuôi dưỡng mà không chú ý đến khâu vệ sinh trong ăn uống và vệ sinh răng miệng thì việc nuôi dưỡng cũng đạt chất lượng không cao nên trong các nội dung trên tôi lồng ghép vào bước hướng dẫn qui trình chải răng ,thời gian chải răng hợp lý phụ huynh nhắc trẻ vệ sinh răng miệng vào lúc trước khi đi ngủ ,sau khi ăn ,ngủ .-Tôi sáng tác bài thơ cho giáo viên dạy cháu học thuộc :                                           Em có hàm răng trắng tinh                                            Nên em nhai kỹ và cười thật xinh                                            Cô bảo rằng nhờ em răng tốt                                            Đó là vì em siêng chải răng

    Tôi còn dẫn chứng nguyên nhân suy dinh dưỡng do đau răng gây ra , đau răng sẽ dẫn đến lười nhai ,biếng ăn các thức ăn như : Thịt ,Rau .Cơ thể trẻ đang ở giai đoạn phát triển dần để đi đến hoàn thiện .Do vậy trong bữa ăn thiếu các nhóm thức ăn này sẽ dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng .

    Tôi mong rằng với những kiến thức đơn giản đó , ở lớp có cô giáo ,về nhà có ba mẹ thường xuyên nhắc nhỡ trẻ dần dần sẽ hình thành cho trẻ những thói quen vệ sinh răng miệng ở nhà cũng như ở trường .Sau đợt khám sức khoẻ lần 2 trẻ bị sâu răng giảm rõ rệt .Với biện pháp này cũng góp phần vào việc giúp phòng chống suy dinh dưỡng

    Biện pháp 5:Tuyên truyền kiến thức về nâng cao chất lượng dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm: Với chức năng là một hiệu phó quản lý công tác bán trú trong nhà trường .Tôi tham mưu với ban giám hiệu đưa nội dung tuyên truyền  các tài liêu về  vệ sinh dinh dưỡng và an toàn thực phẩm lồng ghép trong các cuộc họp.Qua đó đối với các cháu suy dinh dưỡng nhà trường phối hợp với phụ huynh tăng nguồn dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày của trẻ để trẻ phát triển. Tuyên truyền qua tranh tự vẽ và tranh tuyên truyền dinh dưỡng và an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng cung cấp, tích hợp vào các chương trình giảng dạy.Ví dụ: - Qua trò chơi “ cửa hàng bán rau quả” khi mua hàng cháu phải biết chọn những thực phẩm tươi ngon thực phẩm không bị dập nát.- Qua trò chơi “ nấu ăn” cháu biết rửa tay và vệ sinh đồ dùng trước khi chế biến, dùng nước sạch để chế biến thức ăn, sau khi nấu chín phải đậy cẩn thận - Trò chơi học tập “Xếp nhanh thành nhóm ”Chuẩn bị : Tranh lô tô về các loại thực phẩm, mỗi cháu có một bàn cờ dinh dưỡng có vẽ hình đại diện các nhómLuật chơi: Cô phát cho mỗi trẻ một bàn cờ và các tranh về các loại thực phẩm, hai cháu sẽ chơi oẳn tù tì cháu nào thắng sẽ được chọn một con bài lô tô sắp vào bàn cờ theo đúng 4 nhóm thực phẩm – cháu nào sắp đúng và nhanh hơn cháu đó sẽ thắng cuộc (Ví dụ: Khi cháu chọn tranh lô tô có hình tôm cua cháu phải đặt vào nhóm chất đạm hay cháu có tranh lô tô về rau quả cháu gắn vào nhóm vitamin chất khoáng .v..v ) Qua trò chơi này giúp trẻ nhận biết và nhớ lâu được các nhóm thực phẩm qua đó cháu biết nhóm nào nên ăn nhiều và nhóm nào ăn hạn chế.

    Đối với phụ huynh tuyên truyền cho phụ huynh cách chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ - nhắc nhở phụ huynh không mua quà bánh cho cháu đưa vào lớp để tránh xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm hạn chế xả rác bừa bãi trong trường lớp. Có những phụ huynh quá nuông chiều con khi đón con từ trường về phụ huynh mua những bánh ram, kẹo gặp những trường hợp này giáo viên trao đổi với phụ huynh nếu cho cháu ăn những thức ăn này tối về cháu sẽ không ăn cơm được rất ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu. Nếu chúng ta giải thích rõ ràng thì dù có thương con đến mấy thì phụ huynh sẽ không bao giờ cho cháu ăn những thức ăn đó vào trước bửa ăn

    VI/KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU  :-Qua thời gian tiến hành các biện pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng nêu trên góp phần hạn chế tỷ lệ suy dinh dưỡng trong nhà trường đến cuối năm học chất lượng sức khoẻ của trẻ đã được nâng cao rõ rệt .Kết quả sức khoẻ của trẻ tăng theo từng quý như sau :
    Quý Vượt Kênh A Kênh A Kênh B Kênh C
    SL TL SL TL SL TL SL TL
    Quý 1     182 77% 47 19,9% 7 3,1%
    Quý 2 2 0,8% 207 84% 37 15% 3 1%
    Quý 3 2 0,8% 235 93% 15 6,2%    

     VII/KẾT LUẬN  : Đối với trẻ Mầm non công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ có tầm quan trọng trong việc nâng cao sức khoẻ cho trẻ .Trong những năm đầu tiên trẻ khoẻ mạnh sẽ tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện không những trước mắt mà còn sau này .Qua quá trình thực hiện các biện pháp đạt được những kết quả tôi rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân .Công tác chăm sóc nuôi dưỡng tốt là một điều không thật dễ dàng.Vì thế trong công tác bản thân tôi luôn tìm tòi học hỏi kinh nghiệm cũng như kiến thức chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo khoa học ,phải rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn trong công tác nuôi dưỡng trẻ qua việc nghiên cứu tài liệu ,sách báo ,tập san ,học hỏi bạn đồng nghiệp để rút kinh nghiệm cho bản thân mình . Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh những kiến thức nuôi con khoẻ ,phối hợp tốt với các phụ huynh để phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ .Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời như : Thể dục buổi sáng ,sinh hoạt ngày hội ngày lễ ,các trò chơi của môn thể dục .Qua công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường Mầm non có tầm quan trọng đặc biệt .Vì trẻ em ở lứa tuổi Mầm non đang còn yếu ,các cơ quan đang phát triển nhanh .Vì vậy công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tốt sẽ giúp cho cơ thể trẻ phát triển khoẻ mạnh ,lớn nhanh .Trước sự đổi mới từng ngày của đát nước là điều vô cùng quan trọng .Ngành Mầm non là ngành đầu tiên đặt nền móng cho sự hình thành phát triển con người mới đáp ứng lòng mong mỏi của Bác Hồ .”Vì lợi ích mười năm trồng cây ,vì lợi ích trăm năm trồng người “

    VIII/ĐỀ NGHỊ :Do cơ sở nhà trường xuống cấp các phòng học không đảm bảo diện tích cho trẻ hoạt động ,đồ dùng đồ chơi còn hạn chế .Để có điều kiện thực hiện tốt về công tác chăm sóc giáo dục trẻ ,đề nghị Lãnh đạo các cấp quan tâm đầu tư cơ sở vật chất xây dựng cơ sở trường lớp.Nhà trường cùng các bậc phụ huynh tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục mua sắm trang thiết bị máy móc các điều kiện giúp trẻ hoạt động.Tạo điều kiện cho đội ngũ nâng cao về trình độ nghiệp vụ để đáp ứng với nhu cầu của xã hội.Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ,không khỏi có những sai sót kính mong các cấp lãnh đạo giúp đỡ thêm .

                                                                           

                                                               Đại An; ngày  20Tháng 2 Năm 2010

    Người viết                                                                                 

    Đỗ Thị  Thạnh                                                                                                      


    Phan Thị Liên @ 12:20 06/04/2010
    Số lượt xem: 10296
    Số lượt thích: 0 người
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print

    TRẮC NGHIỆM TRỰC TUYẾN

    TIN TỨC BỐN PHƯƠNG